Thursday, July 21, 2016

Nếu TBT Nguyễn Phú Trọng làm Chủ tịch nước công cuộc chống quốc nạn tham nhũng tại VN có sẽ thành công hay không?



Nếu TBT Nguyễn Phú Trọng làm Chủ tịch nước công cuộc chống quốc nạn tham nhũng tại VN có sẽ thành công hay không?

12.07.2016

Theo tin trong nước, Quốc hội Việt Nam khóa 14 sẽ khai mạc kỳ họp đầu tiên vào ngày 20-7-2016. Nghị trình của kỳ họp này sẽ có việc bầu lại các chức vụ hàng đầu như Chủ tịch Quốc hội, Chủ tịch nước, Thủ tướng chính phủ, Chánh án Tòa án Nhân dân Tối cao và Viện trưởng Viện Kiểm sát Nhân dân Tối cao.
Có ý kiến cho rằng, trong kỳ họp Quốc hội đầu tiên này, nếu Tổng Bí thư đảng CSVN được bầu làm Chủ tịch nước như ở Trung Quốc, Bắc Triều Tiên, Cuba, thì “sẽ là giải pháp bảo đảm cho công cuộc chống quốc nạn tham nhũng do chính ông phát động đi đến thành công”.
Ý kiến trên dựa trên hai luận cứ: Một là “người cầm chịch chống tham nhũng cần phải ở cương vị lãnh đạo Nhà nước… mới có thể phát huy tối đa và hiệu quả vai trò Trưởng Ban chỉ đạo phòng, chống tham nhũng trung ương của ông”. Hai là người cầm chịch chống tham nhũng phải là người không tham nhũng và thực sự chống tham nhũng “… thì với chức vụ đứng đầu Nhà nước Tổng Bí thư Đảng CSVN sẽ có đủ quyền lực cần thiết để diệt trừ quốc nạn này…”. Vì thực tế, vẫn theo ý kiến này, có dấu hiệu cho thấy, cá nhân Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng không tham nhũng.
Theo nhận định của chúng tôi, hai luận cứ trên sẽ không thể là giải pháp bảo đảm cho công cuộc chống quốc nạn tham nhũng do chính ông (Tổng Bí Thư) phát động đi đến thành công”; có chăng chỉ là một trong những điều kiện cần để công cuộc chống tham nhũng có hiệu quả nhất định, nhưng không thể thành công theo nghĩa diệt được tệ nạn tham nhũng đến mức độ tối thiểu nhân dân có thể chấp nhận được, chứ không thể tiêu diệt được hoàn toàn. Vì tham nhũng vỗn như căn bệnh mãn tính trong cơ cấu chính quyền của mọi chế độ chính trị; có khác chăng là mức độ căn bệnh tham nhũng năng nhẹ khác nhau. Thực tế cho thấy tệ nạn tham nhũng nặng nhất thường là trong cơ thể chế độ độc tài các kiểu, nhẹ nhất là trong các chế độ dân chủ pháp trị.Nghĩa là mức độ nặng nhẹ của căn bệnh tham nhũng ở mỗi nước tỷ lệ thuận với tính chất và mức độ các chế độ độc tài (càng độc tài, tham nhũng càng nhiều), nhưng tỷ lệ nghịch với các chế độ dân chủ pháp trị (càng dân chủ, tham nhũng càng ít).
Việt Nam là một chế độ công sản độc tài toàn trị. Vì thế tham nhũng đã là một căn bệnh trầm kha trở thành quốc nạn. Tham nhũng có tính hệ thống từ các viên chức chính quyền địa phương đến trung ương, tràn lan khắp các cấp các ngành; nặng nhất là ngành hành pháp và tư pháp. Tham nhũng đã trở thành chất keo gắn chặt các nhóm lợi ích trong đảng cầm quyền và cũng là động lực thúc đẩy cán bộ đảng viên CS phải sống chết bảo vệ chế độ đến cùng.
Như thế, tham nhũng có thể tạm định nghĩa tổng quát như là hành động của các cán bộ, công nhân viên có chức, có quyền các cấp, các ngành trong guồng máy công quyền đã lợi dụng chức quyền nhũng nhiễu làm khó nhân dân để được thù đáp hay đục khoét công quỹ để làm giầu bất chính. Nhưng đây mới là tầng thứ nhất của hệ thống tham nhũng trực tiếp từ các viên chức tiếp cận với nhân dân hay tiếp cận với công quỹ, còn tầng thứ hai là các chức quyền tham nhũng gián tiếp qua tiền đút lót, ăn chia tiền bạc của tầng tham nhũng thứ nhất để được bao che.
Đứng trước một thực trạng tham nhũng có hệ thống tràn lan các cấp, các ngành như trên, chúng tôi cho rằng cá nhân Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng dù thực sự là người trong sạch, không tham nhũng và thực tâm muốn diệt tham nhũng và nay có kiêm nhiệm chức vụ Chủ tịch nước cũng không thể “là giải pháp bảo đảm cho công cuộc chống quốc nạn tham nhũng do chính ông phát động đi đến thành công”.Vì giải pháp “nhân trị” này (dựa vào đạo đức, uy tín, uy quyền một cá nhân) lại dựa vào cơ chế chính quyền đẻ ra tham nhũng (Tổng Bí thư kiêm Chủ tịch nước…) sẽ không thể diệt tham nhũng thành công.
Giải pháp duy nhất có thể bảo đảm cho công cuộc chống quốc nạn tham nhũng hiện nay tại Việt Nam chỉ có thể và phải là giải pháp “pháp trị”. Giải pháp này chỉ có được trong khung cảnh “một chế độ dân chủ pháp trị”. Vì chỉ trong khung cảnh chế độ này quyền làm chủ của nhân dân mới được thực thi để phòng chống tham nhũng có hiệu quả; thực thi bằng hệ thống pháp luật dân chủ trong đó có quyền tự do ngôn luận, báo chí, qua đó nhân dân kiểm tra, giám sát, ngăn chặn kịp thời tệ tham nhũng từ trong trứng nước và trừng phạt nghiêm minh những công bộc của dân, ăn lương bằng tiền thuế của nhân dân mà phạm tội tham nhũng.
Vậy thì, muốn công cuộc chống quốc nạn tham nhũng ở Việt Nam thành công, không có giải pháp nào khác hơn là phải chuyển đổi càng sớm càng tốt “chế độ độc tài, độc đảng, toàn trị” qua “chế độ dân chủ, đa đảng, pháp trị”. Ngày nào chế độ đương quyền còn tồn tại ở Việt Nam, mọi chủ trương, chính sách chống, diệt tham nhũng chỉ là trò lừa mị nhân dân mà thôi.
* Các bài viết được đăng tải với sự đồng ý của Ðài VOA nhưng không phản ánh quan điểm hay lập trường của Chính phủ Hoa Kỳ.
  • 16x9 Image

Thiện Ý

Thiện Ý nguyên luật sư tại Sài Gòn trước 1975, hiện là Chủ tịch Câu Lạc bộ Luật khoa Việt Nam ở Houston.

