Tuesday, May 24, 2016

Mục đích và ý nghĩa chuyến thăm VN của Tổng thống Obama (VOA)



Mục đích và ý nghĩa chuyến thăm VN của Tổng thống Obama

Dường như sau một lần hoãn vào đầu tháng 11-2015 vừa qua, lần này chắc chắn Tổng Thống Hoa Kỳ Barack Obama sẽ đến thăm Việt Nam. Vì trong cuộc họp báo sáng 10/5, phát ngôn viên Tòa Bạch Ốc đã công bố chính thức, từ ngày 21 đến 28/5-2016 Tổng thống Obama sẽ đi thăm Việt Nam trước, sau đó ông sẽ đến Nhật Bản tham dự Hội nghị Thượng đỉnh G7 ở Ise-Shima. Nhân dịp này Ông cũng ghé thăm Thành phố Hiroshima, một trong hai nơi đã bị Mỹ ném bom nguyên tử trong Đệ nhị Thế chiến.
Vậy chuyến thăm Việt Nam lần này của Tổng Thống Hoa kỳ Barack Obama có mục đích và ý nghĩa gì?
Nhiều người cho rằng chuyến đi thăm Việt Nam chỉ ít tháng trước khi hết nhiệm kỳ cuối cùng của một vị Tổng Thống Hoa Kỳ chỉ như là người “cưỡi ngựa xem hoa”, thường mang ý nghĩa ngoại giao hơn là giá trị thực tiễn. Thế nhưng, theo nhận định của chúng tôi và có lẽ cũng của nhiều người thì chuyến đi Việt Nam lần này của Ông Obama có ý nghĩa đặc biệt quan trọng và có giá trị thực tiễn, dựa trên hai yếu tính sau đây:
Một là tính thống nhất trong mục tiêu và chính sách đối ngoại của hai đảng Cộng Hòa và Dân Chủ thay nhau nắm quyền tại Hoa Kỳ. Theo truyền thống và kinh nghiệm thực tế, thường hai đảng này khác biệt nhiều trong chính sách đối nội, nhưng nhất quán trong chính sách đối ngoại trên nền tảng quyền lợi quốc gia; có khác chăng là phương cách, biện pháp thực hiện chính sách đối ngoại của mỗi đảng để mang lại nhiều lợi ích nhất cho quốc gia.
Hai là chính sách đối ngoại của Hoa Kỳ trong vùng Châu Á - Thái Bình Dương nói chung và Việt Nam nói riêng vẫn chưa đủ thời gian để đạt mục tiêu, vẫn phải tiếp tục dù chính đảng nào nắm quyền. Đó là chính sách xoay trục chiến lược về Châu Á của Hoa Kỳ, nhằm ngăn chặn tham vọng bành trướng của Trung Quốc đang đe dọa quyền lợi và an ninh của các nước nhỏ hơn trong khu vực cũng như của Hoa kỳ.
Vì vậy, khi tham dự Hội Nghị G.7 sau chuyến đi thăm Việt Nam, có phần chắc Tổng thống Obama sẽ nêu bật cam kết của Hoa Kỳ tăng cường hợp tác về ngoại giao, kinh tế và an ninh quốc phòng với các nước và nhân dân trong khu vực này, vì an ninh và quyền lợi thiết thân của Hoa Kỳ.
Chẳng thế mà, khi đến Việt Nam để chuẩn bị cho chuyến đi của Tổng thống Obama, Trợ lý Ngoại trưởng Mỹ Daniel Russel, đặc trách Đông Á-Thái Bình Dương , trong cuộc họp báo tại Hà Nội ngày 10-5 vừa qua đã cho rằng,tình hình Biển Đông là mối quan tâm lớn không chỉ đối với Hoa Kỳ mà của tất cả các nước; không chỉ đối với các nước có tuyên bố chủ quyền trong vùng biển này như Việt Nam, Philippines hay Malaysia mà còn là mối quan tâm của các nước khác trong khu vực và cộng đồng quốc tế.
Về quan hệ song phương, trong chuyến đi này, ngưới ta thấy cò hai vấn đề trọng yếu có phần chắc sẽ được Tổng thống Obama và giới lãnh đạo Việt Nam đưa ra thảo luận, đó là việc phê chuẩn Hiệp định Đối tác Xuyên Thái Bình Dương (TPP) và việc dỡ bỏ hoàn toàn lệnh cấm bán vũ khí sát thương cho với Việt nam.
Về Hiệp định Đối tác Xuyên Thái Bình Dương như là một liên minh kinh tế phát triển khu vực, nếu được Quốc hội Mỹ phê chuẩn, văn kiện này sẽ giúp Việt Nam có cơ may thoát được ảnh hưởng chính trị và sự lệ thuộc kinh tế nặng nề đối với Trung Quốc.
Về lệnh cấm bán vũ khí sát thương cho Việt Nam, Trợ lý Ngoại trưởng  Russel cũng trong cuộc họp báo tại Hà Nội ngày 10-5 vừa qua, nhấn mạnh, rằng Mỹ đã nói rõ hồi năm 2014 và hiện nay vẫn duy trì quan điểm là quyết định giải tỏa lệnh cấm bán vũ khí vẫn được xem xét dựa trên các tiến bộ Việt Nam đạt được trên các vấn đề căn bản về quyền con người. Trợ lý Ngoại Trưởng Mỹ nói: “Chúng tôi đã nói rõ ở thời điểm đó và điều đó vẫn đúng ở thời điểm này, đó là một trong những yếu tố quan trọng có thể dẫn đến dỡ bỏ lệnh cấm, là tiếp tục đà tiến trong việc Việt Nam đạt các tiêu chuẩn nhân quyền phổ quát cũng như đạt tiến bộ trong các cải cách tư pháp quan trọng. Với sự phát triển của Quan hệ Đối tác Chiến lược, chúng tôi sẽ xem xét vấn đề này một cách nghiêm túc”.
