Friday, December 16, 2022

Tết đầu tiên trong biệt giam số 9 công an thành phố Hồ Chí Minh

 

Tết đu tiên trong bit giam s 9 công an thành ph H Chí Minh

10/02/2021


Lá thư mà viên Đi Trưởng chp Pháp T.A.N gi cho tôi sau khi anh đi v Bc.

     Thin Ý

     Hôm nay nhân dp năm hết Tết đến, Năm Canh Tý sp qua, năm Tân Su sp đến, chnh lòng tôi nghĩ đến thân phn nhng người đang b cm tù vì đu tranh ôn hòa cho mc tiêu dân ch hóa Vit Nam. Trong đó hàng đu, đin hình mi đây nht là nhà báo đc lp, Tiến sĩ Phm Chí Dũng, và hai người khác trong Hi Nhà Báo đc lp do ông đng sáng lp, va b kết án nng n hàng chc năm tù.

     Tôi không rõ nhà báo đc lp Phm Chí Dũng sau khi b kết án có còn b giam gi tri tù s 4 Phan Đăng Lưu? Đã phòng bit giam hay tp th nào như tôi tng cách nay hơn 40 năm (1978-2021)?

    Nh li, sau khi gp và làm vic ln đu tiên vi viên Đi trưởng chp pháp T.A.N ph trách điu tra xét hi v án phn đng Mt trn nhân quyn Vit Nam (MTNQVN), tôi đã đón mng Giáng sinh đu tiên trong bn bc tường bit giam s 6 nhà tù s 4 Phan Đăng Lưu. Sau đó, vào khong tháng 1 năm 1979, tôi b còng tay, bt mt đưa lên xe bt bùng, ch qua mt bit giam mà sau đó được biết là bit giam s 9 tri giam công an Thành ph H Chí Minh (TP. HCM).

     Khu bit giam là hai dãy bit giam đi mt cách nhau khong 3 mét, đánh s t 1 đến 24, s l bên phi, s chn bên trái. Tôi bit giam s 9. Toàn khu bit giam chìm trong bóng ti âm u, không có ánh mt tri, ch có ánh sáng l m ht ra t nhng bóng đèn nh trên trn bê tông ct st, cnh l lưới thông hơi, đ ánh sáng cho tù lao đng đưa thc ăn hàng ngày cho tù nhân qua ca gió, hay công an qun lý tri giam m ca st bit giam dn tù đi gp chp pháp đ làm vic (hi cung).

     Tôi b giam đây khong mt tháng đ làm vic vi chp pháp và đón Tết đu tiên ti bit giam s 9 tri giam công an TPHCM. Thc ra Tết đi vi mt người tù như tôi lúc đó, ch khác hơn ngày thường là nghe thy tiếng pháo đón Giao tha n đì đùng, gn xa. Gn nht là tiếng pháo do công an nơi giam gi tù nhân đt và nhng bn nhc “cách mng (Đ)” ca ngi Mùa Xuân nng tính tuyên truyn như “Đng đã cho ta mùa xuân” ca Phm Tuyên, con ca Thượng Thư Phm Quỳnh b Vit Minh cng sn th tiêu năm 1945 vì b coi là “phn đng”. Nhưng nay, người con làm nhc ca ngi k đã giết cha mình vì giác ng cách mng” hay tìm cách n mình tìm chn an thân?

     Mt khác, Tết cũng có khác hơn ngày thường, là tù nhân trong ba ngày Tết, ngoài bo bo hay bánh bao (bt mì hp không bt ni, khô cng) được thêm món ăn mn như tht (ít) kho mn vi c ci (nhiu) và món rau mung hay ci xanh nu canh hay xào vi tht heo (ít), tóp m (nhiu)…

     Điu đc bit khác na là tôi và có l nhiu tù nhân khác, cn ngày Tết đã nhn được quà thăm nuôi đ được nhng món ăn ngày Tết như mt, bánh chưng, bánh tét, tht kho trng nước da… Riêng tôi cho đến cái Tết đu tiên trong tù này nhn được quà nuôi hàng tháng, song vn chưa được gp mt thăm ca gia đình; tính ra đã khong 4 tháng k t ngày b bt. Phi đi gn mt năm sau mi được gp mt ln đu, gm M, v và hai con gái nh, đa bn tui, đa hai tui và mt con trai mi chp chng biết đi. Vì khi tôi b bt (10-1978) cháu còn đang trong bng m. Đây cũng là ln thăm gp mt duy nht trong sut thi gian hai năm ngi tù ti các tri giam Phan Đăng Lưu, công an TPHCM, Chí Hòa, trước khi đưa đi tù lao đng ci to ti tri tù Z.30D, Hàm Tân, Thun Hi. Nơi đây tôi “ăn” cái Tết th ba trong tù trước khi được tr t do.