Tất cả các bình luận (26)

  • cộng sản là tội ác
15.07.2016 23:35
Tham nhũng là hậu quả đương nhiên phải có của cơ chế độc quyền, quyền lực sẽ sinh ra tham vọng, tham vọng sẽ sinh ra tham nhũng, cướp bóc. Đây là lỗi hệ thống không thể nào sửa được. Phải can đảm đứng lên phá bỏ hệ thống mục nát nầy thì VN mới có cơ hội thăng tiến đến dân chủ tự do. Cứ cho ông trọng là liêm chính nhưng ông đang độc quyền lãnh đạo một hệ thống tham nhũng, nhưng ông đang ở trong vòng xoáy của tham nhũng. Điều duy nhất ông có thể làm là tuyên bố xóa bỏ điều 4 hiến pháp, cởi trói dân tộc bằng một cuộc bầu cử tự do dưới sự giám sát của quốc tế.
  • Đẹp Mã
15.07.2016 17:17
Chống tham nhũng không cần làm cái mặt cho nó có vẻ nghiêm trọng. Không cần phải mặc đồ sang trọng. Các cụ bảo "chỉ có cái vỏ" mà không có cái tâm. Ở nước ngoài người ta chỉ có vỏn vẹn 2 thứ. 1) Luật cấm và 2) Áp dụng Luật.
  • Văn Hóa Việt
15.07.2016 17:11
VN chống tham nhũng???? Tốn mực tốn giấy. Trước đây 30 năm, khi đến Đức tôi có người Bạn nó vừa đùa vừa thật. Tính này nó là tính Dân Tộc của tụi bay. Tôi tức giận chửi xối xả vào mặt nó và kết thúc tình Bạn. Hiện nay sau 30 năm sau. Tham nhũng gấp 300 bốn trăm lần.
  • Không ghi tên
15.07.2016 04:24
TT Obama trong mot buoi noi chuyen voi sinh vien, hoc sinh va gioi tri thuc o Ha Noi" Cac ban hay tu tay lam lay nhung gi ma cac ban thich ,va dung bao gio mong rang nhung nguoi khac se lam dum cho cac ban" Dieu nay co nghi la cac ban sinh vien, hoc sinh va gioi tri thuc vn muon co mot "mon an moi" thi cac ban phai tu tay lam lay, va cung chinh tay cac ban fai vut bo "mon an cu " !
  • SG (VN)
14.07.2016 23:41
Tất cả cùng tham nhũng thì chả ai dại gì bầu cho 1 thằng độc quyền "chống tham nhũng", cũng có nghĩa là độc quyền ăn chia, độc quyền ăn trên ngồi trốc ?!
  • vu phuong
14.07.2016 22:45
Khi con mot dang cam quyen tham nhung. Se la tæt yeu.du co nhieu bien phap cung vay thoi
  • NMH
14.07.2016 20:26
Chống tham nhũng không chắc thành công nhưng thanh chư hầu của Tàu thì chắc.
  • DONG NGUYEN.
14.07.2016 19:54
Toi khong co binh luan;Toi chi co y-kien la rat dong tinh voi y-kien
  • Banh Huynh
14.07.2016 18:24
CS/VN bất cứ tên nào nắm quyền cai trị đều thân Tàu,thờTàu vơí mười bốn chữ vàng và bốn tốt đều là bọn Hán Ngụy.
  • Hoàng
14.07.2016 13:23
Đúng vậy đó bác Thiện Ý.Nhưng làm sao có được Dân Chủ, đa đảng,tại VN?
  • Brian - Australia
14.07.2016 13:19
Chuẩn không cần chỉnh.
  • ĐAN TÂM
14.07.2016 09:03
Tham nhũng tại VN là do cơ cấu CS sinh ra. Khi đảng viên CS tham nhũng hay vi phạm pháp luật, không ai kể cả báo chí được quyền điều tra mà chỉ xử trong nội bộ. Điều này chứng tỏ đảng CS đã "cấp giấy phép tham nhũng" cho đảng viên. Nhiều người dân tố cáo tham nhũng đã bị trả thù từ chết đến bị thương hay vào tù. Tham nhũng là thuộc tính của đảng độc tài CS, không ai chống được tham nhũng. Bởi vậy, NPT--vừa lú vừa hèn--sẽ chẳng làm được việc gì ra hồn ngoại trừ việc đưa dân tộc VN vào vòng nô lệ giặc Tầu và bị diệt chủng như cá chết tại miền Trung vì bị giặc Tầu đầu độc.
    • Không ghi tên
15.07.2016 23:09
Độc tài chỉ một người đứng đầu cai trị quyết định, thì tham nhũng nếu có chỉ có một nhánh đó từ trên xuống thôi, như các vua chúa thời phong kiến, Hitler. Còn độc tài theo kiểu tập thể đảng trị, nhiều ông cùng ở vị trí cao nhất nước (tập trung quyền lực vào một nhóm người) thì sẽ có nhiều nhánh từ trên xuống, tham nhũng phát sinh thì bao che nhau vì nhóm này của sếp này, nhóm này của sếp kia... nể nang nhau. Đó là chưa nói đến việc tốt khoe, xấu che vì sợ làm mất uy tín.
  • Dân Cà Mau
14.07.2016 08:06
Dù có làm Tổng bí thư, Chủ tịch nước, Thủ tướng, Chủ tịch quốc hội hay gì gì nữa, nhưng vẫn là cộng sản thì vẫn không thể chặn được hết tham nhũng, may lắm thì chỉ giữ được cho chính bản thân mình (vì đã quá no đủ) chứ không giữ được thân nhân, tay chân của mình, nếu không có được sự giám sát của đa đảng, của công luận (với tự do ngôn luận, báo chí) của người dân (với tự do dân chủ và nhân quyền).
  • Truong/USA
14.07.2016 05:19
Tôi không hiểu nổi công việc bài trừ tham nhung dể dàng như vậy mà VN làm hoài không được,hết C/phủ này đến C/phủ khác mà tham nhủng vẩn còn trơ trơ. Để tôi mách cho: - Phải chọn ra một số Đoàn viên thanh niên trẻ,trả lương cho họ thật cao để họ yên tâm về cuộc sống gia đình,trao vào tay họ một quyền hạn tối thượng,có quyền đột nhập vào bất cứ cơ quan C/phủ nào để kiểm tra sổ sách bất cứ khi nào,rồi rãi họ đi khắp các thành thị cho đến làng quê hẻo lảnh cả nước.Khi thì kiểm tra công khai khi thì giả dạng thường dân để khơi động lòng tham của bọn tham nhủng,tôi dám chắc chỉ trong một tháng,cả nước không còn thằng c/bộ lớn nhỏ nào dám làm phiền người dân. -Với một điều kiện duy nhất là khi gia nhập vào đoàn thanh niên trẻ này,họ phải ký vào cam kết,nếu họ bao che làm tòng phạm với tham nhủng thì phải nhận hình phạt cao nhất (tử hình) và tịch thu toàn bộ tài sản của gia đình hiện có. -Thử hỏi trên thế gian này có thằng ngu nào vợ con gia đình đang có cuộc sống sung túc,trong tay có quyền lực như ông trời con,mà đi chọn cái án tử để gia đình tan nát không còn đồng xu dính túi.?????
  • Trương Khoa Hà nội
14.07.2016 04:35
Muốn chống tham nhũng với những cán bộ cấp từ xã,huyện,tĩnh thì có thể nhưng đến trung ương thì khó dấy , ai cũng có vây có cánh .nhưng những người đại diện cho đất nước chống tham nhũng mà những người này đã từng tham nhũng CHƯA nếu đã từng tham nhũng có BĂNG ĐÃNG bao che lẫn nhau .thì việc chống tham nhũng chỉ làm tốn tiên cũa dân .có ai dám nói tôi chựa từng tham nhũng và nhận quà
  • Lyle
14.07.2016 02:01
Có lẻ tác giá cần phải đọc thêm những bài phát biểu của cựu chủ tịch nước Trương tấn Sang, thì sẽ hiểu được chủ tích nước có cái quyền gì. Có mỗi tiếp khách và theo lệnh đứng gắn lon cho các tướng.
  • Dân đen Hà Nội - VN
13.07.2016 18:36
Chống tham nhũng tức đồng nghĩa chống đảng csVN . Tham nhũng là huyết mạch để chế độ csVN được tồn tại . Buông lỏng tham nhũng để mua sự trung thành của đảng viên cộng sản đối với chế độ . Cho nên bất cứ tên chóp bu csVN nào lên tuyên bố chống tham nhũng là hoàn toàn bịp bợm mị dân . Không tham nhũng tham ô , không vơ vét ăn cướp không phải là cộng sản VN .
    • maiduong
14.07.2016 03:40
ban noi dung qua
  • kimkhanh12@yahoo.com
13.07.2016 13:48
Ý kiến của tác giả không phải nhiều người dân việt nam không biết và không mong muốn, ngay cả một số đông đảng viên chân chính của ĐCSVN
    • VK
14.07.2016 15:27
Biết mà không hành động, nhất là đảng viên chân chính thì cả đám chỉ là hèn nhát sợ mất phần, mất mạng như lãnh đạo csvn hèn nhát,với quân thù Tàu cộng. Không có cuộc đấu tranh nào mà không thua thiệt, đổ máu hay mất mạng. Dân VN không hành động thì VN trăm năm tụt hậu dài dài.
  • Kevin Saigon
13.07.2016 07:10
NPT đâu phải chưa làm tổng bí .. nên giờ nói thêm nhiệm kỳ tổng bí ,, mà chống tham nhũng được ,là chuyện hoang đường ???
  • Trời ở trên trời.
13.07.2016 07:07
Cán bộ ddarngr viên ở trong ban thanh tra trung ương đảng, trổng tổ phòng chống tham nhũng đã từng công khai trên báo đảng : Chống tham nhũng thì chỉ có mà sớm về 99 tang Địa Ngục Trình Diện bác hồ. Đúng như tác giả bài nầy : lãnh đạo VC hồ hào chống tham nhũng chỉ để Mị Dân, để Lừa Bịp dân. Cũng như lãnh đạo VC đã thừa nhận kí kết Bừa vào bản tuyên ngôn quốc tế nhân quyền LIên hiệp Quốc 1982 để Lừa Bịp nhân dân VN + cộng đồng quốc tế. Mà lãnh đạo VC ngộ thật à nha.Lừa Bịp đồng bào ruột thịt của mình để Bán nước Hại dân mà lãnh đạo VC lại tự sướng là lãnh đạo đảng Thiên Tài. Trong lịch sử VN chưa có ai Thiên tài Vô Hậu như lãnh đạo VC.
  • Ca sĩ Bùi cam Táo.
13.07.2016 06:01
Chuyển qua chế độ Dân chủ, Đa đảng, Pháp tri = Bỏ điều 4 trong Hiến Pháp VC, mà cựu chủ tich nước Nguyễn minh Triết đã khẳng định : Bỏ điều 4 trong Hiến Pháp thì VC chỉ có mà Tự Sát.Tham nhũng là Chủ Trương Lớn của đảng, vì Chỉ có đảng viên mới có cơ hội Tham Nhũng. Còn đảng còn mình = Còn tham nhũng mới Còn Đảng. Đây là sự thật mà không một ai Chối Cải được phải không các đồng chí nhô, bảo lâm, van vương.......?
  • ĐMC S2
13.07.2016 02:09
Tham nhũng là con đường nhanh chóng nhất đưa cs đến sụp đổ. Vậy tại sao ta phải quan tâm?
  • Không ghi tên
13.07.2016 01:58
Chống tham nhũng chỉ là một giải pháp nhằm thanh trừng các nhóm lợi ích đối lập mà thôi. Chẳng vì ích nước lợi dân gì cả.

