Thursday, December 8, 2016

VÌ SAO ỨNG VIÊN CỘNG HÒA DONALD TRUMP ĐÃ ĐẮC CỬ TỔNG THỐNG HOA KỲ?



VÌ SAO ỨNG VIÊN CỘNG HÒA DONALD TRUMP ĐÃ ĐẮC CỬ TỔNG THỐNG HOA KỲ?

Thiện Ý

Như vậy là cuộc bầu cử Tổng Thống Hoa Kỳ nhiệm kỳ 2016-2020 đã diễn ra sôi nổi trong nhiều ngày tháng qua và đã kết thúc tốt đẹp, với sự thắng cử của ứng viên Cộng Hòa Donald Trump trước ứng viên Dân Chủ Hillary Clinton với 276 trên 218 phiếu cử tri đoàn toàn quốc. Cuộc bầu cử này đã được sự quan tâm theo dõi chăm chú của đông đảo nhân dân các giới tại Hoa Kỳ cũng như tại nhiều nước trên thế giới.

Sự đắc cử Tổng Thống thứ 45 của Hợp Chủng Quốc Hoa Kỳ của ứng viên Cộng Hòa Doanald Trum đã trái với dự đoán và ước muốn trước bầu cử của nhiều người trong đó có một số các lãnh đạo hàng đầu các quốc gia.Tuy nhiên theo truyền thống dân chủ Hoa Kỳ, ứng viên Dân Chủ thất cử Hllary Clinton đã mau mắn gọi điện thoại cho ứng viên Cộng Hoa Donald Trump chấp nhận kết quả bầu cử và chúc mừng người thắng cử và ngỏ ý sẵn sàng hợp tác làm lợi cho nhân dân và đất nước Hoa Kỳ. Một số nhà lãnh đạo các nước như Nga, Anh, Tây Ban Nha…cũng đã mau mắn gửi lời chúc mừng đến tân Tổng Thống Hoa Kỳ Donal Trump.

Trong diễn văn đầu tiên sau khi có kết quả bầu cử chính thức, Ông Donal Trump đã cảm ơn mọi người, mọi giới đã ủng hộ cũng như không ủng hộ Ông, trong đó có ứng viên thất cử Hillary Clinton và không ngại ca ngợi những đóng góp hữu ích của Bà cho quốc gia.Đồng thời tân Tổng Thống Trump cũng kêu gọi đoàn kết trong đảng Cộng Hòa cũng như mọi giới nhân dân Hoa Kỳ mà vì cuộc tranh cử vừa qua đã có những chia rẽ. Ông cam kết sẽ là Tổng Thống của mọi người dân Hoa Kỳ, trong đó có những người không ủng hộ Ông và hứa sẽ tìm các tìm đến những người này để tạo sự thông cảm.

Nhìn lại quá trình của cuộc bầu cử dẫn đến kết quả bầu cử,câu hỏi được đặt ra là vì sao ứng viên Cộng Hòa Donald Trump đã thắng cử, gây ngạc nhiên và trái với dự đoán của nhiều người thuộc nhiều giới trong và ngoài Hoa Kỳ? Theo nhận định của chúng tôi và có lẽ cũng của nhiều người, ứng viên Cộng Hòa Donald Trump thắng cử là vì:

