Wednesday, September 23, 2020

NHỮNG HIỆN TƯỢNG TIÊU CỰC KHÔNG PHẢN ÁNH BẢN CHẤT ƯU VIỆT CỦA NỀN DÂN CHỦ HOA KỲ.

 

NHỮNG HIỆN TƯỢNG TIÊU CỰC KHÔNG PHẢN ÁNH BẢN CHẤT ƯU VIỆT CỦA NỀN DÂN CHỦ HOA KỲ.

 

Thiện Ý.

 

Các dư luận viên của nhà cầm quyền chế độ độc tài cộng sản tại Việt Nam, trên mạng internet cũng như thực địa, dường như tỏ ra hả hê trước các hiện tượng tiêu cực trong mùa tranh cử hiện nay tại Hoa Kỳ.

-           Những biểu hiện tiêu cực trong mùa tranh cử tại Hoa Kỳ là gì?

-          Vì sao các dư luận viên chế độ độc tài CSVN tỏ ra hả hê trước các biểu hiện tiêu cực này?

-          Những hiên tượng tiêu cực có phản ánh bản chất ưu việt của chế độ dân chủ Hoa Kỳ?

-        Chế độ dân chủ Việt Nam tương lai hậu CS có rập khuôn chế độ dân chủ Hoa Kỳ không?

Đó là nội dung bài viết và thuyết trình này.Chúng tôi lần lượt trình bày:

 

I/- Những biểu hiện tiêu cực trong mùa tranh cử tại Hoa Kỳ là gì?

 

1.- Những hiện tượng tiêu cực trong hàng ngũ các ứng viên dân cử.

    

     Đó là các ứng viên từ Tổng thống và Phó Tổng thống,  đến các nghị sĩ dân biểu các cấp Liên bang và Tiểu bang, đã có những biểu hiện tiêu cực như sau:

   (1)-Mặc dầu, luật cho phép các ứng viên có thể đưa ra các khuyết điểm đời tư cá nhân của các đối thủ,về nhân cách, đạo đức, tài năng, nhưng đó phải là sự thật. Thế nhưng, một số  ứng viên dân cử đã tìm cách tranh thủ sự ủng hộ của cử tri bằng bới móc đời tư cá nhân, bằng bịa đặt, tung tin giả, xuyên tạc sự thật để đánh phá thành quả hoạt động có thật của nhau, bôi đen nhân cách, để hạ uy tín đối thủ, khiến các cử tri không phân biệt được thật giả, đánh giá sai lạc về đạo đức, nhân cách, tài năng của các ứng viên.Đồng thời, dùng những ngôn từ nặng nề, bất xứng với nhân cách đạo đức cần phải có của một chính trị gia ứng viên dân cử, để hạ nhục đối thủ chính trị của mình. Những hành động tiêu cực này có thể bị chế tài về tội vu cáo, nếu có bằng chứng khi tranh tụng trước tòa Khách quan mà nói, trong bầu không khí tranh cử hỏa mù hiện nay, với những hiện tượng tiêu cực như vừa nêu, khiến người ta có cảm tưởng mục tiêu cao nhất của các ứng viên dân cử có hành độngtiêu cực này, là bằng mọi giá phải giành giật cho được chiếc ghế chức quyền, với ý đồ vụ lợi, đam mê quyền lực,  nặng hơn là để có phương tiện phục vụ, bảo vệ các quyền lợi hợp pháp, chính đáng cho người dân mà họ đại diện sau khi đắc cử.

   (2)-Đúng ra các ứng viên dân cử, chủ yếu là trình bày chương trình hoạt động,  thuyết phục và cam kết trước cử tri, nếu đắc cử, sẽ thực hiện hiệu quả những chủ trương trình,chính sách đem lại lợi ích cho dân cho nước .

