THỰC CHẤT MỐI QUAN HỆ TRUMG -TRIỀU
TRÊN HỒ SƠ HẠT NHÂN BẮC TRIỀU TIÊN.
Thiện Ý
Theo
tin tổng hợp giới truyền thông quốc tế, vào sáng hôm 24-8-2016 vừa qua Bắc
Triều Tiên đã phóng thử nghiệm tên lửa đạn đạo từ tàu ngầm ở gần thành phố duyên
hải Sinpo và bay được khoảng 500 km trước khi rơi xuống biển trong khu vực nhận
dạng phòng không (ADIZ) của Nhật Bản. Như vậy, đây là lần thử nghiệm tên lửa
đạn đạo lần thứ hai của Bắc Triều Tiên, kể từ đầu năm đến nay.
Thủ tướng Nhật Bản
Shinzo Abe gọi cuộc thử nghiệm mới nhất này của Bắc Triều Tiên là hành động khiêu
khích “không thể tha thứ” và “rõ ràng đã thách thức các nghị quyết của Hội đồng
Bảo an Liên Hiệp Quốc”. Trong khi các nhà ngoại giao từ Tokyo và Seoul lên án
mạnh mẽ những hành động của Bình Nhưỡng, thì Bộ trưởng Ngoại giao Vương Nghị
của Bắc Kinh lại tập trung vào việc thúc đẩy hợp tác rộng hơn và có nỗ lực ngăn
cản Hội Đồng Bảo An Liên Hiệp Quốc khi 15 nước thành viên họp để bàn biện pháp
trừng phạt mới tiếp theo các biện pháp trước đây. Động thái này khác với vụ việc
gần nhất là Trung Quốc đã tham gia các biện pháp trừng phạt mạnh mẽ hơn của
Liên Hiệp Quốc đối với các hành động của Bình Nhưỡng liên tiếp thử nghiệm hạt
nhân lần thứ tư (tháng 1-2016) và tên lửa đạn đạo tầm xa có khả năng đem đầu
đạn nguyên tử một tháng sau đó. Cung cách ứng xử không nhất quán này khiến nhiều người tự hỏi, thực
chất mối quan hệ Trung-Triều trên hồ sơ hạt nhân Bắc Triều Tiên là gì?
Theo nhận định của
chúng tôi, thực chất mối quan hệ Trung-Triều trên hồ sơ hạt nhân của Bắc Triều
Tiên là mối quan hệ “Lá mặt, lá trái”. Lá mặt mang tính giả tạo, lá trái mới là
thực chất.
Lá
mặt là Trung Quốc bề ngoài cố tạo ra cho
chế độ Bắc Triều Tiên “bộ mặt độc lập tự
chủ” và mối quan hệ Trung-Triều là quan hệ bình đẳng giữa hai quốc gia độc lập
có chủ quyền. Do đó, riêng về vấn đề thử nghiệm vũ khí hạt nhân, vẫn đã, đang
và sẽ có thêm nhiều mâu thuẫn giả tạo trong quan hệ giữa Bắc Kinh và Bình
Nhưỡng; và để giải quyết những mâu thuẫn này trên hồ sơ hạt nhân của Bình
Nhưỡng, đảng và nhà cầm quyền Trung Quốc vẫn phải tỏ ra có nhiều khó khăn, cần
nhiều nỗ lực thuyết phục, áp lực theo đường lối ngoại giao thông thường hay đặc
biệt, chứ không thể ra lệnh, ép buộc đảng và nhà cầm quyền Bắc Triều Tiên như
một công cụ. Nhưng tất cả chỉ là những động tác giả nhằm che đậy “Lá trái”.
Lá
trái là thực chất mối quan hệ Trung -Triều là quan hệ bất bình đẳng và lệ thuộc
toàn diện. Từ quá khứ trong chiến tranh ý thức hệ, đến hiện tại trong chiến
lược toàn cầu mới, Bình Nhưỡng chỉ có
chủ quyền trên nguyên tắc,lệ thuộc toàn diện chính trị, kinh tế, quân sự quốc
phòng vào chế độ Bắc Kinh trên thực tế. Chính sự lệ thuộc này đã biến Bình Nhưỡng thành công cụ chiến lược một thời của Trung Quốc trong quá
khứ cũng như hiện tại.