1.- Về năng lực làm Tổng Thống: Những cử tri bầu cho ứng viên Donald Trump cho rằng Ông là người có đủ sức khỏe và năng lực làm Tổng Thống Hoa Kỳ. Họ tin rằng với tài kinh doanh thành đạt trong ngành kinh doanh địa ốc để trở thành một tỷ phú, Ông Trump cũng sẽ thành công trên lãnh vực chính trị, dù Ông chưa có kinh nghiệm về mặt này khi chưa từng giữ các chức vụ dân cử cũng như công cử nào trong guồng máy công quyền quốc gia Tiểu bang cũng như Liên bang Hoa Kỳ. Những cử tri ủng hộ ứng viên Donald Trump tỏ ra coi nhẹ kinh nghiệm chính trường, làm Tổng Thống thì có ai có kinh nghiệm trước khi làm Tổng Thống đâu. Vả lại,khiếm khuyết này sẽ được lấp đầy bởi một dàn cố vấn thượng thặng mọi mặt và hậu thuẫn của  cả đảng Công Hòa. Nghĩa là Tổng  Thống Donal Trump sẽ không hành động một mình, ông sẽ học hỏi, rút kinh nghiệm khi thi hành chức vụ Tổng Thống Hao Kỳ. Qua cuộc tranh cử, một năng lực nổi bật là thể lực mạnh mẽ, ý chí kiên cường, có bản lãnh, giám đương đầu với nhiều cuộc tấn công từ nhiều phía, bất kể hậu quả bất lợi cho mình. Ví dụ như các cơ quan truyền thông đồng loạt khai thác các khuyết điểm để tấn công ông”\, những người và nhóm lợi ích khác nhau chống lại ông vì những chủ trương, biện pháp, những lời nói thẳng thắn đụng chạm đến danh dự và quyền lợi của họ…Nói chung là Donald Trump đã phải đương đầu với “tam tứ đầu thọ địch”, nhưng vẫn không sợ hãi thay đổi quan điểm, lập trường của mình, chấp nhận sự chống lại Ông của những người có thế lực và uy tín trong đảng Cộng Hòa của Ông. Những cử tri đã bỏ phiếu cho Donald Trump vì tin vào năng lực mạnh mẽ các mặt của Ông hơn hẳn sức khỏe và bản chất yếu đuối của một phụ nữ như ứng viên Dân Chủ Hillary Clinton ở vào tuổi 69, mà sức nặng của các vấn đề quốc nội và quốc tế đè lên đôi vai của một Tổng Thống Hoa Kỳ khó có thể kham nổi, dù chỉ là một nhiệm kỳ 4 năm.

2.- Về tư cách, tác phong và đạo đức : Những cử tri đã bầu cho ứng viên Donald Trump cho rằng Ông là người hội đủ các tính chất này để  làm Tổng Thống Hoa Kỳ. Họ không hoàn toàn đồng ý với cung cách xử sự, lời ăn tiếng nói xỗ xàng, bất kể hậu quả của ứng viên Donald Trump. Thế nhưng họ cho đó chỉ là cá tính bộc trực của một người ngay thẳng, nghĩ sao nói vậy, không thủ đoạn, không mị dân và không đầy tham vọng vị kỷ như ứng viên Dân chủ Hillary Clinton…Chính phẩm chất này họ tin Ông Trump một khi là Tổng Thống Hoa Kỳ sẽ giám nghĩ, giám làm và sẽ làm được những điều Ông đã nói thẳng, nói thật với dân. Ông không như những chính trị gia chuyên nghiệp như Bà Clinton, bao lâu nay ăn nói khôn ngoan, vòng vo, mị dân và đầy thủ đoạn, nói một đàng làm một nẻo…khiến họ đã chán ngấy từ lâu. Nghĩa là họ cho rằng Ông Trump là người có đạo đức chính trị khi ăn nói thật thà với dân, để tin rằng những điều Ông nói là sự thật, những chủ trương chính sách và biện pháp Ông đưa ra nhất định Ông sẽ thực hiện, còn thành hay bại là ngoài ý muốn của Ông, không quan trọng. Còn về đạo đức cá nhân, những cử tri đã bầu cho Trump không quan  tâm đến những lời ăn tiếng nói, hình ảnh không tốt đẹp về quan hệ tình ái với phụ nữ trong quá khứ. Họ cho đó là chuyện bình thường của con người bình thường, nhất là điều giới giầu có, lắm bạc, dư tiền thường làm. Điều quan trọng là sau khi làm Tổng Thống, Ông Trump có còn tiếp tục những quan hệ tình ái bất chính hay không, như không ít các chính khách đã làm khi còn tại chức, bị phát hiện hay chưa bị phát hiện nhờ khéo che dấu.

