Friday, August 23, 2019

CHÚNG TA CẦN BẢO VỆ ỔN ĐỊNH CỘNG ĐỒNG.



CHÚNG TA CẦN BẢO VỆ ỔN ĐỊNH CỘNG ĐỒNG.


Thiện Ý

Chúng ta là ai? – Là những người Việt quốc gia chống cộng vì tự do dân chủ cho Quê Mẹ Việt Nam.
-         Vì sao chúng ta cần bảo vệ ổn định cộng đồng ?-
-         Những dấu hiệu nào có thể gây bất ổn Cộng Đồng?
-         Chúng ta cần làm gì để duy trì ổn định Cộng Đồng?
Đó là nội dung bài viết này.

I/- VÌ SAO CHÚNG TA CẦN BẢO VỆ ỔN ĐỊNH CỘNG ĐỒNG?
     Vì Tổ chức Cộng đồng Người Việt Quốc gia Houston & Các Vùng Phụ cận (Từ đây gọi tắt là Cộng Đồng), cũng như các Cộng Đồng người Việt khắp nơi ở hải ngoại, là Cộng Đồng tỵ nạn cộng sản vì lý do chính trị, không phải vì lý do kinh tế. Do đó cần giữ vững ổn định Cộng Đồng để bảo vệ khối đoàn kết thống nhất, tạo thế lực vững mạnh và uy tín để hoàn thành hai nhiệm vụ chủ yếu:

1.- Hội nhập và thăng tiến trong lòng các quốc gia bản địa mà vẫn duy trì, phát huy được văn hóa và bản sắc dân tộc Việt.

2,- Hổ trợ mạnh mẽ mọi mặt, nhất là mặt đối ngoại để huy động hậu thuẫn quốc tế cho công cuộc đấu tranh của đồng bào trong nước cho mục tiêu tối hậu là dân chủ hóa và phát triển toàn diện đất nước đến phú cường và văn minh tiến bộ theo kịp đà tiến hóa chung của nhân loại.

II/- NHỮNG DẤU HIỆU NÀO CÓ THỂ GÂY BẤT ỔN CỘNG ĐỒNG?

     Kinh nghiệm rút ra từ những sự bất ổn Cộng Đồng Houston trước đây cho thấy đều xuất phát từ những mâu thuẫn nội bộ, với nghi ngờ những mâu thuẫn ấy có thể đã bị cộng sản nằm vùng lợi dụng, khoét sâu với ý đồ tạo sự bất ổn triền miên để phá nát sự đoàn kết thống nhất của các Cộng Đồng.

     Mâu thuẫn nhạy cảm và dễ kích động nhất thường là mâu thuẫn về tài chánh không minh bạch, tạo nghi ngờ cho những người lãnh đạo trong cơ chế tổ chức Cộng Đồng. Mặc dù Cộng đồng vốn là một tổ chức vô vi lợi, những người tham gia vào cơ chế lãnh đạo Cộng Đồng đều là tự nguyện, phục vụ Cộng Đồng không lương, “ăn cơm nhà, vác ngà voi” như tục ngữ việt nam nói. Thế nhưng, tổ chức Cộng Đồng hoạt động được phải có tài chánh nhiều hay ít là do tài của các nhân sự lãnh đạo Cộng Đồng, có được do sự vận động đóng góp của quần chúng, của chính quyền (như Hội Đồng thành phố Houston tài trợ 400.000 dollar tu sửa trụ sở Cộng Đồng… thời Ls Teresa Ngọc Hoàng làm Chủ tịch Cộng Đồng), của cộng đồng bạn (như Cộng Đồng Do Thái tài trợ 100.000 dollar thời Ông Đỗ Minh Đức làm Chủ tịch …); hay bằng tài ngoại giao và những sáng kiến kinh tài của những người lãnh đạo Cộng Đồng (như tổ chức các buổi Chợ đêm của HĐĐD Cộng Đồng đương nhiệm, nhờ đó đã trả hết nợ tạo mãi Trụ Sở Cộng Đồng,,,).

     Tuy nhiên, khách quan mà nói, dù Cộng Đồng là tổ chức bất vụ lợi, những người tự nguyện tham gia vào cơ chế Cộng Đồng đều xuất phát từ thiện chí phục vụ không lương, nhưng bắt buộc cần phải minh bạch về thâu-chi ngân sách của Cộng Đồng. Bởi nêu không minh bạch tài chánh, dễ đưa đến khiếu nại, giải quyết khiếu nại không thỏa đáng dẫn đến xung đột, đưa nhau ra tòa, lôi
kéo nhiều người tham gia gây bất ổn Cộng Đồng, như từng xẩy ra  ba lần trong quá khứ. Hậu quả là, những người dấn thân làm việc Cộng Đồng, công không thấy, mà chỉ thấy tội.

     Hiện tại, rút kinh nghiệm từ qua khứ, chúng tôi thấy đã có những dấu hiệu  có thể dẫn đến bất ổn Cộng Đồng qua hai mâu thuẫn xuất hiện sau đây:
   1.- Mâu thuẫn giữa HĐGS và HĐĐD Cộng Đồng liên quan đến việc giải quyết khiếu nại thâu –chi tiền lạc quyên cứu trợ bão lụt,
   2.- Mâu thuẫn trong nội bộ HĐGS Cộng Đồng giữa Chủ tịch đương nhiệm và các ủy viên liên quan đến việc bầu người khác thay thế mà không thômg qua thủ tục bãi nhiệm theo qui định trong Nội Qui Cộng Đồng (Điều XIV)

III/- CHÚNG TA CẦN LÀM GÌ ĐỂ DUY TRÌ ỔN ĐỊNH CỘNG ĐỒNG?