Thực ra việc dỡ bỏ hoàn toàn lệnh cấm bán vũ khí sát thương cho Việt Nam nếu xẩy ra chỉ có giá trị như một thông điệp gửi đến Trung Quốc, là Việt Nam đã đến gấn Mỹ hơn, để cảnh cáo rằng đứng lấn áp Việt Nam thêm nữa, đứng đẩy chúng tôi đến phải chọn lựa dứt khoát là đồng minh của Mỹ để được bảo vệ. Vì rằng, không có chỗ dựa đồng minh, dù Việt Nam có trang bị vũ khí đủ loại tối tân đến đâu, cũng không thể một mình đương đầu với Trung Quốc.
Vậy thì, mục đích chuyến đi Việt Nam của Tổng thống Obama, chỉ là dịp để Hoa Kỳ và Việt Nam duyệt lại và tái cam kết tiếp tục thực hiện những gì đã  được thỏa thuận công khai hay bí mật đạt được trong chuyến đi Mỹ của phái đoàn do Tổng Bí Thư đảng CSVN dẫn đầu vào đầu tháng 7 năm 2015.
Qua thực tế, dường như Hoa Kỳ đã nhìn thấy vị thế khó khăn của một Việt Nam nhỏ yếu bên cạnh một Trung quốc to mạnh và đầy tham vọng đất đai, biển đảo và bá quyền. Do đó đã luôn mềm dẻo trong đối sách với đảng và nhà cầm quyền CSVN và tỏ ra cảm thông với đối sách “Đi giây” giữa Hoa Kỳ và Trung Quốc  của Việt Nam. Mặc dầu Hoa Kỳ mong muốn Việt Nam trở thành một đồng minh của Hoa Kỳ nằm trong vòng đai bao vây, gián chỉ tham vọng bành trướng của Trung Quốc, nhưng không thúc ép mà chỉ tạo áp lực nhẹ nhàng khi cần, để Việt Nam chủ động trong đối sách hai mặt với Trung Quốc nhằm thoát hiểm. Mặc dù Hoa Kỳ cũng mong muốn Việt Nam sớm có chế độ dân chủ pháp trị, đa đảng và nền kinh tế thị trường tự do, như tiền đề để phát triển toàn diện đất nước theo định hướng của chiến lược toàn cầu, nhưng từ lâu  đã không yểm trợ cho một cuộc lật đổ bằng bạo lực để thay thế, mà đã kiên trì thực hiện chính sách “Cải tạo chế độc độc tài toàn trị, độc đảng” thành chế độ “Dân chủ pháp trị, đa đảng” để chuyển đổi một cách hòa bình trong môi trường “Mật ngọt kinh tế thị trường”. Quá trình chuyển đổi này đã được khởi sự từ hơn 20 năm qua, kể từ khi Hoa Kỳ thiết lập quan hệ ngoại giao với  Việt Nam (1995) và Việt Nam cũng đã khởi sự chính sách “Mở Cửa”.
Đến đây có thể kết luận rằng, chuyến thăm Việt Nam năm 2016 lần này của Tổng Thống Barack Obama sẽ có ý nghĩa như là sự hậu thuẫn mạnh mẽ Việt Nam nhằm thúc đẩy quá trình “chuyển đổi chế độ độc tài qua dân chủ”. Vì quá trình “chuyển đổi” tịnh tiến sau 20 năm (1995-2015) đã hội đủ “các điều kiện cần”, đó là Việt Nam nay đã có nền kinh tế thị trường mà  chính phủ Việt Nam rất mong muốn nhân chuyến thăm Việt Nam của Tổng thống Obama, sẽ được Mỹ xem xét việc công nhận Việt Nam hội đủ các yếu tính của nền kinh tế thị trường, bên cạnh mong muốn được dỡ bỏ hoàn toàn lệnh cấm bán vũ khí sát thương cho Việt Nam. Bây giờ chỉ cần “Đảng và Nhà nước ta” thực hiện “điều kiện đủ” là chủ động kết thúc giai đoạn cuối cùng của quá trình chuyển đổi trong vòng 5 năm tới (2016-2021) là Việt Nam hoàn tất tiến trình chuyển đổi toàn diện cả kinh tế lẫn chính trị; để Việt Nam có cơ hội trở thành một nước dân chủ với nền kinh tế thị trường tự do, hội nhập hoàn toàn với thế giới văn minh, đưa Việt Nam phát triển toàn diện đến phú cường, tạo thế lực để bảo vệ được chủ quyền và sự toàn vẹn lãnh thổ, biền đảo của Tổ Quốc.
Tổng Bí Thư Nguyễn Phú Trọng và các lãnh đạo hàng đầu đảng CSVN và nhà cầm quyền trong chế độ độc tài toàn trị “Đỏ vỏ xanh lòng” hiện nay tại Việt Nam nghĩ sao? Nhân dân đang chờ hành động thực tiễn như  câu trả lời của Quý vị.
* Các bài viết được đăng tải với sự đồng ý của Ðài VOA nhưng không phản ánh quan điểm hay lập trường của Chính phủ Hoa Kỳ.