Trí thức công cụ của một chế độ đã gây ra cuộc chiến tranh VN không có quyền lên tiếng



Trí thức công cụ của một chế độ đã gây ra cuộc chiến tranh VN không có quyền lên tiếng

11.07.2016

Như mọi người đã biết, nhân chuyến thăm Việt Nam 3 ngày vào cuối tháng 5 vừa qua của Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama, Trường Đại học Fulbright Việt Nam (FUV) đã chính thức được thành lập ngày 25-5-2016 như món quà giáo dục tặng cho Việt Nam, không phải của chính phủ Hoa Kỳ mà của một tổ chức thiện nguyện tư nhân hoạt động bằng tiền học phí và quỹ đầu tư phi lợi nhuận do Ông Bob Kerrey, một cựu chiến binh trong chiến tranh Việt Nam đứng đầu và là người góp nhiều công sức trong việc vận động, quyên góp tài chánh nhiều năm qua để hình thành được FUV hôm nay.
Thế nhưng, ngày 1-6-2016, bà Tôn Nữ Thị Ninh, một nhà trí thức từng là chủ nhiệm Ủy ban đối ngoại trong Quốc hội và Chính phủ CSVN, đã phản bác một cách đầy hận thù việc ông Bob Kerrey giữ chức Chủ tịch Hội đồng Tín thác của Đại học Fulbright Việt Nam. Ngày 2/6 một ngày sau khi bà Tôn Nữ Thị Ninh nổ phát súng quan điểm hận thù trên mạng Zing News, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Lê Hải Bình trong cuộc họp báo ở Hà Nội đã tuyên bố rằng, sự kiện ông Bob Kerrey, người từng chịu trách nhiệm trong một vụ thảm sát thời kỳ chiến tranh, được bổ nhiệm làm chủ tịch hội đồng tín thác Đại học Fulbright, cần được xem xét phù hợp với xu thế quan hệ tốt đẹp giữa Việt Nam và Hoa Kỳ.
Như vậy là đã có sự phản đối mang tính cá nhân và nhà cầm quyền CSVN cũng đã gần như chính thức bầy tỏ thái độ không muốn Ông Bob Kerrey là người đứng đầu Đại học Fulbright Việt Nam. Lý do được đưa ra là vì trong cuộc chiến Việt Nam cựu chiến binh này, vào năm 1969 đã chỉ huy một toán biệt kích tấn công vào làng Thạnh Phong ở tỉnh Bến Tre, nơi đảng và nhà cầm quyền Cộng sản Bắc Việt khởi phát cuộc chiến tranh thôn tính Miền Nam (Bến Tre đồng khởi tháng 12-1960). Vì trước đó có tin mật báo về một phiên họp của các nhân vật quan trọng thuộc Mặt Trận Giải Phóng Miền Nam, một công cụ phát động và thực hiện cái gọi là “cuộc chiến tranh chống Mỹ cứu nước, giải phóng Miền Nam”. Trong cuộc tấn công này đã gây ra cái chết cho 23 thường dân, ngoài ý muốn của lực lượng tấn công. Mặc dầu không cố tình gây ra vụ thảm sát, nhưng sau này, nhiều lần trên báo chí Hoa Kỳ, ông Bob Kerry tỏ ra ân hận và nói rằng sự việc xảy ra ám ảnh ông suốt đời. Và ông tự nhủ mình sẽ làm mọi việc có thể, mà thực tế Ông đã làm được nhiều việc đáng kể để giúp đỡ Việt Nam xây dựng một tương lai tốt đẹp hơn, mà việc thành lập FUV là một điển hình.
Đúng ra, cá nhân Bà Tôn Nữ Thị Ninh, một trí thức công cụ của chế độ đương quyền tại Việt Nam, không có quyền lên tiếng phê phán về những tội ác do đối phương gây ra trong cuộc nội chiến Quốc-Cộng kéo dài hơn 20 năm (1954-1975). Bởi vì trong quá khứ, đảng cầm quyền và chế độ đương quyền kế tục quyền bính quốc gia, chính là thủ phạm đã gây ra cuộc chiến tranh cốt nhục tương tàn này, trong đó Hoa Kỳ cũng như các quốc gia đồng minh khác tham gia cuộc chiến chỉ đóng vai trò đồng minh trợ giúp cho một bên (Việt quốc) chống lại cuộc xâm lăng của bên kia (Việt cộng), tương tự như vai trò của Liên Xô và Trung Quốc hỗ trợ Việt cộng phát động cuộc chiến thôn tính Miền Nam, nhuộm đỏ cả nước.
Ai cũng biết, sau Hiệp Định Genève 1954 chia đôi đất nước, Việt Nam có số phận không may đã rơi vào thế gọng kìm của một cuộc chiến tranh ý thức hệ toàn cầu (cộng sản chủ nghĩa và tư bản chủ nghĩa). Nếu đảng và nhà cầm quyền CSVN sau khi thống trị được một nửa nước Miền Bắc, đã không tình nguyện làm tên lính xung kích cho cộng sản quốc tế, phát động và tiến hành cuộc chiến tranh xâm lăng Miền Nam thuộc chính quyền quốc gia, để mở mang bờ cõi cho các tân đế quốc Đỏ Nga-Hoa…Nếu đảng CSVN biết khôn ngoan hơn, chỉ tìm cách tranh thủ viện trợ kinh tế, tài chánh, khoa học kỹ thuật của Liên Xô, Trung Quốc và các nước “Xã hội chủ nghĩa anh em” để xây dựng thành công chế độ “xã hội chủ nghĩa ưu việt” của mình trên Miền Bắc, cạnh tranh hòa bình để giành thắng lợi sau cùng với chính quyền quốc gia trong chế độ dân chủ pháp trị “Việt Nam Cộng Hòa” ở Miền Nam; thay vì nhận viện trợ vũ khí, đạn dược và các phương tiện giết người của ngoại bang, với quyết tâm củng cố và xây dựng Miền Bắc thành “hậu phương lớn xã hội chủ nghĩa” để phát động và tiến hành cuộc chiến tranh xâm chiếm Miền Nam, thì cuộc chiến tranh “nồi da xáo thịt” đã không xẩy ra và đã không có thảm cảnh sát hại hàng triệu người Việt Nam trên cả hai chiến tuyến; và tất nhiên cũng không có các cuộc thảm sát những người dân vô tội, không có các tội ác trong chiến tranh do các bên tham chiến gây ra.
Nếu xét tính chất các vụ thảm sát thì dù do bên nào trong cuộc chiến gây ra đều là tội ác. Nhưng xét về trách nhiệm của kẻ gây ra thảm sát sẽ không bị kết án như một tội ác chiến tranh, nếu chủ thể đã hành động ngay tình đúng theo thầm quyền, trách nhiệm và tình thế chiến đấu, với hậu quả không thể tiên liệu được. Trường hợp cựu chiến binh Bob Kerrey khi chỉ huy một đơn vị chiến đấu tấn công vào làng Thạnh Phong ở Bến Tre để tiêu diệt một đầu não cũa đối phương là thuộc thẩm quyền và trách nhiệm của một chỉ huy đơn vi quân đội, theo lệnh cấp trên đã thực hiện nhiệm vụ tấn công một mục tiêu đối phương trà trộn trong dân vốn là một trong những chiến thuật “dùng dân đỡ đạn” mà đối phương thường dùng để lẩn tránh. Cuộc tấn công này đã gây ra cái chết cho hơn 20 thường dân là ngoài ý muốn của toán biệt kích, Bob Kerrey chỉ huy không thể bị kết án, nhưng do lương tâm của một con người chân chính tự cảm thấy hối tiếc, ray rứt do mặc cảm tội lỗi vì đã vô tình gây ra những cái chết cho người dân vô tội.