     Theo nhận định của chúng tôi và cũng của nhiều người trong đó có Ông Lê Phú Nhuận, một nhân sĩ luôn quan tâm và từng lên tiếng mỗi khi Cộng Đồng có những dấu hiệu có thể dẫn đến bất ổn Cộng Đồng, thì tất cả những sự xung đột đưa đến bất ổn Cộng Đồng trong quá khứ đều có nguyên nhân chung là không có inh thần thượng tôn  Nội  Qui Cộng Đồng, không lãnh đạo Cộng Đồng theo Nội Qui mà tùy tiện, chủ quan cho rằng chỉ cần có thiện chí và nghĩ rằng mình làm điều gì tốt cho Cộng Đồng là được, Hệ quả là tình ngay, lý gian, không có công mà còn bị bắt lỗi, hay tội nếu lỗi ấy đủ yếu tố cấu thành tội theo pháp luật. Rất may, là trong quá khứ, ba lần tương tranh đưa nhau ra tòa, các lãnh đạo HĐĐD Cộng Đồng đều không bị kết tội,chỉ gây hãu quả tiêu phí tiền bạc cho các bên và sứt mẻ tình đoàn kết thương yêu giữa những người có chung thân phận tỵ nạn CS, cùng chung chiến tuyến, chỉ có lợi cho CS,
     Vậy thì, để duy trì sự ổn định Cộng Đồng, chúng ta cần  giài quyết hai mâu thuẫn trên theo đúng Nội Qui Cộng Đồng.
   1.- Mâu thuẫn về thâu chi tiền cứu trợ bão lụt bằng cách họp liên Hội Đồng Đại Diện, Hội Đồng Liên Tôn và Hội Đồng Giám Sát Cộng Đồng để cùng giải quyết có lý có tình. Sở dĩ cần sự tham dự của Hội Đồng Liên Tôn, vì là thành viên Ủy Ban Cứu Trợ Bão, trên nguyên tắc các thành viên UBCT có chung trách nhiệm, dù trên thực tế HĐLT chỉ tham gia có tính hổ trợ để có thêm uy tín lạc quyên. Trên thực tế, HĐĐD Cộng Đồng là thành viên chủ động chịu trách nhiệm điều hành và lập kế hoạch kế toán nhập xuât phân chia tiền vật dụng cứu trợ, có trách nhiệm chính phải giải trình. Nếu không đồng ý với sự giải trình của HĐĐD Cộng Đồng về thâu chi tài chánh cứu trợ, có thể nhờ một cơ quan kiểm toán (CPA) để kiểm chứng.

   2.- Về mâu thuẫn giữa Chủ tịch Hội Đồng Giám Sát đương nhiệm và của đa số các Ủy Viên đã bầu người khác thay thế, căn cứ trên Nội Qui Cộng Đồng, cuộc bầu cử này là vô hiệu, vì đã bầu mà không thong qua thủ tục bãi nhiệm (Điều XIV), Nếu đa số các Ủy viên vẫn giữ ý định bãi nhiệm Chủ tịch đương nhiệm, cần tiến hành theo thủ tục Nội Qui  định,

   3.- Sau khi giải quyết sẽ thông báo kết quả cho đồng hương biết. Tất cả đều giải quyết kín đáo mọi bất đồng, không nên tranh cãi công khai  trên các phương tiện tryền thông như thương xẩy ra trước đây, chỉ gây hoang mang, tạo nạn bè phái, gây bất ổn Cộng Đồng, dễ bị CS khai thác tác động đẩy cao cường độ xáo trộn để thành đạt ý đồ đen tối là phá nát Tổ chức Cộng Đồng, để không còn ai tin ai, làm nản chí những con người thiện chí không còn muốn dấn than vào sinh hoạt Cộng Đồng…

Chúng tôi hy vọng và ước mong bài viết này được sự quan tâm và cảnh giác của mọi giới đồng hương, nhất là những vị đang lãnh đạo các cơ chế tổ chức Cộng Đồng Người Việt Quốc Gia Houston & Các Vùng Phụ Cận, cần giải quyết mọi mâu thuẫn theo Nội Qui Cộng Đồng, trong tinh thần hai hòa, doàn kết và thiện chí để mọi việc được sáng tỏ, tránh dẫn đến bất ổn Cộng Đồng như từng xẩy ra trong quá khứ, có hại cho chúng ta, có lợi cho Việt cộng.
(Chúng tôi viết bài này khi đang nghỉ hè ở Chicago, tranh thủ thời gian viết nhiều lần nên chắc chắn có nhiều sai sót, mong quý độc giả đồng hương sửa chữa cho)

  Chicago, ngày 15-8-2019.
                  Thiện Ý
   Chủ tịch Câu Lạc Bộ Luật Khoa Việt Nam.
Nguyên Trưởng Ban Tu chỉnh Nội Qui Cộng Đồng NVQG Houston & Các Vùng Phụ Cận (2007),

No comments:

Post a Comment

Note: Only a member of this blog may post a comment.