Thiện Ý

Thiện Ý nguyên luật sư tại Sài Gòn trước 1975, hiện là Chủ tịch Câu Lạc bộ Luật khoa Việt Nam ở Houston.
Ý kiến
     
bởi: HỒ THỰC TÂM từ: Vn
23.05.2016 15:40
Đảng, Chính phủ VN thừa biết mình cần phải làm gì để đất nước phát triển, nhưng họ vẫn chưa thể thực tâm với nhau để tỏ rõ quan điểm của mình cùng đồng chí của họ! Họ sợ lẫn nhau nên luôn giữ mình và không mạnh dạn nói lên chính kiến của mình khi đang còn công tác.
Do bóng ma cờ vàng ba sọc đỏ đã gây cho họ sự hoang mang. Họ muốn nói lên chính kiến của mình nhưng lại sợ hiểu nhầm là phục vụ cho cờ vàng ba sọc đỏ. Sự thất bại của những người thực tâm đấu tranh cho dân chủ, nhân quyền cũng từ lá cờ này, họ dễ bị quy chụp là thế lực thù địch, phản động.
Khách quan mà nói! Khi nào còn cờ vàng ba sọc đỏ trên thế giới thì nhất định phe đấu tranh đòi dân chủ, nhân quyền sẽ rất khó thành công! Khi lá cờ vàng ba sọc đỏ còn muốn phục hận thì nhân dân VN sẽ còn phải vạ lây từ chế độ CS. Trách những người CS không thực hiện dân chủ, đa Đảng nhưng cũng trách những người còn hoài tưởng lá cờ cờ vàng ba sọc đỏ của cq VNCH đã không hiểu rõ người dân VN đấu tranh vì dân chủ, nhân quyền cần có những điều kiện gì?...

