Nhận định:
VIỆT NAM KHÔNG CÓ DÂN CỬ, DÂN BẦU - CHỈ
CÓ ĐẢNG CỬ, ĐẢNG BẦU.
Thiện Ý
Trọng buổi họp báo ngày cuối cùng kết thúc
Đại Hội 12 của đảng CSVN kéo dài tám ngày (21 đến 28-1-2016), Ông Nguyễn Phú
Trọng Tổng Bí Thư đảng CSVN tái cử nhiệm kỳ 2 (2016-20210) đã lên tiếng bác bỏ
những chỉ trích về chế độ độc đảng, độc tài toàn trị do đảng CSVN áp đặt bao
lâu nay tại Việt Nam. Theo ông, đó là một chế độ “dân chủ tập trung” do tập thể
lãnh đạo, cá nhân phụ trách « dân chủ hơn
hẳn » một số nước có tổ chức phổ
thông đầu phiếu bầu ra những người lãnh
đạo cao nhất nước ‘nhân danh là dân chủ
nhưng cá nhân quyết định tất’.và cho rằng Việt Nam “dân chủ đến thế là cùng” (!?!).
Chúng tôi đã có bài nhận định “Vì sao cựu-tân Tổng Bí Thứ Nguyển Phú Trọng đã
trắng trợn nói sai sự thật như thế”, nay với bài “Việt Nam không có dân cử,dân bầu- chỉ có đảng cử, đảng bầu” để
vạch trần mức độ nói láo có bằng cấp của Ông Trọng trên bình diện lý luận (Vì Ông tốt nghiệp Tiến sĩ chính trị học Mác-Lê do một viện đại học của Liên Xô
cũ chuyên đào tạo các nhà ngụy biện hàng đầu cho các đảng CS ở các nước); và
mức độ nói láo được Ông và đảng CSVN vận dụng vào thực tiễn để xây dựng chủ
nghĩa xã hội không tưởng tại Việt Nam bằng các thủ đoạn tuyên truyền lừa mị che
đậy bằng sự dối trá như thế nào.
Nội dung bài viết này lần lượt trình bầy:
I/- VIỆT NAM KHÔNG CÓ DÂN CỬ, DÂN BẦU.
Việt Nam không có dân cử, dân bầu, vì không có chế độ dân chủ
pháp trị, đa đảng. Nghĩa là một chế độ trên bình diện pháp lý phải do người dân
chọn lựa, thông qua một Quốc Hội Lập Hiến gồm những đại biểu do người dân bầu cử
ra qua cuộc phổ thông bầu phiếu tự do, trưc tiếp và kín. Quốc Hội Lập Hiến có
nhiệm vụ soạn thảo ra một bản Hiến Pháp thiết định chế độ chính trị theo đúng ý
muốn của người dân, với các cơ quan công quyền lập pháp, hành pháp, tư pháp
được tổ chức và điều hành bởi những người dân cử và công cử (công chức) làm
nhiệm vụ công bộc hưởng lương bổng do tiền đóng thuế của dân.
Trên bình diện thực thi Hiến pháp, bất cứ
người dân nào có năng lực và hội đủ điều kiện cũng có quyền tự do ứng cử với tư
cách cá nhân hay đảng phái chính trị để được người dân tuyển chọn vào các chức
vụ dân cử ; hay tự do ứng tuyển vào các chức vụ công cử (công chức) để được
thẩm quyền các cấp các ngành tuyển chọn vào các cơ quan công quyền quốc gia. Gọi
chung là bộ máy Nhà Nước, với cơ chế của một chính quyền của dân, do dân và vì
dân, làm nhiệm vụ quản lý đất nước mưu cầu hạnh phúc riêng cũng như chung, theo
đúng ý muốn của người chủ đất nước là nhân dân.
Muốn làm theo đúng ý muốn của nhân dân,
những công bộc dân cử hay công chức các cấp các ngành trong guồng máy công
quyền quốc gia phải lãnh đạo, quản lý đất nước theo Hiến pháp và hệ thống pháp
luật do các cơ quan dân cử có thẩm quyền (Quốc hội, cơ quan dân cử các cấp..) làm ra, có hiệu lực
cưỡng hành và chế tài vi phạm đối với mọi người dân cũng như những công bộc làm
việc cho dân trong guồng máy công quyền quốc gia, từ trung ương đến các địa
phương.
