Tuesday, December 28, 2010

Bình luận: Vai trò lãnh đạo Cộng Đồng của thế hệ tr3 Việt Nam ở hải ngoại

Bình luận:
VAI TRÒ LÃNH  ÐAO CỘNG ÐỒNG CỦA THẾ HỆ TRẺ VIỆT NAM Ở HẢI NGỌAI.

Thiện Ý
     
        Không phải đến bây giờ, mà đã từ lâu những người quan tâm đến sinh họat cộng đồng, đã nêu lên “Vai trò lãnh đạo  các cộng đồng Việt Nam hải ngọai của thế hệ trẻ Việt Nam”. Quan tâm và lo lắng, rồi đây các thế hệ cha anh  tuổi càng cao sức sinh họat càng giảm, nếu không có những người trẻ thuộc thế hệ con cháu, từ thệ hệ ở tuổi thiếu niên lúc di tản sau biến cố 30 tháng 4 năm 1975, đến các thế hệ trẻ sinh ra trên đất Mỹ hay tại các quốc gia hải ngoại khác, kế tục sự nghiệp của cha anh, thì các Cộng Ðồng Việt Nam tỵ nạn cộng sản ơ hải ngọai sẽ ra sao? Tuy nhiên sự quan tâm lo lắng chính đáng này đã được an tâm phần nào, khi thực tế xuất hiện các nhân tố lãnh đạo trẻ, tuy chưa đông, chưa đáp ứng đúng nhu cầu và trình độ phát triển cộng đồng ngày càng cao cả về số lượng lẫn phẩm chất trong lòng xã hội quốc gia Hoa Kỳ nói riệng, hải ngoại nói chung..
     Thật vậy, nếu chúng ta nhìn lại sự hình thành và phát triển của các Cộng Ðồng Việt Nam hải ngọai nói chung, Cộng Ðồng Người Việt Quốc Gia Houston nói riêng, kể từ 35 năm qua, chúng ta thấy số lượng người trẻ đủ trình độ đi vào dòng sinh họat chính của xã hội Hoa Kỳ trên các lãnh vực chính trị, kinh tế, văn hóa xã hội ngày càng nhiều. Sau 35 năm, chúng ta đã có nhiều nhà kinh doanh, nghiệp vụ thành công về mặt kinh tế, nhiều đại diện dân cử cũng như  công cử    các cấp độ dịa phương, tiểu bang cũng như Liên Bang Hoa Kỳ trên lãnh vực chính trị. Chúng ta cũng có nhiều nhà trí thức, khoa học gia, các nhà họat động xã hội, trong đó có người đã đem lại niềm tự hào, hãnh diện chung cho cộng đồng chúng ta trên bình diện văn hóa xã hội, khoa học kỹ thuật. Ðứng trước sự phát triển cả về lượng và chất của các Cộng Ðồng Việt Nam như vậy, đòi hỏi phải có những nhân tố  lãnh đạo mới có trình độ thích dụng để lãnh đạo các tổ chức Cộng Ðồng Việt Nam 
         Chúng tôi muốn nói đến vai trò lãnh đạo Cộng Ðồng của giới trẻ Việt Nam. Vì theo quy luật “Tre già măng mọc”, chỉ có họ mới có đủ trình độ, năng lực lãnh đạo thích dụng cho một cộng đồng ngày càng phát triển trong một đất nước phát triển vào bậc nhất như Hoa Kỳ, nơi mà dù muốn hay không chúng ta đã chọn làm quê hương thứ hai của mình và con cháu mình ở thế hệ hiện tại cũng như tương lai. Trong hiện tại, những người trẻ dấn thân có thể thiếu kinh nghiệm lãnh đạo Cộng Ðồng về một mặt nào đó, tỷ như  mặt đấu tranh chính trị với chế độ độc tài tòan trị cộng sản hiên nay nơi quê nhà cho mục tiêu dân chủ hóa Việt Nam, vốn là một trong những nhiệm vụ chủ yếu của các Cộng Ðồng Việt Nam Hải  Ngọai. Chính nhiệm vụ này đã tạo ra tính chất đặc thù của Cộng ÐồngViệt Nam khác với cộng đồng các sắc dân thiểu số khác tại Hoa Kỳ cũng như các nuớc khác. Ðó là sự hiện của chúng ta trên xứ sở này không vì lý do kinh tế, mà vì lý do chính trị. Tuy nhiên sự thiếu kinh nghiệm này của giới trẻ có thể khắc phục bằng sự cố vấn, truyền đạt kinh nghiệm của thế hệ cha anh. Với kinh nghiệm này, cùng với trình độ và năng lực lãnh đạo thích dụng, người ta tin rằng giới trẻ sẽ lãnh đạo Cộng Ðồng nếu không xuất sắc hơn thì ít ra cũng không làm các thế hệ cha anh thất vọng.