bởi: Khang
23.05.2016 11:59
Chỉ là protocal Ngoại giao thôi..Nhận lời mời của mấy ông cán bự VNCS từ Sang..Trọng..Dũng..T.T Obama sang thăm Việt Nam trước khi mãn nhiệm kỳ..mà thôi..Tôi không tin chuyến thăm có mục đích gì cả..Ông Obsma không chắc dở bỏ cấm vận vũ khí sát thương hay hiệp,uớc T.P.P gì đâu. Nhìn cách tiếp đón ngài T.T Mỹ đủ thấy không có gì mà ầm ỉ ..cũng như lúc ông Obama đón các ông cán búa VN lúc truộc mà thôi..Chì có dân Việt Nam là Hoan hỉ chờ đón ngài mà thôi..còn cán bộ thì dân Việt Nam coi như Đồ sắp phế thải..không ông bà cán nào được dân Quý trọng bằng Tổng thống Huê Kỳ..

bởi: Dân Cà Mau
23.05.2016 10:12
".., sẽ được Mỹ xem xét việc công nhận Việt Nam hội đủ các yếu tố của nền kinh tế thị trường, ..." như vậy cái đuôi "theo định hướng XHCN" giấu đâu rồi, sao không nói đến ? Cái đuôi quái thai này không biết có phù hợp khi vào TPP không ? Riêng việc bỏ cấm vận vũ khí sát thương, việc này chỉ là kinh doanh thuận mua vừa bán, giữa một bên có hàng (Mỹ thừa súng đạn cũ) một bên có tiền (VN lại không có nhiều), nhưng thế nào Mỹ cũng ràng buộc vào vấn đề nhân quyền cho người dân, mà muốn đạt được CSVN bắt buộc phải thay đổi cho dân hưởng Tự do, Dân chủ nhiều hơn, bớt khe khắt (điều này làm chế độ CS khó bền vững).

bởi: Palawan
23.05.2016 06:12
Ngai Obama phai can than dung nghe Nhung gi dang cuop csvn noi ma hay nhin ky Nhung gi dang cuop cong San vn dang lam va Dan ap dong bao cua toi

bởi: Listener
23.05.2016 01:07
Hai nhận xét khẩn cấp nhân chuyến viếng thăm VN của Tổng Thống Mỹ Barack Obama

Nhận xét 1:

TT Mỹ thăm chùa mà không thăm nhà thờ? Đây có phải chăng là một thành công của VC, một cái tát vào mặt các Giáo Hội Thiên Chúa Giáo tại Việt Nam?

Thưa không! Tại sao? Sự kiện này lại cho thấy một thất bại cay đắng nữa của VC khi cố dụ TT Mỹ đến thăm một chùa Phật Giáo "yêu nước" mà không được! Tại sao VC lại muốn TT Mỹ đến thăm một chùa Phật giáo đến như thế? Vì chúng đang hết sức xuyển dương một thứ Phật Giáo mà chúng hoàn toàn vo tròn bóp méo gì cũng được, một thứ PG mà chúng có thể đem tượng Hồ ly tinh vào thờ để lập lờ đánh lận con đen hòng lợi dụng lòng mê tín ngu muội của đám đông. Nhưng Mỹ đâu có ngu ngơ về văn hoá: Mỹ đã chọn một di tích văn hoá mang tính dân tộc nhất của văn hoá Việt Nam: đền Ngọc Hoàng. Nên nhớ đây là một ngôi đền cổ thờ Ngọc Hoàng Thượng Đế và một vài vị thần địa phương của Việt Nam (như Ông tơ Bà Nguyệt) là chủ yếu chứ không phải là một chùa Phật Giáo quốc doanh. Mỹ chọn di tích văn hoá này tuy nó có hơi lai Tàu nhưng lại tỏ rõ được thái độ trung lập của Mỹ: không ủng hộ TCG hay PG gì Cả mà chỉ tôn trọng một nét văn hoá cổ truyền của người Việt Nam mà thôi. Âm mưu lợi dụng chuyến viếng thăm của TT Obama để gây chia rẽ TGC/PG của VC đã bị bẻ gãy!

