Wednesday, August 30, 2017

VỤ VIỆC ĐỒNG TÂM, BIỆN PHÁP KHÁC GIẢI PHÁP



 Nhận định:

VỤ VIC ĐỒNG TÂM, BIN PHÁP KHÁC

GIẢI PHÁP

    
     Theo tin tổng hp gii truyn thông trong ngoài Vit Nam, khong 6000 người dân thuc xã Đồng tâm, Huyên M Đức thuc ngoi thành Hà Ni, đã xây chiến lũy chng li và bt gi khong mt trung đội cnh sát cơ động đến cưỡng chế gii ta dt đai ca h, để cho tp đoàn vin thông quân đội (Viettel) s dng làm ăn kinh tế.

     Sau gần mt tun nhng nhân viên công lc thi hành lnh cưỡng chế mi được nhân dân th ra, khi Phó bí thư kiêm Chủ tch UBND thành ph Hà ni là Nguyn Đức Chung, ngày 22-4-2017 đích thân đến Xã Đồng tâm điu đình và ký vào giy cam kết gm hai đim chính: (1) Trong 45 ngày s xem xét và gii quyết vic s dng đất đai cho quân đội, an ninh quc phòng theo đúng pháp luật; (2) và không truy t, bt b giam cm bt c ai tham gia vào s v Đồng Tâm, người dân trong xã cũng như ngoài xã Đồng Tâm.

     Nhiều người cho rng cách gii quyết v vic Đồng Tâm ca nhà cm quyn  CSVN như thế là khôn ngoan “vô tiền” (chưa h có t trước) nhưng chưa phi là “khoáng hậu” (sau này chắc s còn phi gii quyết khôn ngoan hơn). Nghĩa là t nay đảng và nhà cm quyn CSVN, nếu  có tng mang tiếng “hèn với gic” thì  đừng “ác với dân” nữa, mà hãy t ra “hiếu vi dân” đi. Nghĩa là từ nay đảng và nhà cm quyn CSVN không nên và không th dùng bo lc chuyên chính cng sn (quân đội, công an, nhà tù, pháp trường…) để gii quyết mâu thun vi nhân dân như trước đây được na. Vì qua  nhng năm dài b cái gi là “nền chuyên chính vô sn” (hay  nền độc tài toàn tr CS cũng thế) kềm kp, trn áp, nhân dân tng bước vùng lên đã đẩy được chế độ độc tài toàn tr cng sn lùi dn v phía dân ch; lượng độc tài như ngày càng tiêu vong, lượng dân ch ngày càng tích lũy đến mt lúc nào đó s tha đủ làm tiêu vong chế độ độc tài toàn tr theo quy lut duy vt bin chng “lượng đổi, cht đổi”(như nước đun sôi đến 100 độ thì bc hơi), mà người cng sn vn thuc nm lòng. Đây là xu thế thi đại và cũng là chiu hướng phát trin tt yếu ca thc tin và lịch s Vit Nam.

     Chính vì thế chúng tôi cho rng cách gii quyết v vic “người nông dân ni dy” ởĐồng Tâm ch là bin pháp đối phó tm thi ca đảng và nhà cm quyn CSVN để thoát him, chưa phi là gii pháp cho vn đề gc. Vì đã t lâu cho đến nay, ngoài v Đồng Tâm, hin cũng đang ni lên Bc Ninh, Phú Quc cũng như nhiu nơi khác, đều liên quan đến vn đề đất đai. Gc ca vn đề là quyn s hu đất đai.

