HẬU QUẢ CỦA
NỀN LUẬT PHÁP PHI PHÁP LÝ, VÔ ĐẠO ĐỨC TẠI VIỆT NAM.
Thiện Ý
Theo
tin tổng hợp giới truyền thông thì nghệ sĩ hài Minh Béo, tên thật là Hồng Quang
Minh, một danh hài Việt Nam
bị bỏ tù ở Mỹ về tội lạm dụng tình dục trẻ em mới đây được phóng thích sớm và
trở về nước hôm 21-12-2016. Trong khi
công luận đang tranh cãi về việc có nên hạn chế quyền công dân Việt Nam của
Minh Béo hay không, thì Thiếu tướng Trần Thế Quân, phó Cục trưởng Cục Pháp chế
và Cải cách hành chính tư pháp, Bộ Công an, trả lời báo giới hôm 22/12, rằng
Minh Béo sẽ trở thành công dân bình thường và trong hồ sơ không bị ghi lại việc
đã từng bị ngồi tù tại Mỹ. Điều này càng khiến công luận thêm bức xúc, đã bị
công luận phản đối dữ dội.
Câu
trả lời trên của một viên chức lãnh đạo cấp cao có thẩm quyền thuộc Bộ Công an
cho thấy một nền luật pháp phi pháp lý, vô đạo đức đã và đang tiếp tục được
đảng và nhà cầm quyền CSVN thực hiện tại Việt Nam. Sự thể này đã dẫn đến hậu quả
gì trên thực tế tại Việt Nam?
I/-MỘT NỀN LUẬT PHÁP PHI PHÁP
LÝ:
Vì
theo nguyên tắc pháp lý chung có tính phổ quát ở các nước dân chủ, văn minh
tiến bộ, thì luật pháp là những quy phạm pháp luật ghi rõ những gì người dân
cũng như nhà cầm quyền được làm hay không được làm để bảo vệ các quyền lợi hợp
pháp, chính đáng của mọi cá nhân và tập thể nhằm duy trì an ninh, an toàn và
trật tự xã hội. Mọi vi phạm pháp luật của
công dân hay nhà cầm quyền xẩy ra ở trong nước hay hải ngoại đều bị chế
tài theo luật.
Vì
trên bình diện tư pháp quốc tế, trong tương quan pháp lý giữa hai nước, nếu có
hiệp ước tương trợ tư pháp, thường chỉ quy định thẩm quyền xét xử, (nơi phạm tội hay nơi thường trú của bị can)
luật pháp áp dụng (luật quốc gia nơi phạm
tội hay luật quốc gia của bị can), thủ tục dẫn độ đối với một can phạm là
công dân nước này có hành động phạm tội ở nước kia, mà vi phạm pháp luật của cả
hai nước (giết người, hiếp dâm, cướp của,
buôn bán ma túy, tội diệt chủng…) hay chỉ vi phạm luật pháp của một trong
hai nước.(ví dụ tội gián điệp, tội xúc
phạm vương quyền ở một nước quân chủ
không có ở các quốc gia dân chủ…).
Trường
hợp danh hài Minh Béo, không những đã vi phạm luật pháp Hoa Kỳ mà còn vi phạm
cả luật pháp Việt Nam.
Theo quy định tại Điều 146 – khoản 1 Bộ luật hình sự năm 2015 về tội
dâm ô đối với người dưới 16 tuổi như sau:
“1. Người nào đủ 18 tuổi trở lên mà có hành vi
dâm ô đối với người dưới 16 tuổi không nhằm mục đích giao cấu hoặc không nhằm
thực hiện các hành vi quan hệ tình dục khác, thì bị phạt tù từ 06 tháng đến 03
năm”
Vì vậy, sau khi mãn án tù ở Hoa Kỳ, khi bị can Minh Béo trở về Việt
Nam, đúng ra cơ quan công tố cần khởi tố Minh Béo theo các điều khoản liên quan
của luật hình sự Việt Nam. Trong khi xét xử, Tòa án có thể cho bị can hưởng án
treo, hay án tù ở (có thể cho miễn thi
hành vì đã thi hành án tù ở Hoa Kỳ, vì hình phạt tôi phạm ngang hay thấp hơn án
tù ở Hoa Kỳ), hay khoan hồng cho miễn thi hành thêm thời gian nếu án tù dài
hơn theo luật Việt Nam. Thế nhưng sau khi thi hành án,trong mọi trường hợp cần
áp dụng biện pháp tước quyền đảm nhiệm chức vụ và hành nghề vĩnh viễn hay có
thời hạn theo quy định của luật pháp. Điều 146, Khoản 4 Bộ Luật hình Việt Nam
sự hiện hành Quy định “4. Người phạm tội còn có thể bị cấm đảm nhiệm
chức vụ, cấm hành nghề hoặc làm công việc nhất định từ 01 năm đến 05 năm.”
Thế
mà Thiếu tướng công an Trần Thế Quân lại trả lời báo giới rằng “Minh Béo sẽ trở thành công dân bình thường
và trong hồ sơ không bị ghi lại việc đã từng bị ngồi tù tại Mỹ”. Điều này
xác nhận đảng và nhà cầm quyền CSVN bao lâu nay đã thực thi một nền nền luật
pháp phi pháp lý là thế.