3.- Về chủ trương, chính sách đối nội, đối ngoại: Những cử tri ủng hộ ứng viên Donald Trump tin rằng Ông Trump khi làm Tổng Thống sẽ thực hiện được các chủ trương chính sách đối nội cũng như đối ngoại táo bạo, làm cho nước Mỹ vĩ đại trở lại, không bị coi thường như Ông nói. Trái với chủ trương, chính sách đối nội cũng như đối ngoại dè dặt, cẩn trọng theo truyền thống lối mòn của các chính trị gia chuyên nghiệp như bà Hillary Clinton. Họ cho rằng rồi đây nếu Hillary Clinton làm Tổng Thống sẽ chỉ lại tiếp tục các chủ trương chính sách sai lầm của chính quyền Dân chủ Obama. Họ cho rằng chỉ có Trump mới làm thay đổi được bộ mặt nước Mỹ, làm cho Hoa Kỳ vĩ đại trở lại để được nể vì, với các chủ trương  chính sách đáp ứng đúng ý muốn thầm kín bao lâu nay của số đông người Hoa Kỳ. Chẳng hạn, ứng viên Donald Trump đưa ra chủ trương chính sách và các biện pháp thực hiện 3 vấn đề hàng đầu của quốc gia được nhiều cử tri quan tâm.

Một là ngăn chặn, kiểm soát triệt để vấn đề di dân nhập cư bằng những biện pháp mạnh, cụ thể là xây một bức tường ở biên giới ( kiểu “Vạn lý trường thành của Trung Quốc”) để ngăn chặn và sẽ không nương tay trong việc trục xuất những di dân đã nhập cư trái phép bị coi là gánh nặng xã hội, giáo dục, y tế của quốc gia. Hai là việc ngăn chặn các hoạt dộng khủng bố và tiêu diệt các tổ chức khủng bố quốc tế như Al Qeada, ISIS. ứng viên thương gia Donald Trump đã giám công khai đưa ra biện pháp kiểm soát gắt gao những tín đồ Hồi Giáo nhập cư Hoa Kỳ vì an ninh, an toàn cho dân chúng Hoa Kỳ . Ba là chính sách đối ngoại ưu tiên cho đối nội, tập trung tài chánh lo cho quốc kế dân sinh trong nước, để các nước ngoài chủ động tự lo liệu mọi mặt với sự trợ giúp trong chừng mực nào đó hữu ích cho Hoa Kỳ. Các cử tri ủng hộ Donald Trump vì thấy có lợi thiết thực cho mình. Họ cảm thấy vô lý khi  chính phủ đem tiền thuế của nhân dân đi rải khắp thế giới, đem công ăn việc làm và cả xương máu binh sĩ Hoa Kỳ ra trợ giúp ở nước ngoài, làm cảnh sát quốc tế, trong khi trong nước vẫn còn nhiều người thất nghiệp, đời sống khó khăn, thiều thốn, sống vô gia cư. Tất nhiên mọi chủ trương, chính sách đối nội, đối ngoại táo bạo, có tính cách mạng của Ông Trump, sẽ phải thực hiện trong khuôn khổ cơ chế chính trị dân chủ tam quyền phân lập, để có hiệu quả thực tế mà không đi quá đà, có hại cho dân, choi nước.

