Thursday, July 23, 2020

Khi nào cuộc nội chiến ý thức hệ Quốc-Cộng tại Việt Nam chấm dứt và chấm dứt thế nào?



Khi nào cuộc nội chiến ý thức hệ Quốc-Cộng tại Việt Nam chấm dứt và chấm dứt thế nào?

Thiện Ý

Trong chương trình số 65 trên “Diễn đàn Thiện Ý”, chúng tôi đã chứng minh chế độ CS “Cộng hòa Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam” hiện nay, đã thực sự tiêu vong về mặt bản thể, chỉ còn là chế độ “Đỏ vỏ (CS), xanh lòng (TB)”. Chương trình số 66, chúng tôi đã đưa ra các lý do chủ quan cũng như khách quan từ hai bên Việt Cộng và bên Việt Quốc chưa thể chấm dút cuộc nội chiến ý thức hệ Quốc-Cộng tại Việt Nam. Vậy thì “Khi nào cuộc nội chiến ý thức hệ Quốc-Cộng tại Việt Nam chấm dứt và chấm dứt thế nào?”

Đó là chủ đề chúng tôi sẽ trình bày trong chương trình phát hình số 68 hôm nay, Thứ Hai Mùng 6-7-2020.Chúng tôi lần lượt trình bày hai phần:
-       Khi nào cuộc nội chiến Quốc-Cộng chấm dứt.
-       Cuộc nội chiến Quốc-Cộng chấm dứt thế nào?
I/- KHI NÀO CUỘC NỘI CHIẾN QUỐC-CỘNG CHẤM DỨT?

Câu trả lời tổng quát là cuộc nội chiến ý thức hệ Quốc-Cộng tại Việt Nam sẽ chấm dứt khi Việt Nam hội đủ các yếu tính quốc tế về nền kinh tế thị trường tự do tư bản chủ nghĩa và hình thành chế độ dân chủ pháp trị đa đảng theo đúng yêu cầu của thế chiến lược toàn cầu mới là “Thị trường tự do hóa toàn cầu về kinh tế và dân chủ hóa toàn cầu các chế độ độc tài về chính trị”.
     Sau đây  là những luận cứ:

