Wednesday, October 7, 2015

Bạn đọc làm báo Nếu không có đảng cộng sản, Việt Nam sẽ ra sao?



Thứ bảy, 28/02/2015
Xem

Bạn đọc làm báo

Nếu không có đảng cộng sản, Việt Nam sẽ ra sao?


Tại Việt Nam, thông thường vào những dịp lễ Tết, các phương tiện truyền thông độc quyền của đảng và nhà nước cộng sản Việt Nam đã ngày đêm cho phát bài “Đảng cho ta một mùa xuân” của Phạm Tuyên. Người ta thấy có hai điều nghịch lý:
Nghịch lý thứ nhất là những lời lẽ ca tụng đảng CSVN hòan tòan trái ngược với những gì đã và đang xảy ra trên thực tế, kể từ khi đảng này cướp được chính quyền, trên một nửa nước Miền Bắc (1954-1975 ) và trên cả nước kể từ sau ngày 30-4-1975. Đây là nguyên văn một vài lời ca ấy, chỉ cần nghe qua thôi, người dân Việt Nam bình thường cũng thấy ngay sự láo khóet trơ trẽn, khiến những người nghe nhạy cảm có thể buồn nôn hay những nạn nhân của Cộng đảng có thể phẫn nộ không ngăn được tiếng chửi bình dân: “...đúng là cộng sản gian ác, ăn gian nói dối”.
Lời ca rằng “Đảng đã cho ta một Mùa xuân đầy ước vọng, một mùa xuân tươi tràn ánh sáng khắp nơi nơi…”; rằng “ Bao năm khổ đau đất nước ta không có mùa xuân, cuộc đời tăm tối chốn lao tù bao hờn căm. Vừng dương hé sáng khi khắp nơi ta có Đảng, bóng tối lui dần, tiếng chim vui hót vang…”.
 Lời ca này phải được viết lại như sau mới đúng với lịch sử và thực tế: “Đảng đã đã không cho mà đã cướp mất, không chỉ một, mà tất cả những mùa xuân đầy ước vọng của mỗi người dân Việt Nam và mùa xuân của cả dân tộc. Bao năm khổ đau đất nước ta không có Mùa xuân, cuộc đời tăm tối chốn lao tù bao hờn căm” kể từ khi có Đảng. Vừng dương chỉ hé sáng khi khắp nơi nơi không còn có Đảng, và bóng tối sẽ lui dần, tiếng chim sẽ vui hót vang lừng ...khi Đảng tiêu vong.
Điều nghịch lý thứ hai là, Phạm Tuyên, tác giả bài hát có những lời ca ngợi đảng CSVN như thế lại là con của học giả Phạm Quỳnh, người đã bị Việt Minh sát hại vào tháng 9 năm 1945, vì cái gọi là “tội phản động”. Chúng ta hãy nghe báo Tự Do Ngôn Luận số 93 phát hành ngòai luồng trong nước trước đây nhận định: “Đây là một trong những bài hát lố bịch, trơ trẽn nhất của Cộng sản Hà Nội, được sáng tác năm 1960 bởi một nhạc sĩ bồi bút hạ đẳng (hay thượng đẳng cũng vậy), kẻ đã viết rất nhiều ca khúc nâng bi chế độ bằng chính máu của thân phụ mình, học giả Phạm Quỳnh (bị Hồ Chí Minh ra lệnh xử tử ngày 6-9-1945) và bằng chính máu của các bạn nghệ sĩ nạn nhân vụ Nhân văn Giai phẩm”. Báo này viết tiếp “...đểu giả, lố bịch và trơ trẽn, vì bài hát ca tụng đảng như Thượng Đế, như Ông Trời, đang lúc kể từ khi nó xuất hiện trên đất nước cho tới nay, thực tế đã hoàn toàn trái ngược. Sự kiện chứng minh thì vô số vô vàn. Quê hương của con Hồng cháu Lạc, từ ngày bị ác đảng đó thống trị, chỉ trông thấy mùa đông tang thương u ám, chỉ nhìn thấy sự suy thoái cằn cỗi tụt hậu, chỉ nghe thấy tiếng thở than chán đời, chỉ cảm thấy nỗi cay đắng tủi nhục, chỉ nếm thấy sự giả trá thù hận và chỉ mộng thấy một chân trời u ám, một tương lai tối đen...Suốt trên 60 năm nay, toàn dân rên siết dưới tay toàn đảng, qua toàn bộ chủ trương đường lối nhắm mục tiêu toàn trị bằng khủng bố và cướp bóc, bằng lừa gạt và bạo hành”.
Vậy thì một giả định lịch sử, là nếu không có đảng CSVN ra đời vào ngày 3-2-1930, Việt Nam sẽ ra sao? Câu trả lời chung của nhiều người Quốc gia cũng như cộng sản phản tỉnh là:

1/- Nếu không có đảng CS thì cuộc kháng chiến chống Pháp của nhân dân Việt Nam dưới sự lãnh đạo của các chính đảng quốc gia và các nhà ái quốc theo ý thức hệ Quốc gia đã gìành được độc lập vào Tháng 8 năm 1945, sau khi Nhật dầu hàng đồng minh, trao trả độc lập cho chính quyền quốc gia Trần Trọng Kim.
2/- Nếu không có đảng CS thì đã không có cuộc kháng chiến 9 năm vô ích do đảng này và Hồ Chí Minh phát động,làm hao tổn quá nhiều xương máu nhân dân và nhân tài vật lực quốc gia do chủ trương tiêu diệt “phản động” và “tiêu thổ kháng chiến” của Việt Minh Cộng sản.
3/- Nếu không có đảng CS thì Việt Nam đã không rơi vào thế gọng kìm của cuộc chiến tranh ý thức hệ, với số phận không may: Đất nước qua phân, chiến tranh cốt nhục tương tàn kéo dài 21 năm (1954-1975), sát hại nhiều người Việt Nam trên cả hai miền đất nước, làm phân hóa và suy yếu dân tộc
4/- Sau cùng, nếu không có đảng CS,Việt Nam đã là một nước có chế độ dân chủ pháp trị từ lâu, như hầu hết các nước thuộc địa khác cùng thời, đã được các đế quốc thực dân Anh, Pháp, Tây Ban Nha, Bồ Đào Nha trao trả độc lập sau Thế Chiến Thứ Hai. Vì đây là xu thế giải thực tất yếu của thời đại hậu Thế Chiến II.
Đến đây thì ai cũng thấy đảng CSVN đã chẳng có công mà chỉ có tội với nhân nhân, với dân tộc và đất nước. Sự ra đời của Cộng đảng Việt Nam thực tế không phải là cái phúc, chẳng phải là “cứu tinh” như họ từng rêu rao láo khóet, mà là một tai họa “vô tiền khóang hậu”, đã để lại hậu quả nghiêm trọng, toàn diện cho Tổ Quốc Việt Nam, di hại cho các thế hệ người Việt Nam hiện tại cũng như nhiều thế hệ tương lai. .
Các bài viết được đăng tải với sự đồng ý của Ðài VOA nhưng không phản ánh quan điểm hay lập trường của Chính phủ Hoa Kỳ.


Thiện Ý

Thiện Ý nguyên luật sư tại Sài Gòn trước 1975, hiện là Chủ tịch Câu Lạc bộ Luật khoa Việt Nam ở Houston.
Trình bày ý kiến
Ý kiến
     
bởi: Nhô từ: Hoa Kỳ
27.02.2015 17:32
Lịch sử không có chữ "nếu".

Đặt câu hỏi bắt đầu bằng cụm chữ "Nếu không có Đảng CSVN..." thì cũng giống người dân Hoa Kỳ đặt câu hỏi "Nếu không có ông Washington, nếu không có ông Lincohn....".

Lịch sử VN và Hoa Kỳ có nhiều điểm giống nhau. Chính vì lẽ này hai nước cựu thù nhanh chóng trở thành hai đối tác toàn diện. Cụ Hồ Chí Minh có thể được ví như ông Washington, người đã làm cuộc cách mạng đấu tranh giải phóng dân tộc Hoa Kỳ ra khỏi ách thống trị Đế quốc Anh, giành Độc lập cho đất nước Hoa Kỳ.

VN có Hồ Chí Minh vĩ đại. Cụ Hồ cũng như ông Washington, đã đấu tranh giành Độc lập cho dân tộc VN. Cụ Hồ cũng chính là linh hồn cho cuộc đấu tranh thống nhất Tổ quốc.

Vai trò kịch sử của cụ Hồ tương đương vai trò lịch sử của Tổng Thống Lincoln của Hoa Kỳ trong công cuộc đấu tranh thống nhất hai miền Nam Bắc.

Ông Washington và nhân dân Hoa Kỳ tự trọng, biết đứng lên đấu tranh để dành Độc Lập dân tộc. Nhân dân Hoa Kỳ khác với các bạn dân chủ vong nô chờ sung rụng, mong đợi lòng tội nghiệp của mẫu quốc trao trả độc lập cho mình.

Save the Union - Thống nhất Đất nước. Đó là hiệu triệu, cũng là quyết tâm sắt đá cuả TT Lincoln quyết tâm thống nhất hai miền Nam-Bắc Hoa Kỳ.

Tổ quốc không thể phân ly. Nước sông Mississippi có thể cạn, núi Rocky Mountain có thể mòn, nhưng đất nước Hoa Kỳ là một, nhân dân Hoa Kỳ là một. Chân lý ấy không bao giờ thay đổi. Và vị cha già dân tộc Hoa Kỳ Lincoln đã thống nhất Hoa Kỳ.

Không một người dân Hoa Kỳ nào vong nô như các bạn dân chủ cho rằng "Nhân dân Miền Nam Hoa Kỳ ....đang sống yên lành" và "Nếu không có ông Lincoln.....".

