Wednesday, October 7, 2015

Nhận định: MỤC ĐÍCH VÀ HỆ QUẢ CHUYẾN ĐI HOA KỲ CỦA TỔNG BÍ THƯ ĐẢNG CỘNG SẢN VIỆT NAM LÀ GÌ?



Nhận định:
MỤC ĐÍCH VÀ HỆ QUẢ CHUYẾN  ĐI  HOA KỲ CỦA TỔNG BÍ THƯ ĐẢNG CỘNG SẢN VIỆT NAM  LÀ GÌ?

Thiện Ý

     Như vậy là sau nhiều lần hoãn, nay thì gần như chắc chắn là chuyến đi Hoa Kỳ của Tổng Bí thư đảng Cộng Sản Việt Nam Nguyễn Phú Trọng sẽ được thực hiện trong 3 ngày từ Mùng 7 đến Mùng 10 Tháng 7 Năm 2015 sắp tới đây, với đoàn tùy tùng lên đến khoảng 150 người, trong đó có các nhân vật lãnh đạo hàng đầu đảng Cộng sản Việt Nam ( Ủy viên viên Bộ chính trị, bí thư Trung ưong đảng) và  nhà nước Cộng  Hòa Xã Hội Chủ Nghĩa Việt Nam (Phó Chủ tịch Quốc Hội, PhóThủ Tướng, Bộ trưởng…).
    Câu hỏi được nhiều người quan tâm đặt ra là: Mục đích và hệ quả của chuyến đi này là gì? Tất nhiên, câu trả lời chính xác chỉ có thể là những người trong cuộc.Những người ngoại cuộc chỉ có thể đưa ra những lời  đoán già đoán non về mục đích và hệ quả của chuyến đi Hoa Kỳ lần đầu tiên của người đứng đầu cơ quan quyền lực chính trị cao nhất của chế độ độc tài toàn trị tại Việt Nam là Tổng Bí Thư đảng CSVN Nguyễn Phú Trọng. Trong tư thế người ngoại cuộc, chúng tôi cũng thử đưa ra một số nhận định về mục đích và hệ quả của chuyến đi này là gì?

