Thursday, July 21, 2016

Nếu TBT Nguyễn Phú Trọng làm Chủ tịch nước công cuộc chống quốc nạn tham nhũng tại VN có sẽ thành công hay không?



Nếu TBT Nguyễn Phú Trọng làm Chủ tịch nước công cuộc chống quốc nạn tham nhũng tại VN có sẽ thành công hay không?

12.07.2016

Theo tin trong nước, Quốc hội Việt Nam khóa 14 sẽ khai mạc kỳ họp đầu tiên vào ngày 20-7-2016. Nghị trình của kỳ họp này sẽ có việc bầu lại các chức vụ hàng đầu như Chủ tịch Quốc hội, Chủ tịch nước, Thủ tướng chính phủ, Chánh án Tòa án Nhân dân Tối cao và Viện trưởng Viện Kiểm sát Nhân dân Tối cao.
Có ý kiến cho rằng, trong kỳ họp Quốc hội đầu tiên này, nếu Tổng Bí thư đảng CSVN được bầu làm Chủ tịch nước như ở Trung Quốc, Bắc Triều Tiên, Cuba, thì “sẽ là giải pháp bảo đảm cho công cuộc chống quốc nạn tham nhũng do chính ông phát động đi đến thành công”.
Ý kiến trên dựa trên hai luận cứ: Một là “người cầm chịch chống tham nhũng cần phải ở cương vị lãnh đạo Nhà nước… mới có thể phát huy tối đa và hiệu quả vai trò Trưởng Ban chỉ đạo phòng, chống tham nhũng trung ương của ông”. Hai là người cầm chịch chống tham nhũng phải là người không tham nhũng và thực sự chống tham nhũng “… thì với chức vụ đứng đầu Nhà nước Tổng Bí thư Đảng CSVN sẽ có đủ quyền lực cần thiết để diệt trừ quốc nạn này…”. Vì thực tế, vẫn theo ý kiến này, có dấu hiệu cho thấy, cá nhân Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng không tham nhũng.
Theo nhận định của chúng tôi, hai luận cứ trên sẽ không thể là giải pháp bảo đảm cho công cuộc chống quốc nạn tham nhũng do chính ông (Tổng Bí Thư) phát động đi đến thành công”; có chăng chỉ là một trong những điều kiện cần để công cuộc chống tham nhũng có hiệu quả nhất định, nhưng không thể thành công theo nghĩa diệt được tệ nạn tham nhũng đến mức độ tối thiểu nhân dân có thể chấp nhận được, chứ không thể tiêu diệt được hoàn toàn. Vì tham nhũng vỗn như căn bệnh mãn tính trong cơ cấu chính quyền của mọi chế độ chính trị; có khác chăng là mức độ căn bệnh tham nhũng năng nhẹ khác nhau. Thực tế cho thấy tệ nạn tham nhũng nặng nhất thường là trong cơ thể chế độ độc tài các kiểu, nhẹ nhất là trong các chế độ dân chủ pháp trị.Nghĩa là mức độ nặng nhẹ của căn bệnh tham nhũng ở mỗi nước tỷ lệ thuận với tính chất và mức độ các chế độ độc tài (càng độc tài, tham nhũng càng nhiều), nhưng tỷ lệ nghịch với các chế độ dân chủ pháp trị (càng dân chủ, tham nhũng càng ít).
Việt Nam là một chế độ công sản độc tài toàn trị. Vì thế tham nhũng đã là một căn bệnh trầm kha trở thành quốc nạn. Tham nhũng có tính hệ thống từ các viên chức chính quyền địa phương đến trung ương, tràn lan khắp các cấp các ngành; nặng nhất là ngành hành pháp và tư pháp. Tham nhũng đã trở thành chất keo gắn chặt các nhóm lợi ích trong đảng cầm quyền và cũng là động lực thúc đẩy cán bộ đảng viên CS phải sống chết bảo vệ chế độ đến cùng.
Như thế, tham nhũng có thể tạm định nghĩa tổng quát như là hành động của các cán bộ, công nhân viên có chức, có quyền các cấp, các ngành trong guồng máy công quyền đã lợi dụng chức quyền nhũng nhiễu làm khó nhân dân để được thù đáp hay đục khoét công quỹ để làm giầu bất chính. Nhưng đây mới là tầng thứ nhất của hệ thống tham nhũng trực tiếp từ các viên chức tiếp cận với nhân dân hay tiếp cận với công quỹ, còn tầng thứ hai là các chức quyền tham nhũng gián tiếp qua tiền đút lót, ăn chia tiền bạc của tầng tham nhũng thứ nhất để được bao che.
Đứng trước một thực trạng tham nhũng có hệ thống tràn lan các cấp, các ngành như trên, chúng tôi cho rằng cá nhân Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng dù thực sự là người trong sạch, không tham nhũng và thực tâm muốn diệt tham nhũng và nay có kiêm nhiệm chức vụ Chủ tịch nước cũng không thể “là giải pháp bảo đảm cho công cuộc chống quốc nạn tham nhũng do chính ông phát động đi đến thành công”.Vì giải pháp “nhân trị” này (dựa vào đạo đức, uy tín, uy quyền một cá nhân) lại dựa vào cơ chế chính quyền đẻ ra tham nhũng (Tổng Bí thư kiêm Chủ tịch nước…) sẽ không thể diệt tham nhũng thành công.
Giải pháp duy nhất có thể bảo đảm cho công cuộc chống quốc nạn tham nhũng hiện nay tại Việt Nam chỉ có thể và phải là giải pháp “pháp trị”. Giải pháp này chỉ có được trong khung cảnh “một chế độ dân chủ pháp trị”. Vì chỉ trong khung cảnh chế độ này quyền làm chủ của nhân dân mới được thực thi để phòng chống tham nhũng có hiệu quả; thực thi bằng hệ thống pháp luật dân chủ trong đó có quyền tự do ngôn luận, báo chí, qua đó nhân dân kiểm tra, giám sát, ngăn chặn kịp thời tệ tham nhũng từ trong trứng nước và trừng phạt nghiêm minh những công bộc của dân, ăn lương bằng tiền thuế của nhân dân mà phạm tội tham nhũng.
Vậy thì, muốn công cuộc chống quốc nạn tham nhũng ở Việt Nam thành công, không có giải pháp nào khác hơn là phải chuyển đổi càng sớm càng tốt “chế độ độc tài, độc đảng, toàn trị” qua “chế độ dân chủ, đa đảng, pháp trị”. Ngày nào chế độ đương quyền còn tồn tại ở Việt Nam, mọi chủ trương, chính sách chống, diệt tham nhũng chỉ là trò lừa mị nhân dân mà thôi.
* Các bài viết được đăng tải với sự đồng ý của Ðài VOA nhưng không phản ánh quan điểm hay lập trường của Chính phủ Hoa Kỳ.
  • 16x9 Image