Nếu sao được mà nếu? Với chữ Nếu, người ta có thể bỏ tất cả thành phố Paris trong một cái chai. Lịch sử không có chữ Nếu. Nếu Mỹ đừng "bán đứng" "bỏ rơi", "Nếu các bạn dân chủ đừng cắc cùm đưa anh em nhà độc tài ác nhơn ác đức Diệm về cái nơi mà các bạn gọi là "cõi trời mây thiên chúa". Nếu phe ta đừng quẳng súng tan hàng hèn nhát chạy như vịt. Nếu không có ba chiến dịch X1, X2, X3. Nếu các bạn dân chủ vẫn còn đất nhà chung cò bay thẳng cánh, đất mả Thánh Tây, đất Thánh Tây vẫn còn nguyên vẹn hình hài....Và cho dù các bạn dân chủ có đặt ra hàng triệu chữ nếu, các bạn vẫn chỉ có thể bỏ nguyên thành phố Paris trong tấm lòng hoang thưởng thành bệnh của các bạn mà thôi.

bởi: Long thanh từ: Đà Nẵng
27.02.2015 14:50
Nếu không có Đảng đất nước ta sẽ mở mày mở mặt, chứ không tụt hậu như bây giờ, toàn quan tham, giáo dục giáo điều trì trệ, xã hội rối ren, người dân mất phương hướng.

bởi: Mồm rộng từ: HP
27.02.2015 14:47
Nếu không có đảng CS thì chúng ta đã có đa... đảng rồi (hiii). Không có đảng CS chúng ta không có được những CBĐ, Nhô, Thiên Tử..., họ thiếu giáo dục trong cách ăn nói, dối trá trong. những dẫn chứng lịch sử, đọc comment của họ mà bà con nông dân chúng tôi cười té ghế, họ đem lại cho ta những tiếng cười đầu xuân âu cũng là điều hay. Chúc đại gia đình VOA năm mới mạnh khỏe, không bị chặn tại VN để bà con ghé thăm thường xuyên hơn.

bởi: Chùa Bà Đanh từ: Canada
27.02.2015 09:25
Miền nam thời Diệm Thiệu chỉ có hai (2) đại học , đó là đại học Huế và đại học Sài Gòn , sau này có thêm đại học Vạn Hạnh do Phật tử lập ra, nhưng chỉ dạy về khoa học nhân văn. Mỗi đại học có khoảng vài ngàn sinh viên , tổng cộng cả miền Nam chỉ có khoảng 5 ngàn sinh viên trên dân số 30 triệu người . Làm bài toán nhẩm ta sẽ thấy rằng 6000 (sáu ngàn) người mới có một người được đi học đại học. Thật là kinh khủng , tình trạng giáo dục tại miền nam là con số zero . Thua xa cả những nước nghèo khó nhất ở châu Phi, trong lúc đó những nước láng giềng như Thái Lan hoặc Nhật Bản người ta có hàng trăm đại học , phải nói là Nhật Bản họ có cả gần nghìn đại học và cao đẳng, mỗi đại học có không dưới 30 ngàn sinh viên, như vậy cứ mười (10) người Nhật thì có một hoặc hai người đi học đại học .

Vấn đề ở đây tệ hại hơn là sinh viên miền nam là những con mọt sách , càng học càng "ngu", chương trình giảng dạy cổ lỗ sỉ do Tây thực dân để lại . Sinh viên tốt nghiệp ra không biết gì hết ngoài cái bằng , một tấm giấy lộn không hơn không kém.

Bằng cấp lảnh ra thì không có nước nào công nhận. Vượt biên qua Mỹ qua Tây thì ông bác sĩ ông luật sư đi làm cu ly làm nhà hàng kiếm sống ! Thảm bại nhất là mấy ông luật sư thứ nhì là bác sĩ. Luật sư gì mà tiếng Anh tiếng Tây ù ù cạt cạt, một chữ bẻ đôi cũng không hiểu , luật thì học toàn luật rừng , cái luật mà xứ Mỹ xứ Anh này nó không hề biết đến.

Thế mà cũng "nếu" này "nếu" nọ ! "Nếu không có CS thì miền Nam sẽ bằng Nhật , Đại Hàn " !? Đúng là điên rồ .
Thằng Cuội mà đòi lấy Hằng Nga !

Nói tóm lại , bệnh hoang tưởng ( paranoid ) là căn bệnh khó trị , càng khó trị hơn khi nó đi kèm cái "dốt".

Chùa Bà Đanh

bởi: SƯ ĐOÀN 21 từ: MIỀN TÂY NAM
27.02.2015 09:22
xin mượn dòng chử nầy trước là nhớ về vỉ vảng sau là ý kiến , nếu mai anh chết ai là người xây nấm mộ cổ quan tài ai khóc tiển đưa , nếu việt nam không có cộng sản thì chẳng ai xây nấm mộ cổ quan tài củng chẳng ai mua , xin thấp một nhén hương lòng đến những người nằm xuống cho quê hương tợ do

bởi: Nhô từ: Hoa Kỳ
27.02.2015 04:31
Không có Đảng CSVN, không có ba chiến dịch X1, X2, X3, không có "phép lạ" hô biến đất mả Thánh Tây, ̣đất Thánh Tây, đất của Chúa, đất nhà chung cò bay thẳng cánh trả lại cho nhân dân VN.

bởi: Bm từ: USA
27.02.2015 01:40
Người viết đưa ra đề tài gây nhiều tranh cãi, khó được kết luận đúng hay sai. Hai thái cực dân chủ tự do và độc tài CS với những lời lẽ chủ quan mỗi phía không khác kẻ thù truyền kiếp. Xin Các Bạn ý thức giùm. Tất cả Chúng Ta là người Việt Nam đang đứng trước cảnh Nước mất (Bản Dốc, vùng biên giới, Hoàng Sa, Trường Sa...), nhà tan (Ngư Dân bị Tàu Cọng đánh đập, cướp bóc, bị giết, bị xua đuổi ngay trong Biển mình...). Thế nên kẻ thù truyền kiếp, trước mắt, mãi mãi không phải là đảng viên, dư luận viên CSVN, hay các bạn dân chủ; mà là Tàu Cọng.
Nguời Việt chúng ta nên thẳng thắng nói chuyện với nhau bằng hỏi, trả lời để thông suốt những gì sờ sờ trước mắt:
• Việt Minh (nguyên gốc và trên nguyên tắc là lực lượng thống nhất do nhiều tổ chức, đảng phái hợp thành) kháng chiến chống Pháp, thì với lý do gì Minh, Khánh, Thiệu, Kỳ...lại làm tay sai cho Pháp đánh lại Việt Minh
• Với lý do gì, Lê Duẫn tuyên bố “ta đánh là đánh cho Liên Sô, cho Trung Quốc”. Tại sao CSVN tiêu diệt các tổ chức, đảng phái và thành phần cá nhân không phải CS trong mặt trận VM để hướng cuộc đấu tranh giành độc lập của toàn Dân thành tay sai công cụ bành trướng của khối Cọng.
• Tại sao CSVN chôn sống hàng ngàn đồng bào ruột thịt của mình dịp tết mậu thân.
• CSVN cắt cho Tàu Cọng phần dất Biên giới, thượng nguồn Bản Gioc, 1 phần vịnh Bắc Bộ là với lý do gì, chưa kể trọng điểm chiến lược Tây nguyên, rừng đầu nguồn nước đang do Tàu Cọng trấn thủ ?.
• Hàng hóa và thức ăn độc hại của Tàu được nhập để phá hủy cơ sở sản xuất người mình và làm cho dân mình bị chứng ung thư xếp loại cao nhất Thế giới là lý do gì.
• “của Dân, do Dân, vì Dân” và “đảng viên CSVN là người đầy tớ trung thành của Dân” mà sao lại trộm cướp của Dân, thụi vào mặt dân, đánh Dân u đầu khi Dân phẩn uất vì Tàu Cọng xâm lăng trắng trợn.

• Tiếp đến là câu hỏi dành cho các dư luận CS là lý do gì khiến Phan Bảo Lâm, Chùa Bà Đanh, Nhô HK câm miệng, gục mặt, cúi đầu trước cảnh Ngư Dân bị TC giết chết; mà lại “chỉ có TQ là tốt, TQ chưa hề đạp chết ai”. Đảng CSVN thiếu gì tài giỏi, sao lại đem Nhô HK và Chùa Bà Đanh khá dốt chữ Việt đi làm 'dư luận viên’.
Câu hỏi đặt ra không riêng bên nào. Nếu không đủ khả năng trả lời; tốt hơn, đừng nên viết lách; vì, chẳng ai ai tin, dù cho khoe bịp tiếng Tây, Tàu, Mỹ.

bởi: Con Dân VN
26.02.2015 23:01
Nếu không có đảng Cộng Sản Việt Nam giờ đây ngang hàng với Nhật Bản và Nam Hàn.
Nhận xét này không thể đảo ngược.

bởi: NguoiRanhRang từ: USA
26.02.2015 22:34
Việt Nam, 40 năm nhìn lại (Phần 2)

Cộng Sản Việt Nam đã phá nát hệ thống kinh tế đất nước với mức thâu nhập quân bình của mỗi người dân là $97 USD cho năm 1989 khi so sánh với các quốc gia trong vùng với Thái Lan $1307 USD, Đài Loan $7521 USD, Singapore $10711 USD, Nam Hàn $5860 USD, Nhật Bản $24522 USD, Trung Quốc $408 USD. Ở thời điểm năm 2000, Mức thâu nhập quân bình mỗi người dân tại Việt Nam là $402 khi so sánh với Thái Lan $1983, Đài Loan $14641, Singapore $23793, Nam Hàn $11948, Nhật Bản $37304, Trung Quốc $941. Việc bình thuờng hóa quan hệ Việt Nam- Hoa Kỳ năm 1995 không mang lại một thành tích kinh tế đáng kể nào để nâng cao đời sống người dân, mà ngược lại Việt Nam tiếp tục sống dựa vào Trung Quốc nhiều hơn nữa. Hậu quả là Trung Quốc đã lũng đoạn và chi phối trực tiếp vào guồng máy lãnh đạo đảng Cộng Sản và nhà nước Việt Nam trước khi Hiến Pháp bị viết lại năm 2013 với điều 4 dành toàn quyền cai trị đất nước cho đảng Cộng Sản Việt Nam.

Khi chân tướng độc tài đảng trị đã bị mang ra ánh sáng công lý thì sự nổi lên của dân chúng để chống độc tài tham nhũng và đòi nhân quyền dân chủ là một sự tất nhiên! Chỉ có thể xảy ra tại Việt Nam khi bị cáo Nguyễn Văn Lý bị công an bịt miệng không cho tự biện hộ trong phiên xử của mình trước tòa án! Các vụ cưỡng đất chiếm đoạt tài sản như làng Cồn Dầu và Đoàn Văn Vươn chỉ có thể xảy ra dưới chế độ Cộng Sản tại Việt Nam! Chỉ có ở Việt Nam dưới chế độ đảng trị độc quyền mới xảy ra việc Thanh Tra chống tham nhũng lại là kẻ tham nhũng bị kết án như trần văn Truyền! Chỉ có thể xảy ra dưới chế độ Cộng Sản khi những công dân bị đánh đập, bắt bớ, và tiêu diệt chỉ vì họ yêu cầu chính phủ thực thi dân chủ và tôn trọng nhân quyền là điều khoản được ghi trong Hiến Pháp. Chỉ có thể xảy ra dưới chế độ Cộng Sản khi chính phủ dùng công an để đàn áp người dân chỉ vì họ bày tỏ lòng yêu tổ quốc Việt Nam.

