Thursday, December 26, 2024

TÔN GIÁO THUỘC PHẠM TRÙ CỦA ĐỨC TIN, KHÔNG THỂ TRANH LUẬN VÀ KHÔNG NÊN TRANH LUẬN.



TÔN GIÁO THUỘC PHẠM TRÙ CỦA ĐỨC TIN, KHÔNG THỂ TRANH LUẬN VÀ KHÔNG NÊN TRANH LUẬN.

Thiện Ý

     Sau khi Cộng sản Bắc Việt xâm chiếm Miền Nam, thiết lập chế độ độc tài cộng sản vô thần trên cả nước, người ta đọc được một số sách, báo, nội dung có tính bài bác, đánh phá Giáo hội Công Giáo nói riêng, Thiên Chúa Giáo nói chung,được phổ biến hạn chế, như cuốn “Gia-Tô Bí Lục” chẳng hạn. Nhưng càng về sau này, khi phương tiện truyền thông internet phổ biến, thì người ta thấy xuất hiện công khai và thường xuyên hơn mỗi khi có dịp,những bài viết bài xích Công giáo trên hai bình diện giáo  lý tín điều và lịch sử hình thành, phát triển giáo hội. Bằng những nhận thức và suy luận chủ quan dựa trên những căn cứ giả chân lẫn lộn để ngụy biện, xuyên tạc sự thật, xử dụng những ngôn từ thiếu văn hóa lăng mạ Thượng Đế và các Thần Thánh mà hàng tỷ con người có chung niềm tin yêu tôn thờ, xúc phạm thô bạo niềm tin tôn giáo cá nhân cũng như tập thể.  Đồng thời, bằng mọi cách gian trá, thậm từ  mạ lỵ và phủ nhận công trạng các nhận vật lịch sử Việt Nam gốc Công giáo như Nguyễn Trường Tộ, Ngô Đình Diệm v.v… Tất cả như cố tình khiêu khích tạo ra các cuộc tranh luận với các tín đồ Công giáo, để thành đạt chủ đích gì, chẳng cần nói ra, có lẽ mọi người Việt nam lương hảo và có trình độ nhận thức khách quan đều có thể biết được.
         Bài viết này của chúng tôi không nhằm tham gia một cuộc tranh luận hay “bút chiến” về tôn giáo với bất cứ ai, hữu thần cũng như vô thần. Chúng tôi viết bài này chỉ để trình bầy nhận thức cá nhân về tôn giáo thuộc một phạm trù Đức tin, không thể tranh luận và không nên tranh luận.Vì vậy chúng tôi xin lần lượt trình bầy:

I/- TÔN GIÁO THUỘC PHẠM TRÙ ĐỨC TIN CỦA CÁ  NHÂN TÍN ĐỒ HAY TẬP THỂ GIÁO HỘI.

Như chúng ta đều biết, từ khi con người xuất hiện trên trái đất, qua nhiều thời đại đến nay, vấn nạn muôn thuở của lòai người vẫn chưa được giải đáp rõ ràng, cụ thể, được mọi người công nhận,là vũ trụ vạn vật trong đó có con người từ đâu đến, vận hành qua thời gian, không gian, rồi sẽ đi về đâu.

Con người là một sinh vật trong muôn vàn sinh vật hình thù, kích thước lớn nhỏ khác nhau, hữu hình cũng như siêu hình, nhưng sự phát sinh sự sống, vận hành, phát triển và tiêu vong đều theo quy luật chung của lòai động vật và quy luật riêng của mỗi lòai sinh vật. Con người được coi là một sinh vật thượng đẳng nhờ bộ não có cấu tạo đặc biệt và phát triển nhanh hơn các sinh vật khác nên có khả năng nhận biết về chính thân phận mình và ngày càng mở rộng tầm hiều biết về vũ trụ vạn vật nhờ những phát minh khoa học kỹ thuật, giúp con người có thể khắc phục thiên nhiên, làm chủ bản thân và xã hội, tạo được môi trường sống ngày một thuẫn lợi, tốt đẹp hơn trong việc mưu cầu hạnh phúc cá nhân, gia đình và xã hội lòai người.

