Friday, December 16, 2022

Nhân Mother's Day, vinh danh hai người mẹ Việt Nam

 

Nhân Mother's Day, vinh danh hai người m Vit Nam

07/05/2021


Hình minh ha.

     Thin Ý


     Theo truy
n thng văn hóa Hoa Kỳ, hàng năm vào ngày Ch nht th hai ca Tháng Năm là ngày l “Mother's Day” (Ngày ca M). Năm nay, “Ngày ca M” rơi vào ngày 9-5-2021. Trong ngày này, người chng và các con thường có thói quen gi thip chúc mng, tng hoa, mua sm quà tng cho người M, t chc nhng ba ăn nhà hay nhà hàng đ bày t lòng biết ơn người M có công sinh thành dưỡng di vi các con) hay chia s mi ni trong cuc sng la đôi i vi người chng, cha ca nhng đa con). Trong quan h xã hi, vào ngày “Mother’ s Day”, câu chúc trên ca ming ca người Hoa Kỳ là “Happy Mother’s Day” khi gp các bà đã làm m hay ph n s làm m.

     Tc ng Vit Nam có câu “Nhp gia tùy tc, đáo sông tùy khúc”. Vì thế, nhân dp “Mother’s Day” năm nay, ngoài Thip chúc mng kèm mt bó hoa hng tươi tng hin thê như hàng năm, tôi mun viết bài này đ vinh danh hai người M Vit Nam. Đó là M tôi (đã khut) và M ca các con tôi, là hin thê ca tôi.

     Vinh danh M tôingười M đã khut tui 90 (1913-2003) mà gn c cuc đi đã sng cô đơn, vt v mt mình dưỡng nuôi tôi ăn hc, khôn ln thành người.

Chn ngc tù canh khuya thao thc,
Nh
M hin ngăn cách đôi nơi,
Con th
ương M lm, M ơi!
Vì đ
i M đã ít vui kh nhiu…”

     Tht vy, nghe M tôi k, khi tôi còn trong bng m, Cha tôi đã đưa bà t quê ni v quê ngoi đ sinh tôi, ri ông ra đi bit tăm bit tích. Khi đó là vào khong nhng tháng đu năm 1945, M tôi mi ngoài 30 tui. Khong mt tháng sau M sinh tôi ra không có Cha bên cnh. M tôi đã sng và nuôi tôi dưới s bao bc ca bà ngoi và tình thương ca ch em, con cháu bên ngoi.

“M ơi, con còn nh đôi ln M nhc,
Chuy
n Cha con b mc con thơ,
Và mình M
bơ vơ v quê ngoi,
Con đã s
ng nhng ngày thơ di,
B
ng tình thương bên ngoi ban cho,
Con đã s
ng nhng ngày no đ,
B
ng tình thương p M hin,
Và ngày tháng tri
n miên trong lòng Bà Ngoi…”

     Mãi đến năm lên bn tui (1945-1949) tôi mi được gp mt người mà “U tôi” nói vi tôi “Thày mày đy”. Tôi rt rè, e ngi, nm áo M, lm lét nhìn người đàn ông xa l mc âu phc, veston, cà vt… Tương phn vi M tôi ăn mc quê mùa, áo cánh, qun đen, đu vn khăn đn chít khăn nhung m qu. Tôi nh ln đu tiên gi Cha tôi là “Thày” là khi ngi trên xe hàng (xe ch khách) t Ph Lý, th ph ca Tnh Hà Nam, theo Cha tôi v Nam Đnh, dc đường xe ngng li. Tôi thy người ta bán kem (cà-rem) và quà bánh dưới đường, thì xin M “U! con mun ăn kem”M tôi ch cha tôi ngi ghế băng trước, vì bà mi nhà quê lên tnh đâu có tin. Tôi rt rè v nh vai Cha tôi “Thày! Con mun ăn kem”. Ông lng lng móc ví đưa cho tôi my xu và nói nh vi tôi câu này “gi là cu, đng gi là thày”. Sau này tôi mi biết dân tnh thành Min Bc thi đó gi cha m bng “Cu, M”. T đó tôi gi Cha tôi là “cu”, song vn gi M tôi là “U”. Mãi sau này tôi mi biết là, năm đó Cha tôi đã đưa M tôi v quê ngoi sinh tôi ri đi bit tích vì ông lên Hà Ni tham gia “Cướp chính quyn tháng 8 năm 1945” do Vit Minh (mt t chc trá hình ca Vit cng) thc hin. Sau đó, khi Nht trong phe trc (Đc-Ý-Nht) bi trn phi đu hàng phe đng minh (M-Anh-Pháp…) trong Thế Chiến II; ri Pháp tr li, Vit Minh phát đng và ch đo cuc kháng chiến chng Pháp 8 năm cui cùng (1946-1954). Có l do Cha tôi là người thông tho nói và viết tiếng Pháp (gc nhà tu xut tu khi gp M tôi mt x đo mà ông là Thày giúp x), nên Vit Minh đã cài được Cha tôi vào làm vic trong S mt thám ca Pháp (Deuxième Bureau: Phòng Nhì) Nam Đnh.