Trên đây là những yếu tính đặc trưng cho
một chế độ dân chủ pháp trị, đa đảng. Việt Nam không có những yếu tính đặc
trưng này. Vì sự hình thành chế độ chính trị Cộng Hòa Xã Hội Chủ Nghĩa Việt Nam
không xuất phát từ ý nguyện của nhân dân, mà chỉ là sự áp đặt đơn phương của
đảng CSVN. Vì Hiến Pháp làm căn bản pháp lý thiết lập chế độ này không do một “Quốc Hội
của dân, do dân và vì dân” do dân cử, dân bầu; mà do một “Quốc Hội của đảng, do đảng và vì đảng CSVN” do đảng cử, đảng bầu làm ra, với quyền thống trị
độc tôn (Điều 4 HP hiện hành) trong
một chế độ độc tài toàn trị.
II/-VIỆT NAM CHỈ CÓ ĐẢNG CỬ, ĐẢNG BẦU.
Việt Nam không có dân cử, dân bầu, mà chỉ
có đảng cử, đảng bầu, vì là một chế độ độc tài toàn trị, độc đảng, quyền làm
chủ của nhân dân đã bị đảng CSVN tước đoạt hoàn toàn. Bởi vì, trong chế độ này
không người dân nào được quyền tự do bầu
cử và ứng cử các chức vụ dân cử trong guồng máy công quyền quốc gia từ trung
ương đến các địa phương. Các chức vụ công cử lãnh đạo lớn bé trong guồng máy
công quyền quốc gia đều là các đảng viên CS hay có lý lịch được đảng CSVN đánh
giá theo quan điểm, lập trường chính trị của đảng CS.Vì các quyền này đã là độc
quyền của đảng CSVN trong nhiều thập niên qua, kể từ sau khi họ cướp được chính
quyền, áp đặt chế độ độc tài đảng trị trên nửa nước Miến Bắc (1954-1975) và
trên cả nước Việt Nam từ sau 30-4-1975 đến nay.
Đó là một thực tế không cần nói ra thì quốc
dân Việt Nam trong ngoài Việt Nam, cũng như quốc tế đều biết cái mà Ông Tổng
Trọng nói láo không biết ngượng về thứ “dân chủ tập trung”
vào tay đảng CSVN là « dân chủ hơn hẳn
» một số nước có tổ chức phổ thông đầu
phiếu bầu ra những người lãnh đạo cao
nhất nước.
Ông Trọng nói láo trắng trợn ở chỗ những
người lãnh đạo cao nhất nước ở các quốc gia dân chủ là do chính người dân bằng
lá phiếu bầu chọn trong số các ứng viên ứng cử tự do hay do đảng phái chính trị
đưa ra, trong các cuộc bầu cử tự do. Sau khi một cá nhân đắc cử ngôi vị cao
nhất (như Tổng Thống Hoa Kỳ chẳng hạn…)
không phải lãnh đạo đất nước một mình mà còn nhiều cá nhân đứng đầu các bộ phận
khác trong guồng máy công quyền quốc gia (như
các Chủ tịch lưỡng viện Quốc hội, Chủ tịch Tối cao Pháp Viện..); bên cạnh
còn có cả một dàn cố vấn về các vấn đề căn bản của đất nước (như an ninh quốc gia, đối ngoại, kinh tế tài
chánh, quân sự, an ninh tình báo…). Đồng thời người đứng đầu nước không
phải muốn làm gì thì làm mà phải lãnh đạo trong khuôn khổ Hiến pháp và luật
pháp quốc gia, nếu vi phạm sẽ bị chế tài theo luật… Trong khi, tại Việt Nam,
những người đứng đầu nước, như Tổng Bí Thư đảng CSVN, Chủ tịch Nước, Chủ tịch
Quốc hội, Thủ Tướng Chính Phủ lại do Đại
Hội Đảng CSVN cử ra. Sau đó đưa ra cho một
“Quốc hội của đảng, do đảng và vì đảng CSVN” biểu quyết thông qua. Bởi vì
Quốc Hội này hầu hết đại biểu là đảng viên CS,trước đó đều phải được Mặt Trận
Tổ Quốc Việt Nam, một tổ chức ngoại vi của đảng CSVN gạn lọc giới thiệu làm ứng
cử viên cho dân bầu trong các cuộc bầu cử chiếu lệ, hình thức do “Chính quyền của đảng, do đảng và vì đảng”
tổ chức, kiểm soát; người dân không có sự chọn lựa nào khác vì các ứng viên
không do dân cử, dân bầu.
