Tuesday, December 31, 2013

THƯ ĐỀ NGHỊ: QUỐC HỘI VIỆT NAM CẦN LÀM “LUẬT ĐỒNG TÍNH SỐNG CHUNG ” ÁP DỤNG RIÊNG CHO NHỮNG CẶP ĐỒNG TÍNH SỐNG CHUNG.



THƯ ĐỀ NGHỊ:
QUỐC HỘI  VIỆT NAM CẦN LÀM “LUẬT ĐỒNG TÍNH SỐNG CHUNG ” ÁP DỤNG RIÊNG CHO NHỮNG CẶP ĐỒNG TÍNH SỐNG CHUNG.
   
Kính thưa Quốc Hội Việt Nam,
     Chúng tôi nhận thức rằng:
         1.- Đồng tính luyến ái, dù muốn hay không đã là một thực trạng xã hội liên quan đến đời sống, tâm tư, tình cảm, hạnh phúc của một số cá nhân và trở thành vấn nạn xã hội cần được mọi người quan tâm và các nhà cầm quyền phải có trách nhiệm giải quyết thỏa đáng.
         2.- Đồng tính luyến ái là một hiện tượng xã hội đã phát sinh từ lâu nơi đời sống của một số cá nhân không bình thường về thể chất,tâm sinh lý, qua nhiều thời đại bị che dấu vì coi đó là một hiện tượng trái qui luật tự nhiên, có hại cho giống nòi, vi phạm đạo đức, luân lý xã hội, hay là điều tội lỗi bị kết án theo tôn giáo.
         Thế nhưng, theo tiến trình phát triển của con người và xã hội loài người theo chiều hướng các quyền dân chủ, dân sinh, nhân quyền phải được tôn trọng, bảo vệ và hành xử, để mọi người không phân biệt giai tầng xã hội,sắc tộc, tín ngưỡng hay tôn giáo có quyền tự do mưu cầu hạnh phúc cá nhân bằng mọi cách, miễn không xâm phạm đến quyền lợi chính đáng và hợp pháp của các cá nhân khác, không phương hại đến trật tự an toàn xã hội.
         Trong thời đại hiện nay, chiếu hướng phát triển trên đã đạt tình trạng phổ quát trên phần đông các quốc gia dân chủ trên thế giới. Và vì vậy, hiện tượng “Đồng tính luyến ái” đã không còn bị che dấu và kết án như xưa, mà nay đã được cảm thông, công khái hóa ở nhiều nơi và vẫn đang có nỗ lực vận động, tranh đấu cho quyền được hợp pháp hóa cuộc sống chung giữa các cặp đồng tính luyến ái. Một số quốc gia,trong đó có Việt Nam cũng mới manh nha ý định hợp pháp hóa các cuộc sống chung giữa hai người đồng tính bằng việc áp dụng định chế “hôn nhân lưỡng tính” (The both sexes, hermaphrodite marriage), gọi là “Hôn nhân đồng tính”(Homosexual marriage, The same sex Marriage) nên mới có đề nghị sửa đồi Luật Hôn Nhân lưỡng tình hiện hành theo chiều hướng này.
     4.- Đến đây, một vấn đề đặt ra: Tại sao các nhà làm luật không nghĩ đến một định chế khác hơn, thay vì gán ghép định chế hôn nhân lưỡng tính cho những cặp đồng tính sống chung như vợ chồng nhưng không thể là vợ chồng như hôn nhân lưỡng tính?
         Nghĩa là cần có một định chế khác hơn cho các cặp đồng tính sống chung, là vì có sự khác biệt hoàn toàn về mục đích và ý nghĩa của sự sống chung trong hôn nhân giữa hai người khác phái tính (nam và nữ) với cuộc sống chung (không phải là hôn nhân) giữa hai người đồng phái tính (Nam & Nam hay Nữ & Nữ):
-       Sống chung giữa hai người nam & nữ trong hôn nhân lưỡng tính: là sự luyến ái tự nhiên theo qui luật âm dương, để tìm hạnh phúc trong khoái cảm được thỏa mãn tình dục tự nhiên (tâm sinh lý phổ quát với mọi người) có ý nghĩa làm tiền đề cho sự truyền sinh (đẻ ra con cái), để duy trì và phát triển lành mạnh sự sống con người trên hành tinh này, như những người kế thừa có năng lực làm chủ xã hội loài người, làm chủ thiên nhiên, vũ trụ…
-       Trong khi cuộc sống chung giữa hai người đồng tính nam & Nam hay nữ & nữ là sự luyến ái trái qui luật âm dương, để tìm hạnh phúc trong khoái cảm được thỏa mãn tình dục trái tự nhiên (do tâm sinh lý đặc thù của một số người do bẩm sinh hay hoàn cảnh sống tạo nên), không có ý nghĩa truyền sinh dù khi sống chung cũng có nhu cầu muốn có con cái, song phải thỏa mãn bằng cách khác (như xin nhận con nuôi) từ nguồn hôn nhân lưỡng tính.
         
