“Thư
tâm tình của Huỳnh Tấn Mẫm gởi các bạn thanh niên-sinh viện-học sinh” đề
ngày 4-7-2014 được phổ biến rộng rãi trên mạng internet đang được công
luận chú ý, có kẻ khen, người chê.
Nội dung bài này lần lượt viết về những gì
người viết biết về Huỳnh Tấn Mẫm và viết cho Huỳnh Tấn Mẫm, một đảng viên cộng
sản được kết nạp vào đảng Cộng sàn Việt Nam (CSVN) qua cái gọi là “Phong trào thanh niên-sinh
viên-học sinh đấu tranh chống Mỹ-Ngụy” trước 30-4-1975.
I.- VIẾT VỀ HUỲNH TẤN MẪM.
Huỳnh Tấn Mẫm, sinh năm 1943 tại Chợ Cầu,
Hóc Môn, Gia Định, một cựu sinh viên trường đại học y khoa Sài gòn trước
30-4-1975, hoạt động nằm vùng cho Việt cộng và trở thành một trong những lãnh
tụ hàng đầu của cái gọi là “Phong trào thanh niên-sinh viện-học sinh đấu tranh chống
Mỹ-Ngụy” (Từ đây xin viết tắt là “Phong trào”), từng là Chủ tịch Tổng Hội
sinh viện Sài Gòn. Do các hoạt động nằm vùng cho Việt cộng, chống phá chế độ
Việt Nam Cộng Hòa (VNCH), Huỳnh Tấn Mẫm đã bị cơ quan an ninh VNCH bắt giam rối
thả nhiều lần do áp lực của quốc tế, vì lầm tưởng (thật hay giả tạo) Huỳnh Tấn Mẫm là người quốc gia bất đồng chính
kiến (dù cơ quan an ninh VNCH có bằng
chứng và biết rõ Mẫm là người của Việt cộng). Nhờ đó Huỳnh Tấn Mẫm đã tồn
tại cho đến sau ngày 30-4-1975, ngày chế độ dân chủ pháp trị VNCH bị cưỡng tử,
Việt cộng khởi sự áp đặt chế độ độc tài toàn trị trên cả nước.
Sau 30-4-1975, Huỳnh Tấn Mẫm (HTM) được
đảng và nhà nước cộng sản Việt Nam lần lượt cho giữ các chức vụ như Chủ tịch
Hội Liên Hiệp Sinh Viên Việt Nam, Tổng
biên tập báo Thanh Niên, Đại Biểu Quốc Hội đầu tiên sau ngày thống nhất
đất nước, Chủ
tịch Mặt trận Tổ quốc TP.HCM, từng được gửi sang Liên Xô học và bảo vệ luận án
Tiến sĩ Triết học Mác-Lê tại Viện Hàn lâm Khoa học xã hội. Theo lời vợ của HTM là
NLD nói với người viết khi dạy học chung tại một trường Phổ thông cơ sở ở Sài
gòn (khoảng năm 76-77) thì “Đảng” đã cho HTM lựa chọn: một là qua du học Liên
Xô lấy bằng Tiến sĩ triết học Mác-Lê để tiến thân về chính trị; hai là tiếp tục
học y khoa còn giang dở để trở thành bác sĩ.HTM đã chọn đi học Liên Xô và vẫn
theo lời vợ HTM nói với người viết,thì đó là sự chọn lựa sai lầm. Vì học ra Bác
sĩ còn kiếm tiền được, lấy Tiến sĩ triết học Mác-Lê về thì trước hết phải đi
dậy học các “Trường Đảng” lương công nhân viên ba cọc ba đồng.; nếu vào chính
quyền có chức có quyền mà không hủ hóa tham nhũng thì cũng chẳng có tiền. Có lẽ
vì vậy mà nghe đâu sau này HTM đã tiếp tục học lại y khoa tại chức và đã tốt
nghiệp (?).
Đối với
HTM, trước sau tôi chỉ gặp mặt hai lần, lần đầu trước và lần thứ hai cũng là
lần cuối sau 30-4-1975.
