TÔN GIÁO THUỘC PHẠM TRÙ CỦA
ĐỨC TIN, KHÔNG THỂ TRANH LUẬN VÀ KHÔNG NÊN TRANH LUẬN.
Thiện Ý
Sau khi Cộng sản Bắc Việt xâm chiếm Miền
Nam, thiết lập chế độ độc tài cộng sản vô thần trên cả nước, người ta đọc được
một số sách, báo, nội dung có tính bài bác, đánh phá Giáo hội Công Giáo nói
riêng, Thiên Chúa Giáo nói chung,được phổ biến hạn chế, như cuốn “Gia-Tô Bí
Lục” chẳng hạn. Nhưng càng về sau này, khi phương tiện truyền thông internet
phổ biến, thì người ta thấy xuất hiện công khai và thường xuyên hơn mỗi khi có
dịp,những bài viết bài xích Công giáo trên hai bình diện giáo lý tín điều và lịch sử hình thành, phát triển
giáo hội. Bằng những nhận thức và suy luận chủ quan dựa trên những căn cứ giả
chân lẫn lộn để ngụy biện, xuyên tạc sự thật, xử dụng những ngôn từ thiếu văn
hóa lăng mạ Thượng Đế và các Thần Thánh mà hàng tỷ con người có chung niềm tin
yêu tôn thờ, xúc phạm thô bạo niềm tin tôn giáo cá nhân cũng như tập thể. Đồng thời, bằng mọi cách gian trá, thậm
từ mạ lỵ và phủ nhận công trạng các nhận
vật lịch sử Việt Nam
gốc Công giáo như Nguyễn Trường Tộ, Ngô Đình Diệm v.v… Tất cả như cố tình khiêu
khích tạo ra các cuộc tranh luận với các tín đồ Công giáo, để thành đạt chủ
đích gì, chẳng cần nói ra, có lẽ mọi người Việt nam lương hảo và có trình độ nhận
thức khách quan đều có thể biết được.
Bài viết này của chúng tôi không nhằm
tham gia một cuộc tranh luận hay “bút chiến” về tôn giáo với bất cứ ai, hữu
thần cũng như vô thần. Chúng tôi viết bài này chỉ để trình bầy nhận thức cá
nhân về tôn giáo thuộc một phạm trù Đức tin, không thể tranh luận và không nên
tranh luận.Vì vậy chúng tôi xin lần lượt trình bầy:
I/- TÔN GIÁO THUỘC PHẠM TRÙ
ĐỨC TIN CỦA CÁ NHÂN TÍN ĐỒ HAY TẬP THỂ
GIÁO HỘI.
Như
chúng ta đều biết, từ khi con người xuất hiện trên trái đất, qua nhiều thời đại
đến nay, vấn nạn muôn thuở của lòai người vẫn chưa được giải đáp rõ ràng, cụ
thể, được mọi người công nhận,là vũ trụ vạn vật trong đó có con người từ đâu
đến, vận hành qua thời gian, không gian, rồi sẽ đi về đâu.
Con
người là một sinh vật trong muôn vàn sinh vật hình thù, kích thước lớn nhỏ khác
nhau, hữu hình cũng như siêu hình, nhưng sự phát sinh sự sống, vận hành, phát
triển và tiêu vong đều theo quy luật chung của lòai động vật và quy luật riêng
của mỗi lòai sinh vật. Con người được coi là một sinh vật thượng đẳng nhờ bộ
não có cấu tạo đặc biệt và phát triển nhanh hơn các sinh vật khác nên có khả
năng nhận biết về chính thân phận mình và ngày càng mở rộng tầm hiều biết về vũ
trụ vạn vật nhờ những phát minh khoa học kỹ thuật, giúp con người có thể khắc
phục thiên nhiên, làm chủ bản thân và xã hội, tạo được môi trường sống ngày một
thuẫn lợi, tốt đẹp hơn trong việc mưu cầu hạnh phúc cá nhân, gia đình và xã hội
lòai người.
Tuy
nhiên, cho đến nay, qua nhiều thiên niên kỷ con người xuất hiện trên hành tinh
này, dù tầm tri thức đã ngày một mở rộng,do khoa học kỹ thuật tiến bộ vượt bực,
song con người vẫn chưa có câu trả lời
thỏa đáng cho những vấn nạn vũ tru, vạn vật trong đó có con người từ đâu
tới và sẽ đi về đâu. Và vì vậy đã có hai cách trả lời tạm thời của hai lọai con
người: Hữu thần và vô thần.