Nếu nhìn lại cuộc chiến hơn 20 năm (1954-1975) đã kết thúc hơn 40 năm qua (1975-2016),đã có biết bao vụ thảm sát nhiều người dân vô tội do cả hai phía gây ra. Nhưng điều đáng nói là nhiều vụ thảm sát do phía gây chiến (Việt cộng) thực hiện còn khủng khiếp hơn nhiều so với vụ thảm sát do toán biệt kích dưới quyền chỉ huy của Bob Kerrey gây ra tại làng Thạnh Phong, Bến Tre. Một trong những vụ gây kinh hoàng là các cấp chỉ huy chính trị quân sự của cộng sản Bắc Việt, trước khi rút chạy khỏi thành phố Huế đã ra lệnh tàn sát khoảng 5000 người ở Huế trong cuộc tổng tấn công các đô thị Miền Nam vào Tết Mậu Thân 1968. Trong số này, phần đông là những người dân vô tội bị giết chỉ vì tình nghi có liên hệ gia đình với quân, cán chính chế độ Việt Nam Cộng Hòa ở Miền Nam lúc bấy giờ. Theo nhân chứng, vật chứng tồn tại đến nay, tất cả đã bị xử bắn và chôn chung trong những ngôi mồ tập thể. Ngoài ra, Việt Cộng còn đêm đêm bắn hỏa tiễn vào các thành thị đông dân cư hay đặt chất nỗ những chỗ đông người để khủng bố nhằm gây hoang mang, rối loạn cho đối phương (VNCH) dù họ biết chắc là sẽ có nhiều người dân vô tội phải chết oan. Nếu xét về tính chất các vụ thảm sát này thì ở mức độ tàn ác cao hơn nhiều so với những vụ mà quân đội Hoa Kỳ và các đồng minh tham chiến đã gây ra. Nếu xét về trách nhiệm của những kẻ bên gây chiến gây ra các vụ tàn sát thì đã đủ yếu tố cấu thành tội ác chiến tranh. Vì những kẻ thủ ác, dù nhận lệnh của cấp trên hay tự ý hành động đều là tri tình, chủ động, biết rõ hậu quả nghiêm trọng của việc làm. Do đó, cả kẻ chủ mưu (đảng và nhà cầm quyền CSVN) chánh phạm và tòng phạm (là những kẻ trực tiếp thủ ác) đều phải bị lên án và kết tội. Nếu đưa ra xét xử trước công lý về tội ác chiến tranh, cả chủ mưu, chánh phạm và tòng phạm còn bị gia trọng về hình phạt vì tội ác gây ra cho những người cùng huyết thống (dân tộc Việt), khác với tội ác chiến tranh do ngoại chủng gây ra. Vậy mà cho đến nay, việc những nạn nhân của các vụ thảm sát này chưa có ai khởi động tố quyền đối với những kẻ thủ ác, trước một tòa án hình sự quốc tế có thẩm quyền đã là dấu hiệu của sự tha thứ, hòa giải dân tộc.
Vậy thì, cá nhân Bà Tôn nữ Thị Ninh, một trí thức công cụ của chế độ đương thời mà trong quá khứ đã là thủ phạm gây ra cuộc nội chiến ý thức hệ Quốc-Cộng tại Việt Nam, không có tư cách và quyền lên tiếng kết án các hành vi tội ác trong chiến tranh do bất cứ ai gây ra. Người có tư cách và quyền lên tiếng chỉ có thể là nhân dân dân Việt Nam, những nạn nhân của cuộc nội chiến ý thức hệ do hai công cụ bản xứ là đảng và nhà cầm quyền cộng sản Bắc Việt (đóng vai trò xung kích, phát động chiến tranh) và chính quyền quốc gia Miền Nam (đóng vai trò ngăn chặn, đẩy lùi). Vì cả hai công cụ bản xứ này đều đã nhận viện trợ nhân lực, tài lực, vũ khí đạn dược và những phương tiện giết người của ngoại bang để sát hại anh em, sát hại nhiều người dân vô tộ và làm tan hoang đất nước; có khác chăng một bên là công cụ tri tình cho ngoại bang (Việt Cộng: tình nguyện, chủ động làm công cụ…) bên kia là công cụ ngay tình (Việt Quốc: bị ép buộc làm công cụ…). Vì vậy, cả hai công cụ tri tình hay ngay tình này đều không có quyền lên tiếng về các tội ác của bất cứ ai gây ra trong chiến tranh do vô tình hay cố ý.
Giờ đây, cuộc nội chiến đã kết thúc hơn 40 năm qua (1975-2016) nhân dân Việt Nam, người có tư cách và quyền lên tiếng về những tội ác do các bên tham chiến nội thù (Việt Cộng-Việt Quốc) hay ngoại nhân (Hoa Kỳ và đồng minh – Liên Xô và Trung Quốc), thì đã thể hiện qua thực tế sinh động theo chiều hướng “đẩy lùi quá khứ đen tối, hướng đến tương lai tốt đẹp”. Nhân dân Việt Nam đã nồng nhiệt đón tiếp Tổng thống Barack Obama như một cứu tinh, với tình cảm chân thành, trong chuyến đi ba ngày tại Việt Nam vào cuối tháng 5 vừa qua. Quan hệ đối tác toàn diện giữa Việt Nam và Hoa Kỳ cũng đã được thể hiện qua các hoạt động hợp tác song phương nhiều mặt, hiệu quả trong hơn hai thập niên qua (1995-2016). Tất cả đều đi theo chiều hướng chung phù hợp với ý nguyện của nhân dân Việt Nam, đối với Hoa Kỳ, quá khứ hận thù chỉ nên ghi nhớ như một kinh nghiệp, để hiện tại cùng hợp tác hành động hướng đến tương lai tốt đẹp cho cả đôi bên.
Thật là nghịch lý và trái với thực tế khi trí thức công cụ của chế độ Tôn Nữ Thị Ninh và người phát ngôn Bộ Ngoại Giao của chế độ Lê Hải Bình, lại chống lại việc cựu chiến binh Bob Kerrey làm người đứng đầu Đại Học Fulbright ở Việt Nam, vì cho rằng ở vị thế này “sẽ gợi lại những đau thương mất mát mà người dân Việt Nam phải trải qua trong chiến tranh là rất to lớn và không gì có thể bù đắp được”, chỉ vì Bob Kerrey là người có trách nhiệm về một vụ thảm sát trong chiến tranh. Nghịch lý vì không lẽ trách nhiệm và ảnh hưởng hành vi thảm sát của một cá nhân cựu chiến binh Bob Kerrey lại lớn hơn trách nhiệm và hành vi của pháp nhân “đế quốc Mỹ” trong chiến tranh. Trái với thực tế vì giờ đây sau chiến tranh, từ vị thế đối phương Hoa Kỳ đã trở thành đối tác với Việt Nam và sự xuất hiện của ba vị Tổng thống Hoa Kỳ trong vòng 20 năm qua (1995-2016) đã được đảng và chính phủ CSVN đón tiếp trang trọng và được nhân dân Việt Nam nồng nhiệt đón chào chân tình, tuyệt nhiên không thấy “phản cảm” nào của quá khứ. Vậy không lẽ sự xuất hiện của cá nhân cựu chiến binh Bob Kerrey lại gây “phản cảm” trong nhân dân Việt Nam đến độ không thể giữ vị thế đứng đầu Đại học Fulbright, một quà tặng cho nhân dân Việt Nam do một tổ chức phi chính phủ thực hiện mà Ông Kerrey là người có công đầu.
Không hiểu trí thức công cụ Tôn Nữ Thị Ninh và người phát ngôn Bộ Ngoại giao của chế độ đương quyền nghi sao mà đã có lời nói, hành động nghịch lý, trái chiều như vậy.
* Các bài viết được đăng tải với sự đồng ý của Ðài VOA nhưng không phản ánh quan điểm hay lập trường của Chính phủ Hoa Kỳ.
  • 16x9 Image