Thiện Ý

Thiện Ý nguyên luật sư tại Sài Gòn trước 1975, hiện là Chủ tịch Câu Lạc bộ Luật khoa Việt Nam ở Houston.

Tất cả các bình luận (26)

  • cộng sản là tội ác
15.07.2016 23:35
Tham nhũng là hậu quả đương nhiên phải có của cơ chế độc quyền, quyền lực sẽ sinh ra tham vọng, tham vọng sẽ sinh ra tham nhũng, cướp bóc. Đây là lỗi hệ thống không thể nào sửa được. Phải can đảm đứng lên phá bỏ hệ thống mục nát nầy thì VN mới có cơ hội thăng tiến đến dân chủ tự do. Cứ cho ông trọng là liêm chính nhưng ông đang độc quyền lãnh đạo một hệ thống tham nhũng, nhưng ông đang ở trong vòng xoáy của tham nhũng. Điều duy nhất ông có thể làm là tuyên bố xóa bỏ điều 4 hiến pháp, cởi trói dân tộc bằng một cuộc bầu cử tự do dưới sự giám sát của quốc tế.
  • Đẹp Mã
15.07.2016 17:17
Chống tham nhũng không cần làm cái mặt cho nó có vẻ nghiêm trọng. Không cần phải mặc đồ sang trọng. Các cụ bảo "chỉ có cái vỏ" mà không có cái tâm. Ở nước ngoài người ta chỉ có vỏn vẹn 2 thứ. 1) Luật cấm và 2) Áp dụng Luật.
  • Văn Hóa Việt
15.07.2016 17:11
VN chống tham nhũng???? Tốn mực tốn giấy. Trước đây 30 năm, khi đến Đức tôi có người Bạn nó vừa đùa vừa thật. Tính này nó là tính Dân Tộc của tụi bay. Tôi tức giận chửi xối xả vào mặt nó và kết thúc tình Bạn. Hiện nay sau 30 năm sau. Tham nhũng gấp 300 bốn trăm lần.
  • Không ghi tên
15.07.2016 04:24
TT Obama trong mot buoi noi chuyen voi sinh vien, hoc sinh va gioi tri thuc o Ha Noi" Cac ban hay tu tay lam lay nhung gi ma cac ban thich ,va dung bao gio mong rang nhung nguoi khac se lam dum cho cac ban" Dieu nay co nghi la cac ban sinh vien, hoc sinh va gioi tri thuc vn muon co mot "mon an moi" thi cac ban phai tu tay lam lay, va cung chinh tay cac ban fai vut bo "mon an cu " !
  • SG (VN)
14.07.2016 23:41
Tất cả cùng tham nhũng thì chả ai dại gì bầu cho 1 thằng độc quyền "chống tham nhũng", cũng có nghĩa là độc quyền ăn chia, độc quyền ăn trên ngồi trốc ?!
  • vu phuong
14.07.2016 22:45
Khi con mot dang cam quyen tham nhung. Se la tæt yeu.du co nhieu bien phap cung vay thoi
  • NMH
14.07.2016 20:26
Chống tham nhũng không chắc thành công nhưng thanh chư hầu của Tàu thì chắc.
  • DONG NGUYEN.
14.07.2016 19:54
Toi khong co binh luan;Toi chi co y-kien la rat dong tinh voi y-kien
  • Banh Huynh
14.07.2016 18:24
CS/VN bất cứ tên nào nắm quyền cai trị đều thân Tàu,thờTàu vơí mười bốn chữ vàng và bốn tốt đều là bọn Hán Ngụy.
  • Hoàng
14.07.2016 13:23
Đúng vậy đó bác Thiện Ý.Nhưng làm sao có được Dân Chủ, đa đảng,tại VN?
  • Brian - Australia
14.07.2016 13:19
Chuẩn không cần chỉnh.
  • ĐAN TÂM
14.07.2016 09:03
