Tuesday, December 31, 2013

Những vấn đề của chúng ta: TÌNH TRẠNG BẤT ỔN VÀ GIẢI PHÁP NÀO ĐỂ TÁI THỐNG NHẤT ỔN ĐỊNH CỘNG ĐỒNG NGƯỜI VIỆT QUỐC GIA HOUSTON VÀ VÙNG PHỤ CẬN?



Những vấn đề của chúng ta:
TÌNH TRẠNG BẤT ỔN VÀ GIẢI PHÁP NÀO ĐỂ TÁI THỐNG NHẤT ỔN ĐỊNH CỘNG ĐỒNG NGƯỜI VIỆT QUỐC GIA HOUSTON VÀ VÙNG PHỤ CẬN?

Thiện Ý
       
         Dù muốn hay không thì chúng ta cũng phải chấp nhận một thực trạng đáng tiếc và đáng buồn là Cộng Đồng Người Việt Quốc Gia Houston và  vùng phụ cận từ nhiều tháng qua đã có sự bất ổn, khởi đi từ những mâu thuẫn bất đồng giữa hai cơ chế Tổ chức Cộng Đồng là Hội Đồng Đại Diện Cộng Đồng và Hội Đồng Giám Sát, liên quan đền vấn đề tạo mãi tài sản, chi thu tài chánh của Cộng Đồng nhiệm kỳ (2008-2011).
       Những mâu thuẫn bất đồng này đã phát triển thành mâu thuẫn đối kháng một mất một còn giữa hai phe phái ủng hộ bên này hoặc ủng hộ bên kia, dẫn đến các hành động chụp mũ, tố cáo, chống phá lẫn nhau bằng mọi cách, kể cả xử dụng các ngôn từ thiếu văn hoá, bất xứng để nhục mạ, khủng bố tinh thân lẫn nhau. Cuối cùng phương thức giải quyết mâu thuẫn nội bộ theo dự liệu của Nội Quy Cộng Đồng đã không được các bên thực hiện, mà một trong hai bên là Hội Đồng Giám Sát đã phải cầu viện đến công lý để giải quyết vấn đề tạo mãi tài sản và chi thu tài chánh của Hội Đồng Đại Diện Cộng Đồng, để biết xem có vi phạm luật pháp quốc gia và Nội Quy Cộng đồng, có gian lận tài chánh hay không.
    Trong khi chờ đợi sự phân xử và phán quyết chung thẩm của Toà về vấn đề tài sản và tài chánh Cộng Đồng, đồng hương ai cũng đinh ninh  rằng Cộng Đồng sẽ sớm đi vào ổn định, sau khi hoàn tất cuộc bầu cử tân Hội Đồng Đại Diện Cộng Đồng tổ chức vào ngày 21-11-2011. Thế nhưng thực tế lại khác, bất ổn lại bùng lên và gia tăng cường độ xung đột cho đến hôm nay sau khoảng 3 năm là vì sao?
       Là vì chính cuộc bầu cử lại phát sinh thêm một mâu thuẫn bất đồng giữa Hội Đồng Bầu Cử và Hội Đồng Giám Sát liên quan dến kết quả cuộc bầu cử Hội Đồng Đại Diện Cộng Đồng nhiệm kỳ 2011-2014. Mâu thuẫn bất đồng này xuất phát từ việc khiếu nại của Liên danh thất cử cho rằng có sự vi phạm Nội Quy và có gian lận trong cuộc bầu cử. Khiếu nại này của Liên Danh thất cử đã bị Ủy Ban Bầu Cử bác khước về hình thức, không xét về nội dung khiếu nại để biết xem cuộc bầu cử có vi phạm, gian lận gì hay không, viện lẽ người khiếu nại không phải là người Thụ Ủy Liên Danh mà là người Đại diện nhưng không có giấy ủy quyền hợp lệ. Sau đó, dù không được đồng thuận của Hội Đồng Giám Sát, Ủy Ban Bầu Cử vẫn đơn phương công bố kết quả bầu cử với liên danh đắc cử  là Liên danh Tương Lai thụ ủy là Ls Teresa Ngọc Hoàng với 5804 phiếu cử tri , đạt tỷ lệ 67.6% phiếu bầu hợp lệ;kế đến là  Liên danh Gió mới với 2781 phiếu cử tri, đạt tỷ lệ 32.3% phiếu bầu.
       Ủy Ban Bầu Cử dường như biết rằng việc đơn phương công bố kết quả bầu cử mà không có sự đồng thuận của Hội Đồng Giám Sát như thế là vô hiệu vì trái với Nội Quy Cộng Đồng, nên sau đó đã tìm cách điều chỉnh bằng cách yêu cầu Hội Đồng Đại Diện Cộng Đồng triệu tập Đại Hội Khoáng Đại Cộng Đồng Bất Thường vào Chủ nhật 30-1-2011 để được Dại Hội chuẩn phê kết quả bầu cử. Tuy nhiên Hội Đồng Giám Sát vẫn không thừa nhận kết quả này dù hầu hết các Ủy Viên Hội Đồng Giám Sát đều tham dự Đại Hội bất thường này, song đã bỏ ra về khi Chủ tịch Ủy Ban Bầu Cử đã tường trình trước Đại Hội những việc làm của Hội Đồng Giám Sát cho là gây khó khăn cho Ủy Ban Bầu Cử và không khách quan khi một số thành viên Hội Đồng Giám Sát trong cuộc bầu cử đã có  những hành động công khai ủng hộ Liên Danh thất cử.