Còn gì phi lý cho bằng một chính phủ độc tài đảng trị mà không công nhận mình là đảng trị với điều 4 trong Hiến Pháp năm 2013 dành trọn quyền cai trị đất nước cho đảng Cộng Sản? Phi lý và mỉa mai làm sao khi Độc Lập vẫn chưa đến với đất nước dù đã hơn 40 năm trôi qua không có bất cứ một cuộc xâm lăng nào của ngoại bang? Phi lý và kinh tởm làm sao khi Tự Do chưa bao giờ đến tay người dân mặc dù họ đã được hứa hơn 70 năm trước? Phi lý và bất hạnh làm sao khi Hạnh Phúc vẫn chỉ là ước mơ của người dân Việt xót xa cho thân phận mình khi nhìn qua những người dân sống trong các đất nước không Cộng Sản trong vùng.

Hãy nhìn lại đất nước Việt Nam sau 40 năm để thấy rõ sự nguy hại của Cộng Sản Việt Nam. Hãy nhìn cho rõ các thực tại của một đất nước nghèo đói bị cai trị bởi một đảng cướp lấy của người nghèo để chia cho nhà giàu. Hãy yêu thuơng hơn những con người phải sống trong cái xã hội vô cảm và lừa đảo mà Cộng Sản Việt Nam đã xây dựng trong suốt 40 năm qua. Hãy mạnh dạn đứng lên và nói cho thế giới biết là người dân Việt, cho dù đang sinh sống ở đâu trên thế giới, không bao giờ chấp nhận Cộng Sản Việt Nam. Hãy sống như đang có độc lập; hãy sống như đang có tự do; hãy sống như đang có hạnh phúc; và hãy chết cho niềm tin chân chính này.

Mang chính nghĩa thắng hung tàn. Mong lắm thay!

bởi: NguoiRanhRang từ: USA
26.02.2015 22:33
Việt Nam, 40 năm nhìn lại (Phần 1)

Sau khi đánh bại quân lực Việt Nam Cộng Hòa và xóa sổ nền dân chủ ở miền nam ngày 30 tháng 4 năm 1975, Cộng Sản Việt Nam đã đồng hóa 2 miền và thiết lập một chính quyền Đảng Trị với thể chế Xã Hội Chủ Nghĩa trên toàn cõi Việt Nam. Tính tới nay đã 40 năm, một thời gian cũng đủ dài để Việt Nam tiến lên thiên đàng Xã Hội Chủ Nghĩa. Thế nhưng hình như thiên đường Xã Hội Chủ Nghĩa vẫn còn quá xa tầm với của đại đa số người dân Việt và ngay cả các đảng viên Cộng Sản Việt Nam. Hãy nhìn lại một cách rõ ràng hơn những việc Cộng Sản Việt Nam đã làm cho người dân trên đất nước Việt Nam để từ đó chúng ta có thể nhận xét trung thực hơn về bản chất của một chế độ lừa bịp, bất nhân nghĩa, và phi lý.

Ngay sau khi cưỡng chiếm miền nam năm 1975, Cộng Sản Việt Nam đã tiêu diệt hết các quân nhân và tầng lớp trí thức của miền nam qua các trại tập trung lao động khổ sai, rồi ngang nhiên chiếm đoạt hết tài sản của họ gồm có đất đai nhà cửa sau khi xua đuổi thân nhân của họ tới các vùng kinh tế mới. Tháng 9 năm 1975, Cộng Sản Việt Nam đã mau chóng tiến hành cuộc đổi tiền để kiểm tra tài sản của người dân miền nam để 3 năm sau, họ lại tiến hành cuộc đổi tiền trên toàn quốc với tỷ lệ một đồng của miền nam bằng 0,80 đồng của miền bắc!

Tháng 9 năm 1985, một lần nữa Cộng Sản Việt Nam lại tiến hành cuộc đổi tiền mới với tỷ lệ một đồng mới có giá trị bằng 10 đồng cũ. Lần này, người dân chỉ được kê khai đổi tiền một lần trong một thời hạn nhất định từ 6 giờ sáng tới 12 giờ trưa! Theo quyết định do Phạm Văn Đồng ký ngày 13-9-1985: mỗi hộ gia đình được đổi ngay tối đa 2.000 đồng tiền mới; mỗi hộ độc thân và mỗi người trong hộ tập thể (bộ đội, công an, cơ quan nhà nước) được đổi ngay tối đa 1.500 đồng; mỗi hộ kinh doanh có môn bài bậc cao được đổi ngay tối đa 5.000 đồng tiền mới. Một điều cần nêu rõ là giá một kilogram thịt heo nạc lúc đó khoảng 325 đồng đã nhảy vọt lên 2000 đồng!

Cộng Sản Việt Nam đã lừa bịp người dân Việt Nam với cái gọi là tình hữu nghị Việt-Trung tại Nghị Quyết Thành Đô 1990 để âm mưu biến Việt Nam thành một quốc gia tự trị thống thuộc Bắc Kinh vào năm 2020, để rồi trở thành một tỉnh của Trung Quốc vào năm 2060. Hãy nhìn vào các sự kiện Phạm Văn Đồng ký văn thư bán 2 quần đảo Trường Sa và Hoàng Sa năm 1958; Nguyễn Mạnh Cầm ký vào Hiệp Ước Biên Giới 1999 để bán cho Trung Quốc các phần đất như làng Trình Tường, bãi Tục Lãm, núi Khấu Mai, ải Nam Quan, ải Chí Mã, và Thác Bản Giốc; Hiệp Định Vịnh Bắc Bộ năm 2000 đã bán cho Trung Quốc nhiều vùng biển có bề ngang từ 3 hải lý cho tới 27 hải lý. Hãy nhìn cho rõ những biến chuyển xảy ra tại Việt Nam sau hội nghị Thành Đô năm 1990 với Nguyễn Văn Linh, Đỗ Mười, và Phạm Văn Đồng!

bởi: Bát Nháo từ: San Jose, CA
26.02.2015 22:23
Thực tình mà nói thì nếu bây chừ mà không có Đảng lãnh đạo thì sẽ loạn ngay và đất nước sẽ tan tành xí quách. Vì sao? Có lẽ vì dân ta ai cũng giỏi nên không ai chịu ai ... Buồn thay!!!

bởi: Chùa Bà Đanh từ: Canada
26.02.2015 21:11
Lịch sử không có chữ "nếu" theo kiểu "phán" bừa , nếu lịch sử có chữ "nếu" thì không thể là lịch sử vì lẻ đó khi viết về sử không ai dùng chữ nếu cả. Chẳng hạn , khi viết về Ngô Đình Diệm , ta chỉ có thể viết : "Nếu Diệm không độc tài , gia đình trị, âm mưu bán nước cho Vatican thì Diệm sẽ không bị chết thảm". Nhưng ta không thể viết "Nếu Diệm không chết, nếu chế độ Diệm không sụp đổ thì...". Nếu viết tiếp thì sau chữ nếu đều toàn là những cái không phải là sử mà chỉ là những phán đoán cá nhân, đầy chủ quan và đôi khi ngu xuẩn .


Cũng như vậy , về chính trị không ai dùng chữ nếu , dùng chữ nếu là người dốt về chính trị và không có khả năng tối thiếu để viết và làm chính trị . Một trong những cái dốt nhất trong chính trị là "nếu".

Cũng vì lẽ đó mà ta thấy ngay từ cái đề tài đã sai bét : "Nếu không có đảng cộng sản, Việt Nam sẽ ra sao?". Bởi vì nếu không có đảng Cộng sản thì làm gì có Việt Nam trên bản đồ thế giới, làm gì có người Việt mà chỉ có dân Anamite (một lối gọi khinh bỉ của người Pháp đối với người Việt) và một Đông Dương thuộc Pháp . Như vậy nếu không có đảng Cộng sản thì Việt Nam ở đâu mà ra mà có thể đặt câu hỏi "Việt Nam sẽ ra sao ?".

Trong chính trị không dùng chữ nếu , mà chỉ có chữ "phải" hoặc chữ "cần". Tổng thống Mỹ được bầu chọn không phải để ông ta làm tổng thống với chữ "nếu", không phải để ông ta kết tội hay đổ lỗi cho người tiền nhiệm mà chính là để ông ta "phải" làm những điều "cần" làm cho đất nước .

Các bạn "dân chủ" khi bàn về chính trị hay dùng chữ "nếu" , điều này chứng tỏ sự bất lực , vô dụng và hèn kém , không có ý chí đấu tránh và cuối cùng rơi vào hoàng tưởng triền miên.