Thiện Ý

Thiện Ý nguyên luật sư tại Sài Gòn trước 1975, hiện là Chủ tịch Câu Lạc bộ Luật khoa Việt Nam ở Houston.

Ý kiến của bạn

Tất cả các bình luận (41)

  • lao ba
14.07.2016 07:50
Doi voi các nuóc cong san thi chi có mot chan ly, no manh thi no dánh, no yeu thi no yeu cau hoa binh va dung cong uoc quoc te!
  • vybui
14.07.2016 00:27
@Đỗ Anh, Nào xem kiến thức cuả Đ.A đến đâu! Trong quá khứ, trước 1989 có mấy nước Đức? Cộng Hoà Liên Bang Đức và Cộng Hoà Dân Chủ Đức? Hay là vùng, miền Đông, Tây Đức? Trong hiện tại có mấy "vùng" cuả nước Triều Tiên (tên cũ)? (Vùng) Cộng Hoà Dân Chủ Nhân Dân Triều Tiên ( Democratic People's Republic of Korea) và (vùng) Cộng Hoà Triều Tiên hay Hàn Quốc (Republic of Korea)? Và "nước" nào đã xâm lược nước nào để xảy ra chiến tranh Triều tiên đến nỗi Liên Hợp Quốc phải lập lực lượng quân sự để bảo vệ Nam Hàn ( Hàn Quốc)? Mà tại sao chỉ là "vùng miền" mà VNCH được 80 quốc gia trên thế giới công nhận và VNDCCH thì được 40 nước khác công nhận?
  • danluan
13.07.2016 21:32
Cái bà Tôn Nữ hay ...Tôn Ngộ Không gì đó (tại bà xấu quá) chẳng qua là dính cái mác dòng họ vua chúa ở đất Thần Kinh cho nên có lẻ đầu óc cũng bị thần kinh luôn hổng chừng. Cứ nhìn thái độ biểu thị đón tiếp giữa hai nhà lãnh đạo CSTQ và Hoa Kỳ cũng đủ hiểu lòng dân VN hiện nay như thế nào. Chỉ có những người chuyên làm công cụ bưng bô liếm thải cho chế độ CS mới kẻ vạch cố chấp quá khứ để đưa ra ý kiến phản thông minh như vậy.Tại sao giặc Tàu cả ngàn năm từng đô hộ hà khắc dân tộc VN, rồi năm 1979 tấn công tàn sát người dân biên giới theo kiểu 3 sạch của Pôn Pôt (giết sạch, phá sạch,đốt sạch) và hiện tại ra tay đầu độc biển cả VN,chiếm biên giới hải đảo, giết hại ngư dân VN sờ sờ ra đó mà bà không dám một lời kể tội , lại cố ý làm bồi bút nói theo chủ trương quì mọp bán nước của CSVN với giặc Tàu ? Nếu là người có trí thức thì phải thức thời, phàm việc gì có lợi cho dân cho nước thì nên ủng hộ , không vì cố chấp mà bỏ lở thời cơ. Việc gì thấy gây hại cho dân cho nước thì quyết tâm chống đối,bà đang sống trong thời đại văn minh chứ không phải thời phong kiến mà bà muốn truyền bá cái quan niệm "ngu trung" của dòng họ nhà bà -là việc đúng sai gì cũng răm rắp tuân lệnh vâng lời thiên tử. Nếu không phải thì có lẻ bà đã thực sự bị thần kinh...
+ 0 - 0
  • LE KHA O
13.07.2016 21:13
De nguoi My lam chu tich hoi dong tin thac FUV thi lam sao cai dang Viet cong no tac oai tac quai dai hoc nay ? Nhat la ve Tien , nghe noi dau kinh phi hang tram trieu Dollars .
+ 0 - 0
  • Không ghi tên
13.07.2016 21:02
Những ai phản bác ý kiến của tác giả nếu không phải dư luận viên thì nên tự hỏi lương tâm mình là, tại sao mạnh miệng lên án Mỹ xâm lược mà lại im lặng trước Trung Quốc xâm lăng. Hiện giờ TQ vẫn tiếp tục mưu đồ thôn tính toàn bộ Việt Nam với sự tiếp tay của một số người Việt. Máu người Việt còn đổ, sinh mạng người Việt còn tiếp tục bị ngã gục, trí tuệ và thể xác người Việt ngày càng bị hủy hoại do âm mưu thâm độc của Trung Quốc. Thế nên tôi hỏi các bạn nếu là người Việt Nam sao lại cúi đầu lặng thinh. Tôi không nghĩ các bạn bị Trung Quốc đầu độc lâu rồi.
+ 0 - 0
  • Em ở Vỹ Dạ
13.07.2016 20:48
Bổ túc ý kiến của Camranh. Không phát động chiến tranh thì làm sao VC được Trung Cọng Thưởng cho VC cái đường lưởi bò Oan Nghiệt, không phát động chiến tranh thì làm sao VC có cơ hội Rước bộ đội Trung Quốc đội lốt công nhân lao động phổ thông vào Trấn Đóng khắp lãnh thổ VN như hiện nay. Phải không Camranh?
+ 0 - 0
  • Hoàng Trung
13.07.2016 20:45
Bài viết thể hiện sự cay cú quá lỗi thời rồi !
+ 0 - 0
  • Thai
13.07.2016 19:36
Ton nu thi minh la ke phan dong pha hoai tien trinh binh thuong hoa Quan he viet my,nen Tay chay ke gay han gay roi
+ 0 - 0
  • Đỗ Anh
13.07.2016 16:13
đọc bài viết này mới biết tại sao chế độ Việt Nam cộng hoà bị tan rã và thua trận vì nó dựa trên nền tảng của những trí trức có kiến thức kém cỏi như thế này. Luật sư thiên ý là người Việt Nam mà nói những câu như miền này xâm lược miền kia thì quả là thiếu hiểu biết. Người ta chỉ nói nước này xâm lược nước kia mà thôi. Đây là não trạng của những kẻ nô lệ và cùng chung não trạng của đa số quan chức chế độ VNCH xuất thân từ lính khố xanh khó đỏ thời thuộc Pháp hoặc tay sai hoặc nhân viên cho chính quyền Pháp cai trị Việt nam
+ 0 - 0
  • cu mi
13.07.2016 14:13
bai doc rat hay chi rat ro toi ac cua VS ma khong bao gio duoc noi den.VC ngay do la khung bo y het nhu bon IS hom nay khong khac nhau nhu hai giot nuoc
+ 0 - 0
  • kimkhanh12@yahoo.com
13.07.2016 14:10
Với người dân Việt ai là bạn ai là thù đã quá rõ ràng...Nó luôn luôn biến thiên theo thời gian...Người việt luôn nhìn sự việc theo quan điểm duy vật biện chứng,lịch sử...Không ai đồng tình với cách đặt vấn đề của "Thiện Ý"
+ 0 - 0
  • Viet Nam
13.07.2016 10:34
Các bài viết được đăng tải với sự đồng ý của Ðài VOA nhưng không phản ánh quan điểm hay lập trường của Chính phủ Hoa Kỳ.
+ 0 - 0
  • Ngu Nguyen
13.07.2016 09:52