1.- Luận cứ 1:Cuộc nội chiến ý thức hệ Quốc-Cộng sẽ chấm dứt khi kết thúc lộ trình đi vào thế chiến lược toàn cầu mới của các cường quốc cực.Vì sự kết thúc này không chỉ tùy thuộc vào ý muốn chủ quan của cả hai bên Việt Cộng và Việt Quốc .
     Thật vậy, như chúng tôi đã trình bày trong nhiều bài viết và trong các chương trình trước đây trên diễn đàn này, triển khai từ tập tài liệu nghiên cứu lý luận nhan đề “Việt Nam trong thế chiến lược quốc tế mới” (1). Theo đó, chúng tôi đã nhận định rất sớm (1976), chỉ sau một năm kết thúc cuộc chiến tranh Quốc-Cộng tại Việt Nam (1954-1975). Theo đó,sự kết thúc chiến tranh VN không bình thường và bị động với cả hai bên nội chiến Việt cộng cũng như Việt quốc, chúng tôi cho rằng: (1) cuộc chiến tranh Việt Nam kết thúc như thế không phải là thắng lợi của phe này (XHCN và Việt cộng) đối với phe kia (TBCN và Việt quốc), mà chỉ là do nhu cầu thay đổi thế chiến lược toàn cầu mới hậu Chiến tranh lạnh của các cường quốc cực mà thôi.(2) Để đi vào chiến lược toàn cầu mới, yêu cầu là cần triệt tiêu các nhân tố của chiến lược cũ (bất ổn, nội loạn, chiến tranh là hình thái “Chiến tranh Nóng”nơi các nước nghèo của chiến tranh ý thức hệ CSCN và TBCN toàn cầu) để hình thành nhân tố chiến lược mới (hòa bình, ổn định, để phát triển).(3) Vì thế Việt nam đã và đang đi vào thế chiến lược toàn cầu mới qua tiến trình 3 bước: (1) Triệt tiêu chế độ cực hữu VNCH (đã hoàn tất vào ngày 30-4-1975), (2) Tiếp đến làm tiêu vong chế độ cực tả CHXHCNVN (kể từ sau 30-4-1975,đã đang và sắp kết thúc). Vì cả haichế độ cực hữu VNCH và cực tả CHXHCNVN đều là công cụ một thời của chiến lược toàn cầu cũ là chiến tranh ý thức hệ toàn cầu hình thành sau Thế chiến II;nên cần phải triệt tiêu tất cả. Chế độ cực hữu VNCH thì đã bị triệt tiêu trong “môi trường mật đắng” là bạo lực quân sự (của CSBV) vào ngày 30-4-1975,để sau đó chế độ cực tả CHXHCNVN bắt đầu rơi vào quá trình “tự hủy” khi xây dựng mô hình XHCN triệt để thất bại hoàn toàn (1975-1995) và “bị tiêu vong” trong “môi trường mật ngọt kinh tế thị trường” từ khi “Mở cửa”, Hoa Kỳ quay lại Việt Nam (1995-2020). Thực tế, sau 25 “Mở cửa” trong “môi trường mật ngọt kinh tế thị trường”,diễn biến hòa bình (tự diễn biến, tự chuyển hóa) để giờ đây đã trở thành “chế độ đỏ vỏ CS, xanh lòng TB”, để không còn bao lâu nữa sẽ phải chuyển thể để hình thành chế độ dân chủ pháp trị đa đảng một cách hòa bình, tịnh tiến.Một tiến trình không thể đảo ngược, bên Việt Cộng dù biết, miệng chống đối nhưng thự tế vẫn phải chạy theo diễn biến hòa bình này.

2.- Luận cứ 2:Một khi“chế độ đỏ vỏ CS, xanh lòng TB” tự chuyển thể hình thành chế độ dân chủ pháp trị đa đảng một cách hòa bình, tịnh tiến; thì cuộc nội chiến ý thức hệ Quốc-Cộng tại Việt Nam coi như chấm dứt theo đúng lộ trình đi vào thế chiến lược toàn cầu mới hậu Chiến tranh Lạnh của các cường quốc cực như vừa nêu trên.

     - Nghĩa là bên Việt Cộng sẽ tiêu vong hoàn toàn cả nội dung (hay bản thể CS) lẫn hình thức (tức bảng hiệu chế độ CS) trong “môi trường mật ngọt kinh tế thị trường tự do TBCN”, để hình thành chế độ dân chủ đa đảng như hệ quả tất nhiên. Vì chế độ dân chủ đa đảng là một trong những yếu tính của kinh tế thị trường tự do tư bản chủ nghĩa và là một trong hai nội dung chủ yếu của chiến lược toàn cầu mới (Kinh tế thị trường tự do hóa toàn cầu- dân chủ hóa các chế độ độc tài toàn cầu, trong đó có chế độ độc tài CS tại Việt Nam.).
     Những nhân tố đưa đến sự tiêu vong hoàn toàn chế độ độc tài CS đã “Đỏ vỏ, xanh lòng” hiện nay, là trong tương lai khi đó:
-       Về kinh tế Việt Nam đã phát triển hội đủ các yếu tính theo tiêu chuẩn quốc tế của nền kinh tế thị trường tự do. Nghĩa là “độ ngọt của kinh tế thị trường đã đạt tới nồng độ cao” thừa đủ tiêu diệt tàn dư kinh tế xã hội chủ nghĩa còn sót lại.
-       Về chính trị: vào thời điểm mà “ môi trường độ ngọt của kinh tế thị trường đã đạt tới nồng độ cao”, cũng là lúc kết thúc tiến trình “Diễn biến hòa bình” (Tự diễn biến, tự chuyển hóa…), để kết thúc bằng “tự chuyển thể” qua chế độ dân chủ đa đảng theo đúng quy luật duy vật biện chứng “lượng đổi, chất đổi”. Nghĩa là khi lượng sinh trùng dân chủ thừa đủ triệt tiêu vi trùng độc tài CS, chất CS sẽ đổi qua chất dân chủ,hình thành chế độ dân chủ đa đảng, như nước sôi đến 100 dộ C thì bốc hơi hay con ngài biến thành con bướm theo thuyết tiến hóa vậy thôi.