Chùa Bà Đanh
Trả lời
bởi: Thanh từ: USA
27.02.2015 00:45
Dung tu "neu" la tu ngu chinh xac trong cau dieu kien cach/condition. (neu... thi). Theo toi,viet mot bai viet tren thi phai suy gam ca mot thoi gian dai lich su. Con phe phan bai viet thi khong phai cua mot ca nhan, dang phai... ma la toan the dan toc VN noi rieng va toan the nhan loai tren the gioi thay duoc hai chu HOA BINH la quy trong den duong nao.
Trả lời
bởi: Người Sàigòn từ: Sàigòn
26.02.2015 23:58
Khi đọc các comment của các dư luận viên bênh vực cho đảng cầm quyền, tôi thấy có khi bực bội vì họ lý luận bừa, nhưng khi tôi đọc comment của Chùa Bà Đanh thì tôi hay bật cười.
Việc dùng từ nếu là bình thường. Chùa Bà Đanh chắc chưa học câu điều kiện nên không hiểu. Dùng từ nếu còn diễn tả một ước muốn. Ví dụ chúng ta nói nếu Chùa Bà Đanh không vào comment bênh vực cái ác, thì trang VOA sẽ trong sạch hơn, có gì sai đâu. Hay tôi nói nếu Chùa Bà Đanh dùng tên thật và địa chỉ thật thì dân chúng sẽ dốt nhà bạn ấy, cũng có gì sai đâu. (Cả ý kiến tác giả Thiện Ý và comment của tôi đây không có mục đích viết sử Bà Đanh nhá).
Hơn nữa, việc Chùa Bà Đanh đưa sự kiện sai lịch sử thì độc giả không quan tâm nhưng lại thấy coi thường ý kiến bạn ấy. Nói Tổng Thống Ngô Đình Diệm bán nước cho Vatican là sai lịch sử và sai lương tri con người.
Còn về nước Việt Nam, xin nói vắn tắt là nước ta đã có từ bốn ngàn năm nay, và tên Việt Nam là do hoàng đế Gia Long đặt, Chùa Bà Đang đừng phán ẩu.
Một điều nữa, xin bạn vui lòng dùng từ lịch sự nhã nhặn, vì dù bạn không ghi tên thật, những lời khiếm nhã cũng ảnh hưởng đến tư cách của bạn.
Trả lời
bởi: Không ghi tên
26.02.2015 22:52
CBD chê đám dân chủ hèn kém yếu đuối là quá đúng. Bơ sữa sung sướng làm họ nhút nhát. Lắm anh bị cs đì cho tàn tạ nhưng nếu cho cầm súng lại vẫn cứ chạy như thuờng. May mà nước Mỹ đã thuởng cho sau một thời gian trải qua limbo. Hôm nay nhiều ông thành những anh hùng, hăng hái đi đầu trong biểu tình chém gió, xịt bậy vào mấy ông ca sĩ hàng nội mới xuất để kiếm sống.

Thế giới tự do có những cái lộn xộn chướng tai như thế, nhưng vẫn có nhiều người cố gắng tích cực âm thầm để mang dân chủ tự do cho đất mẹ. Dù là thế nào đi nữa, dù là cách nào đi nữa, mỗi người một tay góp gió thành bão để thay đổi tương lai nước nhà theo chiều huớng tốt đẹp hơn.

Uốn mình theo xu huớng lịch sử, hay chống lại sẽ bị cuốn sạch.

bởi: Võ Thành Tài từ: Australia
26.02.2015 19:03
Đảng CS Việt Nam đúng hay sai chỉ có 94 triệu dân nhận và phán xét thôi . Còn thiểu số người Việt hải ngoại trong đó có tôi . có nhận xét đúng sai cũng chưa đủ để nói lên điều gì cả

bởi: Dân Cà Mau từ: VN
26.02.2015 18:08
Câu trả lời đơn giản, nếu không có đảng CS thì VN đã không đổ máu quá nhiều, đất nước đã thịnh vượng hơn nhiều (trước 1975 miền nam VN đã hơn nhiều nước trong khu vực, nay thì tụt hậu sau người ta đến cả trăm năm), không CS thì người dân đã hưởng hạnh phúc gấp nhiều lần và đã không có một giai cấp "quý tộc đỏ" đầy những quan chức, cán bộ, đảng viên CS chỉ biết vun vén đấy túi tham, miệng thì hộ hào vì dân, do dân, nhưng chỉ biết lo cho túi tiền, tài sản của mình. Giai cấp vô sản, công nông đừng mơ ngủ nữa !
Trả lời
bởi: Không ghi tên
26.02.2015 21:23
Rat chinh xac, neu khong co CS thi da khong do mau biet bao dan VN vo toi, truoc va sau 1975.

bởi: Nguoi dan từ: Vn
26.02.2015 15:19
Neu khong co dang Thi doi Dan dau co khon nan va mat mang mot cach vo li .khong co dang Thi quanh nam toan la Mua xuan.

bởi: Không ghi tên
26.02.2015 11:44
Tác giả Thiện ý mà ý không thiện. Căm hờn ghê quá, không vì một cái gì cả, chắc chỉ vì mua vui đầu xuân, tung ra một cái gì đó để mọi người xúm vào chỉ trích nhau. Nếu vậy thì tác giả đã thành công. Và tôi cũng đã bị lôi kéo vào vì thấy dù sao cũng phải nói. Nhạc sĩ Phạm Tuyên sáng tác bài hát trong bối cảnh khác, khi đó đảng lãnh đạo toàn dân chống ngoại xâm, đảng viên chịu hi sinh, tù đày chứ không phải hưởng lợi. Mong muốn của đại đa số người dân là độc lập, không cần biết cái gì sẽ đến, trước mắt phải độc lập đã. Nay thì đảng đã thay đổi nhiều. Chỉ đạo kinh tế sai lầm nối tiếp sai lầm. Tác giả lấy ngày nay để phê phán tiền nhân là sai. Mà lại hằn học quá. Là luật sư nên bình tĩnh. Tư duy theo kiểu „nếu như“ thì thật là nực cười. Theo tác giả thì „nếu như không có đảng [CSVN] chắc chúng ta đã vượt Mỹ, Nhật, Singapore cách đây 50 năm“, tôi có thể đoán như thế. „Nếu không có đảng“ thì ai lãnh đạo đất nước? Chính quyền ông Diệm, ông Thiệu, hay do một thống đốc bang người Mỹ da trắng đứng đầu, hay do đại sứ Mỹ đứng đầu bên dưới là quốc hội, chính phủ, tổng thống của một đồng minh độc lập? Kết quả thì đã thấy, đã thực sự xảy ra, không cần phải giả sử tình huống. Khi người Mỹ muốn thay đổi thì việc gì đã xảy ra chắc mọi người còn nhớ … Chính người Mỹ còn nợ nhân dân một món nợ lớn là lấy đảo Hoàng Sa của VN trao cho TQ để hưởng lợi riêng.
Trả lời
bởi: MS X từ: US
27.02.2015 12:23
Không có đảng CSVN thì không có Mỹ vào, ông Diệm không bị Mỹ giết chết. VN không có nợ gì với Trung Quốc để bây giờ chúng ngang nhiên ăn hiếp VN. Tác giả Thiện Ý đã nêu một đề tài để làm sáng tỏ chính sử của VN.
Trả lời
bởi: Người Sàigòn từ: Sàigòn
26.02.2015 23:49
Bạn Không ghi tên phê bình tác giả một cách rất hời hợt. Ở xã hội VNcs, hễ ai nói sự thật thì bị gán "căm hờn", "phản động". Cần phải học cách nhìn nhận sự thật, nhưng khổ một nỗi là giáo dục VN lại đề cao sự dối trá, nên những sản phẩm bị nhồi của xã hội này cứ mở miệng ra là chửi bới như bạn Không ghi tên và các dư luận viên khác.
Thứ hai, bạn Không ghi tên nói rằng một tội ác trong "bối cảnh khác", như Phạm Tuyên bất hiếu trong "bối cảnh khác" thì chấp nhận được. Vậy kẻ đâm cha giết mẹ trong "bối cảnh khác", nghĩa là "dưới ngọn cờ tiên phong của đảng cs" là tốt hết. Lối ngụy biện này vừa nguy hiểm vừa tỏ ra sự tàn độc đến cùng cực.
Cái sai về kiến thức lịch sử nằm ở đoạn cuối. Chúng ta có thể khẳng định, nếu không có cs thì không có máu đổ, không giết hại và chắc chắn chúng ta cũng có độc lập. Còn về lòng nhân ái và sự trong sạch, ông Hồ làm sao dám sánh với cụ Ngô Đình Diệm? Hơn nữa, có biết bao người tài của đất nước đã bị cs hãm hại, bỏ nước ra đi hoặc không được trọng dụng.
Về Hoàng Sa, nếu nói Mỹ trao cho Trung cộng thì thật hồ đồ và gian dối. Chính Hồ chí Minh đã ra lệnh cho Phạm văn Đồng ký công hàm bán đảo cho Trung cộng, sao bạn này lật lọng thế.
Thương cho cái não bị nhồi.
Comment tầm bậy thật tồi bạn ơi.

bởi: vo danh từ: to
26.02.2015 09:58
Nho co dang tui em moi lay duoc chong hoac ban von tu co o ( Tay,Dai loan, Han quoc, Nhat, Trung quoc...tham chi tui em con duoc thuong thuc chuoi gia' Phi Chau...trang, den, vang du loai). Tui em cam on dang nhieu lammm lammmm.

bởi: Lý Thông từ: VN
26.02.2015 09:43
Với tất cả nhận thức của mình từ thực tế sống trong xã hội cộng sản VN 60 năm qua tôi khẳng định rằng chế độn CS này là tội đồ của dân tộc VN. Họ đã không may có được từ đầu một lãnh tụ cực kỳ biết cách dối trá và dã man.

bởi: Ngu gia truyền từ: VN
26.02.2015 08:24
Neu không cò đảng CS khơi mào cuộc chiến huynh đệ tương tàn thì miền Nam VN đã là Hàn Quoc ngày nay và Miền Bắc VN sẽ là BắcTriều Tiên.... ốm đói!

bởi: nếu và không nếu từ: changhiu
26.02.2015 07:43
Với cuộc đời thực, chúng ta không nên dùng chữ nếu. Bởi vì đây là một từ diễn tả một sự tiếc nuối, một sự việc đã rồi, một tâm trạng bi oan không đúng với hiện tại! Chúng ta cũng có thể có một câu trả lời khác cho câu hỏi nầy, "nếu VN không có đảng?". Thì VN mãi mãi cũng vẫn là tên nô lệ cho bọn đế quốc, thực dân cũ mới. Hết Pháp rồi Nhật, sau chuyển qua Mỹ, rồi có khi là TQ hõng chừng! Cuộc đời nộ lệ, tăm tối, lao tù mà bài ca nói trên đúng là vẫn còn tiếp diễn trên quê hương VN cho tới tận ngày hôm nay. Đó lá điều chắc chắn, bởi vì ai sẽ đánh Pháp bằng Trận Điện biên, ai sẽ chống Mỹ, ai sẽ chặn TQ, ai sẽ dẹp Pôn Pốt???...Đừng nên mơ mộng hảo huyền rằng bọn đế quốc, thực dân cuối cùng rồi cũng sẽ trả nước lại cho chúng ta như chúng đã làm với Malaisia, Indo, Philippine, Ấn độ... Nếu không có chiến thắng điện biên chấn động toàn cầu, nếu không có làn sóng đỏ CS dâng tràn trên toàn thế giới, liệu bọn thực dân Anh, Pháp , Halan... có bỏ của chạy lấy người không ? Đây cũng là một chữ nếu cho tác giả, để hiểu rằng nếu chỉ là nếu... đừng bao giờ vặn vẹo lịch sử mà hảy để nó diễn ra thuận chiều tiến hóa của nhân loại!