     Thế ri, M con tôi ch sng chung vi Cha tôi khong hai năm (1949-1951), dường như b l do Pháp nghi ng gì đó... Thế là M tôi li phi đem tôi và đa em trai mi sinh chưa đy năm v li quê ngoi  “vùng t do” (Do Vit Minh kim soát, tương t như “vùng gii phóng” do Vit cng kim soát sau này), khác “Vùng t (Do Pháp cai tr, tương t như vùng quc gia do chính ph quc gia VNCH sau này kim soát). Còn Cha tôi được “T chc” điu vào Min Nam làm công nhân co mũ, ri phơi mũ trong nhà máy ti Đn đin cao xu đt đ Hn Qun, Qun li (Bình Long, An Lc sau này) đ hot đng trong phong trào công nhân.

     Sau Hip Đnh Genève 1954 chia đôi đt nước, M tôi đem tôi di cư vào Min Nam tìm gp li Cha tôi. Có l, bng nhng kinh nghim sng trong “vùng t do” ca Vit Minh cng sn, M tôi đã thuyết phc được Cha tôi t b ý đnh “tp kết” tr v Min Bc; cùng M con tôi đến sng ti Tri di cư Bàu Trai thuc Tnh Long An. Ti đây, mt ln có mt người Cha tôi gi là chú Hu (hay Xng) t Đn đin cao su đến thăm, khuyến d Cha tôi rng “Anh tr li vi chúng em. Vì chúng em rt cn anh…” Sau đó dường như mun tránh s lôi kéo tr li hot đng thi “chng M cu nước” sau này ca Vit Cng, Cha tôi tìm cách đưa gia đình lên sng mt dinh đin tân lp trên Banmêthut (Tri Chi Lăng) đ làm rung ry. Vì “ăn phi b tuyên truyn ca Vit Minh” như M tôi nói, nên có l Cha tôi đã coi chính quyn quc gia ch là công c ca ngoi bang, thc dân Pháp trước, “đế quc M” sau. Vì thế Cha tôi đã không đem s hc và kinh nghim ngh nghip (tình báody hc..) ra cng tác vi chính quyn quc gia, mà đưa gia đình làm rung, làm ry. Vi tướng hc trò, như M tôi nói, không quen vi lao đng nng nhc, ăn ung kham kh, Cha tôi chết vì lao lc vào năm 1960 tui 53 (1907-1960) ti nhà thương công thành ph Banmêthut. Thế nên…

“T nhng đêm mưa tuôn Đn đin Đt Đ,
Đ
ến nhng ngày nng gió Đt đ Cao Nguyên,
Gia đình ta đang s
ng bình yên,
Cha v
i b v min thiên c,
Khi lu
ng đt trng khoai còn b d,
M
li mt mình đói kh nuôi con!”...

Như vy là c đi M tôi ch sng chung vi Cha tôi trước sau chưa đy mười năm. Năm 1960 Cha tôi mt, khi đó tôi mi 15 tui. M con phi làm rung làm ry và gói bánh bán nuôi thân.

“M ơi!
M
có nh nhng chiu nng H,
Ta vào r
ng tìm hái lá dong,
Đem v
ta gói bánh chưng,
Con đem đ
i bán khp vùng Chi Lăng
on t
i phn nên càng gng hc,
M
thương con nào qun nhc nhn,
Mong sao con s
m thành nhân,
Đ
M bt phn nng gánh lo toan”…

     Mc du M tôi quê mùa ít hc, ch biết đc, biết viết, nhưng đu óc rt tiến b. M tôi lúc sinh thi, mi khi có ai nói “Bà ch có mt m mt con, sao không cưới v sm cho cu y đ có cháu bế bng…” M tôi luôn tr li rng “Tôi không có ca ci gì đ li cho con, nhưng s đ ch nghĩa cho nó. Nếu ngày nào nó còn mun hc, tôi s nuôi nó ăn hc. Vì ngày xưa lúc cha m tôi thuê thày v nhà dy hc cho tôi và cu em trai, tôi đã tìm c trn hc nên mi tht hc như hôm nay…” Qu thc tôi được hc hành đến nơi đến chn, chính là nh M tôi đã đ tôi được t do hc hành, chn v, ly v

