Thursday, July 21, 2016

VÌ SAO TỔ CHỨC KHỦNG BỐ QUỐC TẾ ISIS VẪN CHƯA BỊ TIÊU DIỆT ?



VÌ SAO TỔ CHỨC KHỦNG BỐ QUỐC TẾ ISIS VẪN CHƯA  BỊ TIÊU DIỆT ?

Thiện Ý

Trong những tháng cuối  năm 2015, tổ chức tự xưng nhà nước Hồi giáo ISIS đã lên tiếng nhận trách nhiệm hai vụ khủng bố làm máy bay  của Nga  bị nổ tung trên bầu trời Ai Cập giết chết  224 người gồm cả Phi hành đoàn và  việc  Paris thủ đô Pháp Quốc bị các nhóm khủng bố tấn công cùng lúc tại nhiều nơi, sát hại đẫm máu 229 và làm bị thương khoảng 300 người.Một vụ khủng bố khác của hai vợ chồng kẻ đã thủ ác cũng vào năm 2015 giết chết 14 người ở thành phố San Bernadino, tiểu bang California.
Sau hai cuộc khủng bố trên đã gây kinh hoàng và phẫn nộ không chỉ đối với nước Pháp mà với toàn thế giới, khiến liên minh các nước chống khủng bố quốc tế, đứng đầu là Hoa Kỳ, đã bầy tỏ quyết tâm và gia tăng hành động tấn công tiêu diệt ISIS bằng mọi giá. Chúng tôi đã có bài viết “Làm thế nào tiêu diệt được tổ chức khủng bố ISIS” (1) được đài VOA cho đăng tải. Dựa trên sách lược tiêu diệt khủng bố của liên minh chống khủng bố quốc tế, chúng tôi hy vọng và ước đoán rằng tổ chức khủng bố ISIS sẽ bị tiêu diệt trong một thời gian không lâu. chúng tôi đã viết Nay nếu Hoa Kỳ và các cường quốc Phương Tây quyết tâm hành động để dứt điểm ISIS, chúng tôi tin là họ sẽ thành công. Vì tục ngữ Việt Nam có câu “Hai đánh một không chột cũng què”. Bây giờ cả chục cường quốc đánh thì ISIS chắc chắn là phải chết, chứ không chỉ “Chột và quẻ” như bao lâu nay…”
Đến nay hơn 6 tháng đã trôi qua, tuy có dấu hiệu suy yếu của ISIS do các biện pháp bao vây, tấn công liên tục,cường độ mạnh mẽ, kể từ sau hai vụ khủng bố gây kinh hoàng nói trên. Thế nhưng, bước vào năm 2016 tổ chức ISIS vẫn thực hiện được cuộc khủng bố đẫm máu tại thủ đô nước Bỉ sát hại tàn bạo nhiều người. Nay lại vừa xẩy ra một cuộc khủng bố được coi là dẫm máu nhất tại Hòa Kỳ từ trước tói nay, tại hộp đêm Pulse của người đồng tính ở thành phố Orlando bang Florida vào rạng sáng Chủ nhật 12-6-2016.
Một kẻ khủng bố được xác định danh tính là Omar Saddiqui Mateen 29 tuổi, đã xả súng giết hại 49 người và làm bị thương 53 người. Tổ chức ISIS đã lên tiếng nhận trách nhiệm, tuy giới hữu trách vẫn  nghi ngờ rằng, đây là hành động tự phát cá nhân của một tín đồ Hồi giáo cực đoan, đã do ảnh hưởng của các hoạt động khủng bố của ISIS được phát tán rộng rãi trên mạng internet đã kích động, hơn là được ISIS hoạch định, huấn luyện, chỉ đạo. Một câu hỏi được nhiều người đặt ra là vì sao tổ chức khủng bố ISIS đến nay vẫn chưa bị tiêu diệt sau những biện pháp tấn công, bao vây gia tăng cao độ, với quyết tâm tiêu diệt của liên minh chống khủng bố quốc tế?
Câu trả lời tổng quát theo suy đoán của chúng tôi là vì, tuy có chung mục tiêu chống ISIS, nhưng các biện pháp thực hiện sách lược chung của liên minh chống khủng bố quốc tế thiếu phối hợp chặt chẽ, chưa triệt để và còn nhiều kẽ hở do có sự khác biệt ý đồ riêng của các thành viên liên minh muốn thành đạt qua cuộc chiến chống khủng bố quốc tế.
Liên minh chống khủng bố quốc tế có mục tiêu chung trên nguyên tắc là tiêu diệt đầu não tổ chức khủng bố ISIS, với sách lược chung là bao vây, cô lập các vùng do ISIS chiếm cứ, cắt đứt mọi nguồn cung ứng nhân lực, tài lực, thực phẩm nuôi sống, vũ khí, đạn dược, phương tiện giết người của ISIS. Đồng thời, các nước trong liên minh chống khủng bố gia tăng tối đa các cuộc tấn công bằng mọi phương cách, với khí tài quân sự đủ loại tối tân nhất để tiêu diệt ISIS bằng sức mạnh áp đảo tuyệt đối.
Thế nhưng, trên thực tế việc thực hiện các biện pháp trên đây nhằm tiêu diệt đầu não tổ chức khủng bố ISIS vẫn chưa có hiệu quả quyết định.Là vì các biện pháp bao vây, cô lập các vùng do ISIS chiếm cứ ở Iraq, Syria, sao đó mà cho đến nay vẫn chưa  cắt đứt được hoàn toàn nguồn cung ứng nhân lực, tài lực, thực phẩm nuôi sống, vũ khí, đạn dược, phương tiện giết người của ISIS, thiết tưởng là điều mà liên minh các nước chống khủng bố có  thừa khả năng để làm được. Vì rằng, liên minh chống khủng bố quốc tế, với khả năng giầu có, khoa học quân sự tiên tiến có thừa khả năng và phương tiện chiến tranh hiện đại  có thể khóa chặt biên giới lãnh địa do ISIS chiếm cứ, “nội bất xuất, ngoại bất nhập”, để ISIS không còn lương thực, vũ khí đạn dược và các phương tiện giết người, làm sao đầu não ISIS có thể sống còn để tiếp tục phóng ra những hoạt động khủng bố giã man, tàn bạo, phi nhân tính.
Thực tế nguồn cung cấp tài chánh cho ISIS nội địa chủ yếu là khai thác dầu hỏa vẫn bán được vì có kẻ mua, và việc phong tỏa tài chánh nguồn cung ứng từ bên ngoài vẫn còn nhiều kẽ hở. Nhờ đó,ISIS vẫn có tài chánh mua được lương thực nuôi sống, ắt là phải có nguồn cung cấp, mua được vũ khí, đạn dược, các phương tiện chiến tranh hiện đại ắt là phải có kẻ sản xuất đưa vào bán được. Vậy ai cung cấp lương thực, ai bán vũ khí đạn dược  cho ISIS để sống còn và hoạt động khủng bố, không lẽ Hoa Kỳ  và các cường quốc trong liên minh chống khủng bố quốc tế lại không thể phát hiện và ngăn chặn được?
Phải chăng tất cả là do có sự khác biệt ý đồ riêng muốn thành đạt qua cuộc chiến chống khủng bố quốc tế, ý đồ gì? – Ý đồ khai thác lợi ích chính trị, lợi nhuận kinh tế thông qua và nhờ cuộc chiến chống khủng bố, nên chưa đến lúc thấy cần phải tiêu diệt dứt điểm tổ chức khủng bố ISIS.
Về ý đồ khai thác lợi ích chính trị, như  hành động của chính quyền Nga tham gia chống khủng bố quốc tế bằng hành động đơn phương, không cần phối hợp với ai, mở chiến dịch không kích ồ ạt một tháng rồi thôi. Chính thức chính quyền Nga nói là để tấn công tiêu diệt ISIS, song thực tế bị công luận tố cáo là mượn cớ để ném bom lên đầu các lực lượng nổi dậy Syria chống nhà cầm quyền độc tài của Tổng Thống Al Saddaq bao lâu nay được Nga hậu thuẫn.
Về ý đồ khai thác lợi ích kinh tế, thì dường như một số chính quyền tham gia liên minh chống khủng bố quốc tế, do chịu ảnh hưởng của các tập đoàn tư bản quân sự quốc phòng (chính quyền “do tư bản,  và vì tư bản”) nên chưa muốn dứt điểm ISIS. Thử làm một con toán cộng chi phí bạc triệu cho số lượng vũ khí bom đạn và các khí tài quân sự của mỗi nước tham gia liên minh xử dụng mỗi ngày; cộng với số vũ khí từ đâu đó tuồn vào  bán được cho ISIS  để chiến đấu tự tồn và gây tội ác mỗi ngày. Nếu tất cả số lượng vũ khí đạn dược tiêu thụ từ hai phía mỗi ngày nhân với thời gian xử dụng một tháng, một năm sẽ là con số hàng tỷ dollar. Chi phi càng cao thì lợi nhuận của các nhà tư bản quân sự, quốc phòng và  những tên lái súng làm giầu nhờ chiến tranh, thông qua cuộc chiến chống tổ chức khủng bố ISIS,  tất nhiên là không nhỏ.