       Đứng trước những mâu thuẫn bất đồng ngày càng phát triển đến cao độ trên đây, mọi nỗ lực hoà giải của cá nhân cũng như tập thể đều thất bại. Từ mâu thuẫn nội bộ giữa hai cơ chế Tổ Chức Cộng Đồng đã mở rộng thành mâu thuẫn phe phái do những tác nhân bên ngoài, với những động lực và ý đồ khác nhau để tấn công nhau, với những hoạt cảnh đáng tiếc và đáng buồn đã diễn ra trong những tháng qua, khi những người từng là chiến hữu chống cộng, đồng hội đồng thuyền,  là bạn bè thân thiết, thậm chí là anh em họ hàng, nay đứng từ hai phe chống phá lẫn nhau bằng mọi cách, dùng mọi ngôn từ triệt hạ và hành hung nhau,  biểu hiện cuờng độ tức giận, lòng căm thù  không thua gì căm thù đối phương Việt Cộng. Từ mâu thuẫn phe phái đã lan vào cả lãnh vực hoạt động xã hội của tôn giáo và hoạt động  văn hoá nơi một số hội đoàn xã hội, tạo sự bất ổn tràn lan trong Cộng Đồng.
        Đứng trước thực tế trên, trong điều kiện quốc tế đang có nhiều biến chuyển thuận lợi cho cuộc đấu tranh  lật đổ chế độ độc tài toàn trị cộng sản tại Việt Nam, những câu hỏi cấp bách được đặt ra là, tình trạng xung đột phe phái gây bất ổn tại Cộng Đồng Người Việt tỵ nạn cộng sản ở Houston và Vùng phụ cận còn kéo dài bao lâu nữa?
     Được biết vào ngày Thứ Hai 17-6-2013 tới đây Tòa 334 Harris County District Civil Courthouse sẽ tái xét xử sau nhiều lần đình hoãn vụ kiện tương tranh trong tổ chức Cộng Đồng Người Việt Quốc gIa Houston và Vùng Phụ cận. Phiên xử có thể kéo dài nhiều ngày. Sự quan tâm lo lắng của đồng hương Việt Nam tại Houston không phải là phe nào sẽ thắng phe nào, ai đúng ai sai, sau khi có phán quyết chung thẩm của Tòa, mà là sau đó   liệu có hình thành được giải pháp nào để chấm dứt sự xung đột, bất ổn, phân hóa, tái lập sự thống nhất tổ chức Cộng Đồng, để tập trung thế và lực hổ trợ hữu hiệu cho nhân dân trong nước đấu tranh giành lại quyền làm chủ Đất nước như dân dân Tunisia, Ai Cập, Lybia đã làm được và nhân dân các nước khác vùng Trung Đông và Bắc Phi như Sybia sẽ làm được nay mai hay không?
    Về mặt chủ quan, câu trả lời chính xác nhất cho tất cả những câu hỏi trên xin dành cho các vị có trách nhiệm trong cả hai phe phái tranh chấp, xung đột hiện nay. Vì mọi giải pháp khả thi chỉ hình thành được nếu đôi bên đều có thiện chí và đặt lợi ích chung của “chúng ta” (của mọi người) trên lợi ích của “cái tôi” (vị kỷ cá nhân) và của “chúng tôi” (bè phái)
     Về mặt khách quan, câu trả lời chung của hầu hết đồng hương người Việt tỵ nạn cộng sản đang sống trong Cộng Đồng Người Việt Quốc Gia Houston và Vùng Phụ cận, có lẽ là chỉ còn biết cầu nguyện Trời, Phật, Thánh Thần theo niềm tin tôn giáo.
    Nguyện cầu cho tất cả quý vị có trách nhiệm gây ra sự bất ổn hiện nay, trí óc minh mẫn, biết làm điều phải làm và cần làm những điều có lợi nhất cho mục tiêu xây dựng, bảo vệ một tổ chức Cộng Đồng Người Việt Quốc Gia Houston và Vùng Phụ Cận thống nhất, đoàn kết, ngày càng vững mạnh , uy  tín để có thế và lực hoàn thành hai nhiệm vụ  chủ yếu: đấu tranh hổ trợ cho Quê Mẹ Việt Nam sớm có tự do dân chủ, và bảo tồn, phát huy truyền thống lịch sử và văn hoá dân tộc, thăng tiến và hội nhập vào dòng sinh hoạt chính trong lòng quốc gia Hoa Kỳ, vì phúc lợi hiện tại cũng như tương lai của chúng ta và các thế hệ con cháu mai sau.

Thiện Ý
Houston, ngày 06 tháng 06 năm 2013

No comments:

Post a Comment

Note: Only a member of this blog may post a comment.