Lần đầu tôi gặp HTM vào khoảng năm cuối
thập niên 1960 khi anh mới được trả tự do, tại một giảng đường của trường Đại
Học Nông Lâm Súc, trong khi bên ngoài, trên khúc đường Cường Để nằm giữa Hồng
Thập Tự và Thống Nhất, đang có cuộc giao chiến giữa các thanh niên-sinh viên –
học sinh thuộc “Phong trào…” xuống đường biều tính chống chính phủ VNCH, với
lực lượng cảnh sát dã chiến. Hôm đó, đề tài thuyết trình để kích động xuống đường
là “thuế kiệm ước song hành” của chính phủ do Luật sư Bùi Chánh Thời (thuộc
khối Ấn Quang) là thuyết trình viên.Tôi đến gặp HTM qua trung gian của một
người bạn thân (sau này mới biết cũng
hoạt động nằm vùng như HTM) để giới thiệu một người bạn lúc đó là Chủ nhiệm
& Chủ bút báo Hiện Diện của Tổng Liên Đoàn Sinh Viên Công Giáo Việt Nam để
thực hiện một cuộc phỏng vấn(Anh NTQ hiện ở Houston)
Lần thứ hai gặp HTM vào khoảng năm
1976-1977 khi tôi đến nhà anh nằm tận cùng một hẻm lớn trên đường Pasteur, khúc
đối diện với viện Pasteur.Khi đó HTM mới được biên chế vào Quốc hội thống nhất
cả nước. Tôi đến theo lời mời của NLD vợ HTM, cùng dậy học chung trường với
tôi, để lấy tiền chiếc TV đã bán thiếu trước đó một tháng theo ước hẹn. Vì nghe
NLD nói con gái nhỏ thích coi TV, cứ phải qua nhà hàng xóm coi nên muốn mua một
TV cũ. Nghe vậy người viết nói đang cần tiền, có TV cũ muốn bán, vợ HTM ngỏ ý
muốn mua với điều kiện cho khất lại một tháng mới gom đủ 200 đồng (tiền mới, lương giáo viên lúc đó đồng hạng
30 đồng một tháng) để trả. Nhưng khi đến nhà vợ HTM nói vẫn chưa đủ, nhờ
người viết chạy Honda chở qua nhà Thượng tá X… bố vợ anh ở căn biệt thự nằm ở
góc đường Hai Bà Trưng và Phan Thanh Giản (tức Điện Biên Phủ bây giờ) để mượn
thêm bố mẹ mới đủ 200 đồng (tiền mới) trả cho tôi.
II/- VIẾT CHO HUỲNH TẤN MẪM ,MỘT
ĐẢNG VIÊN CỘNG SẢN PHẢN TỈNH MUỘN MÀNG.
Thưa
anh Huỳnh Tấn Mẫm,
Tôi biết anh nhưng có lẽ anh không biết mà
có biết cũng không thể nhớ tôi là ai. Vì trước sau tôi chỉ gặp anh đúng hai
lần, lần đầu trước và lần thứ hai cũng là lần cuối sáu 30-4-1975.(Như đã viết ở
phần trên).Nhưng NLD vợ anh biết và có lẽ còn nhớ tôi vì có một thời cùng dậy
học chung trường (1976-1977).
Tôi với anh không là đồng môn vì anh học y
khoa, tôi học luật và về mặt lý tưởng thời tuổi trẻ cho đến nay chúng ta hoàn
toàn trái ngược: Tôi lý tưởng “Quốc gia dân tộc, dân chủ pháp trị”, anh lý tưởng “Cộng sản quốc tế, độc tài toàn trị”. Thực tế, tôi
sinh ra ở Miền Bắc di cư vào Miền Nam năm 1954 để lánh nạn cộng sản; còn anh
sinh ra và được sống tại Miền Nam, nhưng thời tuổi trẻ lại ngưỡng vọng và đi
theo cộng sản Bắc Việt để tiếp tay cộng sản hóa Miền Nam.Vì anh cũng như những
người tuổi trẻ một thời theo cộng sản, đã lầm tưởng chính quyền trong chế độ
dân chủ pháp trị Việt Nam Cộng Hòa (VNCH) ở Miền Nam là công cụ tay sai “Đế
Quốc Mỹ” mà không biết rằng chính quyền trong chế độ độc tài đảng trị Việt Nam
Dân Chủ Cộng Hòa (VNDCCH) ở Miền Bắc cũng là công cụ tay sai của các đế quốc
công sản Nga-Tầu, một “công cụ Tri tình” (tình nguyện làm công cụ) khác với “Công cụ ngay tình” (bị cưỡng ép làm công cụ) của chính quyền
VNCH ở Miền Nam ; lầm tưởng rằng guồng máy công quyền và xã hội trong chế độ
quốc gia VNCH ở Miền Nam đầy tham nhũng, thối nát, áp bức, bất công, mà không
biết rằng thực tế guồng máy công quyền và xã hội trong chế độ cộng sản VNDCCH ở
Miền Bắc còn tàn tệ hơn nhiều.Tất cả sự lầm tưởng này, chỉ sau 30-4-1975 khi
sống dưới chế độ cộng sản dưới bảng hiệu Cộng Hòa Xã Hội Chủ Nghĩa Việt Nam anh
và những kẻ tuổi trẻ lầm lạc như anh mới dần dần ngộ ra được đâu là sự thật,
đâu là chính tà.