bởi: Chùa Bà Đanh từ: Canada
26.02.2015 03:24
Đúng là viết tầm phào , người trí thức làm sao mà có cái nhìn nông cạn, hẹp hòi và đầy ngộ nhận như thế ! Đáng thương thay cho cái kém hiểu biết !

bởi: Thjnh Huế từ: USA
26.02.2015 02:08
Như tôi đã nêu ở trên là tôi được học 1 chương trình phổ thông do chính cái ĐCS mà các bạn nói viết ra. Còn tôi thấy những người ở VOA này nói thì hay lắm ( có lẽ là những nhà văn hay đại loại như thế ) nên tôi biết tôi không nói bằng mọi người được, cái mọi người gọi là ĐCS ác ôn hay ngu ngốc gì gì đó cũng có thể là đúng nhưng tôi cũng chỉ xin hỏi những người ở đây 1 vài câu để tôi có thể hiểu rõ hơn về đất nước mà chúng ta đang gọi là quê hương:
1: nếu mọi người ở đây nói là ĐCS ác ôn thì tôi xin được nói là cuộc chiến tranh nào mà không đổ máu, và nếu không đấu tranh thì VN bây giờ cũng chỉ là thuộc địa, nô lệ của Pháp mà thôi, nhưng mà chúng ta là một dân tộc biết yêu thương nhau, biết đoàn kết, biết làm việc nên chẳng có lí do gì mà lại làm nô lệ của nước khác, còn về sự phát triển thì mong mọi người nhớ cho là đất nước chúng ta là đất nước nông nghiệp lúa nước từ lâu đời nên không thể đem ra so sánh với các nước có nền công nghiệp hiện đại khác được.
2: nếu mọi người nói ĐCS ngu ngốc thì tôi cũng xin nói ý kiến của mình là nếu các bạn chửi người khác ngu thì chắc hẵn các bạn phải hơn nên các bạn mới chữi nhỉ, lấy ví dụ là ông Nguyễn Bá Thanh nha :D chắc ở đây ai cũng biết là ông NBT đã làm được những gì cho ĐN nói riêng và cho VN nói chung, vậy ông ấy là người của đảng nào? các bạn có làm được như vậy không? ĐCS cũng có người này người khác, nếu các bạn không chỉ biết chữi suông miệng thì hãy làm như ông NBT kia kìa, hay chỉ là hô hào cùng nhau khí thế hùng hổ lắm rồi khi đụng chuyện đùn đẩy cho nhau? nếu một số người trong các bạn và nhất là những người đứng đầu của các bạn làm được như ông NBT thì lúc đó hãy lên tiếng chống lại cái này cái kia để cho đất nước được phát triển, hay là tất cả cũng chỉ có thế, chỉ biết đứng sau lưng người khác mà chửi? :D thật buồn cười.
3: cái này tôi xin không nói về đảng mà nói về con người của đất nước VN chúng ta, những con người sống tại lãnh thổ VN tuy có một đãng lãnh đạo có thể là không tốt nhưng người dân vẫn sống với nhau, yêu thương nhau, bảo vệ nhau, đùm bọc, đoàn kết. Còn các bạn thì sao? những người VN ở nước ngoài luôn đấu đá nhau, lừa đảo nhau, hãm hại nhau, cũng chỉ để trục lợi cho bản thân, các bạn đứng cùng nhau trên một sân khấu hô hào cùng nhau trông thật hùng dũng, khí thế nhưng trong bụng cũng nghỉ đến việc hãm hại nhau mà thôi, tuy các bạn được một đãng rất tốt lãnh đạo nhưng các bạn cũng chỉ sống cho bản thân thôi. :D tôi không dám nói tất cả những người VN sống ở nước ngoài đều như vậy nhưng tôi dám chắc là số đó không hề ít trong cộng đồng VN ở nước ngoài.
Đó là những điều mà tôi thấy nên tôi mới có ý kiến, :D tôi chỉ mong mọi người Việt cùng nhau chung tay góp sức để xây dựng VN chúng ta thành một đất nước vững mạnh chứ không phải là cõng rắn cắn gà nhà. :D

bởi: F. N từ: USA
26.02.2015 00:23
Bài viết của ông Thiện Ý rất hay mong ông viết thêm nữa.
Năm mới chúc ông và gia đình gặp mọi sự tốt đẹp.
Thân
F. N

bởi: Quoc An từ: USA
26.02.2015 00:14
Cứ giá sống với giá chín mãi thì chẳng làm ăn gì được. Chi bằng hãy có một cái nhìn thực tế để rút ra một bài học thực tiễn cho chính mình thì tốt hơn. Chế độ Cộng Sản tốt hay xấu thì cả thế giới ai cũng đều biết cả rồi chẳng cần chứng minh làm gì vô ích. Chủ nghĩa cộng sản đã bị cả thế giới chối bỏ và cho vào xọt rác lâu rồi thì hỏi ai còn tin vào cái chủ nghĩa bẩn thỉu ấy. Những nước còn khư khư giữ cái chủ nghĩa này như VN, Tàu, Cuba, Bắc Hàn, v.v.. cũng đã phải kiếm cách chuyển hướng hay định hướng gì đó để chuyển sang con đường tư bản chủ nghĩa mà hầu hết các nước trên thế giới đang theo hầu có thể tồn tại được. Tại sao những nước này chưa bị xụp đổ, theo tôi họ còn có cái may mắn là vì người dân của họ chưa nổi dậy mà thôi. Cái may mắn khác nữa mà những nước này có là nhờ vào thời đại công nghệ cao. Quyền nắm trọn gói từ A đến Z lại có vũ khí và công nghệ hiện đại trong tay thì tha hồ thao túng, mị dân, muốn làm gì chẳng được. Chỉ cần củng cố quân đội và công an cho thật chắc thì dân làm gì dám nổi loạn. Tôi chắc rằng người dân VN thừa hiểu chuyện này nhưng tại sao không đứng lên để đòi hỏi chính quyền CS trả lại sự thật và quyền tự do căn bản cho quý vị. Khi con người được suy nghĩ một cách tự do thì điều kỳ diệu sẽ xảy đến. Thế giới tự do đã chứng minh điều đó. Xem người Nam Hàn, Mã Lai, Philipine, Singapore, Thái Lan gần kề ta đó chứ đừng nghĩ tới Nhật Bản hay các nước Âu Mỹ khác. Vòng quay thế giới sẽ không bao giờ ngừng và hầu hết các nước trên thế giới đang trên con đường dân chủ hóa toàn diện tiến vào tương lai, anh nào chậm chân thì sẽ bỏ lại sau thôi. Muốn được vậy thì phải thay đổi chế độ để đưa toàn dân tộc tiến lên chứ không riêng gì đảng CSVN.

bởi: Oversea từ: Japan
25.02.2015 23:42
Nếu không có ĐCSVN thì không biết Việt Nam sẽ như thế nào ! ? và cũng chẳng biết đi về đầu thì đúng hơn !?

Bởi khi dùng đến cụm từ "nếu như thế này" thì "sẽ như thế kia", ngay tức thì các sự kiện lịch sử sẽ không cấu thành !

Với lịch sử, giữa "Sử Gia" và "sự thừa nhận sự thật của quá khứ" luôn là một quá trình không gián đoạn "Tương Tác Lẫn Nhau", là một cuộc đối thoại không ngừng giữa hiện tại với quá khứ. (Trích "An unending dialogue between the present and the past.")

Để rồi từ đó rút ra các bài học, những kinh nghiệm để tránh sai lầm cho hiện tại, thậm chí là tránh cho cả tương lai...

//Edward Hallett "Ted" Carr CBE (28 June 1892 – 3 November 1982) was an English historian...//

bởi: Lâm từ: vn
25.02.2015 23:36
ĐCSVN sinh ra và được người dân nhiệt tình ủng hộ(trong những năm chiến tranh) thì cũng phải có lý do của nó. Thời gian đầu với chính sách lấy ruộng đất của địa chủ chia cho người cày(đc sở hữu ruộng đất là mơ ước của hàng triệu nông dân) đcsvn đã được đông đảo người nghèo ủng hộ, tất nhiên những địa chủ giàu sẽ chịu thiệt trong chính sách này và đến giờ nhiều con cháu của các địa chủ vẫn còn hận đcs. Sau khi HCM tuyên bố độc lập và tiến hành bầu cử bầu lãnh đạo đất nước theo kiểu phổ thông đầu phiếu, kết quả HCM dành chiến thắng áp đảo và thành lập chính phủ có đại diện nhiều đảng phái chính trị trong các bộ, HCM đã viết thư gửi cho Tổng thống Mỹ Harry S. Truman đề nghị CP Mỹ ủng hộ VN độc lập(đcsvn trước đó là đồng minh của Mỹ trong cuộc kháng chiến chống phát xít Nhật, đcsvn cũng được Mỹ viện trợ vũ khí và huấn luyện đánh Nhật). Nếu lúc đó Mỹ ủng hộ nền độc lập non trẻ của VN chứ không phải Pháp thì hiện nay VN có lẽ đã có một nền chính trị đa đảng thân Mỹ và VN không phải trải qua nhiều cuộc chiến sau này.

bởi: xhcn từ: tp hcm
25.02.2015 23:12
nếu ở có dạng, xã hội VN sẽ ở có nhiều dân oan, ở có việc nữ ra nước ngoài làm những việc fải làm để kiếm tiền, đạo đức xã hội sẽ ở súy đồi như bây giờ........người dân thì mất tự do, dân thì so chính quyền .nếu ở có dạng VN có thể là cường quốc ở đông nam á vì cơ chế của đảng luôn là kẻ thù của sự phát triển và đạo đức của một dân tộc

bởi: Long từ: TP Sài Gòn
25.02.2015 22:50
Nói gì thì nói, đất nước, người dân đang ở vận mạng xui, nên mới có "ma sống" ĐCS hiện hình để gieo rắc đau khổ lên VN.

bởi: Chùa Bà Đanh từ: Canada
25.02.2015 22:06
Cái giáo dục của miền nam trước 75 cái giáo dục có thể gọi là giáo dục nô lệ, càng học càng ngu ! Trường học rất ít , người đi học lại càng ít hơn. Thời Diệm , cả cái thành phố Đà Nẵng không có lấy một trường trung học , chỉ có vài trường tiểu học để dạy học trò biết viết biết đọc, dân chúng có thể nói 99% là mù chữ . Đến khoảng giữa thập niên 50, Đà Nẵng mới bắt đầu lập một trường "trung học", đó là trường Phan Chu Trinh. Gọi là trường trung học cho vui chứ thật ra lúc mới mở chỉ có một lớp đó là lớp đệ thất (tương đương với lớp 5 hay lớp 6 của phổ thông bây giờ ). Và mỗi năm PCT lại mở thêm một lớp cho đến lớp đệ nhị ( lớp 11 bây giờ ) thì ngưng lại vì không có đủ học sinh và thiếu giáo viên.