I/- MỤC ĐÍCH CHUYẾN ĐI HOA KỲ:
     Theo nhận định của chúng tôi chuyến đi Hoa Kỳ của phái đoàn do Ông Nguyễn Phú Trọng Tổng Bí Thư  đảng CSVN cầm đầu có mục đích chủ yếu là đưa mối quan hệ Việt-Mỹ đi vào thực chất và thực dụng hơn, tạo bước ngoặc quan trọng trong quan hệ ngoại giao với Hoa Kỳ. Bước ngoặc ngoại giao này sẽ dẫn đến một số hệ quả rõ nét hơn là các chuyến đi trước đây của những người lãnh đạo hàng đầu nhà nước như Thủ Tướng Phan Văn Khải, Thủ Tướng Nguyễn Tấn Dũng, Chủ tịch Nước Nguyễn Minh Triết, Chủ tịch Nước  Nguyễn Tấn Sang.
    Là vì khác với các chế độ dân chủ, trong chế độ độc tài đảng trị hay toàn trị công sản hiện nay tại Việt Nam, quyền lực thực sự nằm trong tay đảng cộng sản, cụ thể là Tổng Bí Thư  và các thành viên Bộ Chính Trị, Ban Bí Thư Trung Ương đảng. Các chức vụ đứng đầu bộ máy Nhà Nước đều do nhóm  nắm quyền lực tối cao này sắp xếp,chỉ định (theo nguyên tắc lãnh đạo tập thể, cá nhân phụ trách), để lãnh đạo guồng máy công quyền quốc gia (quốc hội, chính phủ,quân đội, tòa án…) thực hiện chủ trương chính sách cai trị bằng các nghị quyết của đảng được thể chế hóa (toàn trị), theo công thức “Đảng lãnh đạo, nhà nước quản lý, nhân dân làm chủ”. Nghĩa là dân làm  chủ, nhưng dưới sự lãnh đạo tối cao của Đảng, sự quản lý chặt chẽ của chính quyền.
     Vì vậy các chuyến đi Hoa Kỳ trước đây của những người đứng đầu bộ máy nhà nước chỉ có ý nghĩa ngoại giao, với mục đích nâng quan hệ Việt- Mỹ lên một bước trong chính sách đi giây giữa Hoa Kỳ và Trung Cộng của đảng CSVN. Nhưng nay, trước biến chuyển trong quan hệ Việt-Trung ngày một tồi tệ, mặc dầu đảng Cộng Sản Việt Nam đã hết sức nhún nhường, quỵ lụy, nhượng bộ đủ điều,  đến độ bị nhân dân lên án là “Hèn với giặc, ác với dân”, Trung cộng vẫn lấn lướt, đẩy Việt cộng vào thế chẳng đặng đừng, buộc phải có sự chọn lựa dứt khoát khi có cơ hội.
     Nhưng trước khi có sự chọn lựa dứt khoát, đảng CSVN dường như đã bầy tỏ sự nhún nhường một lần chót (hy vọng là thế) trước khi có chuyến đi Hoa Kỳ gặp Tổng Thống Barrack Obama, thể hiện qua chuyến đi Trung Quốc gặp Chủ tịch Tập Cận Bình của phái đoàn Tổng Bí Thư Nguyễn Phú Trọng vào tháng 4-2015 vừa qua (3 tháng trước chuyến đi Hoa Kỳ) và dường như trên đường đến Hoa Kỳ, Tổng Bí Thư Nguyễn Phú Trọng còn ghé qua Bắc Kinh gặp Tập Cận Bình một lần nữa như tái khẳng định,dù đi Mỹ gặp Tổng Thống Obama, song Việt cộng vẫn trung thành với Trung Quốc nếu Bắc Kinh đối sử khác hơn với Việt Nam trong vấn đề tranh chấp Biển Đông. Sự nhún nhường này được thể hiện trong Thông Cáo Chung Việt-Trung sau chuyến đi Bắc Kinh của phái đoàn do Tổng Bí Thư Nguyễn Phú Trọng cầm đầu. Theo đó Việt cộng vẫn trước sau như một, bầy tỏ sự trung thành với Trung Cộng  theo công thức “4 tốt, 16 chữ vàng”. Đồng thời chắc cũng là để thông báo trước cho Trung cộng, về mục đích nào đó của chuyến đi Hoa Kỳ vào tháng 7 này, với ý nghĩa như là muốn nói trước với Trung Quốc, rằng nếu  “các đồng chí Trung Quốc” không “thương đàn em đã biết phục tùng tối đa”, mà vẫn tiếp tục lấn ép Việt Nam một cách trắng trợn như bao lâu nay, thì đừng trách chúng tôi phải chọn lựa dứt khoát.
     Đến đây, không cần nói ra thì ai cũng hiểu sự chọn lựa dứt khoát trong chuyên đi này  của phái đoàn Tổng Bí Thư đảng CSVN Nguyễn Phú Trọng, theo nhận định của chúng tôi là, Việt cộng sẽ chọn Hoa Kỳ để có đối trọng. không phải  để đối đầu với Trung Quốc (vi không có khả năng này) mà để được sức mạnh của Hoa Kỳ che chở, ngăn chặn, đẩy lùi tham vọng bành trướng, độc chiếm Biển Đông, xâm lăng các nước nhỏ yếu trong vùng của Trung cộng, trong đó có Việt Nam.Nghĩa là Việt cộng đã đến lúc  chẳng đặng đừng phải chấm dứt chính sách ngoại giao đi dây giữa Trung quốc và Hoa Kỳ, chỉ có hại, chứ không có lợi  gì cho đất nước và cho chính đảng CSVN. Dường như Hoa Kỳ cũng trông đợi mục đích chuyến đi này của Việt cộng, nên đã mở  rộng vòng tay và đã có những hành động thực tế trước chuyến đi Hoa Kỳ của Tổng Bí Thư Nguyễn Phú Trọng, như để khuyến khích Việt cộng hãy tin tưởng vào thực tâm của Hoa Kỳ muốn giúp không chỉ Việt Nam, mà cho cả các quốc gia trong vùng, thoát khỏi hiểm họa xâm lăng và sự kềm kẹp, lấn áp bao lâu nay của Trung cộng, quốc tế để hóa giải quyết vấn đề tranh chấp Biển Đông, có lợi cho Việt Nam.