     Vì vy tôi đã chn v và cưới v năm 28 tui (1945-1973), khi công đã thành, dù danh chưa toi do thi thế đi thay. V tôi sinh ti Hà Ni, Cha là công chc chính ph quc gia, khi di cư vào Nam năm 1954, còn bế nga trên tay. Chúng tôi gp nhau năm 1972, yêu nhau, ri cưới nhau mt năm sau đó. Hin thê ca tôi, chính là người M th hai ca bn đa con sau này mà tôi mun vinh danh trong bài viết này.

      Vinh danh vì hin thê đã sinh cho tôi bn đa con, ba gái, mt trai, hoàn ho v th cht và tinh thn; và cùng tôi nuôi dy các con khôn ln thành người hu dng cho bn thân, gia đình và xã hi. Con gái đu lòng sinh ngày 7-4-1975, đúng 23 ngày trước biến c đi đi 30-4-1975. Khi đến Hoa Kỳ năm 1992 cháu 16 tui, đã tt nghip Tiến sĩ Dược khoa. Đa con út đến M mi 3 tui cũng đã tt nghip Tiến sĩ y khoa. Còn hai đa gia, con gái 44 tui làm y tá, con trai 42 tui đang làm chuyên viên k thut thuc B Quc phòng Hoa Kỳ.

     Nhưng điu đáng vinh danh hơn na, là trong thi gian ba năm tôi b cm tù vì tham gia thành lp và hot đng trong Mt Trn Nhân Quyn Vit Nam, Hin thê ca tôi đã vt v trăm b, làm đ mi ngh lương thin đ phng dưỡng M tôi, nuôi dy các con tôi và cht chiu tng đng mi tháng đ có đ tin mua đ thăm nuôi tôi trong nhng tháng năm tù đày (1978-1981). Hin thê cũng là M ca bn đa con tôi, đã phi đi bán do vé s, bán qun áo cũ, buôn (lu) hàng chuyến, bán thuc Tây ch tri…. Tt c được ghi nhn, vinh danh qua bài thơ “Nh V hin” cm tác t nhà tù s 4 Phan Đăng Lưu vào năm 1980:

Chn ngc tù canh khuya thao thc,
Nh
v hin ngăn cách đôi nơi,
Anh th
ương Mình lm, Mình ơi?
Vì đâu em ph
i cnh đi đng cay?

Nghe Em k nhng ngày gian kh,
Theo ch
em làm đ mi ngh,
T
nhng chuyến xuôi v Min Tây chy go,
Đ
ến nhng ngày bán áo buôn qun,
Đó đây lăn l
n mt thân,
Bây gi
li bán thuc Tây ch tri,
Tr
i bao ngày rng, tháng dài,
Còn đâu vóc li
u, thân mai ngày nào?
Suy đi càng th
y xuyến xao,
Nghĩ l
i dt dào cm xúc yêu thương,
Yêu th
ương càng thy tơ vương,
Nh
ư cnh tri bun vì áng mây che…”

Xin được kết thúc bài “Vinh danh hai người M Vit Nam” nhân Mother’s Day (Ngày ca M) năm nay 2021, bng nhng câu kết ca hai bài thơ cm tác t trong nhà tù Vit Cng s 4 Phan Đăng Lưu năm 1980:

“Nh M hin”, rng:

Thôi M ! Con xin minh xác,
V
i M rng con sp thành nhân,
Mai đây khi đ
ược sng gn,
S
làm cho M có phn sướng vui,
Bên đàn cháu nh
thương yêu,
Là ni
m an i xế chiu M ơi!”

“Nh V hin”, rng:

“Bao gi gió cun mây đi,
Là lúc anh đ
ược tr v bên Em.
Đôi ta vui s
ng bình yên,
Nuôi con, d
ưỡng M mt nim thy chung”.

     Thin Ý

Houston, Mother Day 2021.

Chú thích:

Nhng câu thơ trong bài viết đu là trích đon t hai bài thơNh M hin” và “Nh V hin” mà chúng tôi cm tác năm 1980 ti nhà tù s 4 Phan Đăng Lưu gn Ch Bà Chiu và Lăng Ông (Lê Văn Duyt) Gia đnh.

 

 

No comments:

Post a Comment

Note: Only a member of this blog may post a comment.