3.- Luận cứ 3: Đối với bên Việt Quốc thì hiện tại, không kể thành phần đã thôi chống cộng, âm thầm hay công khai về hợp tác với chế độ “đỏ vỏ CS, xanh lòng TB” hiện nay, hai thành phần còn lại tuy khác nhau về về mục tiêu giai đoạn (tiếp tục chống cộng hay chống độc tài không CS), nhưng đều có chung mục tiêu tối hậu dân chủ hóa đất nước.
     Vậy thì trong tương lai vào thời điểm kết thúc quá trình tiêu vong hoàn toàn chế độ CS tại Việt Nam, hình thành chế độ dân chủ pháp trị, đa đảng như đã trình bày trong 3 luận cứ trên, bên Việt Quốc coi như đã thành đạt mục tiêu tối hậu, sẽ không còn lý do tiếp tục chống cộng. Nghĩa là cuộc nội chiến ý thức hệ Quốc-Cộng tại Việt Nam đương nhiên chấm dứt.

II/- CUỘC NỘI CHIẾN Ý THỨC HỆ QUỐC-CỘNG TẠI VIỆT NAM SẼ CHẤM DỨT THẾ NÀO?
1.- Những kịch bản nào để kết thúc nội chiến Quốc-Cộng.
     Theo dự kiến của chúng tôi, một cách tổng quát, vào thời điểm kết thúc tiến trình chuyển thể của chế độ CS “Đỏ vỏ, xanh lòng” hiện nay, cuộc nội chiến ý thức hệ Quốc-Cộng tại Việt Nam  kết thúc bằng 3 kịch bản sau đây.
    (1) - Một là Đảng và nhà đương quyền  Việt Cộng tìm cách âm thầm hay công khai hợp tác với các lực lượng quốc gia dân tộc dân chủ gồm các chính đảng và các tổ chức đấu tranh trong và ngoài nước (Việt quốc) để cùng thực hiện một tiến trình chuyển đổi thích hợp, khả thi,  để dân chủ hóa Việt Nam.
     Phương cách này về nguyên tắc là tối ưu, là thượng sách, là lý tưởng song thực tế có thể khó thực hiện. Vì cho đến thời điểm này về phía Việt cộng, chế độ chỉ còn là “Đỏ vỏ CS, xanh lòng tư bản”, song vẫn chưa có dấu hiệu nào cho thấy  họ sẵn sàng muốn có sự hợp tác với Việt quốc để cùng thực hiện một tiến trình dân chủ hóa Việt Nam, vẫn muốn độc quyền cai trị và một mình chủ động thực hiện tiến trình đi vào quỹ đạo chiến lược toàn cầu mới.
     Trong khi đó, bên Việt quốc cho đến lúc này nội bộ vẫn ở tình trạng phân hóa đa đầu, chưa thống nhất được về mặt tổ chức cũng như việc hợp tác với Việt cộng để cùng làm bất cứ điều gì dù có lợi cho dân tộc và đất nước. Nội bộ Việt quốc vẫn còn mâu thuẫn giữa hai khuynh hướng chống cộng về  vấn đề đối thoại với Việt cộng để đi đến hòa giải và hòa hợp dân tộc theo đúng ý nghĩa chân chính của cụm từ này( khác chủ trương không hòa giải mà chỉ hòa hợp với VC nên bị VQ cự tuyệt). Đó là chưa kể những khó khăn không thể vượt qua trước vấn đề ai có đủ tư cách đại diện Việt quốc tham gia hợp tác với Việt cộng để cùng làm công việc dân chủ hóa đất nước trong tương lai không xa?
    