     Hành động thực tế thấy được là, Hoa Kỳ đã công khai lên án các hành vi xâm lấn biển đảo mới đây của Trung Cộng, điều động hải lục, không quân về Biển Đông, tăng cường các hoạt động quân sự liên kết với các đồng minh trong vùng, để chứng tỏ quyết tâm của Hoa Kỳ sẵn sàng ngăn chặn tham vọng của Trung Cộng. Đồng thời, nhiều nhân vật cao cấp chính trị, quân sự, ngoại giao của Hoa Kỳ đã liên tục đến Việt Nam trong thời gian gần đây, gần nhất là chuyến đi Viêt Nam lần thứ 5 của cựu Tổng Thống Hoa Kỳ Bill Clinton vào những ngày đầu tháng 7 này, để sau đó cùng chung chuyến bay với phái đoàn Tổng Bí Thư Nguyễn Phú Trọng trở về Mỹ.Mục đích chuyến đi này của Tổng Thống Clinton, bề ngoài nói là để tham dự  lễ tiệc mừng 20 năm Hoa Kỳ bãi bỏ cấm vận và thiết lập quan hệ ngoại giao với Việt Nam, song bề trong chuyến đi Việt Nam vào thời điểm này của  cựu Tổng Thống Bill Clinton mang ý nghĩa đặc biệt, có tác dụng thúc đầy Việt cộng theo chiếu hướng dứt khoát chọn Hoa Kỳ là đồng minh tốt bụng, xa lánh người “đồng chí”láng giềng Trung cộng xấu bụng và đầy tham vọng xâm lăng, bá quyền.
      Bởi vì, Việt cộng cũng hiểu rằng, Việt Nam có được những gì tốt đẹp như hôm nay, chính là nhờ sự mở đầu của cựu Tổng Thống Hoa Kỳ  Bill Clinton, người đã dỡ bỏ cấm vận, thiết lập quan hệ ngoại giao bình thường với Việt Nam  20 năm trước đây (1995-1015), mở ra một cơ hội mới thuận lợi cho việc thực hiện chính sách “Mở cửa”, giúp đảng CSVN thoát hiểm và tồn tại sau “Chính sách đổi mới” thất bại hoàn toàn(1985-1995). Thành ra, chuyến đi Việt Nam lần này của cựu Tổng Thống Hoa Kỳ Bill Clinton, sát với chuyến đi Hoa Kỳ của phái đoàn Việt Nam do Tổng Bí Thư Đảng CSVN cầm đầu đã mang một ý nghĩa tích cực, như một gợi ý rằng Hoa kỳ thực tâm muốn làm điều tốt đẹp cho Việt Nam, vì lợi ích chung cũng như riêng của hai nước, trước hiểm họa bá quyền Trung Quốc.
    Đứng trước những lời nói và các hành động khả tín, có lợi cho Việt Nam của Hoa Kỳ, trong khi Trung cộng tiếp tục có những hành đồng tiếp tục lấn lướt Việt Nam (Tấn công Tầu  đánh trong hải phận Việt Nam, kéo dàn khoan HD-981 vào gần sát hải phận Việt Nam …) dường như các nhà lãnh đạo hàng đầu của đảng CSVN đã tỉnh ngộ và có thêm can đảm trong việc dứt khoát chọn lựa trong chính sách đi dây giữa Hoa Kỳ và Trung Quốc theo đuổi bao lâu nay .Một số dấu hiệu trong nước trước chuyến đi Hoa kỳ của phái đoàn Tổng Bí thư đảng CSVN chứng tỏ cho sự giác ngộ theo dự đoán này. Dấu hiệu thấy được điển hình là báo chí chính dòng đã công khai gọi Trung Quốc là kẻ xâm lược, tố cáo đích danh tầu Trung Quốc tiếp tục tấn công tầu đánh cá của ngư dân Việt Nam…mà trước đây chí dám nói là “tầu lạ” và không giám gọi Trung Quốc là xâm lược.Đồng thời có những dấu hiệu không thấy được, như các lời đồn đoán là nội bộ đảng CSVN đang có sự chuyển biến về nhận thức trong các lãnh đạo hàng đầu có khuynh hướng thân Tầu trước đây, khuynh hướng thân Mỹ đã thắng thế, sẽ hậu thuẫn cho sự chọn lựa một chính sách ngoại giao thực dụng và hữu hiệu hơn.  Người ta hy vọng rằng, những hiện tượng thấy được và không thấy được này sẽ giúp Tổng Bí Thư  Đảng CSVN nói riêng và tập đoàn lãnh đạo hàng đầu của Đảng CSVN sẽ “phản tỉnh tập thể” và sự phản tỉnh này sẽ được thể hiện trong mục đích và hệ quả sau chuyến đi Hoa Kỳ lần này.