Tuy nhiên, cho đến nay, qua nhiều thiên niên kỷ con người xuất hiện trên hành tinh này, dù tầm tri thức đã ngày một mở rộng,do khoa học kỹ thuật tiến bộ vượt bực, song con người vẫn chưa có câu trả lời  thỏa đáng cho những vấn nạn vũ tru, vạn vật trong đó có con người từ đâu tới và sẽ đi về đâu. Và vì vậy đã có hai cách trả lời tạm thời của hai lọai con người: Hữu thần và vô thần.
         
Người vô thần sống và suy tư thuần lý,theo lý trí (tạm gọi là Đức lý), thì cho rằng vũ trụ vạn vật tự nhiên mà có và vận hành theo  quy luật tự nhiên. Không có thế giới nào tồn tại ngòai thế giới vật chất. Con người cũng thế, sự sống hình thành theo quy luật truyền sinh và cuộc sống muôn mầu muốn vẻ, trong đó hạnh phúc và đau khổ, công, tội, hiền, ác, thưởng phạt… là các mặt đối lập của cuộc sống, tất cả chỉ phát sinh,tốn tại, phát triển, tiêu vong ngay trong thế giới này, không có gì tồn tại sau cái chết của con người.Nghĩa là người vô thần chỉ sống theo “Đức lý”, chỉ tin và công nhận những gì có thể hiểu, biết trong tầm tri thức  chứng minh được (hay khoa học thực nghiệm).
        
Người hữu thần, như tín đồ của các tôn giáo nói thì không dừng lại ở cặp mắt “Đức lý” mà tiếp nối bằng cặp mắt “Đức tin” để hiểu biết, tin theo những gì ngoài tầm tri thức con người.Nghĩa là, cá nhân tín đồ và các giáo hội, dưới cặp mắt “Đức Lý” đều hiểu biết, công nhận tất cả những gì liên quan đến vũ trụ, vạn vật trong đó có con người, mà khoa học đã khám phá được (trong tầm tri thức).Nhưng cá nhân các tín đồ hay tập thể các giáo hội tiếp tục dùng cặp mắt “Đức tin” để hiểu biết, công nhận những gì mà khoa học chưa khám phá được (ngoài tầm tri thức).

Chẳng hạn “Đức tin” Phật giáo không xác tín nguồn gốc vũ trụ vạn vật trong đó có con người từ đâu, do ai tạo ra, mà chỉ tin rằng tất cả đều đã và đang vận hành theo quy luật chung cũng như riêng của muôn loài và mỗi loài.Con người là một sinh vật vận hành theo qui luật “Luân hồi” và chuyển hóa theo quy luật “Nhân quả” để tiếp tục luẩn quẩn trong kiếp sinh vật luân hồi, hay thoát được kiếp luân hổi đến nơi Niết Bàn cực lạc, tất cả tùy thuộc vào công quả mà mỗi con người đã làm trong kiếp người ngắn dài khác nhau.

Chẳng hạn “Đức tin” Công giáo thì  xác tín rằng từ khởi thủy, vũ trụ vạn vật trong đó có con người là do Thiên Chúa tạo dựng và cho chúng vận hành theo quy luật chung cũng như riêng. Cuộc sống trong thế giới này với các mặt đối lập: hạnh phúc và  đau khổ, tội lỗi và công phúc, thiện và ác…tất cả chỉ là tạm thời, cuộc sống bất hòan, là tiền đề cho con người tạo dựng một cuộc sống viễn mãn, hạnh phúc vĩnh cửu nơi Thiên Đàng, hay đưa con người đến một cuộc sống cùng khổ nơi Hỏa ngục đời đời sau cái chết. Tất cả tùy thuộc vào công phúc hay tội lỗi mà con người đã làm trong suốt cuộc đời sống trên trần thế.Như vậy là, cả hai tôn giáo lớn tiêu biểu Đông – Tây , dưới cặp mắt “Đức tin” đã gặp nhau ở xác tín  chung về cùng đích cuộc sống con người “Niết bàn cực lạc” hay hạnh phúc nơi “Thiên đàng vĩnh cửu” cho những người sống đời tốt lành nơi trần thế; Hay tiếp tục trầm luân trong kiếp luân hồi (Phật giáo) hoặc khổ cực nơi Hỏa ngục đời đời, cho những kẻ sống đời gian ác nơi dương thế.