       Mặc dầu cuộc sống chung giữa hai người đồng tính nam & Nam hay nữ & nữ cũng có những điểm tương đồng  với cuộc sống chung giữa hai người nam & nữ trong hôn nhân lưỡng tính như:
-       Cùng sống chung, ngủ chung, ăn chung sinh hoạt hàng ngày như một gia đình trong hôn nhân lưỡng tính dưới một mái nhà.
-       Cùng có tài sản chung hay tài sản riêng, với các thu nhập, chi phí chung và riêng cho các nhu cầu chung sống, sinh hoạt hàng ngày.
-       Và cũng có những bất đồng trong cuộc sống chung đưa đến những mâu thuẫn, xung đột có thể đưa đến kết thúc sự sống chung với các hệ quả phải giải quyết về thực tế cũng như pháp lý tương tự như cặp hôn nhân lưỡng tính một khi phải ly hôn không thể tiếp tục sống chung.
       
         Thế nhưng, thật ra những điểm tương đồng chung chung như trên không phải là động lực chủ yếu của những cặp đồng tính sống chung đòi được hợp pháp hóa như định chế hôn nhân lưỡng tính.Theo nhận định của chúng tôi có lẽ những quyền lợi về tài sản và phúc lợi xã hội có được từ cuộc sống chung có tính ổn định, lâu dài của hôn nhân lưỡng tính, khiến những cặp đồng tính sống chung cũng muốn được bảo đảm về mặt pháp lý bằng định chế hôn nhân lưỡng tính. Có lẽ vì vậy mà trong cuộc phỏng vấn của ABC News hôm Thứ Tư 11-5-2012 Tổng Thống Obama của Hoa Kỳ đã nói  đại ý rằng trước đây Ông ta do dự một phần vì nghĩ rằng những cặp đồng tính chỉ cần được sống chung là đủ, nay thì cần một định chế cung cấp các quyền như là quyền chữa trị bệnh tật… Trong khi một bà đồng tính ở Cedar Rapids nhận xét: lời lẽ của ông Obama là rất quan trọng, vì bà và người bạn đồng tính sống chung biết rằng hôn thú có nghĩa gì với những cặp cùng giới tính - sau khi mất viêc trong năm qua, bà và con nuôi đuợc hưởng các phúc lợi từ bảo hiểm của ngườì bạn đồng tính sống chung này.
           