   (3)-Đúng ra là họ phải thể hiện bằng một cung cách đúng đắn, có đạo đức, với thái độ, lời ăn, tiếng nói sôi nổi, hùng biện, nhưng lịch sự, hòa nhã, tương kính, có văn hóa, thể hiện nhân cách đạo đức và tài năng tương ứng với chức vụ tranh cử; để cử tri đánh giá, tuyển chọn ra người đại diện của mình. Đồng thời các ứng viên dân cử phải luôn ý thức về vai trò công bộc của chức vị dân cử, ăn lương bằng thiền thuế của dân, làm việc cho dân; lãnh đạo, điều hành đất nước theo đúng ý nguyện của đa số nhân dân; từ thượng tầng cơ cấu đến hạ tầng cơ sở của quốc gia Liên bang cũng như tiểu bang, các địa phương như thành phố, quận lỵ…

 

2.- Những hiện tượng tiêu cực trong hàng ngũ các cử tri đã không tuân thủ những nguyên tắc sinh hoạt dân chủ trong một đất nước dân chủ bậc nhất như Hoa Kỳ.

 

Để thực hiện quyền tự do bầu cử, mọi công dân có quyền lựa chọn các ứng viên dân cử theo nhận xét đánh giá của mình.

   (1)- Đúng ra không ai có quyền đe dọa, nhục mạ, chụp mũ, vu cáo một cử tri chỉ vì họ ủng hộ bầu cho ứng viên này, không bầu cho ứng viên kia. Thế nhưng trong cuộc bầu cử hiện nay, đó đây đã có hiện tượng các cử tri ủng hộ ứng cử viên dân cử này, chống ứng cử viên dân cử kia, đã dùng mọi thủ đoạn gian trá, bịa đặt những tin giả, xuyên tạc sự thật, gây bất lợi cho ứng viên đối thủ, có lợi cho ứng viên của mình. Đồng thời, xử dụng mọi ngôn ngữ vô văn hóa, vô luân để miệt thị, hạ nhục không chỉ đối với các ứng viên đối lập, mà có tính đe dọa, khủng bố tinh thần đối với cả những cử tri nào dám công khai có lời nói hành động ủng hộ, bênh vực ứng viên của mình.

   (2)-Tất cả các hiện tượng tiêu cực vừa nêu, đã xâm phạm trắng trợn nhân cách, nhân phẩm của các ứng viên và quyền tự do ứng cử và bầu cử của những cử tri ủng hộ các ứng viên đối lập.

     Thật vậy, nhiều cá nhân, có nhân cách đáng kính trọng, đúng danh xưng là là Cụ, là Ông nọ bà kia, đã bị hạ cấp, miệt thị bằng “Thằng nọ, thằng kia, mụ này mụ nọ”…thể hiện qua lời nói có khi đầy tức tối,  thù hận,  chỉ vì bất đồng chính kiến, ủng hộ ứng viên của đảng này, không ủng hộ ứng viên đảng kia. Thế là bị hạ nhục thậm từ, bằng những ngôn từ bất xứng.Chúng tôi cho đây là một hình thức khủng bố tinh thần những người bất đồng chính kiến; đến độ những người khác chính biến không dám bày tỏ công khai, vì sợ bị bôi bẩn cũng có, hay không muốn bị xuyên tạc, nhục mạ nên không muốn phiền não vì một chuyện không đáng.

     Chẳng hạn, tại thành phố Houston, nơi chúng tôi đã sống 28 năm qua (1992-2020) và đã tham gia hầu hết các cuộc bầu cử cấp Liên Bang, Tiểu bang và địa phương. Nhưng chưa bao giờ chứng kiến một bầu không khí ổn ào và căng thẳng giữa các cử tri ủng hộ cá nhân ứng cử viên dân cử đảng này, chống ứng cử viên dân chủ đảng kia, với nhiều biểu hiện tiêu cực. Hệ quả là các ứng viên dân cử và những cử tri ủng hộ đảng này không ủng hộ đảng kia đã thúc thủ, không dám công khai bày tỏ nhận thức, quan điểm của mình. Lý do, như chúng tôi đã nhận định ở trên, vì sợ hãi hay không muốn nhân cách bị xúc phạm vì một chuyện không đáng.