Sau cùng, tổ chức khủng bố ISIS chưa bị tiêu diệt còn có sự góp phần nhất định của mạng lưới truyền thông quốc tế tự do, hàng ngày theo dõi, đưa tin và hình ảnh rất nhanh chuyển đi khắp thế giới mỗi khi ISIS thực hiện các cuộc khủng bố tập thể đẫm máu hay sát hại tàn bạo những cá nhân con tin bị hành hình. Vì sự thể này chẳng khác gì mạng lưới truyền thống quốc tế đã làm tuyên truyền không công cho mục đích và tác dụng của các hoạt động khủng bố mà ISIS muốn thành đạt. Đồng thời, quyền tự do mua bán vũ khí cũng là nguyên nhân thứ yếu khác giúp phương tiện cho những kẻ khủng bố dễ dàng thủ ác. Omar Saddiqui Mateen kẻ vừa thực hiện cuộc khủng bố dẫm máu nhất tại Hòa Kỳ từ trước tói nay, tại hộp đêm Pulse của người đồng tính ở thành phố Orlando bang, chính là một trong những kẻ đã thủ ác ở Hoa Kỳ do ảnh hưởng của cả hai tác động này.Vậy mà Thượng viện Mỹ mới đây lại bác bỏ các dự luật siết chặt kiểm soát súng, chẳng hiểu các vị dân cử Mỹ nghĩ sao?

Thiện Ý
Housto, ngày 22 tháng 6 năm 2016

Ghi chú (1): Xin vào: thieny-lienhuongblogspot.com để đọc ““Làm thế nào tiêu diệt được tổ chức khủng bố ISIS” (2015)


  

No comments:

Post a Comment

Note: Only a member of this blog may post a comment.