Người vô thần sống và suy tư thuần lý,theo lý trí (tạm gọi là Đức
lý), thì cho rằng vũ trụ vạn vật tự nhiên mà có và vận hành theo quy luật tự nhiên. Không có thế giới nào tồn
tại ngòai thế giới vật chất. Con người cũng thế, sự sống hình thành theo quy
luật truyền sinh và cuộc sống muôn mầu muốn vẻ, trong đó hạnh phúc và đau khổ,
công, tội, hiền, ác, thưởng phạt… là các mặt đối lập của cuộc sống, tất cả chỉ
phát sinh,tốn tại, phát triển, tiêu vong ngay trong thế giới này, không có gì
tồn tại sau cái chết của con người.Nghĩa là người vô thần chỉ sống theo “Đức
lý”, chỉ tin và công nhận những gì có thể hiểu, biết trong tầm tri thức chứng minh được (hay khoa học thực nghiệm).
Người hữu thần, như tín đồ của các tôn giáo nói thì không dừng lại ở
cặp mắt “Đức lý” mà tiếp nối bằng cặp mắt “Đức tin” để hiểu biết, tin theo
những gì ngoài tầm tri thức con người.Nghĩa là, cá nhân tín đồ và các giáo hội,
dưới cặp mắt “Đức Lý” đều hiểu biết, công nhận tất cả những gì liên quan đến vũ
trụ, vạn vật trong đó có con người, mà khoa học đã khám phá được (trong tầm tri
thức).Nhưng cá nhân các tín đồ hay tập thể các giáo hội tiếp tục dùng cặp mắt
“Đức tin” để hiểu biết, công nhận những gì mà khoa học chưa khám phá được
(ngoài tầm tri thức).
Chẳng
hạn “Đức tin” Phật giáo không xác tín nguồn gốc vũ trụ vạn vật trong đó có con
người từ đâu, do ai tạo ra, mà chỉ tin rằng tất cả đều đã và đang vận hành theo
quy luật chung cũng như riêng của muôn loài và mỗi loài.Con người là một sinh
vật vận hành theo qui luật “Luân hồi” và chuyển hóa theo quy luật “Nhân quả” để
tiếp tục luẩn quẩn trong kiếp sinh vật luân hồi, hay thoát được kiếp luân hổi
đến nơi Niết Bàn cực lạc, tất cả tùy thuộc vào công quả mà mỗi con người đã làm
trong kiếp người ngắn dài khác nhau.
Chẳng
hạn “Đức tin” Công giáo thì xác tín rằng
từ khởi thủy, vũ trụ vạn vật trong đó có con người là do Thiên Chúa tạo dựng và
cho chúng vận hành theo quy luật chung cũng như riêng. Cuộc sống trong thế giới
này với các mặt đối lập: hạnh phúc và đau
khổ, tội lỗi và công phúc, thiện và ác…tất cả chỉ là tạm thời, cuộc sống bất
hòan, là tiền đề cho con người tạo dựng một cuộc sống viễn mãn, hạnh phúc vĩnh
cửu nơi Thiên Đàng, hay đưa con người đến một cuộc sống cùng khổ nơi Hỏa ngục
đời đời sau cái chết. Tất cả tùy thuộc vào công phúc hay tội lỗi mà con người
đã làm trong suốt cuộc đời sống trên trần thế.Như vậy là, cả hai tôn giáo lớn tiêu
biểu Đông – Tây , dưới cặp mắt “Đức tin” đã gặp nhau ở xác tín chung về cùng đích cuộc sống con người “Niết
bàn cực lạc” hay hạnh phúc nơi “Thiên đàng vĩnh cửu” cho những người sống đời
tốt lành nơi trần thế; Hay tiếp tục trầm luân trong kiếp luân hồi (Phật giáo)
hoặc khổ cực nơi Hỏa ngục đời đời, cho những kẻ sống đời gian ác nơi dương thế.
