Thursday, September 1, 2016

ỨNG VIÊN TỔNG THỐNG ĐẢNG CỘNG HÒA DONAL TRUMP ĐÃ THẮNG TRONG BẦU CỬ SƠ BỘ, CÒN BẦU CỬ TOÀN QUỐC VÀO NGÀY 8-11-2016 THÌ SAO?



ỨNG VIÊN TỔNG THỐNG ĐẢNG  CỘNG HÒA DONAL TRUMP ĐÃ THẮNG TRONG BẦU CỬ SƠ BỘ, CÒN BẦU CỬ  TOÀN QUỐC VÀO  NGÀY 8-11-2016 THÌ SAO?

Thiện Ý

Đại Hội Đảng Cộng Hòa  diễn ra tại Cleveland, Ohio từ ngày 18 đến ngày 21 tháng 7 năm 2016 vừa qua  đã chính thức đề cử  tỷ phú địa ốc  Donald  Trump là ứng viên của đảng ra tranh chức Tổng Thống Hoa Kỳ trong cuộc bầu cử chính thức vào ngày 8-11 tới đây. Thống đốc Indiana Mike Pence được Ông Trump chọn làm ứng viên Phó Tổng Thống trong liên danh.

Dường như đây là lần đầu tiên, một thương gia chưa từng đảm nhiệm một chức vụ công cử hay dân cử nào, trong cuộc bầu cử nội bộ đảng, đã đánh bại 16 ứng viên vốn là những chính trị gia chuyên nghiệp có tiếng, từng là nghị sĩ, dân biều hay thống đốc các tiều bang, để được đề cử là ứng viên chính thức của đảng tranh cử Tổng Thống thứ 45 của Hoa Kỳ nhiệm kỳ 2017- 2021.

Nhiều người ngạc nhiên tự hỏi vì sao ứng viên Tổng Thống Cộng Hòa Donald Trump đã thắng 16 ứng viên trong cuộc bầu cử sơ bộ, thế còn trong cuộc bầu cử chính thức toàn quốc vào ngày 8-11 tới thì sao?

VÌ SAO DONALD TRUMP ĐÃ THẮNG TRONG BẦU CỬ SƠ BỘ?

Theo nhận định của chúng tôi và có lẽ cũng của nhiều người quan tâm, sở sĩ thương gia Donald Trump thắng được lần lượt 16 ứng viên trong bầu cử sơ bộ (trong nội bộ đảng Cộng Hòa) là vì: Thương gia Donal Trump đã sử dụng kỹ thuật quảng cáo trên thương trường vào chính trường một cách hiệu quả.
    
Theo đó ứng viên Donald Trump coi cử tri như khách hàng, chỉ cần đánh đúng tâm lý “chính hiếu” là những vấn đề chính trị đã được cử tri quan tâm từ lâu, thôi thúc muốn được giải quyết; tương tự như “thị hiếu” của khách hàng, là những sản phẩm đang thu hút khách hàng. Nếu thương gia chỉ cần quảng cáo cho hay làm sao cho có thật nhiều khách hàng tin theo và đua nhau mua càng đông càng thu lợi nhuận nhiều; còn sau khi mùa về dùng giá trị và phẩm chất món hàng có đúng như quảng cáo hay không hạ hồi phân giải.Các khách hàng, nếu thấy chất lượng không đúng như quảng cáo thường bỏ qua, ít ai trả lại, không mua hàng đó nữa,rút kinh nghiệm thận trọng hơn với những quảng cáo thương mại sau đó…Tất nhiên, hậu quả của quảng cáo chính trị không đúng sự thật có khác, nguy hại và nghiêm trọng hơn nhiều.

Thực tế, ứng viên Donald Trump đã thành công khi nêu lên những vấn đề “bức súc” được cử tri Hoa Kỳ quan tâm từ lâu, rồi bằng cách ăn nói mạnh miệng, với những ngôn từ “dao to búa lớn” đưa ra cách giải quyết táo bạo mà các chính trị gia khôn ngoan bao lâu nay thường dè dặt không ai giám làm như vậy. Sau đây là một số sự kiện điển hình:

Một là dân chúng Hoa Kỳ từ lâu rất quan tâm mong muốn chính quyền có biện pháp ngăn chặn người di dân nhập cư bất hợp pháp gia tăng trong đó phần đông là di dân Mexico và việc trục xuất những người này khỏi Hoa Kỳ. Trong khi bao lâu nay các chính quyền thuộc đảng Cộng Hòa hay Dân Chủ đều đã có những biện pháp nhưng chỉ có hiệu quả giới hạn, bị coi là không triệt để. Nay ứng viên thương gia Donal Trump đã mạnh miệng đưa ra biện pháp triệt để là xây một bức tường ở biên giới ( kiểu “Vạn lỳ trường thành của Trung Quốc”) để ngăn chặn và sẽ không nương tay trong việc trục xuất những di dân đã nhập cư trái phép bị coi là gánh nặng xã hội, giáo dục, y tế của quốc gia. Cử tri đảng Cộng Hòa nghe qua đa số đã bỏ phiểu cho Donald Trump vì đã đáp ứng đúng tâm lý quần chúng về mặt cảm tính, mà nếu bình tâm suy xét lại theo lý tính, khách quan, biện pháp Donald Trump đưa ra là bất khả thi,  có thể gây hậu quả tai hại nhiều mặt đối ngoại cũng như đối nội,trong đó có mặt thị trường lao động bắp thịt mà chỉ có những di dân nhập cư đa số là người Mexico mới đáp ứng được.

Hai là việc ngăn chặn các hoạt dộng khủng bố và tiêu diệt các tổ chức khủng bố quốc tế như Al Qeada, ISIS.. cũng là một vấn đề quan tâm và ước muốn hàng đầu của nhân dân Hoa Kỳ.Chính phủ Hoa Kỳ từ thời Tổng Thống Goerge W. Bush của đảng Cộng Hòa đến Tổng Thống Barack Obama của đảng Dân Chủ đều đã không ngừng gia tăng nỗ lực và thực hiện các biện pháp quyết liệt ngăn chặn các hoạt động khủng bố và tiêu diệt các tổ chức khủng bố quốc tế, vốn được coi là của các phần tử Hồi Giáo cực đoan. Thế nhưng không chính quyền hay một chính trị gia khôn ngoạn nào giám đồng hóa các tổ chức khủng bố với  các tín đồ Hồi Giáo để đưa ra các biện pháp có tính kỳ thị, phân biệt đối xử với các tín đồ Hồi Giáo.Nay ứng viên thương gia Donald Trump đã giám công khai đưa ra biện pháp kiểm soát gắt gao, ngăn chặn những tín đồ Hồi Giáo nhập cư Hoa Kỳ. Cử tri đảng Cộng Hòa nghe qua đa số đã bỏ phiểu cho Donald Trump vì đã đáp ứng đúng tâm lý quần chúng về mặt cảm tính từ lâu muốn ngăn chặn, tiêu diệt khủng bố bằng mọi cách và mọi giá, mà quên rằng thực tế vấn đề tiêu diệt khủng bố không đơn giản, không phải cách nào hay giá nào cũng có thể làm được để có hiệu quả.

Ba là chính sách đối ngoại bao lâu nay của các chính phủ Hoa Kỳ, dù do Dân Chủ hay Cộng Hòa nắm quyền đều nhất quán chủ trương chính sách đối ngoại mở rộng ra thế giới bên ngoài, vì quyền lợi quốc gia, để tạo dựng và củng cố vai trò cường quốc lãnh đạo hàng đầu thế giới.Theo đó Hoa Kỳ đã trợ giúp các nước  có nhu cầu về an ninh quốc phòng, dân chủ hóa chế độ chính trị, bảo vệ nhân quyền, phát triển  kinh tế, văn hóa, khoa học, y tế, xã hội…Trên thực tế, để thực hiện chủ trương chính sách này, hàng năm Hoa Kỳ đã phải xử dụng một ngân sách rất lớn viện trợ hoàn lại hay không hoàn lại cho các chính phủ tự làm, các tổ chức quốc tế có tiêu chí trên có phương tiện hoạt động. Hoa Kỳ còn trực tiếp tham gia các liên minh quân sự, thiệt lập các căn cứ quân sự tại các nước ngoài theo các hiệp ước an ninh quốc phòng song phương hay đa phương; hay tham gia hoặc hổ trợ các tổ chức phát triển kinh tế quốc tế hay khu vực…

Nay ứng viên Donald Trump đưa ra chủ trương chính sách ưu tiên cho đối nội để tập trung tài chánh ưu tiên lo cho nhân dân trong nước. Các cử tri nghe qua thấy có lợi cho mình, cảm thấy vô lý khi  chính phủ đem tiền thuế của nhân dân đi rải khắp thế giới, đem công ăn việc làm ra nước ngoài, trong khi trong nước vẫn còn nhiều người thất nghiệp, nhiều ngươi sống khó khăn, thiều thốn, sống vô gia cư…Thế là cử tri lập tức bỏ phiếu cho Ông Trump mà không biết rằng chủ trương, chính sách ngoại giao mở rộng bao lâu nay đã đem lại lợi ích to lớn, nhiều mặt cho quốc gia như thế nào, góp phần rất quan trọng vào sự ổn định và duy trì hòa bình thế giới ra sao, để nhân dân Hoa Kỳ có thể tự hào chính đáng là một cường quốc số 1 đóng vai trò lãnh đạo thế giới.