     (3)-Chính vì những hiện tượng tiêu cực vừa nêu những nét chấm phá trên đây, đã làm phân hóa, mâu thuẫn trong nhiều gia đình người Mỹ bản xứ cũng như người Mỹ thuộc cộng đồng các sắc dân thiểu số, trong đó có cộng đồng người Mỹ gốc Việt khắp nơi tại Hoa Kỳ.

     Thật nghịch lý và đau lòng, khi chỉ vì nhiệt tình ủng hộ một ứng viên dân cử đảng này, chống ứng viên dân cử đảng kia, mà đã phá vỡ các quan hệ nhân bản tốt đẹp, hài hòa bao lâu nay giữa cha mẹ, con cái,  anh chi em trong gia đình, bằng hữu thân thiết ngoài xã hội.Bình tâm suy xét, ứng cử viên đảng Cộng Hòa hay Dân Chủ là những người xa lạ. Nếu  thắng cử, lợi ích ứng viên đắc cử sẽ đem lại chưa có gì chắc chắn, mới chỉ là sự suy đoán chủ quan đầy cảm tính. Nhưng cái thiệt hại, cái mất mát gắn liền như hơi thở trong cuộc sống là đạo lý, tình người, tình máu mủ liên đới trong gia đình, bằng hữu, láng giềng ngoài xã hội gắn bó với nhau trong cuộc sống…Tất cả đã là điều chắc chắn đã xẩy ra, đã mất mát, rồi đây phải cần thời gian hàn gắn, tìm lại. Nhưng để đổi lấy một điều chưa chắc chắn chưa xẩy ra: rằng liệu ứng viên dân cử đảng mà mình tin tưởng bầu cho đắc cử,có chắc sẽ làm được những gì họ đã hứa qua lời nói ngon ngọt, của các ứng viên khéo ngụy trang, để có tính thuyết phục…Nhưng tất cả, chỉ là lời hứa hẹn không bảo chứng, liệu có thành tựu trong tương laic ho mình, cho xã hội, đất nước hay không? Nghĩa là đánh đổi cái tốt đẹp chắc chắn về tình cảm, tình người đang có để lấy điều mới nghĩ là tốt dẹp trong tương lai chưa có gì chắc chắn, mới chỉ là lời hứa, cam kết trên đầu môi chót lưỡi của các ứng viên dân cử có nhiều thủ đoạn lừa mị cử tri…liệu có đáng không?

     Xin đan cử,trong bài viết phổ biến trên email và thuyết trình của chúng tôi trên “Diễn đàn Thiện Ý” mới đây về chủ đề “Xã hội chủ nghĩa, khác chính sách xã hội tại các nước dân chủ”. Sau đó, chúng tôi có nhân được email của em một người bạn rất  thân từ thời Trung học, mà mối thân tình như anh em ruột. Qua email cho thấy người em này là một người ủng hộ nhiệt thành liên danh ứng viên  Tổng thống và Phó Tổng thống của đảng Cộng Hòa. Vì thế đã đưa ra những lý do người em này chống các ứng viên Tổng thống và Phó Tổng thống đảng Dân Chủ. Dường như người em này nghĩ tôi là người ủng hộ liên danh của đảng Dân Chủ nên lưu ý tôi không nên bênh vực liên danh Dân Chủ này; và dường như cũng bày tò sự bất bình nhẹ nhàng với tôi vì nghĩ tôi viết bài ủng hộ ứng viên Tổng thống và Phó Tổng thống đảng Dân Chủ.Mong rằng không vì nghĩ thế mà mất tình anh em nồng thắm giữa chúng tôi.