     Sau khi n đnh ch tù, tôi bt đu được gi đi làm vic liên tc mi ngày vào bui sáng hay bui chiu, đôi khi vào bui ti. Hai công an chp pháp thay nhau hi cung tôi đu là người Bc, trc tui tôi (lúc đó là 34 tui). Trong ln làm vic đu tiên, mt người t gii thiu tên Nguyn Hy, dáng cao gy, khuôn mt xương xương, nước da trng xanh như người b bnh st rét. Người kia tên Thái Hòa, tướng mp mp, tm thước, khuôn mt đy đn, nước da bánh mt, sc din hng hào. Sau phn t khai lý lch cá nhân, t khai v vai trò và các hot đng ca tôi trong t chc MTNQVN, h bt đu hi cung, đt ra nhng câu hi chính yếu ch vi mc đích qua li khai ca tôi, bt thêm nhiu người đã tham gia MTNQVN. Tt nhiên, vi kiến thc, kinh nghim ca mt lut sư, tôi đã làm tht bi ý đ này ca nhng chp pháp mà tôi đánh giá trình đ hc trò tôi v mt nghip v điu tra tư pháp. Qu tht, tôi đã qua mt được hai anh công an chp pháp không my khó khăn.

1 - Câu hi liên quan đến nhng người tôi đã tiếp xúc, kết np vào t chc

     Vì trước khi b bt, tôi đã nghi ng, tìm cách xác minh và biết rõ t chc đã b công an gài người là Q.T., y viên T chc ca MTNQVN. Tôi đã vượt biên đào thoát tht bi, b bt (22-10-1978). Do đó, tôi ch khai nhng người tôi liên h mà Q.T. cũng biết, như Ch tch MTNQVN (Gs Nguyn Đình Phượng…) các y viên trung ương tng hp chung. Tt c đ công an tin là tôi đã “thành tht khai báo”, đ d che du nhng gì cn che du. Như đ bo v an toàn cho nhng người do tôi trc tiếp xây dng cơ s, mà đã không báo cáo cho y viên T chc MTNQVN là Q.T. nm vùng biết. Nghĩa là đường dây ca tôi vn an toàn, ngoài tôi b bt, ch có mt người khác cũng b bt. Sau tôi được biết, gp li trong tù khi đi lao đng, cùng Đi 34, là anh Trnh Hng Thanh (có gp li anh Houston cách nay khá lâu).  Anh Thanh do tôi gii thiu tham gia nhim v y viên Trung Ương đc trách liên lc tôn giáo, mà Q.T. cũng biết vì đi hp chung.

2 - Nhng tài liu ca MTNQVN do tôi viết có ai cùng viết hay gi ý, góp ý?

     Tôi khai vi chp pháp tt c tài liu do mt mình tôi viết cho MTNQVN như (1) Tuyên ngôn Nhân Quyn Vit Nam 1977; (2) Chính cương và sách lược đu tranh ca MTNQVN; (3). Điu l Ni quy hot đng ca MTNQVN; (4) Tài liu nghiên cu lý lun: Thế chiến lược toàn cu mi ca các cường quc cc (Sau này đến M n hành ln đu 1995 thành cun “Vit Nam Trong Thế Chiến Lược Quc tế mi ca các cường quc cc”)

     Sau khi nghe nhìn nhn tt c tài liu trên đu do tôi viết, không có ai gi ý, góp ý, chp pháp đã yêu cu tôi viết li toàn b các tài liu này. Người chp pháp th ba làm vic vi tôi sau đó, tên Quyết, tr hơn tôi, khong dưới 30 tui, người gc Min Nam. Nhưng anh này ch có nhim v hàng ngày đem giy bút cho tôi ngi viết li tài liu. Tôi đã viết li mt cách say sưa quên thi gian, đến đ có lúc anh công an chp pháp tên Quyết phi nhc nh: Tôi thy anh làm vic căng quá. Thôi anh nghĩ viết đi và trao đi vi tôi mt chút cho thư giãn…”

3 - Ai đánh máy tài liu cho anh?