 THẾ CÒN TRONG CUỘC BẦU CỬ CHÍNH THỨC 8-11 TỚI ĐÂY THÌ SAO?

Với thủ thuật dùng kỹ thuật quảng cáo trên thị trường vận dụng vào chính trường có hiệu quả, thương gia Donald Trump đã nhận được đủ số phiếu dại biều cử tri theo qui định của đảng Cộng Hòa tối thiểu 1237, ông đã được Đại Hội Đảng Cộng Hòa đề cử là ứng viên Tổng Thống chính thức của đảng.

Mặc dầu trước đó, trong nội bộ đảng Cộng Hòa phần đông các đảng viên cao cấp, có ảnh hưởng đã tỏ ra lo ngại, chống đối và tìm cách ngăn cản bước tiến của ứng viên Donal Trump, nhưng trong Đại Hội đảng Cộng Hòa vừa qua, hầu hết dường như chẳng đặng đừng đã phải công khai lên tiếng ủng hộ  để giữ sự đoàn kết nội bộ đảng; hầu đủ sức đương đầu với ứng viên Dân Chủ Hillary Clinton  trừ một số ít giữ im lặng hay lên tiếng từ chối ủng hộ không rõ rệt, tiêu biều như Thượng nghị sĩ bang Texas Ted Cruz, ứng viên sau cùng  thứ 16 bị Donald Trump đánh bại trong cuộc bầu cử sơ bộ.

Những người miễn cưỡng ủng hộ ứng viên Donald Trump có lẽ đã cố lý giải rằng, việc vận dụng kỹ thuật quảng cáo trương trường vào chính trường là thủ thuật giai đoạn, chỉ nhằm đánh bại các đối thủ trong nội bộ đảng Công Hòa để được để cử làm ứng viên Tổng Thống chính thức của đảng. Sau đó hy vọng đi vào cuộc tranh cử chính thức toàn quốc, với tác động của vai trò các cố vấn riêng cùng với áp lực trong nội bộ đảng,Ông Donald Trump sẽ phải điều chỉnh, thay đổi chiến thuật, chiến lược tranh cử và thận trọng hơn trong cung cách và lời ăn tiếng nói khi tranh cử, sao cho xứng hợp với phẩm chất vài trò của một Tổng Thống theo đòi hỏi của nhân dân Hoa Kỳ và mong muốn của đảng Cộng Hòa.

Thế những chẳng bao lâu sau, mới mở đầu các hoạt động tranh cử, ứng viên Domal Trump vẫn chứng nào tật nấy, tỏ ra tự cao tự đại, ăn nói hùng hổ, hồ đồ, bộc trực, phản ứng nhanh theo cá tính và cảm tính,bất kể hậu quả chính trị cho cá nhân và cho đảng, mang tính xúc phạm gây bất mãn cho nhiều người trong ngoài đảng, trong nước và quốc tế.

Tính chất bị chỉ chích và hệ quả điển hình mới đây là vụ đôi co lời qua tiếng lại giữa ứng viên Donald Trump với một cặp vợ chồng cử tri Hồi Giáo (Ông Bà Khizi Khan), có con là Đại úy quân đội Hoa Kỳ đã hy sinh trong cuộc chiến ở Iraq vào năm 2004.

Theo tường thuật của Đài VOA, Ông Khizr Khan đã đọc một bài diễn văn đầy xúc động tại Đại hội Toàn quốc Đảng Dân chủ diễn ra ở Philadelphia ngày 28/7/2016. NỘi dung diễn văn đã lên án lời kêu gọi của ông Trump, đòi cấm người Hồi giáo vào nước Mỹ, trong khi vợ ông lặng lẽ đứng bên ông, và sau đó hai vợ chồng tiếp tục chỉ trích ông Trump trong nhiều cuộc phỏng vấn khác.

Các bản tin khác nói rằng các nhân viên trong chiến dịch tranh cử của ông Trump tỏ ra bất bình về một loạt hành động vụng về và các vụ tranh cãi do ứng cử viên đại diện cho Đảng Cộng Hoà gây ra, trong đó có cuộc khẩu chiến kéo dài giữa ông Trump với ông Khizr Khan; cũng như những bình luận của ông Trump trong một cuộc phỏng vấn sau đó của tờ The Washington Post. Trong cuộc phỏng vấn này, ông Trump tuyên bố sẽ không hậu thuẫn hai nhà lập pháp hàng đầu của Đảng Cộng hoà, là Chủ tịch Quốc hội Paul Ryan của bang Wisconsin và Thượng nghị sĩ John McCain, đại diện bang Arizona, trong các cuộc vận động của các nhà lập pháp này để được tái cử. Trước đó, cả ông Ryan lẫn ông McCain đều hậu thuẫn ông Trump, nhưng nay đã công khai chỉ trích ông về những lời công kích của ông Trump đối với ông bà Khan. Sự thể này kéo theo một số đảng viên Cộng Hòa cao cấp có ảnh hưởng khác công khai lên tiếng sẽ bỏ phiếu cho ứng viên Tổng thống Dân chủ Hillary Clinton với ứng viên phó Tổng Thống Tim Kaine Thượng nghị sĩ bang Virginia.