      Nhân đây xin nói rõ với người em và quý khán thính giả, chủ đích bài viết và thuyết trình vừa qua (#.96), cũng như bài viết và thuyết  trình hôm nay (#.97) chúng tôi chỉ muốn làm theo tôn chỉ của một người cầm bút chân chính “tôn trọng sự thật khách quan, bảo vệ chân lý”. Vì vậy qua các bài viết hay thuyết trình, chúng tôi chỉ muốn lưu ý mọi người về nguyên tắc sinh hoạt dân chủ trong một chế độ dân chủ đa nguyên, đa đảng vào bậc nhất như Hoa Kỳ này, để bảo vệ bản chất cao đẹp, trong sáng, khả thi của một chế độ dân chủ pháp trị thực sự, xưng đáng cho nhiều quốc gia noi theo, trong đó có Việt Nam.

     Về nguyên tắc sinh hoạt dân chủ thì chúng tôi đã trình bày chi tiết trong chương trình số (89). Chính trị và đạo đức chính trị trong chế độ dân chủ có khác chế độ độc tài toàn trị”. Nay xin chỉ nhắc lại một số điểm quan trọng của nguyên tắc sinh hoạt dân chủ đa nguyên, đa đảng :

   (1) Tôn trọng ý kiến bất đồng, đa số thắng thiểu số, thiểu số phải phục tùng đa số, có quyền bảo lưu ý kiến của mình.Nhưng đa số vẫn phải tôn trọng ý kiến của thiểu số, không bài bác,miệt thị gây mất đòan kết, phân hóa nội bộ.Cụ thể, trong cuộc bầu cử hiện nay, quyền lựa chọn bầu cho ứng viên nào là quyền tự do của cử tri, không ai được quyền cưỡng ép, khủng bố tinh thần người khác chỉ vì bầu cho đối thủ chính trị của mình, như hiện tượng tiêu cực trong mùa bầu cử hiện nay.

   (2)- Tranh luận căn cứ trên sự thật để bảo vệ chân lý, dùng lý lẽ và luận chứng xác thực để đánh đổ ý kiến khác biệt,với cung cách hùng biện, sôi nổi nhưng hòa nhã, thân ái, tương kính, tôn trọng sự thật, thể hiện sự bất đồng, nhưng không bất hòa.

     (3)-Tranh luận khác “cãi lộn”, để tranh thắng bằng mọi cách, kể cả bịa đặt các luận cứ giả, với cung cách hùng hổ, nóng nẩy, căm tức, gây rối loạn, buông ra những ngôn từ bất xứng, thiếu văn hóa, vô luân, vô đạo đức, có tính nhục mạ thậm từ, dẫn đến bất hòa, gây mất đoàn kết, phân hóa nội bộ, có khi phá đổ mọi quan hệ cá nhân hay tập thể tốt đẹp vốn có.

 

     Tựu chung, trên đây là những hiện tượng tiêu cực mà ai cũng thấy xuất hiện trong mùa bầu cử Tổng thống, Phó Tổng thống và các nghị sĩ, dân biểu quốc hội Liên Bang cũng như tiểu bang năm nay, sẽ kết thúc sau ngày bầu cử chính thức Thứ Ba Mùng 3-11-2020 tới đây.Một hiện tượng đáng buồn trong các cộng đồng Việt Nam tại Hoa Kỳ, ít nhiều có ảnh hưởng không tốt đến hiệu quả đấu tranh cho mục tiêu chống cộng vì mục tiêu dân chủ hóa đất nước của khối người Việt quốc gia tại Hoa Kỳ cũng như hải ngoại nói chung.

 

II/- Vì sao các dư luận viên chế độ độc tài CSVN tỏ ra hả hê trước các biểu hiện tiêu cực này?