     S thc là v tôi đã đánh máy các tài liu tôi viết. Vì nhà chung cư, nên tiếng máy đánh ch các nhà lân cn tng trên, tng dưới đu nghe thy hết. Do đó thnh thong tôi phi làm b đc ln tiếng mt đon giáo án dy hc đ người nào nghe được s nghĩ rng v tôi đang dánh giáo án cho tôi. Nhưng tôi đã khai là tt c tài liu tôi viết đu nh thy tôi là lut sư Trn Tân Thái, nhà cư xá Lê Đi Hành, gn trường đua nga Phú Th, đánh máy dùm. Tôi khai như vy, vì trước khi vào tù tôi đã biết rõ “Maitre” Thái đã vượt biên thoát cùng vi gia đình Ls Nguyn Đình Phương (hin California).

    Như vy là c ba loi câu hi chính yếu trên tôi đu qua mt được hai công an chp pháp. Đúng như sau này, khi kết thúc h sơ điu tra xét hi toàn v án MTNQVN, viên Đi trưởng chp pháp tên T.A.N. nói vi tôi:

·              - Khi mi bt anh, phân công cho các đng chí làm vic vi anh, có đng chí đã tránh né, không mun làm vic vi anh.

·             - Ti sao vy? Tôi hi li.

·             - Vì h biết anh tng là lut sư trong chế đ Sài Gòn, nên h ngi.

     Cuc trao đi có v thân tình trên là vào thi đim sau khi đã kết thúc điu tra toàn b v án MTNQVN. Nhưng là h qu do trước đó đã có nhng biến chuyn tình cm khó tin mà có tht xy ra gia tôi, mt tên tù phn đng, vi viên Đi trưởng công an làm nhim v chp pháp. Người mà trong nim tin tôn giáo tôi nghĩ là mt ân nhân mà Chúa quan phòng đã gi đến đ cu tôi. Vì sau khi h sơ v án kết thúc khong 2 năm sau ngày b bt, tôi được đưa t nhà tù s 4 Phan Đăng Lưu tr li công an TPHCM ln th hai. Ln này tôi không b còng tay và bt mt, được xe La Dalat ch đưa vào phòng giam tp th, chung vi mt s khong 5 người tù, gc cán b đng viên b tù vì tham ô. Điu l là h cũng như tôi được ăn cơm, thc ăn ly t nhà ăn tp th, thay vì bo bo hay bánh bao, canh rau mung vn là đ ăn ph biến ca tù. Thnh thong tôi li nhn được đường, sa, trái cây nói là ca bn gi cho.

     Lúc đó tôi nghĩ có l là ca N.C.D, người bn thân đng viên cng sn con nhà nòi mà tình bn kết thân t thi sinh viên mà tôi đã đ cp trong mt bài viết trước đây trên din đàn này ca VOA (Thư Xuân viết v và viết cho người bn thân, mt đng viên cng sn chân chính), gi cho.

     Sau mt tháng ăn bi dưỡng, tôi được dn đến phòng làm vic gp Đi trưởng chp pháp T.A.N. Anh nói cho biết ti ca tôi nếu đem ra tòa xét x thì ít nht cũng 10 năm tù. Nhưng xét lý lch tt, có cha đi kháng chiến chng pháp, tr v thành li Min Nam sau Hip đnh Genève 1954, nhưng không cng tác vi đch. Bn thân thuc thành phn lao đng nghèo phn đu vương lên. Sau 1975 công tác có thành tích tt trong ngành giáo dc, được xây dng to điu kin cho vào Đng nhưng đã đánh mt cơ hi, li di dt sai lm chng li Đng; gia cnh mt m già, v tr và đàn con nh di… nên lãnh đo quyết đnh áp dng bin pháp hành chánh vi tôi; là tp trung lao đng ci to 3 năm, tính t ngày b bt. Đi trưởng chp pháp nói Tôi đưa anh v đây bi dưỡng mt tháng tính chun b cho anh v sm. Vì tôi có đ ngh lên trên cho anh v sm trước mt năm. Nhưng lãnh đo không đng ý. Vy anh gng đi lao đng ci to thêm mt thi gian. Hãy c gng lao đng hc tp tt. Tôi s tìm cách th cho anh sm v đoàn t vi gia đình, nếu có cơ hi…

Lá thư mà viên Đi Trưởng chp Pháp T.A.N gi cho tôi sau khi anh đi v Bc.