Nhận xét 2:

Một chuyến thăm viếng hoàn toàn vô nghĩa! Cả hai bên đều nghĩ rằng mình sẽ đạt được những mục tiêu mong đợi, nhưng sẽ rất giới hạn vì các lý do sau đây:

1. Bán vũ khí sát thương và cao cấp:
Không bán được vì không thể có sự tin tưởng giữa VC và Mỹ! Không thể trao nỏ thần cho Thục An Dương Vương khi biết rằng con gái của y là Mỵ Châu có thể trao nỏ thần cho Trọng Thuỷ bất cứ lúc nào, tệ hơn nữa là lần này không phải vì tình mà hoàn toàn vì tiền hay vì những mưu toan mờ ám! Còn những món dưới mức của nỏ thần thì VC nhận để làm gì!

2. Nhân Quyền: Cũng chỉ là nước đổ đầu vịt, đàn khẩy tai trâu mà thôi.

3. TPP: ngay Cả Mỹ cũng chưa biết có quyết tâm thực hiện hay không thì VC vào để làm gì!

4. Ngay Cả phu nhân và các con của TT cũng không thèm tháp tùng ông đến Việt Nam trong chuyến thăm này cũng đủ thấy họ rất tế nhị, không muốn tạo sự bất bình trung dân chúng Việt Nam đang đau khổ khi đi thăm và giao tiếp vui vẻ với các giới "thượng lưu" thân nhân của bọn lãnh tụ VC.

5. Có thể đây chỉ là một thông điệp cuối cùng mà Hoa Kỳ dành cho VC: chọn Mỹ hay Tàu Cộng trước khi cuộc chiến bắt đầu. Nếu chọn Mỹ sẽ có tất Cả, trong đó có mọi thứ vũ khí mà một VN không cộng sản muốn.

6. Tạo nguồn cảm hứng cho giới trẻ và bất đồng chính kiến, đấu tranh cho tự do, dân chủ, nhân quyền và bảo vệ môi sinh tại VN đang nóng hổi hiện nay với các chứng cớ rành rành như cá chết đầy sông biển và những đám dân oan đang chờ chực khắp nơi. Obama đã có chương trình gặp giới trẻ trong tổ chức Sáng kiến lãnh tụ trẻ Đông nam Á (YSEALI) và các nhà đấu tranh cho tự do dân chủ tại Việt Nam.