 

  qua một số “Góc nhìn” trên các trang YouTube và FaceBook cá nhân của một số dư luận viên…Tất cả như muốn cho công luận, nhất là nhân dân trong nước thấy tính vô tổ chức, bất ổn, bất nhân, vô luân, vô đạo,của những hiện tượng tiêu cực như chúng tôi vừa nếu trên. Đây chính à ảnh hưởng không tốt của các hiện tượng tiêu cực, phản dân chủ trong mùa bầu cử hiện nay tại Hoa Kỳ.

     Là vì, qua đó các dư luận viên khai thác tuyên truyền với chủ đích muốn cho người dân trong nước thấy rằng dân chủ kiểu Mỹ là thế đó. Một chế độ dân chủ từng được các “thế lực thù địch nước ngoài” cụ thể là những người Việt quốc gia chống cộng ở hải ngoại bao lâu nay vì mục tiêu dân chủ hóa Việt Nam; từng xưng tụng là nền dân chủ bậc nhất, là mẫu mực cho nhiều quốc gia noi theo, trong đó có Việt Nam.Từ đó, họ muốn cho người dân trong nước so sánh với “chế độ xã hội chủ nghĩa”hiện nay tại Việt Nam với nền “Dân chủ tập trung” là hay, là sự chọn lực đúng của “Đảng và nhà nước ta”;  là phù hợp với thực tế Việt Nam. Nhờ đó đã tạo được ổn định chính trị để phát triển đất nước nhiều mặt như hôm nay; và người dân mới được hưởng cái gọi là “nền dân chủ tập trung”. Như chúng tôi đã vạch trần nhiều lần, đây là thứ “dân chủ tập trung” trong tay đảng CSVN. Từ đó “Đảng ta” ban phát cho người dân nào chỉ biết phục tùng đảng và nhà cầm quyền CSVN. Đồng thời sẵn sàng sử dụng bạo lực trấn áp bất cứ người dân nào dám đấu tranh đòi hỏi các quyền dân chủ dân sinh, nhân quyền.Đây chính là sự ổn định chính trị có được do sự kìm kẹp của các công cụ của “nền chuyên chính vô sản” (hay độc tài cộng sản là) bằng nòng súng, lưỡi lê, quân đội, công an, tòa án, nhà tù, pháp trường, để đem lại cho cái gọi là “quyền làm chủ của nhân dân”.

 

III/- Những hiên tượng tiêu cực trong mùa bầu cử có phản ánh bản chất của chế độ dân chủ Hoa Kỳ?

 

     Câu trả lời ngắn gọn là không.Vì những hiện tượng tiêu cực trong mùa bầu cử Tổng thống, Phó Tổng thống và các chức vụ dân cử Liên bang cũng như Tiểu bang và địa phương tại Hoa Kỳ, không phản ánh bản chất ưu việt của chế độ dân chủ pháp trị Hoa Kỳ.

     Thật vậy, trong sinh hoạt xã hội có những sự kiện hay sự vật không phải lúc nào cũng phản ánh hoàn toàn bản chất qua các hiện tượng bên ngoài, do sự thay đổi các điều kiện bên ngoài sự kiện hay sự vật đó.

      Một cá nhân có bản chất tốt, thường biểu hiện ra ngoài bằng các việc làm tốt, thiện ích. Nhưng vào một lúc nào đó trong cuộc đời, bị rơi vào một hoàn cảnh bĩ cực, nhất thời đã phải làm một điều xấu. Sau đó, đã làm nhiều điều tốt, phản ánh đúng bản chất tốt của một con người tốt.

     Chẳng hạn, nhìn chung mọi tổ chức tôn giáo đều có bản chất tốt,. Vì tôn giáo nào cũng có tín điều, giáo lý dạy cho các tín đồ ăn ngay ở lành, làm điều thiện, tránh điều ác; nhờ đó góp phần vào nền đạo đức cá nhân và ổn định xã hội. Nhưng không thể căn cứ vào hành vi xấu của một số tín đồ hay tu sĩ để đánh giá bản chất tôn giáo là xấu được.Hay không thể  như cộng sản đánh giá tôn giáo như thuốc phiện mê hoặc con người, là phản động cần đàn áp, tiêu diệt…