     Nghe viên Đi trưởng chp pháp nói vy, tôi rt vui và có phn ngc nhiên. Tôi không rõ do đng lc gì mà viên Đi trưởng này làm như vy. Sau khi ra tù v tôi cho hay có ln anh T.A.N đến thăm có nói “Tôi thương anh Thng lm, vì anh cùng cnh ng như tôi.” Đến lúc này tôi vn không biết cnh ng đó là gì. Nh li, trước đó có đôi ln viên Đi trưởng này cho gi tôi đến gp làm vic. Nhưng không hi gì v v án mà ch hi thăm sc khe ca tôi và cuc sng trong tù. Anh cho biết có đến thăm gia đình tôi và cho tin m, v con tôi vn khe; ri khuyên tôi c an tâm ci to cho tt đ được xét khoan hng cho v sm. Sau mi ln gp, anh đu cho tôi viết thư cho gia đình đ anh chuyn trc tiếp, không qua tri giam. Tôi nh mt ln, sau khi hi thăm tình hình sc khe, cuc sng nơi tri giam như thường l, anh tâm s: Anh có biết tôi có được ch ngi như hôm nay là đã phi tri qua biết bao s cay đng không?”

     Tôi hơi ngc nhiên, thn trng, hoài nghi, đ phòng cái by hi cung đ khai thác tôi điu gì đây. Tôi c gi bình thn nhìn thng vào mt anh như ch đi mt li gii thích hơn là dám góp ý bàn thêm theo chiu hướng nói xu chế đ mà anh va gi ý. Sau mt lúc im lng, nghiêng mt đi hướng khác, tránh cái nhìn thng vào mt anh ca tôi, anh nói như gii thích: Ch vì v tôi là con đa ch mà tôi đã b trù dp”.

     Anh tưởng tôi có ch ngi thế này là v con tôi ngoài Bc sướng lm à? - V con tôi phi mc qun vá mo vá đp”. Ri anh t gii thích: “Anh nghĩ xem, mi năm cp cho tem phiếu ch cho mua ba bn mét vi thì làm sao không mc qun vá mo vá đp…”

     Sau ln đưa tôi tr li công an TPHCM ln th hai, được bi dưỡng mt tháng tính th theo đ ngh ca Đi trưởng chp pháp T.A.N không thành, tôi được đưa tr v nhà tù s 4 Phan Đăng lưu, phòng tp th s 5 Khu C.2, đi din vi dãy bit giam nơi tôi đã sng nhiu ngày tháng tai bit giam s 6.

     Nh li, khi m khóa ca st bung giam tp th s 5 đưa tôi vào, anh em tù bu quanh hi dn dp

     - mi b bt, mi b bt à? Ti gì vy, ti gì vy?". Tôi thn nhiên, vui v tr li: 

     - “ 17 tháng 20 ngày bit giam, ti phn đng…”.

·             - Sao còn tươi thế (vì thy tôi vn n cười trên môi, như bn bè thường nói thy tôi là thy n cười)

·            - Vào đây không tươi thì héo à? (Tôi đáp li).

     Vì vào tù tôi đã chp nhn như mt cuc sng mi. Tôi vn c gng sng theo đnh thc luyn ý chí t thu thiếu thi: “Hãy sng tích cc vi hin ti, đ không bao gi phi ân hn vi quá kh, luôn luôn lc quan tin tưởng hướng v tương lai”. Tôi đã sng tích cc vi hin ti trong nhà tù như mt giai đon cuc đi; bng mt lch sinh hot phù hp trong mt ngày, mt tháng và c năm thế nào cho hết thi gian trong 4 bc tường bit giam mt cách hu ích cho sc khe, tinh thn, ý chí ngh lc..

     Tôi đã sng trong bung giam tp th s 5 ít tháng, ăn cái Tết th hai trong tù. Sau đó được chuyn qua tri giam Chí Hòa, cùng mt s anh em bn tù khác, trong đó có linh mc Nguyn Văn Vàng b án chung thân vì tham gia thành lp và hot đng trong Mt Trn Liên Tôn, vi căn c Phng Thiên Long Khánh và được suy tôn là Quc Trưởng Vit Nam lâm thi. Còn bào đ ca Cha Vàng là Thiếu tá Dù Nguyn Văn Viên thì lãnh án t hình vì được t chc đ c Th tướng Chính ph quc gia lâm thi. Chúng tôi sng chung vi Cha Vàng Phòng 11 Khu F, nhà tù Chí Hòa khong mt tháng thì được xe ti ch cùng nhiu anh em tù nhân khác, trong đó có anh Trnh Hng Thanh cùng chung v án MTNQVN vi tôi, đến tri tù lao đng ci to Z.30D, Hàm Tân, Thun Hi. Nơi đây tôi ăn Tết th ba trong tù trước khi được th vào cui năm 1981

 

 

 

 

No comments:

Post a Comment

Note: Only a member of this blog may post a comment.