Tham nhũng tại VN là do cơ cấu CS sinh ra. Khi đảng viên CS tham nhũng hay vi phạm pháp luật, không ai kể cả báo chí được quyền điều tra mà chỉ xử trong nội bộ. Điều này chứng tỏ đảng CS đã "cấp giấy phép tham nhũng" cho đảng viên. Nhiều người dân tố cáo tham nhũng đã bị trả thù từ chết đến bị thương hay vào tù. Tham nhũng là thuộc tính của đảng độc tài CS, không ai chống được tham nhũng. Bởi vậy, NPT--vừa lú vừa hèn--sẽ chẳng làm được việc gì ra hồn ngoại trừ việc đưa dân tộc VN vào vòng nô lệ giặc Tầu và bị diệt chủng như cá chết tại miền Trung vì bị giặc Tầu đầu độc.
    • Không ghi tên
15.07.2016 23:09
Độc tài chỉ một người đứng đầu cai trị quyết định, thì tham nhũng nếu có chỉ có một nhánh đó từ trên xuống thôi, như các vua chúa thời phong kiến, Hitler. Còn độc tài theo kiểu tập thể đảng trị, nhiều ông cùng ở vị trí cao nhất nước (tập trung quyền lực vào một nhóm người) thì sẽ có nhiều nhánh từ trên xuống, tham nhũng phát sinh thì bao che nhau vì nhóm này của sếp này, nhóm này của sếp kia... nể nang nhau. Đó là chưa nói đến việc tốt khoe, xấu che vì sợ làm mất uy tín.
  • Dân Cà Mau
14.07.2016 08:06
Dù có làm Tổng bí thư, Chủ tịch nước, Thủ tướng, Chủ tịch quốc hội hay gì gì nữa, nhưng vẫn là cộng sản thì vẫn không thể chặn được hết tham nhũng, may lắm thì chỉ giữ được cho chính bản thân mình (vì đã quá no đủ) chứ không giữ được thân nhân, tay chân của mình, nếu không có được sự giám sát của đa đảng, của công luận (với tự do ngôn luận, báo chí) của người dân (với tự do dân chủ và nhân quyền).
  • Truong/USA
14.07.2016 05:19
Tôi không hiểu nổi công việc bài trừ tham nhung dể dàng như vậy mà VN làm hoài không được,hết C/phủ này đến C/phủ khác mà tham nhủng vẩn còn trơ trơ. Để tôi mách cho: - Phải chọn ra một số Đoàn viên thanh niên trẻ,trả lương cho họ thật cao để họ yên tâm về cuộc sống gia đình,trao vào tay họ một quyền hạn tối thượng,có quyền đột nhập vào bất cứ cơ quan C/phủ nào để kiểm tra sổ sách bất cứ khi nào,rồi rãi họ đi khắp các thành thị cho đến làng quê hẻo lảnh cả nước.Khi thì kiểm tra công khai khi thì giả dạng thường dân để khơi động lòng tham của bọn tham nhủng,tôi dám chắc chỉ trong một tháng,cả nước không còn thằng c/bộ lớn nhỏ nào dám làm phiền người dân. -Với một điều kiện duy nhất là khi gia nhập vào đoàn thanh niên trẻ này,họ phải ký vào cam kết,nếu họ bao che làm tòng phạm với tham nhủng thì phải nhận hình phạt cao nhất (tử hình) và tịch thu toàn bộ tài sản của gia đình hiện có. -Thử hỏi trên thế gian này có thằng ngu nào vợ con gia đình đang có cuộc sống sung túc,trong tay có quyền lực như ông trời con,mà đi chọn cái án tử để gia đình tan nát không còn đồng xu dính túi.?????
  • Trương Khoa Hà nội
14.07.2016 04:35
Muốn chống tham nhũng với những cán bộ cấp từ xã,huyện,tĩnh thì có thể nhưng đến trung ương thì khó dấy , ai cũng có vây có cánh .nhưng những người đại diện cho đất nước chống tham nhũng mà những người này đã từng tham nhũng CHƯA nếu đã từng tham nhũng có BĂNG ĐÃNG bao che lẫn nhau .thì việc chống tham nhũng chỉ làm tốn tiên cũa dân .có ai dám nói tôi chựa từng tham nhũng và nhận quà