II/-MỘT NỀN LUẬT PHÁP VÔ ĐẠO
ĐỨC.
Đạo
đức vốn là những quy phạm luân lý không có tính cưỡng hành, nhưng có tác dụng hổ trợ cho pháp lý, góp phần rất quan trọng
vào nền đạo đức xã hội, giảm thiểu tôi ác, bảo vệ an toàn cá nhân, duy trì an
ninh, trật tự xã hội, vốn là mục tiêu và tác dụng của pháp luật.
Minh
Béo bị cáo buộc và kết án trước Tóa án Hoa Kỳ về 3 tội danh: quan hệ tình dục
bằng miệng với một nam thiếu niên dưới 18 tuổi, mưu toan có hành động dâm ô với
trẻ em dưới 14 tuổi và có ý định hẹn hò với trẻ vị thành niên. Minh Béo đã bị
kết án vào tháng 8-2016 vừa qua khi thừa nhận hai tội danh đầu tiên.Sự thể này,
không chỉ dưới mắt người dân Việt Nam mà cả thế giới, đều thấy có sự vi phạm
các chuẩn mực đạo đức trong xã hội, đáng ghê tởm và khinh bỉ, cần trừng phạt và
có biện pháp cách ly để có tác dụng giáo dục, làm gương, hạn chế ô nhiễm tâm
hồn tuổi trẻ trong trắng dãn đến phạm tội trong xã hội.
Thế
mà người có trách nhiệm lãnh đạo thi
hành luật pháp là Thiếu tướng công an Trần Thế Quân lại nói “Minh Béo sẽ trở thành công dân bình thường
và trong hồ sơ không bị ghi lại việc đã từng bị ngồi tù tại Mỹ”.Điều này
cho thấy luật pháp vô đạo đức đã được thấm nhuần trong não trạng của các viên
chức thi hành pháp luật nói riêng và nhân viên công quyền CSVN nói chung. Điều
này cho phép người ta có thể suy đoán, rằng Minh Béo trước khi phạm tội ở Hoa
Kỳ, cũng như nhiều kẻ khác ở Việt Nam, từng “quan hệ tình dục bằng miệng với một nam thiếu niên dưới 18 tuổi, mưu
toan có hành động dâm ô với trẻ em dưới 14 tuổi…” dù bị phát hiện mà không
bị đưa ra tòa vì chấp pháp cho đó chỉ là trái với đạo đức, chứ không vi phạm
luật hay viên chức phát hiện mà đã dễ
dàng bị mua chuộc bằng tiền nên đã bỏ qua chăng?
III/-HẬU QUẢ THỰC TẾ.
Hậu
quả thực tế của một nền luât pháp phi pháp lý, vô đạo đức ai cũng thấy là xã
hội Việt Nam ngày nay tội ác gia tăng cả về
số lượng lẫn tính chất tội phạm. Đọc trên báo chí hay qua mạng lưới internet
toàn cầu, số lượng các loại tội phạm liên quan đến đạo đức như giết người, cướp
của, lừa đảo, hiếp dâm ngày một nhiều,
với tính chất vô cùng tàn bạo không còn nhân tính (hiếp dâm sát hại nạn nhân, cướp của, lừa đảo chiếm đoạt tài sản, rồi
chặt xác nạn nhân từng khúc để phi tang…) vi phạm đạo đức luân lý (Con giết cha, vợ giết chồng hay ngược lại,
anh chị em giết nhau chỉ vì mâu thuẫn
tài sản tiền bạc, nóng giận…). Hậu quả nghiêm trọng và bi thảm này là do
sau khi nắm được chính quyền trên cả nước:
1.- Đảng CSVN đã đánh đổ, hủy
diệt nền tảng đạo đức, luân lý xã hội cũ, khi họ cho là không phù hợp với cái gọi
là “Đạo đức xã hội chủ nghĩa” mà đến nay vẫn chưa hình thành để thay thế.
Đó
là nền đạo đức luân lý cổ xưa hình thành trên phong tục tập quán và giáo lý của
các tôn giáo như tam giáo Phật-Nho-Lão
giáo từ ngàn xưa, đến Thiên Chúa giáo sau này truyền vào nước ta. Tất cả đã tạo
ra một nền đạo đức xã hội ổn định, tồn tại và thấm sâu vào tâm tư, nếp sống thể
hiện qua cách ứng xử trong các quan hệ xã hội tại Việt Nam. Nhờ đó, con người biết sống
lương thiện và do đó cũng có tác dụng rất lớn ngăn chặn tội phạm và tính chất
tàn bạo vô luân của tội ác. Trong khi cái gọi là “Đạo
đức xã hội chủ nghĩa” chưa hình thành và sẽ hình thành ra sao
thì chính đảng CSVN cho đến nay cũng không biết hình thù nó ra sao nữa.