bởi: tungphung từ: Hanoi
23.05.2016 00:46
Mr.Obama sang hay không sang thì chẳng thay đổi gì tình hình VN hiện nay. Lãnh đạo công sản dùng kế khỉ mượn oai hổ để trước là mặc cả với Trung cộng vì tương quan lực lượng giữa hai bên bây giờ chênh lệch quá. Khi anh đàm phán thương lượng bất cứ cái gì thì đầu tiên anh giá bao nhiêu thì anh sẽ được bấy nhiêu (cuộc mặc cả này không phải cho dân tộc mà cho uy thế của chính họ tức là quyền lợi kinh tế). Sau là thêm tính chính danh để củng cố địa vị lãnh đạo độc tài độc đảng kéo dài vô tận.
Hoa kỳ đâu có tin cộng sản mà họ rất thực dụng vì họ để mặc VN thì cũng chẳng ảnh hưởng tới bàn cờ toàn cục của họ nhưng vài động tác ngoại giao, dăm ba triệu viện trợ này nọ mà họ mua được sự "trung lập tương đối" thì quá lãi.
Trung quốc họ coi VN ra cái gì đâu. Họ thích gì thì họ làm được cái đấy vì thực lực của VN rất có hạn. Khi anh ốm yếu, nghèo đói, hèn nhát, chí đoản thì có uy thế gì mà đòi này nọ.
Thế giới này giống như giang hồ mà thôi. Nếu không có thực lực thì anh chỉ là con tép riu mặc cho người khác quyết định số phận của mình.
Đừng lo Hán hóa vì Trung quốc chẳng bao giờ nghĩ đến chuyện này đâu vì ta có gì mà họ sinh lòng tham. Tài nguyên khoáng sản cạn kiệt, dân 90 triệu mà toàn là trẻ con còi cọc. Họ dùng chính Cộng sản VN để cai trị VN mới là cao minh, vậy họ chỉ cần nuôi dưỡng, vỗ về, cại trị đám chóp bu cộng sản VN là được rồi cần chi phải động binh xâm lược mà các bạn lo.
Hãy lo giải quyết mấy vấn đề sau:
1. Môi trường quá tồi tệ:
+Vụ Fomosa chỉ là phần nổi của tảng băng ô nhiễm biển. Sẽ còn nhiều Fomosa nữa và ngày càng kinh khủng hơn. Hơn nữa biển nhiễm độc thì ngành cá 6-7 tỷ dollar coi như xóa sổ - Dân dọc 3000 km bờ biển thành người loại nào đây?
+Nước biển dâng cao lấy mất đất canh tác. Mặt khác nó làm mặn hóa đất trồng trọt. Sông Mê-kong bị tất cả các quốc gia lấy hết nước tích vào các đập. Việt nam ở cuối nguồn không có nước là một chuyện mà sông không có phù sa thì đồng ruộng không còn mầu mỡ như trước kia nữa. Đồng bằng sông Cửu long có lợi thế về thiên nhiên nay không còn nữa. Vậy hàng triệu người dân ở đây sẽ thành loại người nào trong tương lại gần.
+Thực phẩm bẩn sẽ đầu độc toàn bộ 97% dân số (3% Đảng viên do có thu nhập cao nên tránh được đại họa). Dự kiến 7 -10 năm tới đại dịch ung thư sẽ tác động toàn diện lên đất nước này.
+Rác thải có thành phần không tự phân hủy ngập biển, ngập ruộng đồng, ngập thành phố. Phải nhanh chóng luật hóa việc sử dụng và sản xuất bao bì và các sản phẩm liên quan tới vấn để trên.
+Không khí ô nhiễm trong các thành phố lớn là nguyên nhân gây bệnh ung thư và đường hộ hấp. Nhiều nơi gấp 20 lần cho phép.
2. Sẽ thiếu nhân lực lao động chuyên môn hóa cao
+Hầu hết tinh hoa trẻ tuổi của đất nước ta tìm cách ra khỏi đất nước này để học và rồi không về nước nữa. Những người khác có điều kiện đều tìm cách định cư ở đâu đó chứ không về VN. Nếu tầng lớp trí thức trên 50 hiện nay về hưu hoặc mất sức lao động thì chuyện gì sẽ xẩy ra?
+Thợ lành nghề cũng rất thiếu và so với yêu cầu của khu vực thì thợ lành nghề của ta hiện nay kém xa về nhiều mặt: sức khỏe, hình thể, kiến thức tổng quát, ngoại ngữ....
Chúng ta có thể phát triển đất nước mà không có trí thức trẻ khỏe được đào tạo bài bản và đội ngũ thợ lành nghề vừa yếu lại vừa thiếu được không?
Tôi xin mượn bốn câu thơ
Đất nước mình rồi sẽ về đâu anh
Anh không biết em làm sao biết được
Câu hỏi gửi trời xanh, gửi người sau, người trước
Ai trả lời dùm đất nước sẽ về đâu

bởi: Phan Bảo Lâm từ: TpHCM
22.05.2016 21:45
Cải tạo 1 cái chính quyền độc đoán như chính quyền CS ở VN bằng kinh tế là đúng đắn. Bác Hồ nói "có thực mới vực được đạo", nói hay nói giỏi kiểu gì mà không làm người dân giàu lên thì ai tin. Nếu vì nhân quyền mà dân VN khá lên, quốc gia VN khá lên thì Mỹ sẽ có thể "cải tạo" được các quốc gia độc tài (dưới các hình thức khác nhau của nó) mà không cần dùng bạo lực. Khủng bố cực đoan Hồi giáo cũng thế thôi, chỉ khác là không mang cái mác "cộng sản".

Hơn 100 năm qua, TG chứng kiến đủ loại học thuyết ở mọi lĩnh vực của phương Tây (Tây Âu), trong đó có cả học thuyết cộng sản. Hiện tại, Tây Âu co cụm lại vì khó khăn nội tại. LX sụp, nước Nga kế thừa LX nhưng không có ý tưởng gì mới. Nước Pháp, quốc gia duy nhất ở phương Tây rất cố gắng trên chính trường quốc tế nhưng đường lối của họ không rõ ràng. Và Mỹ, nhân hoàn cảnh này, muốn nổi lên làm bá chủ TG về mặt tư tưởng. Họ đã thành công khi truyền bá các định chế tài chính Mỹ ra TG. Hầu hết các quốc gia đều chấp nhận "luật chơi" này không phải vì Mỹ giàu nhất mạnh nhất mà vì luật chơi này công bằng nhất. Tiến thêm 1 bước, người Mỹ muốn truyền bá nền dân chủ Mỹ. Việc này hơi bị khó, nhất là với các quốc gia không phải là đồng minh của Mỹ. Chấp nhận tư tưởng dân chủ Mỹ thì phải xem Mỹ là lãnh đạo tương tự như khối XHCN ngày xưa xem LX là lãnh đạo.