Ngộ ra được sự thật, biết đâu là chính tà
là điều tốt, nhưng quan trọng hơn là phải biết “phản tỉnh” từ nhận thức đến
hành động càng sớm càng tốt để hạn chế và tiêu diệt hậu quả do nhận thức và
hành động sai lầm gây ra mới là cần yếu. Tiếc rằng anh và những anh chị em thanh
niên, sinh viên học sinh cùng thời vì lầm tưởng đã tham gia “Phong trào” dù đã
“ngộ ra” rất sớm, những hầu hết đã phản tỉnh quá trễ. Cá nhân anh giờ đây sau
39 năm (1975-2014) mới công khai nói lên sự “phản tỉnh” một cách yếu ớt qua “Thư tâm tình của Huỳnh Tấn Mẫm gởi các bạn
thanh niên-sinh viện-học sinh” đề ngày 4-7-2014.
Thật vậy, tôi đã đọc kỹ “Thư tâm tình” của anh, nếu so với bài “Viết trong những
ngày nằm bịnh” công bố gần một năm trước
đây của cố cựu đảng viên cộng sản Lê Hiếu Đằng có cùng cảnh ngộ lầm lạc như anh,
thì thấy sự “phản tỉnh” của anh quá yếu về nhiều mặt, chủ yếu là về nhận thức
và hành động.
Về mặt nhận thức, “Thư tâm
tình” chỉ đưa ra những nhận thức chung chung ai cũng biết về sự yếu kém của
“guồng máy công quyền”, xã hội suy đồi, bất công trong chế độ hiện tại, sự hèn
yếu của tầng lớp lãnh đạo Đảng và Nhà nước trong chế độ hiện tại trước hiểm họa
Trung quốc xâm lăng từng bước lãnh thổ, lãnh hải biển đảo của Việt Nam….
Tuyệt nhiên anh không
dám có những phê phán mạnh bạo, bầy tỏ một thái độ dứt khoát chống lại và đòi
thay thế “chế độ độc đảng,độc tài toàn toàn trị” bằng một “chế độ đa đảng,dân chủ pháp trị” như Lê Hiếu Đằng đã viết.
Tuyệt nhiên anh không
nói gì về quá khứ để hối hận đã sai lầm khi đi theo cộng sản, hối tiếc vì đã có
những hành động góp phần với đảng Cộng sản làm suy đồi toàn diện đất nước.
Về mặt hành động, trong “Thư tâm tình” anh đã
không đưa ra được một đề nghị cụ thể nào để thay đổi tình hình chính trị có lợi
cho dân cho nước, ít ra như Lê Hiếu Đằng, chẳng hạn đã đề nghị thành lập một “Đảng Dân Chủ Xã
Hội” đối trọng với “Đảng Cộng Sản Việt Nam” đang độc quyền, độc tôn
thống trị trong một chế độ độc tài toàn trị hiện nay. Ngoài lời kêu gọi tuổi
trẻ “Thanh niên-sinh viên-học sinh” bằng những sáo ngữ, cá nhân anh đã chẳng giám
có một hành động dứt khoát,cụ thể nào, chẳng hạn từ bỏ đảng cộng sản như Lê
Hiếu Đằng đã làm hay quyết liệt hơn đứng ra phát động một phong trào xuống
đường chống chế độ độc tài toàn trị, đòi các quyền dân chủ dân sinh, đòi chuyển
đổi qua chế độ đa đảng, dân chủ pháp trị, như anh và các sinh viên nằm vùng
trước đây đã làm trong cái gọi là “Phong trào thanh niên-sinh viên- học sinh
đấu tranh chống Mỹ-Thiệu”. Phải chăng trước đây trong chế độ dân chủ pháp trị
VNCH ở Miền Nam, anh và các đồng chí của anh dám “đấu tranh” vì biết rằng dù có
bị bắt bỏ tù, sinh mạng vẫn được bảo toàn, lại được nổi tiếng, có công với
“cách mạng” (Đỏ). Còn bây giờ, anh và các đồng chí của anh không giám làm trong
chế độ độc tài toàn trị Cộng Hòa Xã hội Chủ Nghĩa Việt Nam, vì ngoài bị bỏ tù,
gia đình anh còn mất tất cả ưu quyền đặc lợi mà 39 năm qua đã được Đảng và chế
độ cho an hưởng?