 Như vậy, Tôn giáo là phạm trù “Đức tin” của mỗi con người, tiếp nối phạm trù “Đức lý” hay “tầm tri thức” hữu hạn,  do mỗi con người tùy theo hòan cảnh sống, đã được chọn lựa cho ngay khi chào đời do gia đình và tiếp tục giữ Đức tin sau này khôn lớn; hay khi có đủ ý thức tự nguyên, tự giác lựa chọn một niềm tin tôn giáo riêng… Tất cả đều để tự giải đáp cho những vấn nạn muôn thuở của lòai người và thể hiện Đức tin trong cuộc sống để đạt cùng đích của cuộc đời. Đức tin tôn giáo không thể chứng minh bằng luận lý và thực nghiệm, vì nó vượt khỏi “tầm tri thức” hữu hạn của con người. Những gì mà ánh sáng khoa học (phạm trù tri thức) chưa soi rọi tới, thì ánh sáng tôn giáo (phạm trù Đức tin) sẽ soi rọi.
  Đức tin tôn giáo hay vô thần là sự tự do lựa chọn của mỗi con người, là nhu cầu tinh thần của mỗi cá nhân.Anh tin thì theo, không tin thì không theo tôn giáo, nhưng phải tôn trọng niềm tin của người khác, dù niềm tin ấy  anh cho là phi lý, là mê tín dị đoan, là phản khoa học, anh vẫn không có quyền bài bác, nhất là phỉ bang mạ lỵ ngay cả đấng Thần Linh mà họ tôn thờ, xúc phạm nặng nề đến niềm tin tôn giáo, gây phẫn nộ cho các tín đồ có chung niêm tin, như việc làm có chủ đích bao lâu nay của nhóm Giao Điểm.
         Vì là nhu câu tinh thần cá nhân, nên trong cuộc sống thực tế nền tảng chung hình thành tình cảm giữa ngươi với người là nhân bản, vì vậy mới có tình yêu tình bạn thắm thiết giữa những người khác tôn giáo. Và vì vậy, không thể và không nên tranh luận về giáo lý, tín điều của tôn giáo giữa những người khác Đức tin, có chăng là sự trao đổi để hiểu biết trong sự tương kính, tế nhị không phương hại đến tình cảm và cuộc sống hài hòa vốn có giữa những người khác tôn giáo, có chung thân phân con người, có chung những vấn nạn mà mỗi tôn giáo đã có câu trả lời theo giáo lý, tín điều riêng. Đó là những chân lý tuyệt đối về mặt chủ quan đối với tín đồ, nhưng lại là chân lý tương đối về mặt khách quan với người khác niềm tin.
II/- PHẠM TRÙ ĐỨC TIN TÔN GIÁO KHÔNG THỂ VÀ KHÔNG NÊN TRANH LUẬN 
      
Chính sự khác biệt giữa hai phạm trù “Đức lý” của khoa học  và “Đức tin” của tôn giáo, nên không thể và không nên có các cuộc tranh luận (về giáo lý, tín điều…), dưới bất cứ hình thức nào (miệng hay bút chiến…) giữa những người khác tôn giáo hay giữa những người hữu thần với vô thần, chỉ với mục đích tranh thắng hơn thua, phải trái, chân lý, phi chân lý, khoa học hay phản khoa học liên quan đến giáo lý, các tín điều.
      
Vì rằng cuộc tranh luận này chẳng khác gì câu chuyên ngụ ngôn về 5 người mù cãi nhau về hình thù con voi, sau khi mỗi người chỉ được cho sờ vào một bộ phân của con voi. Những người tranh luân về tôn giáo cũng vậy, làm sao có thể đồng ý được với nhau khi mỗi người do hòàn cảnh sinh ra trong các gia đình có tôn giáo khác nhau, thường theo tôn giáo của cha mẹ. Hâu quả sẽ rất tai hại trong quan hệ tình cảm cá nhân, gây chia rẽ hận thù giữa con người với con người, phân hóa dân tộc. Trừ khi hậu quả này là ý đồ thực sự của chính những kẻ cố tình gây ra tranh luận về tôn giáo, như việc đã, đang làm của một số kẻ trên các diễn đàn internet bấy lâu nay./.
  
          Thiện Ý
Houston, 23-10-2016

No comments:

Post a Comment

Note: Only a member of this blog may post a comment.