Đến đây cũng cần vạch trần sự khoe khoang
láo khoét của Ông Tổng Trọng khi coi việc bầu bán các chức vụ chóp bu của đảng
và nhà nước qua Đại Hội Đảng 12 vừa qua là ““dân chủ đến thế là cùng”. Vì qua cách ứng cử và bầu cử vẫn theo
nguyên tắc “Đảng
cử, đảng bầu” như đối với nhân dân, mà còn chặt chẽ hơn nhiều. Các
ứng viên không được ứng cử mà phải được sự đề cử của các Ủy viên Bộ Chính trị
đương nhiệm, để được một Hội nghị của Ban Chấp Hành Trung ương khoảng vài trăm
thông qua. Các ứng viên này được giới thiệu cho khoảng 1500 đại biểu do các cấp
bộ đảng cử ra tham gia Đại Hội để bầu ra các chức vụ cao nhất đảng và nhà nước
là Tổng Bí thư, Chủ tịch nước, Chủ tịch Quốc hội, Thủ tướng chính phủ. Nếu có
sự đề cử ở Đại Hội, người đề cử phải từ chối. Nếu sau đó đa số đại biểu tham dự
Đại hội biểu quyết không cho từ chối mới được coi là ứng viên để Đại Hội biểu
quyết bầu chọn.Mọi người ai cũng thấy qua Đại Hội 12 của Đảng CSVN phe cánh Ông
Tổng Trọng đã khai thác triệt để nguyên tắc “Đảng cử, đảng bầu” để loại trừ
nhau, làm gì có nguyên tắc dân chủ “Đa số thắng thiểu số, thiểu số phải phục
tòng đa số…”. trong đảng mà Ông Trọng dựa vào đó mà tự hào ““dân chủ đến thế là cùng”!?!
Trong nội bộ đảng CSVN cầm quyền độc tôn
không có dân chủ,
thì
làm sao có “Dân cử, dân bầu” đối với hơn 90
triệu nhân dân Việt Nam.
Nhớ lại trước khi qua Hoa Kỳ theo diện đoàn
tụ gia đình vào cuối tháng 3 năm 1992, khi đến chào tạm biệt người bạn thân, “một đảng viên cộng sản chân chính” mà
vài năm trước đây tôi đã viết được đài VOA cho đăng tải (“Thư xuân viết cho một người bạn đảng viên
cộng sản chân chính”), chúng tôi có trao cho bạn một tập vở học trò
dầy 100 trang, trong đó góp ý chi tiết về hai vấn đề căn bản của đất nước:
Chính trị và kinh tế. Riêng về chính trị, chúng tôi đề nghị hai điểm:
- Một là dân chủ hóa trong đảng. Theo đó các chức vụ hàng đầu của đảng CSVN như Tổng
Bí Thư chẳng hạn, nên để cho tất cả các đảng viên có Thẻ Đỏ được bầu trực tiếp,
với các ứng viên ở mọi cấp được tự ứng cử hay đề cử. Cách này để tránh tập
trung quyền lực quá lớn trong một nhóm nhỏ (Bộ chính trị…), tạo ra nạn bè phái,
phân hóa, ngăn cản các tài năng mới của đảng vươn lên…..
- Hai là, để quyền làm chủ của nhân dân
được tôn trọng, bảo vệ và hành xử, nếu Đảng không chấp nhận đa nguyên, đa đảng,
có thể vẫn duy trì “Nhất nguyên xã hội chủ nghĩa” nhưng với lưỡng đảng Mác-xít. Ví dụ Đảng CSVN và Đảng Xã Hội Chủ nghĩa Việt Nam
chẳng hạn, đảng này nắm quyền thì đảng kia đóng vai đối lập xây dựng. Vì về mặt
lý luận Mác-Xít vẫn đúng: Đảng CSVN hay Đảng XHCNVN vẫn là đảng của giai cấp vô sản,
bảo vệ quyền lợi cho giai cấp vô sản. Tương tự như đảng Cộng Hòa hay đảng Dân
Chủ ở Hoa Kỳ đều là đảng của giai cấp tư sản, bảo vệ quyền lợi cho giai cấp tư
sản….