VN bị chia cắt hai miền theo hiệp định Genever 1954,lấy vĩ tuyến 17 làm ranh giói .Miền BắcVN theo chế độ Cộng sản,Miền Nam theo chế độ Cộng Hòa, Tụ Do Triều Tiên bị chia cắt hai miện năm 1954 voi ranh giới là Bàn Môn Diếm.vĩ tuyến 38 .Miền Bắc theo CS, Miền Nam -Hàn Quốc theo chế dộ Cộng Hòa Tư Do duói sụ bảo trợ của 28 ngàn quân Mỹ Quý vị cú suy nghĩ xem nếu CS Bắc Triều Tiên thục hiện cuộc chiến huynh đệ tương tàn đen quân xâm chiến miền Nam Hàn Quốc thì hậu quả có gióng Vn không? Rất may diều tồi tệ đó đã khong xãy ra và Hàn Quốc ngày nay là một quốc gia phát triển trong Top 10 nền kinh tế thế giói,họ vứa đuọc kết nạp vào câu lạc bộ Paris noi mà các quốc gia chuyên cho cac nuóc ngèo vay muon tài chính,,,
+ 0 - 0
  • SaiGon
13.07.2016 08:48
Kẻ khốn nạn nhất là kẻ gieo cái ác vào tay kẻ khác. dùng người dân để đỡ đần cho mình đó mới là nguyên nhân gây ra các vụ thảm sát.
+ 0 - 0
  • long an
13.07.2016 01:45
Khi biết Mĩ có ý đồ đưa quân vào tham chiến tại Vn, ông Ngô Đình Diệm không muốn, ông nói: nếu Mĩ đưa quân vào Vn thì cuộc chiến của chúng tôi chống cộng sản sẽ trở thành phi nghĩa.
+ 0 - 0
  • camranh
12.07.2016 22:01
Không phát động chiến tranh thì làm sao thống nhất đất nước, không phát động chiến tranh thì làm sao cứu gia đình, anh em bạn bè khỏi bỏ mạng vì luật 10/59
+ 0 - 0
  • Phi
12.07.2016 21:34
Bà Ninh không đồng ý ông Bob Kerrey giữ chức Chủ tịch Hội đồng thì bà hãy làm công việc của Ô Bob Kerrey.... bỏ công bỏ sức vận động... (quyên góp tài chánh)... cho Trường Đại học Fulbright đi. Bà này nghe loáng thoáng Ô Bob Kerrey làm Chủ Tịch mà không biết ông ta đã bỏ ra công sức ra sao...rõ ràng là vớ va vớ vẩn. Trường Đại học Fulbright cần (tài chánh) để trang trải.. không cần bà Ninh phát biểu linh tinh, lang tang... làm nản chí người có lòng thành như ông Bob Kerrey..
+ 0 - 0
  • Ba
12.07.2016 21:17
O có nội chiến "Quốc- Cộng" chỉ có chống Mĩ và tay sai người việt . Bạn cần học hỏi thêm cinh những người Mĩ ấy
+ 0 - 0
  • Phó Thường Dân Nam Bộ
12.07.2016 20:31
Người Mỹ ngay tình sống theo lương tâm,ông Bob Kerrey đã ân hận vì lỡ tay,ngày nay theo chính sách hòa giải,ông đã vận động thành lập một trường đại học không phải ai cũng có thể làm được đâu,nên Bà Tôn Nữ Thị Ninh thật sự là người yêu tổ quốc yêu đồng bào,vì tương lai đất nước,vì sự nghiệp của con cháu sau này thì không nên cố chấp cho rằng ông Bob Kerrey làm Hiệu Trưởng ĐH Fulbright là ảnh hưởng xấu,thật quá câu nệ mang tính riêng lẻ làm ảnh hưởng đến quan hệ Viêt-Mỹ,nếu nhùng nhằng quá thì Ông nên rút khỏi dự án ấy đi.
+ 0 - 0
12.07.2016 19:32
đúng đấy tác giả ơi, lòng hận thù của cncs vẫn hằng sâu trong não trạng của những người cs
+ 0 - 0
  • hai hoang
12.07.2016 19:04
That la khong hieu duoc lich su chien tranh VN , nen can tim hieu them cho ro,
+ 0 - 0
  • Tôn lò thị Ninh
12.07.2016 18:53
Ai đã gây ra một cuộc nội chiến đẩm máu giết chết hơn hai triệu dân vn Xin thưa đó là cs vn đã gây ra. Bắc Việt xua quân xâm lăng miền Nam chớ Miền Nam đâu xâm lăng miền Bắc.Bắc việt đã tạo ra chiến tranh với chiến thuật biển người đã nướng bao người con miền bắc đã sinh Bắc tử Nam .Thị Ninh là một trí thức phải hiểu điều đó hơn ai hết mà còn gieo hận thù ngược lại .Là người dân vn thấy quá nhục nhã vì lời nói đầy tính hận thù của một Lê khả Phiêu,của một Tôn lò thị Ninh.Lời nói không xứng đáng là một vị lãnh đạo,một trí thức đã từng là chủ nhiệm ủy ban đối ngoại quốc hội vn .
+ 0 - 0
  • Dip nghi he chung
12.07.2016 17:50
Ba Ton Nu Thi Ninh la cong cu cua Dang va la can bo Ho ly cho cac ong nam vung. Tuong lai cua nhung nguoi Cs VN nhin xa chi duoc 1/2 met, suot cuoc doi chi gieo han thu va la doi quan danh thue muon cho Tau va Lien Xo de doi lay sung dan giet hai dan toc Viet. Hay nhin thang vao van de da va dang xay ra tai VN, chi con hon 4 nam nua Tau cong se thon tinh VN, boi vay Tc don dap xay cat ha tang co so va qua tham vieng Cs VN de dan xep su vu va gay ap luc ky ket thoa hiep voi Phu Lu va ong con an Tran Dai Quang da lam quan giao trai giam truoc kia giet chet nhieu anh em VNCH trong tu cai tao. Voi bon Tc day gian manh xao quyet, tien truoc hau sau voi doi quan canh sat bien khoi ra tay chong cu lai voi bon hai giam va doi quan ngu dan cua Han tac, sau hai tuan le da ket voi van ban tranh va cham tren bien, thi da co tau hai giam ho tong cho ngu dan cua chung huc cac tau ca cua VN, 5 ngu dan roi xuong bien. Da do hoa chat long doc hai xuong bien o Truong Sa nam 2014 lam anh huong hai san ca chet hang loat do nhiem doc chat sat thep co doc to trong ca. Thu pham la bon Tau cong va 4 tinh mien Trung o Vung Ang va mot phan do nha may sat thep cua Formosa, hanh dong muon diet hai dan toc Viet bang moi thu doan vo bien. Hay nhin xem Cty Formosa o Vung Ang xay cat quy mo co he thong kien co bang tuong betong cot sat rat day va nen nha do cao vai met hau tranh pha rao de xe xam nhap vao, co duong ham bi mat thong ra bien qua ham garage de xe tang va tau thuyen, co the dung thuy loi (min o duoi nuoc) de pha hoai tau thuy, tau ngam. Can can giac. Nho nhung nguoi dan lang o do cho biet nhung thong tin.