Như vậy người ta có thể nghĩ anh chỉ có
gan xúi tuổi trẻ làm, còn anh thì thoái thác rằng “Tôi tiếc là không còn nhiều thời gian và sinh
lực như các bạn, để có thể cống hiến một cách xứng đáng và trọn vẹn cho một vận
hội mới đang đến với dân tộc.”.
Nhưng thưa anh Huỳnh Tấn Mẫm, việc nước là
việc chung, lòng yêu nước không hệ tại ở tuối tác, mỗi lứa tuổi có cách hành
động thể hiện lòng yêu nước khác nhau thành đạt hiệu quả khác nhau.Đọc “Thư tâm
tình” của anh người đọc có cảm tưởng anh đang tìm cách trút trách nhiệm làm
thay đổi bộ mặt đất nước tốt đẹp hơn cho tuổi trẻ. Còn anh chẳng nhận chút
trách nhiệm nào về quá khứ theo cộng sản cũng như trách nhiệm tương lai làm
tiêu vong chế độ cộng sản, dân chủ hóa đất nước.
Thưa anh Huỳnh Tấn Mẫm,
Theo nhận định của tôi
và có lẽ cũng của nhiều người, sau khi đọc toàn văn “Thư tâm tình
của Huỳnh Tấn Mẫm gởi các bạn thanh niên-sinh viện-học sinh” đề ngày
4-7-2014 hầu hết đều cảm thấy thất vọng.
Vì tất cả chỉ là những sáo ngữ, mà anh
muốn dùng để kích động lòng yêu nước của tuổi trẻ, với sự lên án, tố cáo bằng
những ngôn từ nhẹ nhàng và yếu ớt những yếu kém, sai phạm nghiêm trọng của Đảng
và nhà cầm quyền hiện nay mà ai cũng biết. Nhưng đã chẳng có tác dụng gì, ngoài
ghi nhận anh là một đảng viên cộng sản “phản
tỉnh nửa vời mờ nhạt” . Nghĩa là mới nhận thức được những sai lầm của chế
độ cộng sản, những nguy cơ “nội xâm” cũng hư “ngoại xâm” của đất nước, nhưng vẫn
không giám chỉ trích, phê bình mạnh bạo, nhất là cá nhân không giám có hành
đồng quyết liệt và dứt khoát như Lê Hiếu Đằng, ly khai đảng CSVN chẳng hạn.
Chính vì vậy mà mọi người không tin anh và
có nhiều người đã chỉ trích anh thậm từ, nhắc lại dùm anh những hành động quá
khứ sai lầm đi theo cộng sản gây hậu quả nghiêm trọng toàn diện cho đất nước,di
hại cho đến hôm nay và mãi sau này, khi anh vô tình hay cố ý không nhắc đến
trong “Thư tâm Tình…” để tỏ một chút ăn năn hối tiếc, chia xẻ một phần trách
nhiệm với đảng CSVN, thể hiện quyết tâm lập công chuộc tội với nhân dân dân,
dân tộc và đất nước.
Tôi thành tâm mong anh sẽ có thêm nghị
lực, quyết tâm để có được những hành động tiếp theo trong những ngày tới, để
mọi người tin tưởng anh đã “Phản tỉnh
hoàn toàn, thực sự” không chỉ về mặt nhận thức mà còn chứng tỏ bằng hành
động dứt khoát, quyết liệt.
Nhờ anh chuyển lời thăm chị NLD và cầu
chúc anh chị vá các cháu sức khỏe, hạnh phúc và mọi điếu tốt lành. Riêng anh sẽ
có những hành động đóng góp tích cực, hiệu quả cho sự nghiệp dân chủ hóa đất
nước của toàn dân.
Thiện Ý
Houston, ngày 11 tháng 7 năm 2014
No comments:
Post a Comment
Note: Only a member of this blog may post a comment.