II/- HỆ QUẢ CỦA CHUYẾN ĐI HOA KỲ.
     Nếu mục đích chuyến đi Hoa Kỳ  lần này của người đứng đầu đảng CSVN đúng như dự đoán lạc quan trên đây của chúng tôi, thì hệ quả sau chuyến đi này là gì?
     Theo nhận định của chúng tôi hệ quả tổng quát là Việt cộng sẽ  chủ động khởi sự một tiến trình dân chủ hóa Việt Nam theo một tiến trình thời gian và một tốc độ “chuyển đổi” thích hợp. Nghĩa là một sự chuyển đổi hòa  bình, êm dịu, ổn định, vừa có lợi cho đất nước, vừa có lợi cho chính đảng CSVN trong hiện tại cũng như tương lai, theo kinh nghiệm chuyển đổi của Liên Xô và các nước Xã hội Chủ Nghĩa Đông âu trước đây, và gần nhất là kinh nghiệm chuyển đổi của Miến Điện đã và đang diễn ra đã có hiệu quả thực tiễn.
    Hệ quả thực tiễn tại Việt Nam là:
    Nội bộ Việt cộng sẽ  có nhiều thay đổi về nhân sự , với những người có khuynh hướng thân Mỹ  sẽ chia nhau nắm giữ các chức vụ quan trọng trong bộ máy đảng và nhà nước. Đồng thời về chủ trương, chính sách đối nội, đối ngoại cũng  thay đổi cho phù hợp với chiều hướng mới.Tất cả những thay đội nhân sự và chính sách sẽ diễn ra trước, trong và sau Đại Hội Toàn Đảng Lần Thứ 12 sắp diễn ra vào đầu năm tới 2016 tới đây.
     Một cách cụ thể, về mặt nhân sự, nội bộ đảng CSVN sẽ không có những cuộc thanh trừng khốc liệt theo kiểu Stalin, lãnh tụ độc tài cộng sản Nga hay kiểu Mao, lãnh tụ độc tài cộng sản Trung Quốc. Thực tế, một khi phe thân Mỹ thắng thế, do có thêm một số đông những đảng viên hàng đầu của đảng thân Trung Quốc nay “phản tỉnh”, và sự hậu thuẫn của số đông đảng viên CS các cấp,  thì sự sắp xếp nhân sự  chỉ cần dùng các biện pháp loại trừ nhẹ nhàng đối với các đảng viên cấp cao thân Tầu còn  “ngoan cố”. Tỷ như dùng  ngay các hình thức biểu quyết của Đại Hội Thứ 12 tới đây để sắp xếp nhân sự mới thích dụng hay loại trừ những nhân sự không còn thích dụng trong hàng ngũ lãnh đạo hàng đầu của Đảng, tại trung ương (Tổng Bí thư, Ủy viên Bộ chính trị, Ban Bí thư…) cũng như sau này tại các địa phương (Bí thư đảng bộ các cấp). Tuy nhiên, vẫn không loại trừ trường hợp phe thân Tầu dù chỉ còn là số ít, nhưng còn sức phản kháng quyết liệt, thì có thể phe thân Mỹ thắng thế sẽ  phải sử dụng các biện pháp loại trừ mạnh bạo,  âm thầm và kín đáo, nhưng chắc sẽ không tàn bạo như  kiểu thanh trừng của Stalin và Mao.
     Tất nhiên, để thực hiện sự thay đổi toàn diện về nhân sự và chính sách cai trị theo chiều hướng trên, nội dung nghị trình và nghị quyết của Đại Hội Toàn Đảng CSVN lần Thứ 12 sẽ tổ chức vào đầu năm 2016 sẽ phải thay đổi theo chiều hướng “chuyển đổi”. Căn cứ trên “ Nghị Quyết của Đại Hội Chuyển Đổi” này, Quốc hội và  các cơ quan dân cử các cấp đương nhiệm sẽ làm nhiệm vụ chuyển đổi trên bình diện pháp lý (tu chính Hiến Pháp, điều chỉnh luật lệ cho phù hợp…). Chính quyền các cấp đương nhiệm sẽ làm nhiệm vụ chuyển đổi trên bình diện thực tế theo một tiến trình thích hợp về thời gian và tôc độ, để sự chuyển đổi được diễn ra hòa bình, êm dịu, ổn định.Theo dự kiến của chúng tôi, tiến trình “chuyển đổi”  này có thể diễn ra và hoàn tất trong vòng 5 năm tới (2015- 2020). Nghĩa là trễ lắm là 5 năm tới Việt Nam sẽ hoàn tất sự chuyển đổi từ “chế độ độc tài đảng trị” hiện nay qua “chế độ dân chủ pháp trị” vào năm 2020.