4.- Về những điều kiện khách quan thuận lợi đã giúp thêm cơ hội cho ứng viên Cộng Hòa Donald Trump đắc cử phải kể đến quyết định của giám đốc FBI James Comey đưa ra chỉ  hai tuần trước ngày bầu cử chính thức,  cho mở lại cuộc điều tra sau khi phát hiện thêm một số email có thể có hoặc có thể không có liên quan đến cuộc điều tra của FBI về việc Hillary Clinton sử dụng một máy chủ email riêng. Mặc dầu trước ngày bầu cử chính thức vài ngày FBI đã đưa ra kết luận vẫn không thấy có dấu hiệu vi phạm hình sự giống như kết luận về những email đã được điều tra trước đây. Tuy nhiên, quyết định này của FBI đã có tác động khoét sâu mối nghi ngờ về tính không trung thực của ứng viên Dân Chủ Hillary Cllinton, khiến các cử tri có ý định bầu cho Bà đã thay đổi quay qua bầu cho Donald Trump, trong bầu cử sớm hai tuần trước và trong ngày bầu cử chính thức. Vì họ tin tưởng ứng viên Donald Trump trung thực hơn. Đồng thời, do chủ quan, ứng viên Hillary Clinton đã bỏ ngỏ không đến vận động vào những ngày cuối nơi một số tiểu bang xưa nay được coi là đất của đảng Dân Chủ, đã là cơ hội thuận lợi cho ứng viên Cộng Hòa Donald Trump đến xin phiếu cử tri và Ông đả thành công như Ông nói sau khi đắc cử.

Một điều kiện khách quan thuận lợi khác là tâm lý quần chúng muốn thay đổi theo truyền thống mỗi đảng phái chỉ cầm quyền tối đa 8 năm, hai nhiệm kỳ. Giờ đây là thời kỳ nắm quyền của đảng Cộng Hòa sau khi Tổng thống Dân Chủ Barrack Obama đã nắm quyền 8 năm. Ứng viên Dân Chủ Hillary Clinton dù tài giỏi đến đâu, lại có dấu hiệu sẽ tiếp tục một số chủ trương, chính sách cai trị căn bản của vị tiền nhiệm cùng đảng, trong khi có nhiều người bất mãn với chính quyền Obama, lại thấy  vợ chống Tổng Thống Obam sát cánh tích cực vận động cho Hillary Clinton…tất cả đã đẩy một số cử tri không nhỏ dồn phiếu cho Donald Trump, giúp thêm phiếu cho Ông thắng cử.

Nhìn chung,trong bối cảnh khủng hoảng niềm tin do hầu hết nhân dân Hoa Kỳ đang chán ngán mất niềm niềm tin  về cung cách và đường hướng cai trị của các chính trị gia chuyên nghiệp, ứng viên Cộng Hòa Donald Trump thắng cử  nhờ đã lấy được niềm tin của nhân dân và dựa vào ý muốn của số đông nhân dân, nên đã được đa số cử tri bỏ phiếu bầu cho. Niềm tin này có được do năng lực, bản lãnh đương đầu với mọi khó khăn thử thách, thể hiện qua cung cách, hành động, lời nói trong quá trình tranh cử, đã có sức lôi cuốn và đã thuyết phục được đa số cử tri dồn phiếu cho Ông.

Vì họ tin rằng Ông là người chính trực, nói là làm và sẽ làm được những chủ trương, chính sách, biện pháp táo bạo, có tính cách mạng, khác hẳn truyền thống bao lâu nay của các chính trị gia trong cũng như ngoài đảng Cộng Hòa, để giải quyết các vấn nạn hàng đầu của quốc gia được hầu hết nhân dân Hoa Kỳ quan tâm. Họ tin tưởng rằng một khi làm Tổng Thống Hoa Kỳ Donald Trump hoàn toàn có khả năng làm thay đổi được bộ mặt nước Mỹ, làm cho Hoa Kỳ vĩ đại hơn như lời Ông nói.

Giờ đây, những cử tri đặt niềm tin đã bầu hay hoài nghi không bầu cho tân Tổng Thống Donal Trump bắt đầu chờ xem. trong 100 ngày đầu “trăng mật” vốn dành cho một Tổng Thống Hoa Kỳ mới đắc cử sẽ làm được gì, hiệu quả ra sao để chứng thật những gì Ông đã nói với dân khi tranh cử.

           Thiên Ý
Houston, ngày 9-11-2016

No comments:

Post a Comment

Note: Only a member of this blog may post a comment.