Wednesday, August 30, 2017

KHÔNG THỀ KHÔNG LÊN TIẾNG VÌ MỘT NGƯỜI CÔNG CHÍNH.



KHÔNG THỀ KHÔNG LÊN TIẾNG  VÌ MỘT NGƯỜI CÔNG CHÍNH.

Thiện Ý

     Chúng tôi không thể không lên tiếng vì một người công chính, dù sự lên tiếng này rất có thể bị những người chống cộng manh động hay tay sai nằm vùng của  Việt cộng, nhân danh “lợi ích chống cộng” để “đánh tôi”, như  đang đánh và từng đánh những người công chính. Nhưng có lời chép rằng “Anh em  đừng sợ, hãy can đảm nói lên sự thật. Vì sự thật sẽ giải thoá tchúng ta”.

     Người công chính tôi muốn nói ở đây là Linh mục Vũ Thành, đang “bị đánhchỉ vì đang là Chánh xứ nhà thờ Các Thánh Tử Đạo Việt Nam ở Houston, Texas, Hoa Kỳ. Sự thể khởi đi từ việc xứ đạo này đã chọn ba ngày hội chợ gây quỹ hàng năm cho giáo xứ, có ngày cuối cùng  trùng hợp vào ngày 30-4-2017, là ngày “Quốc hận”, ngày đau thương của đất nước, thì không nên tổ chức hội hè vui chơi được. Lý do này thật chính đáng nên sau khi bị lên tiếng phản đối  khắp nơi, Ban Tổ chức hội chợ đã họp bàn với đại diện tổ chức Cộng Đồng Người Việt Quốc Gia Houston và các Vùng phụ cận, đại diện một số chính đảng và đoàn thể chống cộng và các thân hào nhân sĩ ở Houston để tìm giải pháp. Sau cuộc họp này, một giải pháp  đạt được là Hội chơ “Crawfish Festival” thay vì  ba ngày như mọi năm, rút lại hai ngày. Ngày cuối cùng trùng ngày 30-4 sẽ là ngày cầu nguyện  cho  anh linh các chiến sĩ và đồng bào đã vị quốc vong thân và buổi tối giáo dân của giáo xứ sẽ cùng nhau tham dự ngày Quốc hận 30-4 do Cộng Đồng tổ chức tại khuôn viên chợ Hong-Kong 4 trên đại lộ Bellaire, vùng Southwest Houston. Mặc dầu, giải pháp này không phải là tối ưu, nhưng được đa số tham dự chấp nhân vì thông cảm với Ban tổ chức đã lỡ chuẩn bị mọi mặt cho Hội chợ, chỉ lưu ý là trong các năm tới tổ chức Hội chợ nên tránh xa ngay 30-4. Giải pháp này cũng được công luận cho là hợp tình, hợp lý, có thể chấp nhận được.

Thề nhưng, đột nhiên người ta đọc được trên mạng internet một “Thông báo” mời tham gia biểu tình trước Tòa Tổng Giám Mục Tổng Giáo phận Galveston Houston, với mục đích chống Hội chợ gây quỹ của Giáo xứ Các Thánh Tử Đạo Việt Nam. Thông báo này  của khoảng hơn 10 người ký tên nhân danh chính đảng, tổ chức hay cá nhân. Chúng tôi có gọi điện thoại cho một cựu thành viên Hội Đồng Giáo sứ được cho biết cuộc biểu tình này qui tu khoảng trên dưới 10 người. Đức Tổng Giám mục địa phận sau khi nghe Cha Xứ Vũ Thành trình bầy nội vụ đã cho rằng việc làm của giáo xứ không vi phạm Giáo luật, không vi pháp luật Hoa Kỳ, giáo xứ có toàn quyền quyết định…

     Thế rồi, sau đó, thỉnh thoảng người ta vẫn đọc được đâu đó những bài chỉ chích, phê phán, kết án Linh mục Chánh xứ Vũ Thành như là người quyết định tất cả nên có trách nhiệm. Một số bài sử dụng những ngôn từ bất xứng, vô văn hóa có tính bới móc, nhục mạ, xúc phạm đến nhân phẩm con người, nhất nữa con người ấy là một vị chân tu, một người công chính.

     Thực ra, tác giả những bài viết chỉ trích, kết án hay “đánh” Linh mục Vũ Thành có lẽ không hiểu hay cố tình không hiểu quyết định ngày giờ, nội dung chương trình Hội chợ gây quỹ hàng năm không phải là cha chánh xứ, mà là Hội Đồng Mục Vụ, trong đó Hội đồng tài chánh của giáo xứ chịu trách nhiệm chính. Ban tổ chức Hội chợ hàng năm là do Hội Đồng Mục Vụ , Hội Đồng Tài Chánh và các ban, ngành, đoàn thể Công giáo trong giáo xứ họp bàn bầu ra và chịu trách nhiệm trước Cha chính xứ và giáo dân trong xứ đạo.Như vậy Linh mục Vũ Thành đâu phải là nguyền quyết định tất cả, muốn làm gì cũng được. Vì đã xa rồi cái thời mà báo chí Miền Nam từng gán cho quyền lực của các cha xứ như là “lãnh chúa áo đen”. Giờ đây giáo dân trong cũng như ngoài Việt Nam theo trào lưu dân chủ hóa xã hội cũng như chủ trương dân chủ hóa Giáo hội Công giáo, giáo dân đã thực sự làm chủ trong mọi sinh hoạt của các xứ đạo. Cha xứ chỉ là người lãnh đạo tinh thần, lo đời sống tâm linh. Vì thế những kẻ “đánh Cha Vũ Thành” là “đánh sai, đánh oan” và bất công. Nếu muốn “đánh” thì hãy “đánh” cá nhân Trưởng Ban hay, những người trong Ban tổ chức Hội chợ, hay  “đánh thêm” các thành viên Hội Đồng Giáo xứ, Hội Đồng tài chánh của Giáo xứ, chứ sao lại “đánh Cha xứ”?.

     Nhưng xin được lưu ý rằng, “đánh Cha Xứ” hay “đánh các chức sắc” của Giáo xứ Các Thánh Tử Đạo Việt Nam, cũng có nghĩa là “đánh toàn thể giáo dân” của một giáo xứ  vốn là một trong những chủ  lực chống cộng tại Houston nói riêng và hải ngoại nói chung. Một chủ lực chống cộng được thể hiện qua các hành động tham gia chống cộng không chỉ vào “Ngày Quốc hân 30-4 và Thang Tư Đen” mà trải dài nhiều năm tháng, kiên trì chống cộng suốt hơn 42 năm qua (1975-2017) và vẫn đang tiếp tục cho đến ngày “tất thắng” của “chính nghĩa Quốc giađối với “Ngụy nghĩa Việt cộng”.

     Vậy xin hãy trả lại công bình cho Linh mục Vũ Thành, Chánh xứ Các Thánh Tử Đạo Việt Nam.Và xin dùng mấy câu thơ sau đây như lời kết của bài viết này:

Chống cộng ngày nay hỏng mất thôi ! (nhưng chưa hỏng)
Mười người chống cộng tám người lui, (nhưng không bỏ cuộc)
Diệt cộng ác gian nào đâu thấy?
Chỉ thấy phe mình “đánh” phe ta!.

          Thiện Ý
Houston, ngày 16-4-2017


No comments:

Post a Comment

Note: Only a member of this blog may post a comment.