     Đây là phương cách chúng tôi đã đề nghị nằm 1995 khi phát hành lần đầu “Việt Nam trong thế chiến lược quốc tế mới”, với  “Giải pháp ba bước đến nền dân chủ nhất nguyên dân tôc” (Hội nghị hóa giải mâu thuẫn về lãnh đạo dân tộc – Hội Nghị thống nhất toàn lực quốc gia – Hình thành chế độ dân chủ nhất nguyên dân tộc) (5)

   (2)-Kịch bản thứ hai là Đảng và nhà nước Cộng Sản Việt Nam (Việt cộng) tự nguyện, tự giác, chủ động tự chuyển đổi qua chế độ dân chủ theo một tiến trình thời gian thích hợp, ổn định, an toàn.
    
      Phương cách này  phù hợp với luận lý và khả thi trên thực tế, có lợi cho đất nước và có lợi cho chính đảng CSVN.Nhưng với điều kiện là vào thời điểm chuyển thể, thành phần bảo thủ hôm nay đã không còn nắm quyền lực (do mệnh chung hay về hưu) hay chỉ còn là thiểu số so với phe đa số cấp tiến trong đảng (tương tự như nội bộ các đảng CSLX (1991) và các nước XHCN Đông âu vào thời khoảng chuyển thể (1989) phe cấp tiến chiếm ưu thế tuyệt đối).Khi đó toàn đảng “Đỏ vỏ Cs, xanh lòng TB’ hiện hay, có thể chủ động kết thúc  tiến trình chuyển thể qua dân chủ pháp trị đa đảng.

   (3)- Kịch bản 3: Nếu phe cấp tiến không thể áp đảo được phe bảo thủ, có thể dẫn đến một cuộc đảo chánh cung đình,nhanh gọn ít đổ máu, với sự hậu thuẫn của đa số các đảng viên cấp tiến các cấp bộ địa phương trên cả nước,được sự đồng tình của nhân dân khắp nơi xuống đường biểu tình đòi chuyển thể chế độ qua chế độ dân chủ đa đảng. Kịch bản này tương tự như sự chuyển thể ở chế độ XHCN Romania vào cuối thập niên 80, với cái chết xử bắn vợ chồng lãnh tụ độc tài bảo thủ, sùng bái cá nhân Ceaușescu và vợ Elena Causescu, điều mà quốc dân Việt Nam không ai muốn xẩy ra tại Việt Nam.Vì đây là hạ sách, bất đắc dĩ nếu phải xẩy ra.

2.- Nhận định:
     (1)- Trong 3 kịch bản chuyển thể chế độ “Đỏ vỏ CS, xanh lòng TB” hiện nay tại Việt Nam qua chế độ dân chủ pháp trị đa đảng, quốc dân Việt Nam yêu nước ai cũng mong muốn xẩy ra kịch bản thượng sách(1) và trung sách (2), không ai muốn kịch bản hạ sách (3). Vì  sự chuyển thể diễn ra hòa bình, êm dịu, tranh tổn thất, bất ổn di hại nhiều mặt cho nhân dân, đất nước nếu kịch bản (3) diễn ra.
   (2)- Nếu kịch bản (1) và (2) diễn ra, thì cần có những dấu hiệu tiền chuyển thể chứng tỏ thực tâm và thiện chí của đảng cầm quyền quả thực muốn dân chủ hóa đất nước.
     Chặng hạn, về mặt pháp lý chủ động sửa đổi Hiếp pháp và hệ thống pháp luật theo hướng dân chủ pháp trị đa đảng, chấm dứt từng bước chế độ độc tài toàn trị, độc đảng. Về mặt thực tế trả tự do cho tất cả tù nhân lương tâm, chính trị, tôn giáo đang bị giam cầm; chấm dứt bắt bớ giam cầm những người bất đồng chính kiến, chấp nhận tiếng nói đối lập xây dựng, tạo điều kiện hình thành các tổ chức xã hội dân sự và cho phép hoạt động tự do trong khuôn khổ pháp luật… Tất cả để tạo ra một khung cảnh sinh hoạt dân chủ như môi trường thực tập dân chủ, qua đó chứng tỏ được thực tâm muốn dân chủ hóa hoàn toàn đất nước của đảng cầm và nhà đương quyền Việt Nam.