      Nhìn vào thành phần lãnh đạo cơ chế Cộng Ðồng Người Việt Quốc Gia Houston và Vùng phụ cận nhiệm kỳ vừa qua đã quy tụ được một số nhân sự lãnh đạo trẻ hăng say và đầy nhiệt huyết dấn thân phục vụ cộng ích bên cạnh một số nhân sự thuộc thế hệ cha anh. Những thành tích mà họ đã đạt dược  trong nhiệm kỳ 3 năm qua trong cộng đồng chúng ta ai cũng có thể biết được qua thực tế.
        Một trong những thành quả đáng ghi nhận và cần biểu dương là Hội Ðồng Ðại Diện  Cộng Ðồng nhiệm kỳ vừa qua (2008-2011) , là đã tạo dựng được một trụ sở cố định cho tổ chức Cộng Đồng, tạo mãi bằng sự đóng góp tiền bạc vô thường của các đồng hương và sự cho vay mượn của một số nhà hảo tâm trong Cộng Đồng. Đồng thời, lại đã xin được ngân khoảng bốn trăm ngàn đồng (400.000) của thành phố để tu bổ trụ sở Cộng Đồng. Thành quả tiêu biểu này, cùng với những thành quả trên lãnh vực hoạt động phục vụ công ích đối nội, cũng như mở rộng được mối quan hệ ngọai giao, không những với chính quyền địa phương, mà cả với các cộng đồng sắc dân thiểu số khác, chính là nhờ sự phối hợp hài hoà năng lực lãnh đạo cộng đồng của các thành viên thế hệ trẻ và thế hệ cha anh trong Tổ chức Cộng Đồng.  
         Tất nhiên, bên cạnh những thành tích, tập thể lãnh đạo cơ chế Cộng Đồng nhiệm kỳ vừa qua cũng không tránh khỏi những khuyết điểm, nếu không nghiêm trọng, vi phạm luật pháp, thì  cần được đồng hương thông cảm, giúp đỡ để khắc phục, thay vì kết án nặng nề, gây bất ổn Cộng Đồng.
       Nhìn vào thành phần các ứng viên trong hai liên danh ra tranh cử vào cơ chế Hội Đồng Đại Diện Cộng Đồng Người Việt Quốc Gia Houston Và Vùng Phụ Cận nhiệm kỳ 2011-2014, người ta thấy đa số là những bạn trẻ, có năng lực, nhiệt tình phục vụ công ích, đã đưa đến niềm lạc quan tin tưởng vào vai trò lãnh đạo Cộng Đồng tương lai của thế hệ trẻ.
         Hoan hô tinh thần dấn thân phục vụ trong sáng của đa số các Bạn Trẻ, bên cạnh thế hệ cha anh trong cả hai Liên danh ứng cử vào Hội Ðồng Ðại Diện Cộng Ðồng nhiệm kỳ 2011-2014. Dù liên danh nào dắc cử trong cuộc bầu cử ngày Chủ Nhật 21-11-2010 tới đây, người ta tin rằng các thành viên trẻ của liên danh dắc cử sẽ có cơ hội chứng tỏ năng lực lãnh đạo của mình bằng thành tích hoạt động công ích thực tế, làm an lòng các thế hệ cha anh về vai trò lãnh đạo Cộng Đồng của giới trẻ; mong rằng thế hệ lãnh đạo cha anh trong cộng đồng tiếp tục truyền đạt, nâng đỡ các thế hệ lãnh đạo trẻ trong công đồng, trong tinh thần bao dung và khích lệ hơn là sự chỉ trích, bắt lỗi nghiêm khắc. Vì điều này có thể làm thui chột các mầm non lãnh đạo trẻ vốn hiếm hoi trong cộng đồng Houston của chúng ta nói riêng, các cộng đồng Việt Nam hải ngọai nói chung.

                     Thiện Ý
Houston, ngày 4 tháng 10 năm 2010.















No comments:

Post a Comment

Note: Only a member of this blog may post a comment.