         Tuy nhiên, tất cả những điểm tương đồng dù có là động lực chủ yếu hay không chủ yếu nêu trên của những cặp đồng tính sống chung, vẫn có thể được giải quyết bằng một định chế khác hơn là gán ghép vào định chế hôn nhân lưỡng tính hiện hành. Đó là công việc của các nhà làm luật Việt Nam nói riêng và các quốc gia đang có và muốn giải quyết vấn nạn xã hội này nói chung .
    * Vì vậy chúng tôi đề nghị cụ thể:
   1.- Các đại biểu Quốc hội hay Ủy Ban Pháp Luật Quốc Hội Việt Nam có thể đệ trình dự án luật để được quốc hội thông qua thành luật, chẳng hạn “Luật Đồng Tính Sống Chung ” (The Law on homosexsual Persons Act) áp dụng riêng cho những người đồng tính sống chung.
   2.-Nội dung “Luật Đồng Tính Sống Chung” cần định nghĩa rõ mục đích và ý nghĩa cuộc sống chung giữa hai người đồng tính, tương quan quyền lợi và nghĩa vụ sống chung, chế độ sở hữu tài sản (cộng đồng, biệt sản), sự tạo mãi, thu nhập, xử dụng, phân chia (khi có tranh chấp hay chấm dứt sống chung…), lập di chúc, thừa kế,chế độ nhận con nuôi chung (đồng cha nuôi hay đồng mẹ nuôi) hay riêng (Nếu chỉ một trong hai người nhân con nuôi)…..
    3.- Theo thủ tục lập pháp hiện hành của Việt Nam, nếu sau khi được Quốc hội thông qua, “Luật Đồng Tính Sống Chung” sẽ được Chủ tịch Nước ban hành để trở thành luật có tính cưỡng hành đối với tất cả những cặp đồng tính sống chung. Có thể coi đây là một kết ước dân sự phổ quát (Civil contract) khác với kết ước dân sự đặc thù của hôn nhân lưỡng tính (civil marriage) là sự kết hôn (join in marriage) hay kết duyên (join in wedlock, become husband and wife) giữa một người nam và một người nữ. vì vậy không thể gọi cuộc “sống chung” giữa hai người đồng tính là “hôn nhân” (mà phải gọi bằng ngôn từ khác hơn cho đúng thực chất,như “đồng tính sống chung” chẳng hạn) và đừng cưỡng ép vào định chế hôn nhân lưỡng tính hiện hành.Và vì vậy, chỉ có các cặp lưỡng tính sống chung như vợ,có lập hôn thú hay không (hôn nhân thực tế) có con cái hay không mới phải tuân thủ và được bảo vệ của luật hôn nhân và gia đình (The law on marriage and family) hiện hành tại Việt Nam.
       Chúng tôi nghĩ rằng, đây là giải pháp hợp tình, hợp lý có tính dung hòa những quan điểm bất đồng sâu xa trong xã hội, mà các nhà làm luật Việt Nam cũng như một số nước khác có chung vấn nạn đồng tính sống chung, cần gấp rút soạn thảo luật lệ riêng áp dụng cho những cặp đồng tính sống chung.  Có như thế mới chấm dứt được tình trạng phân hóa, bất bình trong đa số quần chúng nhân dân không muốn hợp pháp hóa sự sống chung của các cặp đồng tính bằng định chế hôn nhân lưỡng tính . Đồng thời,  sớm ổn định được tình trạng pháp lý cho thiểu số  những người đồng tính có nhu cầu sống chung để mưu cầu hạnh phúc cá nhân, với các quyền và lợi ích hợp pháp được Hiến Pháp công nhận và  cần được luật pháp bảo vệ...
     Chúng tôi hy vọng và tin tưởng, vì lợi ích cho mọi cá nhân, sự bền vững gia đình truyền thống tốt đẹp trong xã hội Việt Nam và cả nhân loại, những đề nghị trên đây của chúng tôi sẽ được Quốc hội Việt Nam quan tâm cứu xét và thực hiện thành luật riêng cho các cặp đồng tính sống chung càng sớm càng tốt.
       Houston, ngày 12 Tháng 8 năm 2012
              
           Thiện Ý Nguyễn Văn Thắng


            


No comments:

Post a Comment

Note: Only a member of this blog may post a comment.