Vào khoảng năm 1988, trong một cuộc thuyết
trình tại trụ sở Hội Luật Gia Thành Phố HCM,về công cuộc cải tổ ở Liên Xô, với
thuyết trình viên từ Trung ương Hà Nội, chúng
tôi lần đầu tiên đã đưa ra đề nghị trên. Thuyết trình viên đã trả lời
rằng “Ý kiến của đồng chí độc đáo đấy. Ở
Liên Xô cũng có người đề nghị như thế, nhưng đã bị đồng chí Mikhail Gorbachev
bác bỏ…” .Lần thứ hai vào khoảng 1989-1991, chúng tôi đã trình bầy chi tiết
hơn trong bài thi môn chính trị cuối khóa học chuyên tu do Đại Học Pháp Lý Hà
Nội tổ chức giảng dậy, kéo dài 16 tháng có trả học phí (khoảng 1.5 chỉ vàng y) dành cho những người có cử nhân luật và tốt
nghiệp quốc gia hành chánh (có lẽ vì lúc
đó Phan Công Trình, một cựu sinh viên QGHC nằm vùng cho Việt cộng được làm Giám
Đốc Sở Tư Pháp TPHCM nên cho thêm cùng được học với những người tốt nghiệp cử
nhân luật trở lên…) như là để hợp thức hóa văn bằng chế độ cũ ở Miền Nam.
Kết quả tôi bị đánh rớt môn học này, nhưng sau đó được cho thi lại để được tốt
nghiệp.
III/- KẾT LUẬN.
Hiển nhiên Việt Nam
đã không có “Dân
cử, dân bầu” mà chỉ có “Đảng cử, đảng bầu” kể từ khi đảng CSVN cướp chính
quyền, áp đặt chế độ độc tài, độc đảng. Bởi vì dưới chế độ này các quyền dân
chủ, dân sinh, nhân quyền đều bị đảng CSVN bác đoạt.
Thực tế cũng như thực chất là thế, nhưng
người đứng đầu đảng CSVN là Ông Nguyễn
Phú Trọng đến giờ này vẫn khoe khoang vế cái gọi là “nền dân
chủ tập trung” trong chế độ độc tài, độc đảng là« dân chủ hơn hẳn » các nước
dân chủ thứ thiệt khác trên thế giới. Điều này không làm ai ngạc nhiên vì Ông
Trọng đã làm đúng vai trò người phát ngôn hàng đầu và thể hiện đúng bản chất
gian trá của một đảng chuyên sử dụng bạo lực để cướp chính quyền, dùng bạo lực
để trấn áp nhân dân và tuyên truyền lựa mị để lừa bịp quần chúng.
Để tự soi lại mình, đề nghị Ông Tổng Trọng
cần nhìn qua cuộc bầu cử Tổng Thống Hoa Kỳ và các chức vụ dân cử hiện nay đã và
đang diễn ra sôi nổi, dân chủ như thế nào để biết thế nào là “Dân cử, dân bầu” các chức vụ dứng đầu nhà nước, khác với “Đảng cử, đảng bầu”
phản dân chủ mà đảng CSVN áp đặt bao lâu nay tại Việt Nam. Đồng
thời, nếu thâm tâm Ông có thiện chí muốn Việt Nam có được chế độ do “Dân cử, dân bầu”
thực sự như Hoa Kỳ, xin Ông và đảng của
Ông hãy nhìn qua nước láng diền Miến Điện, hỏi Tổng Thống Thein Sein và tập
đoàn quân phiệt Miến Điện xem họ đã chuyển đổi chế độ chính trị “dân cử, dân bầu”
ra sao./.
Thiện Ý
Houston, ngày 18-2-2016
No comments:
Post a Comment
Note: Only a member of this blog may post a comment.