III/- KẾT LUẬN:
Để kết thúc chủ đề trình bày hôm nay, chúng tôi ước mong rằng, đảng CSVN cần thức thời, tiếp tục chủ động thực hiện giai đoạn cuối cùng kết thúc quá trình chuyển đổi từ chế độ độc tài độc đảng qua chế độ dân chủ, đa đảng, khởi sự từ Đại hội 13 của đảng CSVN vào năm tới và hoàn tất sự chuyển thể hoàn toàn trong vòng 5 năm tới(2020-2025). Sự kết thúc này cũng là sự chấm dứt được cuộc nội chiến ý thức hệ Quốc-Cộng kéo dài gần một thế kỷ qua, chính xác là 90 năm (1930-2020) đã làm phân hóa dân tộc, gây hậu quả nghiên trọng, toàn diện và di hại lâu dài cho đất nước.Đồng thời, sự chấm dứt cuộc nội chiến ý thức hệ “nồi da, xáo thịt này”để tạo tiền đề thống nhất được toàn lực quốc gia, xây dựng phát triển toàn diện đất nước đến giầu mạnh và văn minh tiến bộ theo kịp đà tiến hóa chung của thời đại, tạo thế lực vững chắc đập tan mọi cuồng vọng xâm lăng lãnh thổ, lãnh hải của Tổ Quốc Việt Nam bất cứ từ đâu tới.
 Nhìn đến tương lai, chúng tôi tin tưởng mãnh liệt rằng, sớm muộn Việt Nam nhất định sẽ đi đến dân chủ, đó là một tất yếu phù hợp với xu thế thời đại và chiều hướng phát triển không thể đảo ngược của lịch sử và thực tiễn Việt Nam. Vấn đề chỉ còn là thời gian, mà nếu những người lãnh đạo đảng và chế độ đương quyền tại Việt Nam biết khôn ngoan hơn thì sẽ rút ngắn thời gian đi đến tương lai đó.
    
Thiện Ý
Houston, ngày 6-7-2020.

* Xin mời Bạn đọc lên you-tube, vào “Diễn đàn Thiện Ý” để nghe nhì tác giả trình bày.

(1)-“Việt Nam Trong Thế Chiến lược Quốc Tế Mới” ấn hành lần đầu năm 1995, tái bản năm 2005 tại Houston, TX, Hoa Kỳ. Là tài liệu nghiên cứu lý luận của Thiện Ý, khởi thảo từ trong nước cô đọng trên dưới 30 tranh đánh máy dưới nhan đề “Thế chiến lược toàn cầu mới của các cường quốc cực”.
Xin mờ Bạn đọc vào trang Web của Câu lạc bộ Luật khoa: luatkhoavietnam.com, Mục “Diễn đàn”, tiểu mục “tác gia tác phẩm” để đọc toàn tác phẩm- Vào tiều mục “Thuyết trình, phỏng vấn, hội luận” để nghe Đài VOA phỏng vấn tác giả trong lần phát hành lần đầu (4-1995).

No comments:

Post a Comment

Note: Only a member of this blog may post a comment.