Qua sự sụp đổ của LX, người Mỹ nhận thức được rằng, cho dù họ giàu nhất TG, họ cũng không thể "bao cấp" những quốc gia "chưa dân chủ". Nếu họ bao cấp những quốc gia này như bao cấp VNCH ngày xưa, Mỹ sẽ sớm sụp đổ, ít nhất là về kinh tế. Mỹ sẽ không cho tiền nhưng sẽ tạo điều kiện để các quốc gia này kiếm tiền. Kinh tế càng phát triển thì mâu thuẫn xã hội càng tăng lên vì chênh lệch thu nhập. Đó cũng là điều kiện để truyền bá nền dân chủ Mỹ mà điểm đột phá chính là nhân quyền.

Tóm lại, người Mỹ muốn thay đổi câu tục ngữ phương Tây, "mọi con đường đều đến Roma" thành "mọi con đường đều đến Washington". Mỹ cố gắng kéo VN vào TPP vì mục tiêu này. 1 khi Mỹ trở thành lãnh đạo thì lợi ích của Mỹ là không thể cân đong đo đếm được. Tự nhiên là người ta sẽ "thân Mỹ" 1 cách vô thức mà không cần ai thúc ép.

Với "ý đồ" của Mỹ, các quốc gia lớn khác đã sớm nhận thức với các thái độ khác nhau. Anh luôn nhất trí với Mỹ. Pháp thì lúc này lúc khác. Nga và TQ muốn cạnh tranh giành ảnh hưởng. Rõ ràng nhất là Nga can thiệp vào Syria và TQ gây hấn ở Biển Đông. 2 quốc gia này có điểm bất lợi so với Mỹ. Nga có nền khoa học hùng mạnh nhưng vì bao cấp quá lâu, chậm áp dụng những thành tựu khoa học vào kinh tế và xã hội dân sự. TQ thì cái gì cũng kém vì khoa học của họ còn cách Mỹ và Nga 1 đoạn xa. Nga can thiệp vào Syria để quảng cáo cho sức mạnh quân sự của họ từ đó đưa ra thông điệp "ai không ưa Mỹ có thể chọn Nga làm đồng minh". Mục đích gây hấn ở Biển Đông của TQ cũng tương tự như Nga nhưng nặng về âm mưu thủ đoạn hơn là phô diễn sức mạnh quân sự.

Như vậy, hiện tại, Mỹ đang chiếm ưu thế nhờ có nhiều đồng minh. Tuy nhiên, ưu thế này không lớn vì lợi ích kinh tế hiện nay là mục tiêu mà mọi quốc gia đều đặt lên hàng đầu. Mỹ có chiếm được lòng tin của các quốc gia "chưa dân chủ" hay không còn phải xem Mỹ có thái độ như thế nào đối với luật pháp quốc tế cũng như khả năng phát triển kinh tế mà Mỹ đóng vai trò chủ đạo.

Mỹ vẫn còn "pháo kích" miệng với TQ thì VN vẫn còn phải "đu dây" giữa 2 ông lớn bởi vì VN thừa biết bất kỳ ai trong 2 ông này cũng có thể bán đứng VN cho đối phương bất cứ lúc nào. Đã nói rồi, lợi ích giữa Mỹ và TQ lớn hơn rất nhiều so với lợi ích giữa Mỹ và VN. 2 ông lớn này còn chưa thỏa thuận được với nhau thì VN vẫn còn là cái để họ mặc cả. Thỏa thuận xong thì VN sẽ trở thành món hàng mà họ buôn bán đổi chác với nhau. Nói như thế không có nghĩa là VN không có chọn lựa. Lợi dụng mâu thuẫn giữa 2 ông lớn, VN hoàn toàn có thể kiếm được lợi ích lớn nhất. Vấn đề là, chính quyền VN quá kém về mặt đối nội, rất dễ để tuột mất cơ hội. Đối nội chưa xong, làm sao đối ngoại ?

No comments:

Post a Comment

Note: Only a member of this blog may post a comment.