Cái gọi là giáo dục miền nam là thế đó , tốt nghiệp tú tài là để đi lính được cái lon chuẩn uý hay thiếu uý , học lên cao hơn, đại học chẳng hạn , thì cũng chỉ có được một mớ kiến thức tạp nhạp , vô dụng và sai trái về chuyên môn , khoa học , nhân văn ...

Lý do nêu trên cho thấy cái mớ kiến thức về lịch sử dân tộc cũng như lịch sử thể giới của tầng lớp được "ăn học" thời Diệm Thiệu nó "vĩ đại" như thế nào !!!!

Chùa Bà Đanh
Trả lời
bởi: vô tư từ: vn
27.02.2015 10:20
Bạn rất ít đọc sách hoặc rất thiếu hiểu biết về giáo dục chế độ SG cũ , giáo dục thiếu mà sao sản sinh nhiều nhà văn , nghệ sĩ , nhà khoa học ..vv. đươc nhiều người biết đến ,.
Trả lời
bởi: Người Sàigòn từ: Sàigòn
27.02.2015 00:06
Cả ý kiến của Chùa Bà Đanh là rất ẩu, rất vô lý và rất thiếu kiến thức.
Câu này là tầm bậy nhất về mọi mặt!!! Than ôi, sao có người lại dám ăn nói thế này:
"Thời Diệm , cả cái thành phố Đà Nẵng không có lấy một trường trung học , chỉ có vài trường tiểu học để dạy học trò biết viết biết đọc, dân chúng có thể nói 99% là mù chữ . Đến khoảng giữa thập niên 50, Đà Nẵng mới bắt đầu lập một trường "trung học", đó là trường Phan Chu Trinh."
Xin nhắc: thời cụ Ngô là gần cuối thập niên 50 đến 1963!
Trả lời
bởi: tú tài1 từ: Huế
26.02.2015 16:35
Ông trí thức này nói y như là nền giáo dục của "Ta" vậy (nghe quen quen) Thế thì trước khi ra đi bác Hẹ dạy gì ở Phan Thiết (tỉnh nhỏ hơn Đà Nẵng) vậy ! không biết đừng nói bừa . những người học ở miền Nam còn đây ! Đồ đểu ạ ! bịp vừa thôi , tính qua mặt 4 T hả ?
Trả lời
bởi: Tú tài từ: VN
26.02.2015 07:47
Ông Chùa BD ,Trí thức như ông,đã được (trồng người)giáo dục thế nào mà lơ mơ thế ? nền giáo dục nhân bản của VNCH ngày xưa không như ông tưởng tượng đâu ! Hãy xem : Hỏi cả vạn tiến sĩ của ông đào tạo cũng không dán phản biện với vài người tú tài (xưa ) trên mạng truyền thông ! đừng nói bừa,thêm xấu hổ cã lũ
Trả lời
bởi: Cậu Sáu từ: Sadec đồng Tháp
26.02.2015 01:46
You không biết sau ngày 30 tháng tư,bên quân quản saigon
cho một con Bé học lớp chín vô. Tiếp thu Trường TH.Ph. Ở
Tân định Q1! Mà khổ thay cái giàn giáo viên đó. Đều là dân
Lưởng Tú ,như chị tôi,cho nên khi chị tôi đè nghị sửa đổi Môn
Toán,đẻ dạy cho học sinh, Môn Tân toán học mathematique
Như các nước khác trên thế giới,thì Cô Bé hiệu trưởng ngẩn ngơ
Hỏi lại Math. Là gì ???Thế đấy,càng học càng ngu là thế đó!!!
Học lớp. 9 miền Bắc vô nam mà lam cha Thiên hạ đó.sao không
Tự kiểm điểm nhỉ,hơi quý dư lợn vien ???
Trả lời
bởi: Không ghi tên
26.02.2015 00:23
Ông là trí thức lớn lên ở miền bắc nói năng lộn xộn. Diệm thừa huởng chính quyền từ Pháp, dân trí dĩ nhiên là thấp khỏi bàn. Đó cũng là xu huớng chung của thế giới ngày đó. Ngay ở nước Pháp trước đó không lâu, trẻ con vẫn không được tới trường mà phải làm ở công xưởng.

Thời sau này giáo dục được phát triển tốt hơn, dù rằng ở miền quê đặc biệt là nơi có chiến sự, trường làng thiếu giáo viên rất nhiều và học hành không phải dễ dàng, nhưng phải so sánh với miền bắc cùng thời có khá hơn chăng? Hôm nay nếu so sánh là phải so sánh với các nước tự do chung quanh, vốn một thời được xem là kém văn minh hơn ta để thấy văn hóa xhcn như thế nào. Chứ so sánh hôm nay với 60 năm về trước khi vừa thoát ách thực dân nói làm gì. Thái, Phi, Mã bây giờ đều có nhiều công trình nghiên cứu cấp thế giới, còn ta mới năm nào cả nước chỉ được có 1. So sánh như vậy mới gọi là bậc học thật được.

Còn nói càng học càng ngu là bậy. Lớp trí thức cũng như HO năm nào bây giờ đa số thành công ở xứ người. Nhờ 'ngu' trong nền giáo dục vnch, nên họ đã biến vào dòng chính bản xứ, ở những khu sang trọng dành cho người giàu khắp nước Mỹ. Chỉ còn thiểu số già yếu khi mới sang đây, hay gián đoạn học hành vì chiến tranh mới ở những khu Nhô ở để bác Nhô thấy mình hơn người.

bởi: công sơn từ: TP HCM
25.02.2015 21:47
ĐCSVN ra đời từ khách quan của nhu cầu đấu tranh cho dân chủ và nhân quyền của VN.
Không có ĐCSVN thì không có VN ngày nay.
Trong khủng hoảng của thế giới thì VN cũng có loạng choạng,sao mà tránh khỏi.
Còn việc chiến tranh xảy ra,chết quá lớn là do Pháp Nhật MỸ Trung đấy chứ,ĐCSVN kêu gọi khẩn thiết,họ có chịu đâu.Họ cho rằng VN chả có gì,họ phải thắng bằng chiến tranh.
Không thể đổ cho ĐCSVN ,sao lại không hỏi chính mình.
Đến nay cũng có cho Dân VN yên ổn đâu.Đến như Trung Quốc hiện nay biết đánh không thắng vẫn cứ khiêu khích.
Sau chiến tranh VN thiên hạ vẫn đánh nhau và chết cũng khá bộn đấy chứ.
Thôi thì cứ bật mạn đàm lịch sử để ngiên cứu tham khảo thì rõ,nhất là bài trả lời của CỤ NHU với báo BBC thì phải.
Trả lời
bởi: Cậu Sáu từ: Sadec đồng Tháp
26.02.2015 01:02
Tại Pháp Nhật Mỹ à??
Thế còn kẻ nào mở toang mồm hét lên
Ta đánh đây là ta đánh. Cho. Nga, cho Tàu,
Ai đã tàn sát dân Huế vậy,có Cần thiết phải đổ máu như vậy??
Có Cần phải giết nhiều vậy ?? Để cho màu cờ thêm đỏ????
Tại sao phải đổ máu dân vô tội mới có VN. Ư ???
Tư tưởng quái đảng!!!

bởi: minh từ: bu san korea
25.02.2015 21:19
Bạn viết đúng lắm.lịch sử xẽ phán xét chân thực,những gì cộng sản gây ra cho dân tộc việt nam.

bởi: Chùa Bà Đanh từ: Canada
25.02.2015 21:10
Dốt , nếu không có đảng Cộng sản thì làm gì có VN mà đặt
ra một câu hỏi ngớ ngẩn : Việt Nam sẽ ra sao ?
Trả lời
bởi: Tú 1 từ: VN
26.02.2015 21:23
Người không dốt ơi :
Ông viết "nếu không có ĐCS thì làm gì có Việt Nam"
Xin nói thẳng với ông,công nhận là ông biết chữ song trên mạng này >80% có học trung học,hơn ông rất nhiều . Ông biết chứ!Nè
Trung học đệ nhất cấp(xưa)người ta đã học văn bình luận-đệ nhị cấp người ta học nghị luận văn chương - lớp đệ nhất người ta học (triết học) tâm lý,luận lý,đạo đức học...Bởi vậy qua cách hành văn người ta nhận rỏ, biết trình độ của ai đó. Nếu học ở miền nam thì ông chưa học đến trung học (chừng lớp 4-5 là cùng ) mong được thế ! Đừng chê ai dốt cả
Trả lời
bởi: Không ghi tên
26.02.2015 09:41
Dốt, nếu không có băng đảng Cộng sản thì dân Việt Nam sau 4000 năm đã không bị chia đôi đất nước 1954; đã không bị băng đảng "giải giao" cho Mác Lê 30/4/1975 ; đã không bị "đồng chí" láng giềng gần lấn đất, lấn biển; đã không bị xâm lược TQ nắm đầu, bị đế quốc Mỹ xâm nhập. Người Việt phải giết người Việt để có được Việt Nam bất ổn , bạc nhược như hôm nay hay sao? Đừng có mà ngớ ngẩn, Việt Nam có trước hay Cộng Sản có trước? Nếu Việt Nam có sau thì Đài Loan tố cáo Hồ chí Minh là gốc Tầu chắc đúng. Ôi,dân Việt Nam sẽ ra sao nếu tin lời anh, chị này? Các nước Á Châu cũng bị Anh, Pháp đô hộ, có cần đến Cộng Sản đâu mà vẫn đánh đuổi được? Hay là dân Việt Nam yếu hèn không hề có lịch sử 1000 năm chống giặc Tầu, 100 năm chống giặc Tây, 20 năm chống Cộng Sản????
Trả lời
bởi: Không ghi tên
26.02.2015 02:09
Đúng đó Chùa Bà Đanh , nếu không có đảng cộng sản thì chỉ có Cochinchina thuộc Pháp .
Trả lời
bởi: Không ghi tên
26.02.2015 01:10
Khôn ghê, VN có 4000 năm văn hiến. CBD là tai saiTầu công nên không biết hay bóp méo lich sử VN !
Trả lời
bởi: Người Sàigòn từ: Sàigòn
26.02.2015 01:07
Sao VOA lại quảng đại cho đăng một ý kiến vừa khiếm nhã ngôn từ, vừa sai lầm kiến thức lịch sử như ý kiến của Chùa Bà Đanh này vậy?