Theo
tài liệu tuyên truyền giáo dục nhân dân của đảng CSVN, định nghĩa ngắn gọn “Đạo đức xã hội chủ nghĩa là mình vì mọi người và mọi người
vì mình”, mà muốn có đạo đức XHCN
thì phải tiến lên xã hội chủ nghĩa để có những con người mới XHCN . Thế nhưng cứ
như lời Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng nói với dân chúng thì chưa biết một trăm
năm nữa Việt Nam đã có xã hội chủ nghĩa hay chưa.Hiện tại chỉ thấy hiện tượng
các cán bộ đảng viên CSVN tự nhận là “Đội tiên phong của giai cấp công nhân” là
giai cấp lãnh đạo cuộc cách mạng tiến lên xã hội chủ nghĩa, là những người phải
thể hiện “đạo đức xã hội chủ nghĩa” để làm gương, thì thực tế đang sống theo kiểu đạo đức
vị kỷ “Mình vì
mình và mọi người phải vì mình” để làm giầu bằng mọi cách và mọi
giá, nhanh chóng tư bản hóa thành các
nhà “tư bản Đỏ” để cho có đời sống vinh thân phì gia, “sống
chết mặc dân, tiền quan (cán bộ, đảng viên CS) bỏ túi”!
2.-Đảng CSVN đã loại bỏ hoàn
toàn tính pháp lý và đạo đức ra khỏi nền luật pháp tại Việt Nam.
Bởi
vì, đảng CSVN đã vận dụng quan điểm của chủ nghĩa cộng sản, coi pháp luật chỉ
là công cụ của giai cấp thống trị để trấn áp giai cấp bị trị, trái ngược với
quan điểm pháp luật của chủ nghĩa dân chủ, tự do.Vì vậy, sau khi nắm chính
quyền trên Miền Bắc và trên cả nước cho đến nay, đảng CSVN vẫn cai tri bằng
nghị quyết của đảng, dù sau này do đòi hỏi của tình hình “đổi
mới” để sống còn và vì lợi ích của đảng CSVN, các nghị quyết
được Quốc hội của đảng thể chế hóa thành pháp luật (mà chúng tôi gọi là nghị luật).
Vì
thế pháp luật của chế độ CSVN bao lâu nay đã loại bỏ hoàn toàn tính đạo đức để
chỉ giữ lại tính “chuyên chính”, năng về trừng phạt nghiêm khắc để trấn áp, răn
đe hơn là giáo dục,bảo vệ nhân dân, đối với bất cứ hành vi cá nhân hay tập thể nào
đe dọa đền quyền lãnh đạo độc tôn, độc quyền trong chế độ độc tài toàn trị của
đảng CSVN. Chính Ông Hồ Chí Minh lúc sinh thời từng nói với cán bộ đảng viên
cộng sản, rằng “Mọi tội vi phạm pháp luật đều có thể tha được,
trừ tội phản đảng”! Thế cho nên mới
có nhiều cán bộ đảng viên CSVN trên thực tế đã hủ hóa ngay cả với vợ con đồng
chí của mình; Cố Tổng bí thư Lê Duẫn và nhiều lãnh đạo cấp cao khác của “đảng
và nhà nước ta” mới dám cưới vợ lẽ hay có nhiều tình nhân ngoài vợ
chính thức, vi phạm luật hôn nhân; nhiều cán bộ đảng viên CS có chức, có quyền
mới dám đua nhau đục khoét công quỹ, tham nhũng, làm giầu bất chính mà vẫn nhởn
nhơ sống ngoài vòng pháp luật của đảng.
IV/-KẾT LUẬN.
Luật
pháp là những quy phạm pháp luật để bảo vệ các quyền lợi hợp pháp chính đáng
của người dân cũng như nhà cầm quyền, tạo môi trường sống an toàn cho mọi người
thuộc mọi giai tầng sống chung trong xã hội để mưu cầu hạnh phúc riêng cũng như
chung. Bất cứ ai, cá nhân cũng như tập thể vi phạm pháp luật quốc nội hay quốc
tế đều bị chế tài theo pháp luật có thẩm quyền.
Đạo
đức là những quy phạm luân lý góp phần rất quan trọng vào nền đạo đức xã hội hổ
trợ hiệu quả cho pháp luật trong mục đích bảo vệ quyền lợi, cá nhân, tập thể và
duy trì an ninh trật tự xã hội.
Một
nền pháp luật phi pháp lý, vô đạo đức sẽ phá hủy những quan hệ luân lý tốt đẹp
giữa con người, tội ác gia tăng cả số lượng lẫn tính chất tội phạm, gây bất ổn,
bất an và suy đồi toàn diện cho toàn xã hội. Đó là thực trạng Việt Nam
ngày nay dưới chế độ độc tài toàn trị của đảng CSVN. Vì vậy yêu cầu cấp thiết dối với nhân dân Việt Nam
vẫn là phải chuyển đổi càng sớm càng tốt qua một chế độ dân chủ pháp trị, với
một nền luật pháp thể hiện được cả hai tính pháp lý và đạo đức.
Thiện Ý
Houston, ngày 25-12-2016
No comments:
Post a Comment
Note: Only a member of this blog may post a comment.