Sau các vụ việc này, nhiều cử tri cũng có chung nhận định với Tổng Thống đương nhiệm Barack Obama thuộc đảng Dân Chủ, rằng ứng viên Donald Trump không đủ phẩm chất và năng lực của một Tổng tư lệnh quân đội trong vai trò Tổng Thống Hoa Kỳ. Tổng Thống Pháp thì phát biểu cảm tưởng buốn nôn khi nghe những lời tuyên bố của ứng viên Tổng Thống Hoa Kỳ Donal Trump…

Đến đây thiết tưởng độc giả có thể tự trả lời cho tiêu đề: Thế còn trong cuộc bầu cử chính thức 8-11 tới đây thì sao?

III/- LIỆU ĐẢNG CỘNG HÒA CÓ MẤT CƠ HỘI KHÁCH QUAN THUẬN LỢI?

Cợ hội khách quan thuận lợi đó là dân chúng Hoa Kỳ thường chỉ để cho một đảng nắm quyền tối đa là 8 năm hai nhiệm kỳ, tối thiểu 4 năm một nhiệm kỳ đối với một số Tổng Thống đã phạm những sai lầm nghiêm trọng hay bị bị nhân dân coi là thiếu năng lực lãnh đạo quốc gia. Ví dụ Tổng Thống Cộng Hòa Bush Cha (George H. Bush) hay Tổng Thống Dân Chủ Jimy Carter.

Theo đó, đảng Cộng Hòa đang có cơ hội rất thuân lợi để đưa được một Tổng Thống Cộng Hòa vào Tòa Bạch Ốc thay thế Tổng Thống Dân Chủ Barack Obama sắp mãn nhiệm sau 8 năm vào cuối năm nay. Đảng Cộng Hòa chỉ cần đưa ra được một ứng viên Tổng Thống có phẩm chất , năng lực và uy tín, không cần xuất sắc, trên trung bình nhưng tỏ ra xứng hợp với vai trò Tổng Thống Hoa Kỳ, với một chủ trương chính sách đối nội cũng như đối ngoại có đôi nét khác biệt, khả thi so với đảng Dân Chủ, đáp ứng được tâm lý quần  chúng muốn thay đổi, thì hầu như chắc chắn ứng viên Tổng Thống Cộng Hòa này sẽ thắng cử.

Để không mất cơ hội thuận lợi này, dường như đảng Cộng Hòa đang trải qua một sự chọn lựa cực kỳ khó khăn:

1.- Đảng Cộng Hòa tiếp tục yểm trợ ứng viên Donald Trump nếu có được những bảo đảm khả tín về những cam kết của Ông Trump sẽ điều chính, thay đổi kịp thờitheo đòi hỏi của đảng để tạo ra một nhân cách có phẩm chất xứng hợp với chức vị Tổng Thống của một cường quốc đóng vai trò lãnh đạo thế giới, dưới mắt nhân dân Hoa Kỳ và quốc tế.

2.-Đảng Cộng Hòa  áp lực được ứng viên Donald Trump tự nguyện, tự giác, vì lợi ích của đảng, nhường cho một ứng viên sáng giá hơn đại diện cho đảng ra tranh cử Tổng Thống.Tỷ như dân biểu Cộng Hòa Paul Ryan đang là  Chủ tịch Quốc hội đương nhiệm được nhiều người nói đến.

3.- Đảng Cộng Hòa sẽ buông suôi để cho ứng viên Donal Trump muốn làm gì thì làm theo ý ông ta, cử tri đảng viên Cộng Hòa muốn bầu cho ai thì bầu, chấp nhận để cho ứng viên Tổng Thống  Dân Chủ Hillary Clinton vào Tòa Bạch Ốc, để  đảng Dân Chủ có cơ hội nắm quyền hành pháp thêm ít ra là một nhiệm kỳ  4 năm nữa.

Mọi sự lựa chọn đang ở phía trước, đảng Cộng Hòa sẽ có sự lựa chọn nào, chúng ta cần chờ xem.

                    Thiện Ý
Houston, ngày 5 tháng 8 năm 2016

No comments:

Post a Comment

Note: Only a member of this blog may post a comment.