bởi: Người Việt từ: VN
25.02.2015 21:04
Không có đảng CSVN thì Thiện Ý giờ đã ăn lương hưu từ Pháp quốc, có thể là chủ tịch Câu lạc bộ thư ký quan Pháp, nguyên thư ký, thông ngôn quan Pháp. Năm mới chức tác giả Thiên ý mơ đẹp!

bởi: Sa Pa từ: Lam Dong
25.02.2015 17:49
Qua dung

bởi: b từ: sai gon
25.02.2015 14:31
ban này này viết lăng nhăng quá do hận thù và o hiểu lịch sử

bởi: Nguyễn Ái Quốc từ: Saigon
25.02.2015 10:23
Không có Đảng CSVN thì không có hàng triệu người chết vô ích cho cái vô lý (xây dựng xhcn nhưng mời tư bản ngoại quốc vào ngồi trên đầu nhân dân)

bởi: Thanh Binh từ: Australia
25.02.2015 10:17
Mỗi người có nhận thức quan điểm chính trị khác nhau. Điều đáng nói là sự tệ hại và khốn thay cho một dân tộc, đất nước nào dưới sự lãnh đạo của những kẻ độc tài, tàn ác và có nhiều kẻ hèn hạ cúi đầu tuân phục chỉ vì danh lợi, tham vọng trong cuộc sống. Khốn thay cho dân tộc Việt có quá nhiều hạng người này vẫn to miệng la lối không cần biết phải trái???

bởi: CẬU SÁU từ: ĐỒNG THÁP/SADEC
25.02.2015 09:31
Bây giờ,chúng ta hãy nhìn xem bên CHLBĐỨC để rút kinh nghiệm :
-Nước Đức thống nhứt có nhờ đảng CS Dức ?????? cótốn hao một giọt máu nào không ????
-Bây giờ CHLBĐỨC phát triển nhứt của châu Âu, là nhờ đi theo XHCN,HAY HỌ THEO KINH TẾ THỊ TRƯỜNG (MÀKHÔNG CÓ THEO định hướng cnxh ?????)
họ có cần đến cs đức không vậy ????

-Đã làm KTTT thì có nghĩalà theo kinh tế tư bản,mà tư bản là
phải có vốn riêng,nghĩa là anh phải tôn trọng quyền tư hữu tài sản;nhưng mà có cái đuôi theo định hướng XHCN thì làm gì có quyền tư hữu tài sãn ????? vậy nhô hoa kỳ giải thích dùm đi,có nước nào ăn ngưọc nói ngạo như csvn ?????
Bà TT ĐỨC đâu có xài cnxh đâu, nhưng sao Đức lại là nước phát triển nhứt của Âu Châu?????????

bởi: Người quan sát từ: Hà Nội
25.02.2015 06:42
Chú Phan Bảo Lâm chắc ăn Tết năm ất Mùi cũng to, nên đầu năm khai bút nó kêu như PHÁO CHUỘT.
Cũng vì năm mới, mà nặng lời thì cũng khí ko được ... vui vẻ cho lắm.
PBL bặt tăm khá lâu, nay xuất đầu lộ diện lại với một LUẬN VĂN bảo vệ ĐẢNG TA khá là dài, khá là loanh quanh, ngụy biện vẫn như mọi khi.
Không cần nói dông dài, mất thời gian, rối trí người đọc. Chỉ cần lấy dẫn chứng thực tế cuả các nước BỊ CỘNG SẢN CN thống trị, áp bức, mị dân; với các nước may mắn ko bị CNCS cho ăn bánh vẽ, bịp bợm, khủng bố, là thấy ngay AI THẮNG AI.
Nó sáng rõ như ánh sáng ban ngày, chỉ trừ kẻ ngu dại hay bị tẩy não, cam tâm cấu đứt dây thần kinh xấu hổ, bóp bẹp lương tâm mình để hòng được bổng lộc của ĐẢNG TA thì khỏi nói - vì những kẻ này được cãi cầm, thua cãi cố; mà ko cãi được là dở trò đàn áp, vu khống, bỏ tù người ta. Tất cả các nước CS, dân đều sống trong nghèo đói, bị bịt mắt ,bịt mồm, bị biến thành gà công nghiệp; Ko còn cá tính, ko còn sáng tạo, dân sống như lũ cừu, Đảng dắt đi đâu biết đi đó, đi lệch đường là mất mạng, tù đầy ngay. Các nước CS, như những nhà tù khổng lồ, dân phải sống sau bức tường thép; ko được nhìn ra ngoài thế giới, ko biết cái gì đang diễn ra, như Bắc Triều Tiên bây giờ, còn bị như vậy. So sánh ngay Bắc Hàn và Nam hàn, so sánh ngay Tây Đức và Đông Đức. Mọi mặt, ở vùng đất KHÔNG CS, thì văn minh, tiến bộ, dân giầu, nước mạnh. Còn vùng đất bị ma ám, vùng CS thống trị, thì nghèo hèn, lạc hậu, lùng tùng vỗ tay, cầm trước tác Mao...Hồ .. Kim Ủn đỏ khé, lòe loẹt hết sức lố bịch. Các cán bộ CS suốt ngày sách cặp đi vay, đi xin viện trợ...như VN trước đây và ngay cả tới bây giờ< Nếu ko có đầu tư từ các nước KO CS, ODA... thì làm sao có ít TỦ KÍNH TRƯNG BÀY ? > . Ở XH Cộng sản, thì THẠCH SANH thì ít, Lý Thông thì nhiều... làm sao mà khá ? Lãnh đạo chả có tên nào có học hành đàng hoàng, toàn bằng cấp trường Đảng, trường Triết Mác - Lê vô bổ, vô tích sự, thử hỏi làm sao mà đưa đất nước vươn lên được ??? Toàn ăn tục, nói phét, giáo điều như con vẹt. Vì biết mình vô học, kém cỏi, nên có TÂM LÝ VỪA TỰ TI, VỪA TỰ CAO và cộng với bản chất ác độc nữa, nên : Dân các nước CS bị tù, bị giết nhiều nhất trong lịch sử. Thế giới đã thống kê, những tên giết người nhiều, tàn bạo nhất thì hầu hết là các LÃNH ĐẠO CS trong thế kỷ hai mươi, như : Lê- Nin, Staline, Mao, Hítler, Hồ, Kim Nhật Thành...
Còn PBL tại sao cứ loanh quanh, nhai đi nhai lại luận điệu chê bai, đả kích THIÊN CHÚA GIÁO? PBL không đủ trí khôn, cũng như hiểu biết hay tầm nhìn rộng khắp thế giới nên không hiểu một điều hiển nhiên và rõ ràng như hai cộng hai là bốn rằng : Tất cả các nước văn minh, giầu có, thanh bình trên toàn thế giới , đều là các nước CÓ ĐẠO THIÊN CHÚA làm chủ thể.
Đặc biệt, họ cũng tôn trọng các tôn giáo khác, họ phóng khoáng, Open minded.< Phải hiểu sâu thế này : Đạo thiên Chuá đã từng bị CON NGƯỜI lạm dụng, bị biến đổi sai gốc, và còn bị áp dụng theo luật lệ do CON NGƯỜI làm sai đi, chứ bản thân Kinh Thánh ko có như vậy>. Mặt khác, Một người có ĐẠO THIÊN CHÚA THẬT trong lòng, họ ko bao giờ chịu làm cái LOA tuyên truyền cho gian ác, lưà đảo, độc ác với đồng loại, họ ko bao giờ Đấu tố BỐ CHỒNG, chửi mẹ cha, giết oan người hiền lương, nhớ nhé, thưa ngài PBL.
Đã nói ở trên VOA rồi, mà PBL cố tình giả điếc. Ko có CS, nhiều nước vẫn giành độc lập, vẫn giữ được bản sắc VH của dân tộc họ.
Thôi nhé, năm mới năm me, cũng không nên nói cạn lời; nói ít hiểu nhiều.
Trả lời
bởi: Không ghi tên
25.02.2015 21:39
bạn nói rất đúng.

bởi: Không ghi tên
25.02.2015 06:00
Có CS thì thế nào ?
Thì ta mới biết thế nào là lưu manh.
Không CS thì sao ?
Làm sao mà biết lưu manh như thế nào.
Trả lời
bởi: Không ghi tên
25.02.2015 22:57
Đúng thế! Không có cs ta không thể nào biết được khỉ mặc váy lính và làm trò như thế nào, cà rem phơi khô, tv chạy đầy đường ... Thế giới đảo điên, giá trị lộn ngược và những bi kịch của cuộc đời. Những bà mẹ phải bán máu mình để mua sữa cứu con, những đứa bé gầy còm chết mòn mỏi trên tay người mẹ héo úa của nó, những gia đình vất vả để có từng bữa ăn chỉ có rau và khoai sắn, những đau khổ và tuyệt vọng vô cùng của những con thuyền vượt biển trong kinh hoàng và sợ hãi, những thất vọng vô bờ của những thân tù tuyệt vọng không biết ngày tháng và nhìn thời gian trôi.

Một quân đội được trang bị tận răng, nhưng thiếu ý thức quyết liệt của trách nhiệm của mình đã bị trừng phạt như thế đó. Đã nhiều năm trôi qua, liệu bao nhiêu sĩ quan miền nam đã thấy hối tiếc cho chính sự vụng về dại dột của mình năm nào? Sự sai lầm này đã dẫn đến bao bi thuơng mà chính họ đã phải gánh chịu. Hay là chỉ mừng cho chính mình và gia đình đã thoát nạn sau bao gian truân. Nếu lịch sử lập lại, liệu các chú bác có xác định tư tưởng của mình khác xưa, quyết đánh đến chết? Tinh thần và ý thức của quân dân miền nam rất kém, đó là nguyên nhân đưa đến sụp đổ dù cho có đổ thêm nhiều tiền nữa.