Như vậy, Tôn giáo là phạm trù “Đức tin” của
mỗi con người, tiếp nối phạm trù “Đức lý” hay “tầm tri thức” hữu hạn, do mỗi con người tùy theo hòan cảnh sống, đã
được chọn lựa cho ngay khi chào đời do gia đình và tiếp tục giữ Đức tin sau này
khôn lớn; hay khi có đủ ý thức tự nguyên, tự giác lựa chọn một niềm tin tôn
giáo riêng… Tất cả đều để tự giải đáp cho những vấn nạn muôn thuở của lòai
người và thể hiện Đức tin trong cuộc sống để đạt cùng đích của cuộc đời. Đức
tin tôn giáo không thể chứng minh bằng luận lý và thực nghiệm, vì nó vượt khỏi
“tầm tri thức” hữu hạn của con người. Những gì mà ánh sáng khoa học (phạm trù tri thức) chưa soi rọi tới,
thì ánh sáng tôn giáo (phạm trù Đức tin)
sẽ soi rọi.
Đức tin tôn giáo hay vô thần là sự tự do lựa
chọn của mỗi con người, là nhu cầu tinh thần của mỗi cá nhân.Anh tin thì theo,
không tin thì không theo tôn giáo, nhưng phải tôn trọng niềm tin của người
khác, dù niềm tin ấy anh cho là phi lý,
là mê tín dị đoan, là phản khoa học, anh vẫn không có quyền bài bác, nhất là
phỉ bang mạ lỵ ngay cả đấng Thần Linh mà họ tôn thờ, xúc phạm nặng nề đến niềm
tin tôn giáo, gây phẫn nộ cho các tín đồ có chung niêm tin, như việc làm có chủ
đích bao lâu nay của nhóm Giao Điểm.
Vì là nhu câu tinh thần cá nhân, nên
trong cuộc sống thực tế nền tảng chung hình thành tình cảm giữa ngươi với người
là nhân bản, vì vậy mới có tình yêu tình bạn thắm thiết giữa những người khác
tôn giáo. Và vì vậy, không thể và không nên tranh luận về giáo lý, tín điều của
tôn giáo giữa những người khác Đức tin, có chăng là sự trao đổi để hiểu biết
trong sự tương kính, tế nhị không phương hại đến tình cảm và cuộc sống hài hòa
vốn có giữa những người khác tôn giáo, có chung thân phân con người, có chung
những vấn nạn mà mỗi tôn giáo đã có câu trả lời theo giáo lý, tín điều riêng. Đó là những chân lý tuyệt đối về mặt chủ
quan đối với tín đồ, nhưng lại là chân lý tương đối về mặt khách quan với người
khác niềm tin.
II/- PHẠM TRÙ ĐỨC TIN TÔN
GIÁO KHÔNG THỂ VÀ KHÔNG NÊN TRANH LUẬN
Chính
sự khác biệt giữa hai phạm trù “Đức lý” của khoa học và “Đức tin” của tôn giáo, nên không thể và
không nên có các cuộc tranh luận (về giáo
lý, tín điều…), dưới bất cứ hình thức nào (miệng hay bút chiến…) giữa những người khác tôn giáo hay giữa những
người hữu thần với vô thần, chỉ với mục đích tranh thắng hơn thua, phải trái,
chân lý, phi chân lý, khoa học hay phản khoa học liên quan đến giáo lý, các tín
điều.
Vì
rằng cuộc tranh luận này chẳng khác gì câu chuyên ngụ ngôn về 5 người mù cãi
nhau về hình thù con voi, sau khi mỗi người chỉ được cho sờ vào một bộ phân của
con voi. Những người tranh luân về tôn giáo cũng vậy, làm sao có thể đồng ý được
với nhau khi mỗi người do hòàn cảnh sinh ra trong các gia đình có tôn giáo khác
nhau, thường theo tôn giáo của cha mẹ. Hâu quả sẽ rất tai hại trong quan hệ
tình cảm cá nhân, gây chia rẽ hận thù giữa con người với con người, phân hóa
dân tộc. Trừ
khi hậu quả này là ý đồ thực sự của chính những kẻ cố tình gây ra tranh luận về
tôn giáo, như việc đã, đang làm của một số kẻ trên các diễn đàn internet bấy
lâu nay./.
Thiện Ý
Houston, 23-10-2016
No comments:
Post a Comment
Note: Only a member of this blog may post a comment.