III/- KẾT LUẬN:
      Theo tài liệu của chính Phủ Hoa Kỳ liên quan đến cuộc chiến Việt Nam, được giải mật sau này, Việt cộng đã mất cơ hội tốt đẹp cho đất nước lần thứ nhất, rất sớm, chỉ vài năm sau cuộc nội chiến quốc-cộng chấm dứt vào ngày 30-4-1975, chính phủ Hoa Kỳ lúc đó đã thể hiện ý định muốn bình thường hóa quan hệ với Việt Nam. Thế nhưng, những nhà lãnh đạo đảng và nhà  nước CSVN lúc đó còn say men chiến thắng (dù chỉ là chiến thắng biểu kiến, tiền định) đã đòi Mỹ phải bồi thường chiến tranh như điều kiện tiên quyết đã không được chính quyền Mỹ chấp nhận. Rồi ít năm sau đó  Việt cộng thấy có lợi, muốn bắt tay với Mỹ thì bị chính quyền Mỹ từ chối vì Mỹ đã thay đổi chính sách, Quốc Hội Mỹ không cho phép. Việt cộng đã đánh mất cơ hội và phải đợi 20 năm sau mới được Tổng Thống Hoa Kỳ Bill Clinton bãi bỏ cấm vận, bình thường hóa quan hệ ngoại giao, mở ra một thời kỳ mới tốt đẹp cho Việt Nam và có lợi cho chính đảng CSVN như thế nào không cần nói ra thì thực tê  ai cũng có thể kiểm chứng được.
     Nay  trước hiểm họa xâm lăng trắng trợn lãnh thổ, lãnh hải và các hải đảo của Việt Nam của Trung quốc, mặc dầu Việt  cộng  đã hết sức quỵ lụy, nhún nhường, song Trung Quốc vẫn không ngừng gia tăng các hành động lấn chiếm biển đảo của Việt Nam, quốc dân Việt Nam trong và ngoài nước trông đợi chuyến đi Hoa kỳ lần này của người đứng đầu đảng cầm quyền độc tôn  là đảng CSVN  sẽ là cơ hội thuận lợi tạo bước ngoặt có tính đột phá trong quan hệ ngoại giao với Hoa kỳ, dẫn đến các hệ quả tốt đẹp cho đất nước và cũng có lợi cho chính đảng CSVN.Bước ngoặt có tính đột phá ấy chính là là Việt cộng cần chấm dứt chính sách ngoại giao đi dây giữa Hoa Kỳ và Trung quốc, dứt khoát chọn Hoa kỳ là “đồng minh tốt” và xa lánh Trung cộng là “Đồng chí xấu”, vì lợi ích chung cũng như riêng của nhân dân Hoa Kỳ và Việt Nam trong hiện tại cũng như lâu dài về sau. Ước mong phái đoàn Tổng Bí Thư đảng CSVN đừng đề mất cơ hội thuận lợi trong chuyên đi Hoa Kỳ lần này ./.

Thiện Ý
Houston, ngày 4 Tháng 7 Năm 2015


GHI CHÚ: Bài này khi gửi cho Đài VOA đăn tải, người viết tự ý cắt bỏ một số chi tiết cho phù hợp với quy định của Đài này.

No comments:

Post a Comment

Note: Only a member of this blog may post a comment.