Sunday, January 30, 2011

Bình luận: Vì sao cần bảo vệ sự đoàn kết thống nhất các Tổ Chức Cộng Đồng?

Bình luận:
VÌ SAO CẦN BẢO VỆ SỰ ĐOÀN KẾT THỐNG NHẤT CÁC TỔ CHỨC CỘNG ĐỒNG NGƯỜI VIỆT QUỐC GIA TỴ NẠN CỘNG SẢN TẠI HẢI NGOẠI?

ThiệnÝ

         Vì sao cần bảo vệ sự đoàn kết thống nhất các tổ chức Cộng Đồng Người Việt Quốc Gia tỵ nạn cộng sản tại hải ngoại, là một câu hỏi đã được đặt ra từ lâu và cũng đã có câu trả lời từ lâu; ngay từ khi bắt đầu hình thành các tổ chức Cộng Đồng Việt Nam tại thành phố Houston này nói riêng, tại Hoa Kỳ và hải ngoại nói chung, kể tù sau ngày 30-4-1975, ngày chế độ dân chủ pháp trị Việt Nam Cộng Hoà bị cưỡng tử, người Việt Quốc Gia bị buộc là kẻ bại trận, mà đúng lý ra họ phải là kẻ thắng trận trong một cuộc hiến tranh giữa chính và tà, nghĩa là giữa “chính nghĩa quốc gia, dân tộc, dân chủ”   “ngụy nghĩa cộng sản phi dân tộc, phản dân chủ”.  
      Chính vì cuộc chiến tranh giữa chính Quốc –  tà Cộng, đã kết thúc một cách phi lý như vậy, nên sau ngày 30-4-1975, người Việt Quốc Gia, hay là người Việt Nam không cộng sản, từ trong nước ra hải ngoại đã sớm qui tụ thành những tổ chức, tiếp tục cuộc chiến đấu cho mục tiêu, lý tưởng của mình là: chống cộng để dân chủ hoá và phát triển toàn diện đất nước đến giầu mạnh và văn minh tiến bộ theo kịp đả tiến hoá chung của nhân loại. Mặc dầu ai cũng biết rằng, cuộc chiến đấu mới này diễn ra trong một tương quan lực lượng không cân sức, song người Việt Quốc Gia vẫn tiếp tục cuộc chiến đấu vì tin tưởng mãnh liệt và có căn cứ rằng: cuối cùng “chính nghĩa quốc gia tất thắng ngụy nghĩa cộng sản”. Sức mạnh để chiến thắng là sức mạnh của chính nghĩa”.
      Thế nhưng, muốn phát huy được sức mạnh của chính nghĩa, cuộc chiến đấu nào cũng đòi hỏi phải có tổ chức để lãnh đạo quần chúng tham gia chiến đấu. Muốn tập hợp được sức mạnh quần chúng đòi hỏi các tổ chức phải luôn bảo vệ được sự đoàn kết thống nhất nội bộ.
       Ai có thể và có nhiệm vụ làm công việc này?
      Xin thưa: đó là những người lãnh đạo các tổ chức đấu tranh, các chính đảng quốc gia trong cũng như ngoài nước; riêng tại hải ngoại là các tổ chức Cộng Đồng người Việt tỵ nạn cộng sản đóng vai trò trung tâm, với ý nghĩa qui tụ các tổ chức đấu tranh, các chính đảng quốc gia và các đồng hương tỵ nạn cộng sản sống chung trong Cộng Đồng, để cùng thực hiện hai nhiệm vụ chủ yếu:hổ trợ cho các cuộc đấu tranh chống cộng vì mục tiêu dân chủ hoá Việt Nam của đồng bào trong nước; đồng thời vừa nỗ lực bảo vệ phát huy truyền thống văn hoá, lịch sử dân tộc Việt, vừa nỗ lực hội nhập vào dòng chính trên mọi lãnh vực của đời sống vì lợi ích hiện tại và cho các thế hệ tương lai con cháu mà dầu muốn hay không đã chọn các quốc gia bản địa là quê hương thứ hai sau Quê Mẹ Việt Nam.
     
