Friday, December 16, 2022

Đôi dòng tưởng niệm nhà truyền thông kỳ cựu Lê Văn

 

Đôi dòng tưởng nim nhà truyn thông kỳ cu Lê Văn

27/10/2021


Nhà báo Lê Văn trong một sinh hoạt cộng đồng. (Hình: Tư liệu của báo Luật Pháp & Đời sống)

     Thin Ý

     Trong mt cuc đin đàm hôm Th By 23-10-2021, lut sư Ngô Hu Lin, Ch tch Hi Đng Thường V Đi Hi Câu Lc B Lut Khoa Vit Nam cho hay anh Lê Văn, nhà truyn thông kỳ cu tng làm vic nhiu năm cho đài VOA (1964-2002) đã sng ngh hưu nhiu năm qua ti Houston, Texas, Hoa Kỳ, va mi t trn vì bnh ung thư, hưởng th 84 tui (1937-2021).

     Nghe tin bun này, tôi hơi khng li, xúc đng, vì là điu bt ng, trái vi ý nghĩ ca tôi v hình nh khe mnh, nét mt hng hào, mà tôi gp anh ít tháng trước đây; nht là ging nói mnh, trm m, cương ngh, dt khoát mà tôi và nhiu thính gi được nghe anh nói trong chương trình “Chuyn tc mình” hàng tun, cùng vi nhà truyn thông Dương Phc trên h thng phát thanh Saigon Houston 900.AM mà anh Phc là Tng Giám đc. Vi hình nh khe mnh y, tôi vn đinh ninh anh Lê Văn s sng khe, sng th c trăm tui; ch đâu ng anh li ra đi vào tui 84 vì bnh ung thư.

     Đi vi tôi, anh Lê Văn là Niên trưởng đng môn Đi hc Lut khoa Sài Gòn, thuc thế h đàn anh, hơn tôi 8 tui (1937-1945) nên không th là bn như lut sư Lin và các cu sinh viên Lut khoa Sài Gòn cùng trang la. Nhưng tôi hân hnh được quen biết anh qua các sinh hot cng đng người Vit quc gia Houston và tng được Anh cùng giáo sư, lut sư T Văn Tài nhn li gii thiu tp tài liu nghiên cu lý lu“Vit Nam Trong Thế Chiến Lược Quc Tế Mi” ca chúng tôi trong ln tái bn năm 2005 ti Houston, trong mt bui sinh hot ch đ “Vit Nam con đường chúng ta đi”; do báo “Lut pháp & Đi sng” (Law&Life Magazine) t chc. Đng thi, như mt s trùng hp tình c, trong ln ra mt tài liu này ln đu vào cui tháng 4-1995 ti Houston, đài VOA đã phng vn chúng tôi phát v Vit Nam trong cùng chương trình có cuc phng vn ca Lê Văn vi nhc sĩ Phm Duy nhân cái chết ca nhc sĩ Văn Cao bn c tri ca nhc sĩ Phm Duy.

     Trong quá kh, t nhiu thp niên trước đây, khi chưa quen biết nhà truyn thông Lê Văn, chúng tôi là mt trong nhng thính gi thường nghe đài VOA thi chế đ dân ch pháp tr Vit Nam Cng Hòa (1954-1975); nht là thi chế đ đc tài toàn tr Cng hòa Xã hi Ch nghĩa Viêt Nam (sau 1975…) khi truyn thông trong nước bưng bít, mt chiu. Chúng tôi đã là mt trong rt nhiu thính gi trung thành luôn theo dõi các chương trình ca đài VOA và BBC Luân Đôn. Nh đó khách quan biết được tin tc, sinh hot và biến chuyn tình thế gii nhiu mt. Trong các chương trình hàng tun ca VOA, chúng tôi cũng thường thích nghe ging nói trm m, chc, cn trng, truyn cm trong các chương trình ca Lê Văn.

     Gi đây, nhà truyn thông kỳ cu Lê Văn thân thương ca chúng tôi và ca nhiu thế h thính gi Vit Nam trong và ngoài nước đã không còn na. Anh đã vĩnh vin xa ri v con, thân bng quyến thuc và bn hu xa gn v min Thiên C. Du s ra đi này đã như là mt tt nhiên theo quy lut nhân sinh “sinh ký, t quy” mà. Cuc sng mi con người ngn dài có khác, cui cùng ai cũng phi mt ln ra đi không bao gi tr li. Nhưng trong nim tin hu thn, tt c s ra đi ca con người đu s đến mt cuc sng vĩnh cu cc lc hay hay cc kh sau cái chết. Theo nim tin tôn giáo Đông-Tây, cuc sng vĩnh cu cc lc là Thiên đường hay Niết Bàn, là nơi đến ca nhng người hin, đã tu thân tích đc, làm lành tránh d. Còn cuc sng vĩnh cu cc kh là Ha ngc đi đi hay trm luân kh i trong kiếp luân hi… là nơi đến ca nhng k d, đã sng cuc đi gian ác, làm nhiu điu ti li.

     Bng nhng gì nhiu người biết v nhà truyn thông Lê Văn, cũng như nhng gì mà anh Lê Văn đã sng, làm vic trong 84 năm trên trn thế, chúng tôi tin rng gi đây Anh Lê Văn đã đến và đang được hnh phúc vĩnh cu nơi cõi Thiên Đường cc lc. như Anh đã tin và sng trung thành vi nim tin tôn giáo ca Anh.

     Chào tm bit và mong gp li Anh Lê Văn mt ngày nào đó trong tương lai.

     Thin  Ý


Houston, ngày 25-10-2021

 

 

 

 

 

No comments:

Post a Comment

Note: Only a member of this blog may post a comment.