+ 0 - 0
  • Mạnh Dương
12.07.2016 15:17
Tác giả của bài viết này đúng là ếch ngồi đáy giếng. Tôi không phản đối Bob Kerrey nhưng tôi không đồng ý với câu chữ hằn học của người viết, cách dùng câu chữ của người viết bài chứng tỏ trình độ nhận thức dốt nát của kẻ bợ đỡ ngoại bang. Mỹ đã xâm lược và gây đau thương cho dân tộc Việt nam là điều mà họ đã phải thừa nhận. Kẻ viết bài không có quyền và cũng không xứng đáng để đánh giá, nhận xét về những người đã giành độc lập, thống nhất cho dân tộc.
+ 0 - 0
    • Dang Vien CSVN
13.07.2016 10:53
Lai mot ten CSVN KHAT MAU
+ 0 - 0
12.07.2016 20:56
Ý kiến của Mạnh Dương có cùng với ước nguyện của dân tộc Triều Tiên Tôi, Kim chính Ủn, xin thay mặt nhân dân Triều Tiên lên án cuộc tập trận của Mỹ và ngụy quyền Nam Triều Tiên... phản đối quân đội Mỹ đang đóng quân tại miên Nam TT... phản đối Mỹ đang xâm lược, gây đau thương cho dân tộc Triều Tiên Đảng CS Bắc Hàn sẽ đánh cho Mỹ cút để giải phóng và giành độc lập, thống nhất hai miền Băc và Nam Hàn
+ 0 - 0
  • Nhố Cali
12.07.2016 14:44
Đồng tình với 95% bài viết của tác giả Thiện Ý, không đồng tình 5%. Nhưng mà cái 5% này (đoạn số 8 từ đầu, tức là đoạn số 4 trước khi hết bài) làm chủ thể cho cuộc chiến vnch-csbv 1954-1975. Trích, ".... một bên là công cụ tri tình cho ngoại bang (Việt Cộng: tình nguyện, chủ động làm công cụ…) bên kia là công cụ ngay tình (Việt Quốc: bị ép buộc làm công cụ…). Vì vậy, cả hai công cụ tri tình hay ngay tình này đều không có quyền lên tiếng về các tội ác của bất cứ ai gây ra trong chiến tranh do vô tình hay cố ý." Trong cố gắng tỏ ra công bằng, tác giả Thiện Ý "phải" đánh lỗi vnch một cách phi lý và gượng gạo. VC và CSBV đánh đồn bót VNCH, ám sát/cắt đầu/mổ bụng những ai làm việc cho chính quyền VNCH (và nhằm luôn cả gia đình của họ, đàn bà và con nít không tha một ai cả), giựt mìn xe đò cầu đường, ném lựu đạn vào rạp hát, chợ, trường học, chùa chiền, công sở. VNCH bị VC và CSBV ép buộc phải tự vệ -- đó là quyền chính đáng và là bổn phận tối cao của chính quyền VNCH. Việt Quốc không bị ép buộc làm công cụ, như tác giả Thiện Ý đóng sống sượng sùng trong bài viết. Mưu cầu của miền Nam được sống trong tự do và xây dựng xã hội nhân bản và no ấm phải đáng được trân trọng, tuyệt không phải là điều mang ra trừ trừ cắt cắt cho ra vẻ công bằng. Tác giả Thiện Ý hãy nên mang so sánh (A) quyền chính đáng và bổn phận tối cao của chính quyền VNCH bảo vệ người dân miền Nam, với (B) chính phủ CHXHCNVN đã và đang phủi tay thực thi quyền và bổn phận tối cao bảo vệ người dân trước các mặt trận xâm lăng độc ác của Tầu cộng bằng kinh tế, trên đất liền, trên biển Đông, nơi các hải đảo và hải phận của Việt Nam????
  • Khong Ghi Ten
12.07.2016 14:00
Hoan toan dong y voi tac gia Thien Y.
  • Chỉ là tay sai...nịnh bợ
12.07.2016 11:20
Bà Tôn...nữ ...Ninh cũng chỉ là 1 kẻ hùa gió bẻ măng cũng chẳng phải là trí thức nên xét lại ,với cái họ Tôn... Bà nay phải là người Huế tại sao bà không len tiếng hộ cho những nạn nhân Mậu Thân vc đã diệt chủng hơn 5000 trong đó có trẻ con nữa,hay bà đã học thuộc lòng đạo Đức của bác đấu tố giết luôn cả cha mẹ anh em mình cũng không tha cho dù họ không có tội gì,bà này cũng chỉ là tay sai cho vc lợi dụng,chờ xem khi chanh hết nước rồi vc chúng cụng ném vào sọt rác,đến lúc đó thị Ninh đầu óc cũng lú lẫn rồi đâu còn biết nhớ gì nữa
  • KCY Saigon VN
12.07.2016 11:15
Bà Tôn nữ thị Ninh khi đọc bài này không biết bà có cảm thấy xấu hổ không nhỉ? hay là bà được Đảng gởi ra nước ngoài học tập để trở thành một "trí thức robot" hay ít ra là một con vẹt, chỉ biết ca ngợi sự sáng suốt tài tình của Đảng ta, mà cho đến bây giờ là thời đại của truyền thông,không ai mà không nhìn ra tội ác của nhà cầm quyền Cộng Sản Việt Nam mà bà là một công cụ,ấy thế mà bà còn già mồm kết tội ông Bob Kerry là người Mỹ mà ngày xưa đã đến MNVN chỉ để giúp chính quyền MNVN phòng thủ và ngăn chặn tội ác của CS Bắc Việt gây hầu thôn tính MNVN theo ý đồ của quan thầy Trung Cộng.Hồi đó nếu bà không được Đảng đưa đi đào tạo ở nước ngoài thì bà cũng chẳng khác mấy chiến sĩ gái chui trong rừng lâu lâu ra giật mìn xe đò,hay ném lựu đạn trong rạp hát giết hại dân thường vô tội mà thôi
  • Long
12.07.2016 09:08
Tác giả phân tích quá đúng! Chế độ vc từ nhiều năm nay xây dựng một nền giáo dục "bà điên bà khùng" dẫn đến hậu quả như ngày hôm nay. Thế mà bây giờ Mỹ giúp xây dựng đại học thì trở giọng gây rắc rối.
  • Không ghi tên
12.07.2016 09:04