      Cũng vậy, chế độ dân chủ pháp trị Hoa Kỳ vốn có bản chất tốt, vì căn bản cả trên bình diện Pháp lý (Hiến pháp và hệ thống pháp luật dân chủ) lẫn thực tế (thực thi dân chủ) đã đem đến cho mọi người dân, không phân biệt giai tầng xã hội, sắc tộc, tôn giáo, tín ngưỡng, một khung cảnh sống an toàn, có tự do mưu cầu hạnh phúc cá nhân và tập thể, tự do thực hiện và các nhà cầm quyền dân cử có bổ phận tôn trọng bảo vệ cho mọi công dân hành xử các quyền dân chủ, dân sinh nhân quyền. Mọi nguyên tắc sinh hoạt dân chủ của nền dân chủ Hoa Kỳ đã đi vào truyền thống. Thế nhưng những hiện tượng tiêu cực trong mùa bầu cử hay lúc này lúc khác trong dời sống xã hội Hoa Kỳ, chỉ là đột biến, không phản ánh bản chất tốt đẹp của chế độ dân chủ Hoa Kỳ, cũng là lẽ thường, là điều tất nhiên khó tránh khỏi, không cần biện giải thêm. Chúng tôi đã ví như những tiêu cực nhất thời này, như áng mây đen xuất hiện trên bầu trời tranh cử và  bầu cử; rồi đây sẽ tự tan biến sau ngày bầu cử 3-11-2020 tới đây.Chế độ dân chủ pháp trị Hoa Kỳ vẫn vững như bàn thạch và vẫn mãi là mẫu mực, là ước mơ cho nhiều dân tộc muốn có được một chế độ dân chủ như vậy, trong đó có dân tộc Việt Nam.

 

IV/- Chế độ dân chủ Việt Nam tương lai hậu CS có rập khuôn chế độ dân chủ Hoa Kỳ không?

 

Việt Nam cũng có ước mơ có được một chế độ dân chủ  pháp trị như Hoa Kỳ. Nhưng việc vận dụng vào thực thế không thể áp dụng nguyên khuôn mẫu chế độ dân chủ pháp trị Hoa Kỳ. Như chúng tôi đã trình bày chi tiết trong chương trình số (94) “Đề nghị Việt Nam chuyển đổi chế độ độc tài, nhất nguyên XHCN qua dân chủ nhất nguyên dân tộc”.

     Đó là chế độ dân chủ xây dựng trên nền tảng một cái nguyên chung, nguồn gốc chung là nguồn gốc dân tộc Việt, không dựa trên một chủ nghĩa độc tôn nào, mà vận dụng có chọn lọc mọi ưu điểm của bất cứ chủ nghĩa cổ kim nào (đa nguyên)  thích dụng với thực trạng đất nước, khả thi và  phù hợp với chế độ dân chủ pháp trị pháp trị Việt Nam tương lai.

     Môt cách cụ thể, chủ nghĩa xã hội hay chủ nghĩa tư bản, nếu có những luận điểm, vế tổ chức cơ cấu, nhân sự điều hành guồng máy công quyền quốc gian, những nguyên tắc cai trị hữu dụng, thích hợp, khả thi tại Việt Nam, có hiệu quả thực tiễn, đem lại lợi ích thiết thực cho dân cho nước và dân tộc trước mắt cũng như lâu dài cho mai sau, đều có thể vận dụng vào chế độ dân chủ pháp trị nhất nguyên dân tộc tại Việt Nam tương lai, hậu cộng sản.

Thiện Ý

Houston, ngày 11-9-2020

 

** Xin mời Bạn đọc lên YouTube, search: “Diễn đàn Thien Ý” hay lên FaceBook search “Thien y Nguyen” để nghe  nhìn tác giả trình bày.

 

 

No comments:

Post a Comment

Note: Only a member of this blog may post a comment.