     Trong các chế độ tôn trng quyn tư hu ca người dân như quân ch, dân ch, độc tài các kiu, tr kiu độc tài cng sn, thì quyn s hu đất đai thuc cá nhân hay pháp nhân ( sn), bên cạnh dt đai thuôc quyn s hu nhà nước (công sản). Trong các nước dân ch hoàn toàn hay bán dân ch (như quân ch lp hiến…), quyền s hu đất đai bao gm quyn định đot (thừa kế,sang nhượng, mua bán, đổi chác) và quyền s dng đất đai (ng dng thu li như xây nhà , cho mướn, trng ta..) được xác lp trong Hiến pháp và được h thng pháp lut bo v, buc nhà cm quyn phi tôn trng. Mi khi nhà cm quyn cn đất đai thuc quyn s hu cá nhân hay pháp nhân (các giáo hội, hip hi…), muốn trưng dng vì lý do công ích, đều phi thc hin điu đình theo pháp lut, vi s đền bù xng đáng, nên thường được người dân chp nhn d dàng, ít khi phi thi hành bin pháp cưỡng hành và cũng ít khi người b cưỡng hành dám chng li hay bt giam người thi hành công v như v vic mi xy ra Đồng Tâm. Vì đó là chế độ dân ch pháp tr.

     Thế nhưng, trong chế độ độc tài kiu cng sn thì có khác. Trong chế độ độc tài toàn tr CS , quyn s hu đất đai thuc v nhà nước, được ngy trang là quyn s hu toàn dân, mà thc cht cũng như thc tế là thuc quyn s hu độc quyn ca mt tp đoàn thng trđảng CSVN. Trong khi người dân, được chế độ xưng tng là “người ch đất nước” thì chỉ có quyn s dng đất đai mà thôi. Vì vy vic thu hi đất đai do người dân đang s dng là quyn tuyt đối ca “Đảng và nhà nước ta”. Cá nhân hay tập th nào dám chng li là vi phm lut pháp ca đảng và nhà nước hay ngh lut (nghị quyết ca đảng CSVN được th chế hóa thành pháp lut) đều s b trn áp, trng pht như by lâu nay ti Vit Nam. Do đó, vic nhân dân xã Đồng Tâm kháng c, bt gi mt trung đội cnh sát cơ động trong chế độ độc tài toàn tr CSVN, dù người đứng đầu chính quyn địa phương là Ch tch UBND Hà Ni là Nguyn Đức Chung (có quyền uy như mt lãnh chúa thi phong kiến) có hay không cam kết, cũng không có cơ s pháp lý (vì không có luật pháp, ch có ngh lut ca đảng cm quyn độc tôn) để khi t nhân dân xã Đồng Tâm v bt c ti danh nào. Bi vì, h ch hành x năng quyn ca nhng người ch đất nước chng li mt chính quyn t lâu đã cướp quyền làm chủ đất nước ca h, trong đó có quyn s hu đất đai ca người dân.
    
     Vì vậy, cách thc mà nhà cm quyn CSVN gii quyết vic nhân dân xã Đồng  Tâm có hành động tp th cưỡng li và bt giam nhng người thi hành lnh cưỡng chế đất đại ch là biện pháp ca nhà cm quyn CSVN đối phó vi tình hình để thoát him, ch không là gii pháp để gii quyết tn gc vn đề quyn s hu đất đai. Mun gii quyết tn gc, đảng và nhà cm quyn CSVN không có con đường nào khác hơn là phi chuyn đổi chế độ độc tài toàn tr áp đặt lên nhân dân hàng na thế k, qua chế độ dân ch pháp tr tôn trng quyn tư hu trong đó có quyn s hu cá nhân cũng như tp th (pháp nhân) về đất đai.

     Thiết tưởng, ngày nào đảng CSVN còn ngoan c tìm mi cách duy trì chế độ độc tài toàn tr cng sn, thì ngày đó còn phi đối phó vi nhiu v Đồng Tâm, vi mc độ, cường độ him nguy không ch đến thế, mà s gia tăng, lan rng trên c nước, sm mun cũng dn đến điu mà c lãnh t cng sn quc tế Vladimir Lenin gi là “Tình thế cách mng chín mui”. Hậu qu thế nào, hơn ai hết Tng bí th Nguyn Phú Trng và ba bn triu đảng viên ln bé ca đảng CSVN  đều có th đoán trước. Tt c nên tìm cách h cánh an toàn trước khi quá mun, “mất c chì ln chài” đấy “các đồng chí ạ”!

           Thiện Ý
Houston, ngày 25-4-2017













No comments:

Post a Comment

Note: Only a member of this blog may post a comment.