Hiện
tại thực hiện đối sách “Lá mặt, lá trái” trên hồ sơ hạt nhân
của Bình Nhưỡng, Bắc Kinh bề ngoài bao lâu nay luôn tỏ ra không tán đồng, đôi
lúc chống đối gay gắt và tham gia có mức độ, lúc mạnh, lúc yếu,các biện pháp
trừng phạt của Liên Hiệp Quốc đối với các hành động thử nghiệm vũ khí hạt nhân
và tên lửa đạn đạo của Bình Nhương. Thế nhưng bên trong, từ lâu dường như chính
Trung Quốc đã là nước duy nhất bao che, hổ trợ hay làm thay để Triều Tiên có được và trở thành nước có vũ
khí hạt nhân với hai ý đồ:
-
Một là để Bình Nhưỡng dùng vũ khí hạt nhân hù dọa theo kiểu “Chén sành đổi chén
kiểu” để “tống tiền” Hoa Kỳ và các nước giầu có trong vùng như Nhật Bản, Hàn Quốc hay quốc tế nói chung
(nhận viện trợ để đổi lại việc ngưng các cuộc thử nghiệp hạt nhân…)
- Hai là để Bắc Kinh có điều kiện và cơ hội
được quốc tế phải cầu cạnh như một nước duy nhất ảnh hưởng được đối với Bình
Nhưỡng, để có thế làm cao giá mặc cả thủ lợi, khi được yêu cầu đứng ra làm
trung gian triệu tập các hội nghị đa phương với Bình Nhưỡng. Ví dụ các hội nghị
sáu bên gồm Liên Hiệp Quốc, Hoa Kỳ, Nhật Bản, Nam Hàn, Trung Quốc với Bắc Triều
Tiên trong quá khứ để giải quyết vấn đề thử nghiệm hạt nhân của Bình Nhưỡng.
Thế nhưng sau vài lần vẫn chưa thành. Phải chăng vì vai trò trung gian vẫn còn
giá trị lợi dụng đối với Trung Quốc, hay chưa đến lúc đủ lợi cho phép công cụ
của mình chấp nhận bất cứ giải pháp nào liên quan đến thử nghiệm hạt nhân của
Bình Nhưỡng ?
Tất
cả những suy luận trên đây của chúng tôi đều
dựa trên quan sát diễn biến các sự kiện thực tế: rằng một chế độ độc tài
toàn trị nhỏ yếu, tự cô lập trong nhiều thập niên qua (1948-2016) với thế giới
bên ngoài, kinh tế nghèo nàn và lạc hậu, đa số nhân dân sống trong cảnh lầm
than, chết đói, chết lạnh thường xuyên; tương phản với đời sống sa hoa, no thừa
của giai cấp thống trị thuộc đảng Lao Động Triều Tiên và những thành phần dân
chúng được tuyển chọn để trang bị cho có bộ mặt cuộc sống phồn hoa để khoa
trương tuyên truyền lừa bịp với thế giới bên ngoài, thì làm sao có thể tự tồn
trong nhiều thập niên qua, lại có thể tự chế tạo ra được vũ khí hạt nhân, tên
lửa tầm trung, tâm xa, cũng như trang bị nhiều khí tài quân sự hiên đại phô
trương sức mạnh quân sự, quốc phòng của Bình Nhưỡng …nếu không có vai trò chủ
yếu bao che, nuôi sống, hổ trợ mọi mặt chế độ này của Trung Quốc.
Tựu
chung chúng tôi cho rằng, mọi biểu hiện mâu thuẫn trong quan hệ Trung- Triều
nói chung, trên hồ sơ hạt nhân của Bắc Triều Tiên nói riêng bao lâu nay đều
mang tính giả tạo để che đây thực chất là cả đôi bên đều có chung mục đích khai thác vấn đề vũ khí hạt nhân để thành đạt
ý đồ và lợi ích riêng. Vì nếu không có sự chống lưng của Trung Quốc chế độ cộng
sản Bắc Triều Tiên không thể tồn tại được trong nhiều thập niên qua;và chắc
chắn chế độ Bình Nhưỡng không thể tự thân nghiên cứu, điều chế, tích lũy chất
liệu chế tạo vũ khí hạt nhân và tên lửa tầm trung và tầm xa, nếu không có sự
bao che, kín đáo ngầm hổ trợ của Bắc Kinh. Sau cùng nếu không có thế dựa Trung
Quốc, chế độ độc tài toàn trị Bắc Triều Tiên bị quốc tế bao vây cô lập trong
nhiểu thập niên không thể tổn tại, có hành động hung hăng, bất chấp biện pháp
trừng phạt của Liên Hiệp Quốc và ngang nhiên sống ngoài vòng luật pháp quốc tế
như thế.
Thiện Ý
Houston, ngày 25-8-2016
No comments:
Post a Comment
Note: Only a member of this blog may post a comment.