         Đến đây thì chắc ai cũng đã biết câu trả lời cho câu hỏi “Vì sao cần bảo vệ sự đoàn kết thống nhất các tổ chức Cộng Đồng Người Việt Quốc Gia tỵ nạn cộng sản tại hải ngoại ?”.
        Và sở dĩ câu hỏi này được nhắc lại trong bài bình luận hôm nay, là vì tại Cộng Đồng Houston trong mấy tháng qua đã có sự bất ổn do sự bất đồng giữa hai bộ phận thuộc cơ chế tổ chức Cộng Đồng Người Việt Quốc Gia Houston và  Vùng Phụ Cận: Đó là Hội Đồng Đại Diện và Hội Đồng Giám Sát. Sự bất đồng đưa đến bất ổn đã diễn biến theo chiều hướng có thể làm phân hoá tổ chức Cộng Đồng thành hai như đã từng xẩy ra tại một số nơi khác tại hải ngoại có đồng đồng hương Việt Nam tỵ nạn cộng sản; nếu không thì tình trạng bất ổn, mất đoàn kết sẽ làm suy yếu lực lượng chống cộng tiếp tục tồn tại chưa biết đến khi nào mời chấm dứt nơi một cộng đồng có trên một trằm ngàn đồng hương tỵ nạn cộng sản. Chính vì nguy cơ và thực trạng đáng buồn này mà đồng hương Việt Nam rất lo ngại
      . Một số đoàn thể và cá nhân đã có những nỗ lực thúc đẩy các bên nên tìm cách hoà giải để tránh tình trạng phân hoá tổ chức Cộng Đồng vì lợi ích chung, nhất là lợi ích của sự nghiệp “Chống Cộng vì mục tiêu dân chủ hoá cho Quê Mẹ Việt Nam”.
         Tiếc rằng, mọi nỗ lực của các đoàn thể và nhân ấy cho đến lúc này đều  chưa thành đạt,vì các bên tương tranh tiếp tục chọn giải pháp riêng để mưu tìm chiến thắng, bất kể giải pháp riêng ấy có thể đưa đến sự phân hoá tổ chức Cộng Đồng và duy trì tình trạng bất ổn. Một trong những nguyên nhân chủ yếu khiến cho các nỗ lực hoà giải của các đoàn thể tôn giáo, chính trị và các cá nhân đã không thành vì đã có những biểu hiện thực tế cho thấy, những người lãnh đạo hàng đầu ở cả hai Hội Đồng đều có ý hướng hoà giải, song cuối cùng đã không thực hiện được vì thiếu độc lập tự chủ trong quyết định, đã lãnh đạo theo khuynh hướng bè phái, nên đã bị những kẻ hiếu chiến bè phái ủng hộ bên ngoài, do những động lực chủ chiến khác nhau, đã tìm mọi cách ngăn cản (không loại trừ có thể trong những kẻ hiếu chiến này là Việt cộng nằm vùng hay tay sai cộng sản đang làm nhiệm vụ kích động, khoét sâu mâu thuẫn nội bộ Cộng Đồng Người Việt Quốc gia Houston và Vùng phụ cận, dưới sự chỉ đạo của ổ tình báo đối ngoại Việt Cộng tại Lãnh sự quán Việt cộng tại Houston…Chúng ta cần cảnh giác)
      Thật đáng tiếc, nếu sự phân hoá tổ chức Cộng Đồng Người Việt Quốc gia Houston thực sự xẩy ra, hậu quả thật tai hại, không chỉ làm suy yếu thế lực  về mặt tổ chức, tai hại hơn là làm mất niềm tin và sự chán nản bỏ cuộc của đồng hương Việt Nam tại Houston cũng như lòng tin cậy của đồng bào trong nước vốn coi các tổ chức Cộng Đồng ở hải ngoại như hậu phương và thành trì chống cộng.
     
        Trách nhiệm của sự phân hoá tổ chức Cộng Đồng thuộc vế ai? – Tất nhiên thuộc về những người đang đóng vai trò lãnh đạo nằm trong hai Hội Đồng Đại Diện và Hội Đồng Giám Sát, là hai bộ phận chính yếu trong cơ chế  tổ chức Cộng Đồng Người Việt Quốc Gia Houston và vùng Phụ Cận. Những quý vị có trách nhiệm này nghĩ sao, khi đối phương của chúng ta cận kề trong Lãnh sự quán Việt Cộng tại Houston đang ăn mừng một chiến thắng “bất chiến tự nhiên thành” một khi phá nát hay gây bất ổ thường trực được một tổ chức Cộng Đồng chống cộng với hàng trăm ngàn người Việt tỵ nạn cộng sản mà  không cần tốn công sức, hay quá lắm chỉ cần một số tên nằm vùng hay tay sai cộng sản khều nhẹ cũng đủ khoét sâu mâu thuẫn nội bộ để các phe phái chống cộng đấu đá nhau kịch liệt,  không khoan nhượng, với nét mặt đằng đằng sát khí và ngôn ngữ thậm từ biểu lộ lòng căm thù không khác gì căm thù đối phương Việt cộng ?.
     Mọi việc có thể đã trễ, nhưng chưa muộn, những người lãnh đạo hai cơ chế của Tổ chức Cộng Đồng Người Việt Quốc Gia Houston và vùng Phụ Cận vẫn còn cơ hội để cùng nhau giải quyết dứt điểm mọi mâu thuẫn nội bộ trong Mùa Xuân này, trước những ngàt Tết cổ truyền Việt Nam. Mong rằng Cộng Đồng chống cộng  này vẫn duy trì được một tổ chức Cộng Đồng duy nhất, doàn kết, vững mạnh và lấy lại uy tín đã hơn một lần tự làm mất, của một cộng đồng sắc dân thiểu số trong lòng quốc gia Hoa Kỳ.

Thiện Ý
Houston, ngày 3 tháng 1 năm 2011  

No comments:

Post a Comment

Note: Only a member of this blog may post a comment.