  • Lyle
14.07.2016 02:01
Có lẻ tác giá cần phải đọc thêm những bài phát biểu của cựu chủ tịch nước Trương tấn Sang, thì sẽ hiểu được chủ tích nước có cái quyền gì. Có mỗi tiếp khách và theo lệnh đứng gắn lon cho các tướng.
  • Dân đen Hà Nội - VN
13.07.2016 18:36
Chống tham nhũng tức đồng nghĩa chống đảng csVN . Tham nhũng là huyết mạch để chế độ csVN được tồn tại . Buông lỏng tham nhũng để mua sự trung thành của đảng viên cộng sản đối với chế độ . Cho nên bất cứ tên chóp bu csVN nào lên tuyên bố chống tham nhũng là hoàn toàn bịp bợm mị dân . Không tham nhũng tham ô , không vơ vét ăn cướp không phải là cộng sản VN .
    • maiduong
14.07.2016 03:40
ban noi dung qua
  • kimkhanh12@yahoo.com
13.07.2016 13:48
Ý kiến của tác giả không phải nhiều người dân việt nam không biết và không mong muốn, ngay cả một số đông đảng viên chân chính của ĐCSVN
    • VK
14.07.2016 15:27
Biết mà không hành động, nhất là đảng viên chân chính thì cả đám chỉ là hèn nhát sợ mất phần, mất mạng như lãnh đạo csvn hèn nhát,với quân thù Tàu cộng. Không có cuộc đấu tranh nào mà không thua thiệt, đổ máu hay mất mạng. Dân VN không hành động thì VN trăm năm tụt hậu dài dài.
  • Kevin Saigon
13.07.2016 07:10
NPT đâu phải chưa làm tổng bí .. nên giờ nói thêm nhiệm kỳ tổng bí ,, mà chống tham nhũng được ,là chuyện hoang đường ???
  • Trời ở trên trời.
13.07.2016 07:07
Cán bộ ddarngr viên ở trong ban thanh tra trung ương đảng, trổng tổ phòng chống tham nhũng đã từng công khai trên báo đảng : Chống tham nhũng thì chỉ có mà sớm về 99 tang Địa Ngục Trình Diện bác hồ. Đúng như tác giả bài nầy : lãnh đạo VC hồ hào chống tham nhũng chỉ để Mị Dân, để Lừa Bịp dân. Cũng như lãnh đạo VC đã thừa nhận kí kết Bừa vào bản tuyên ngôn quốc tế nhân quyền LIên hiệp Quốc 1982 để Lừa Bịp nhân dân VN + cộng đồng quốc tế. Mà lãnh đạo VC ngộ thật à nha.Lừa Bịp đồng bào ruột thịt của mình để Bán nước Hại dân mà lãnh đạo VC lại tự sướng là lãnh đạo đảng Thiên Tài. Trong lịch sử VN chưa có ai Thiên tài Vô Hậu như lãnh đạo VC.
  • Ca sĩ Bùi cam Táo.
13.07.2016 06:01
Chuyển qua chế độ Dân chủ, Đa đảng, Pháp tri = Bỏ điều 4 trong Hiến Pháp VC, mà cựu chủ tich nước Nguyễn minh Triết đã khẳng định : Bỏ điều 4 trong Hiến Pháp thì VC chỉ có mà Tự Sát.Tham nhũng là Chủ Trương Lớn của đảng, vì Chỉ có đảng viên mới có cơ hội Tham Nhũng. Còn đảng còn mình = Còn tham nhũng mới Còn Đảng. Đây là sự thật mà không một ai Chối Cải được phải không các đồng chí nhô, bảo lâm, van vương.......?
  • ĐMC S2
13.07.2016 02:09
Tham nhũng là con đường nhanh chóng nhất đưa cs đến sụp đổ. Vậy tại sao ta phải quan tâm?
  • Không ghi tên
13.07.2016 01:58
Chống tham nhũng chỉ là một giải pháp nhằm thanh trừng các nhóm lợi ích đối lập mà thôi. Chẳng vì ích nước lợi dân gì cả.

No comments:

Post a Comment

Note: Only a member of this blog may post a comment.