Ông Thiện Ý nên có một cái đầu tỉnh táo để biết đâu là sự thật. Có thể trái tim ông yêu quí chế độ VNCH và ghét cộng sản thì đó là lựa chọn cá nhân, nhưng khi đi vào thể hiện ý kiến như trong bài ông viết thì cảm xúc cá nhân phải gạt sang, hãy dùng lý trí và tri thức. Nếu ông không đọc lịch sử hoặc đọc có lựa chọn, chỉ tin những gì hợp ý mình thì tôi xin nhắc thế này: Chủ tịch Hồ Chí Minh đã nhiều lần chịu nhún, thậm chí bị các thế lực khác lợi dụng công kích là bán nước, để tìm kiếm hoà hoãn và hoà bình với Pháp, sau đó là với Mỹ. Việt Minh đã giúp Mỹ trong WWII. Nhưng cả Pháp và Mỹ đều ỷ thế có nhiều vũ khí, phản bội Việt Minh. Hiệp định Giơ-ne-vơ qui định bầu cử thống nhất đất nước nhưng họ cũng quyết tâm phá bỏ. So sánh về mọi mặt thì Việt Minh, Việt Cộng yếu hơn Pháp, Mỹ nhiều lần nhưng Việt Minh, Việt Cộng đã thắng. Vì sao? Vì nhân dân ủng hộ, vì hồn thiêng sông núi, ông bà tổ tiên phù trợ. Xem thế thì biết ai gây chiến, ai có tội. Việt Minh, Việt Cộng và nhân dân Việt Nam chỉ chống ngoại bang. Mấy chế độ bù nhìn chưa bao giờ là đối thủ, ít có cơ hội được nhắc đến như là một thế lực hoặc một bên tham chiến. Qua đó cũng biết thân phận của họ như thế nào. Đã lầm đường lạc lối, người dân đã quên đi rồi. Ông không nên nhắc lại.
  • Ễnh Ương
12.07.2016 09:02
chỉ vì Bob Kerrey là người có trách nhiệm về một vụ thảm sát trong chiến tranh. Nghịch lý vì không lẽ trách nhiệm và ảnh hưởng hành vi thảm sát của một cá nhân cựu chiến binh Bob Kerrey lại lớn hơn trách nhiệm và hành vi của pháp nhân “đế quốc Mỹ” trong chiến tranh. Trái với thực tế vì giờ đây sau chiến tranh, từ vị thế đối phương Hoa Kỳ đã trở thành đối tác với Việt Nam và sự xuất hiện của ba vị Tổng thống Hoa Kỳ trong vòng 20 năm qua (1995-2016) đã được đảng và chính phủ CSVN đón tiếp trang trọng và được nhân dân Việt Nam nồng nhiệt đón chào chân tình, tuyệt nhiên không thấy “phản cảm” nào của quá khứ. Vậy không lẽ sự xuất hiện của cá nhân cựu chiến binh Bob Kerrey lại gây “phản cảm.” Rất quá đúng và chí lý với bài viết của tác giả.
  • Không ghi tên
12.07.2016 06:22
rat chinh xac! heri V.
  • Richard
12.07.2016 05:07
Tội nghiệp thân phận một nước chậm tiến, được gọi an ủi là "đang phát triển". Nơi đó làm gì có trí thức. Từ xưa chỉ có một số cá nhân may mắn được tiếp cận "văn minh" của thế giới "đã phát triển" theo kiểu người mù sờ voi. Rồi trở về nước cổ vũ đất nước phải thành voi. Người thì cho voi giống cột đình, kẻ bảo voi giống cái quạt, lại có tên cho là voi giống chỗi chà. Thế là a-lê-hấp xáp vô thí mạng để tìm chân lý. Thay vì yêu thương nhau hơn, ngồi lại với nhau, chia sẻ kiến thức cùng tập thể, rồi ba mặt một nhời, nói cho ra nhẽ ! Chừng nào tập thể ngộ được tổng thể con voi "văn minh" tròn méo ra sao, chừng đó mới thấy ánh sáng ở cuối đường hầm phát triển.
  • Ca sĩ Bùi cam Táo.
12.07.2016 04:45
Trí thức ngoài chức năng truyền lại Kiến Thức cho xã hội còn có chức năng Phản Biện .Trí thức mà đi làm một công cụ...........để kiếm miếng cơm manh áo từ cái đảng Đang Lừa Bịp đồng bào ruột thịt của mình. Thật Ô Nhục làm sao Tiến Sĩ, Thạc sĩ đang song dưới sự Cai Trị của VC hiện nay.
  • Trẻ chăn trâu.
12.07.2016 04:34
Xin hỏi các trí thức [ tiến sĩ, thạc sĩ đang đứng trên bục giảng của các trường Đâị Hộc VN như Ngô bảo Châu, Nguyễn quang A ơ giá sư bác sĩ nổi tiếng............... ] đang sống dưới sự cai trị của đảng Lừa Bịp csVN : Quí vị có thấy đảng csVN đang hiện nguyên hình là một đảng Lừa Bịp không? Nhân dân VN cần một sự trả lời thẳng từ cửa miệng của Quí Vị .
  • Bui Van Ky
12.07.2016 04:25
Mỹ thất bại là do nhiều lí do, ở đây không thể dài dòng được. Chỉ có nêu sự khác biệt trong đào tạo và văn hóa hai bên cộng sản và tư bản. Bob Kerry, như tượng nữ thần tự do, giơ cao bó đuốc và giữ quyển sách. Chân lí thượng tôn và ghi chép cho hậu thế. Sau khi có lỗi họ ăn năng mặc dù mình không phải là người quyết định cuộc đột kích gây nên thảm sát. Còn văn hóa bên cộng sản là các chính uy theo tư tưởng Mao: 'Trí thức như cục phân', 'chính quyền từ nòng súng'. Các chính ủy là 0 cộng 1, 0 cộng hai, ....rồi 3 cộng 0, 3 cộng 1, ....và cả các đám trí thức có đào tạo bài bản và bằng cấp hẳn hoi từ các nước tiên tiến nhưng quá tham danh vọng và u mê. Cộng Sản đã thắng lợi và thực chất họ đã giành quyền điều hành quốc gia nhưng theo chỉ thị của Nga, Tàu và mục tiêu cuối cùng là nhập Tàu.
  • NSW
12.07.2016 01:59
Bài viết khá hay, tác giả phân tích rất kỹ...tuy có phần thiên về vc nhiều hơn
  • ĐAN TÂM
12.07.2016 01:38
Giặc Tầu Chệt muốn chặt đứt mọi quan hệ của VN với Mỹ để dễ bề chiếm nước VN. Thị Ninh nằm trong quốc hội bù nhìn chỉ là tay sai của đảng CSVN dưới sự sai khiến của giặc Tầu. Thị Ninh không thể nói gì khác ngoài những điều đảng CS đã "mớm" cho. Bởi vậy, những phát biểu của Thị Ninh phản ánh sự điêu ngoa, lật long, mâu thuẫn của đảng CS. Thị Ninh phản đối Bob Kerry, người lập Đại Học FullBright để nâng trình độ đại học cho sinh viên VN; trong khi đó, CS lại hô hào "đánh người chạy đi, không đánh kẻ chạy lại" đối với công ty Formosa. Công ty của Tầu Chệt này đã đầu độc biển Miền Trung để từ từ chiếm dần lãnh thổ và tiêu diệt nòi giống VN. Phản đối người giúp đỡ dân tộc VN mà lại kết tình hữu nghị với giặc Tầu Chệt là cách hành xử của đảng CS.
  • QUANG vIỆT
12.07.2016 00:35
Tôn nữ thị Ninh con rối trong tay đảng CSVN. Con rối không có tư duy nói gì đến nhân cách. Một con rối có trí tuệ nhân tạo cũng không thiếu hiểu biết như Tôn nữ thị Ninh.