May mà kết cục không bi thảm như ở Miên. Chỉ sau nhiều năm sau đó người ta mới được biết rằng, chỉ trong 3 ngày sau khi ngưng tiếng súng, toàn bộ binh lính cũng như nhân viên hành chính trong chính quyền Lolnol đã bị Miên đỏ dẫn ra đồng bắn hay đập chết cả. Cả một quân đội to lớn bị tiêu diệt hầu như toàn bộ chỉ trong vài ngày. Đó là một ky lục độc nhất vô nhị của thế giới.
Trả lời
bởi: Không ghi tên
25.02.2015 22:01
Hoan toan chinh xac!

bởi: Dân từ: VN
25.02.2015 02:59

Nếu không có đảng cộng sản, Việt Nam sẽ ra sao?
- VN không bị chia đôi theo lệnh CS Nga, CS Tàu.
- Hàng chục ngàn người dân miền Bắc không bị chết vì đáu tố lẫn nhau: cha tố mẹ, vợ tố chồng, con cháu tố cha mẹ, ông bà.
- Hàng triệu dân miền Bắc không phải "sanh Bắc, tử Nam" vì làm "tên lính tiên phong" bành trướng CNCS.
- Hàng trăm ngàn dân miền Nam không bị chết vì bom Nga, đạn Tàu.
- Hàng ngàn người dân Huế không bị đập đầu, chôn sống tết Mậu Thân.
- Hàng trăm ngàn dân 3 miền không chết khi vượt biên, vượt biển chạy trốn CS.
- Hàng trăm ngàn quân cán, chính miền Nam không bị "giải phóng" trong các trại tù cải tạo từ Bắc xuống Nam.
- VN sẽ hơn Nam Hàn, bằng Nhật Bản thay vì chỉ hơn Lào, thua Miên
- VN không phải "cống" Tàu hàng trăm cây số vuông đất biên giới, biển, đảo tren biển Đông.
- VN không bị Tàu đe dọa dạy cho "đứa con hoang" 5, 7 bài học nữa.

Sau cùng dân VN không bị "quản lý, lãnh đạo" bởi các ông "vua ngồi trên ngài vàng" hoặc bởi "bầy sâu" hay đám "ghẻ ngứa"...làm nhột nhạt, ngứa ngáy vô cùng khó chịu...hehehe
Trả lời
bởi: Hồng Quân từ: Hà nội
26.02.2015 10:29
Ngắn ,gọn nhưng ý kiến này tuyệt vời ! Thật tuyệt vời !
Trả lời
bởi: Minh từ: Canada
26.02.2015 21:44
That qua chinh xac

bởi: Long từ: TP Sài Gòn
25.02.2015 00:21
Trong cái rủi, có cái may: Có hàng triệu người Việt sống khắp năm châu, học hỏi tinh hoa của nhân loại để qua đó giúp lại quê hương.

bởi: Long từ: TP Sài Gòn
24.02.2015 23:57
Không có ĐCS sẽ không có chuyện gia đình cầm súng bắn lẫn nhau, hay chia rẽ lẫn nhau. Không có chuyện một thành phố có hai tên gọi: Sài gòn, HCM.

bởi: Thjnh Huế từ: USA
24.02.2015 22:59
Tôi là người sinh ra và lớn lên ở VN, 20t, cũng có thể được gọi là một người yêu nước :). mới rời đất nước để đến USA làm ăn, tôi biết được 1 vài hội VN và đa số người dân VN ở đây chống cộng gì gì đó, tôi cũng không hiểu là vì sao lại phải chống, những gì mà những người ở đây nói hoàn toàn không giống những gì mà tôi được học trong các chương trình giáo dục ở VN trong tất cả các cấp, và sau khi đọc bài này tôi cũng thấy nó hoàn toàn khác biệt, đảng CS đứng lên để thoát khỏi ách nô lệ của các nước thực dân thì có gì sai? chẳng ai muốn mình là nô lệ của người khác cả, tôi thấy đất nước của ta tự đứng lên rồi tự xây dựng đất nước mà không nhờ đến sự đô hộ của đất nước khác thì cũng tốt, tuy không tốt như HongKong hay là 1 số đất nước từng là thuộc địa khác nhưng được như ngày hôm nay cũng quá tốt rồi.... Tôi chỉ muốn nói lên ý kiến của mình chứ không hề có ý khác, mong mọi người góp ý để tôi có thể hiểu thêm về vấn đề này.
Trả lời
bởi: Thuy từ: - USA
26.02.2015 04:10
Bạn than mến,

Chí it bạn cũng thành that nhin` nhận cai' thieu của mình.

Sự thong nhất đất nước của ĐCS ba(`ng bạo lực đã làm tổn that không kể hết cho dân tộc VN. Nó cướp đi gần 3 triệu sinh mạng con người , làm lòng dân li tán cho đến hiện giờ. Sẽ không thể nào bù đắp được. Rồi sau hơn 40 năm người CS làm được gì cho VN. Bạn nên đọc nhiều nữa những sách báo, tư lieu, tìm hiểu nhiều hơn nữa, đối chiếu sự that va` lí thuyết để nhìn nhận đúng hơn ĐCS. Su hieu biet cua su that do' se giup ban. va giup dat nuoc VN thoat khoi? DCS.

Doi' tra' va bung bit se khong phai la cuu canh cua VN, cua ban va cua tat ca chung ta.
Trả lời
bởi: Không ghi tên
25.02.2015 23:03
Bạn còn quá trẻ và vừa thoát khỏi cái chuồng bạn đã lớn lên suốt đời. Dĩ nhiên là còn nhiều lông lá, nhưng cứ vào VOA thuờng xuyên sẽ hiểu hơn. Câu trả lời cho bạn không phải chỉ vài dòng. Đây là kim chỉ nam cho suy nghĩ của bạn:

-Giá phải trả cho sự thay đổi. Nếu quá mắc thì bạn đã mua lầm.
-Cái bạn xây nên phải tốt hơn sau khi đã đạp đổ. Tốt hơn đây phải nhìn rộng: kinh tế, con người, đạo đức, giáo dục,
-Tương lai của dân tộc sẽ về đâu sau những năm tháng dài can qua này. Hậu quả của nó là gì.
Trả lời
bởi: Thjnh Huế từ: USA
26.02.2015 00:56
Nếu như bạn nói nơi mà tất cả những nnsgười Việt sinh ra là 1 cái chuồng thì chính bạn cũng từng là một thứ trong cái chuồng theo nghĩa của bạn ns đấy. OK? :D
Trả lời
bởi: Thuệ Hinh từ: Huế
25.02.2015 22:33
Rất thông cảm cho sự nông cạn và thiếu hiểu biết của bạn về chuyện lịch sử của đất nước. bạn cần lưu ý một điều là nếu ai tự công nhận mình là ngươì yêu nước thì thường lại là những ngươì có những hành vi để trở thành tội đồ của dân tộc như Hồ chí Minh và bè lũ chẳng hạn. Những đuều bạn viết ra đây giống y hệt những gì CSVN rêu rao suốt bao năm. Chỉ góp ý voí bạn câu nầy: "hãy nhìn kỹ những gì CS làm và đừng nghe những gì chúng nói"
Trả lời
bởi: Việt Huế từ: Huế
25.02.2015 18:12
Anh Thịnh Huế qua Mỹ làm ăn? xin chúc mừng anh , làm kinh tế anh có biết nợ công VN ( 1224 Usd x 95 triệu) là bao nhiêu không ?
Người dân Việt Nam có rờ được đồng xu ten nào trong số nợ mà mình phải è đầu ra trả, kinh tế định hướng thời nay thì đời con,cháu chưa trả nổi . do ai?
Sau thế chiên II . xu hướng trả lại độc lập toàn thế giới , VN có chính phủ Trần T.Kim tuyên bố độc lập 3/45 rồi chứ chả nhờ ai cả ...Mong anh hiểu lịch sử cũng giỏi như biết kinh doanh vậy .
Trả lời
bởi: Dân đen VN
25.02.2015 11:19
@Thjnh Huế : Ông nói ông yêu nước, nhưng mà là nước nào? Ở VN dải chữ S này ông chỉ biết đảng CSVN chứ không hề biết lòng dân . Ông có biết đảng CSVN thành lập ở TQ và tuyên truyền "láo" từ khi thành lập đến nay không? Mùa xuân có được do thiên nhiên ban tặng cho đất nước và đồng hành cùng dân tộc VN từ ngàn xưa chứ không phải là " đảng đã cho ta một mùa xuân ".... Và rất nhiều chuyện khác "láo khoét " nữa không muốn nói . Hiện trạng đất nước VN ngày hôm nay đừng nên đổ lỗi cho ngoại bang , mà hãy hỏi 90 triệu người dân có ý muốn để đảng tồn tại nữa hay không? Hoặc là chôn vùi nó vĩnh viễn dưới địa ngục? Có một đất nước nào nói lên VN và TQ là anh em trên thế giới này không? Ông trả lời cho dân chúng tôi xem nhé ! Thân chào !

bởi: Không ghi tên
24.02.2015 22:20
Buồn cho VN luôn luôn bị Tàu đô hộ.

bởi: cam ranh từ: saigon
24.02.2015 17:26
không có cộng sản thì không có xã hội tư bản tiên tiến ngày nay, không có chủ nghĩa cộng sản thì phần lớn các nước Á, Phi, Mỹ la tinh vẫn còn là thuộc địa của chủ nghĩa thực dân, không có cộng sản thì Việt nam ngày nay vẫn yên vị là thuộc địa của Pháp, không có cộng sản thì có lẽ những người yêu nước Việt nam vẫn còn bị thực dân Pháp bêu đầu, bắn giết như Trương Định, Nguyễn Trung Trực, Hoàng Hoa Thám ngày xưa, không có Điện Biên Phủ thì làm sao thực dân Pháp chịu tha miếng mồi Việt nam, không có thắng lợi của Việt nam thì làm sao các nước thuộc địa dám nổi lên chống Pháp giành lại độc lập tự do cho đất nước. Nói chung khi bình luận đừng quá cực đoan, duy ý chí. Mọi sự vật, sự việc đều có mặt tiêu cực và tích cực, nêu ra được mặt tiêu cực thì cũng phải thừa nhận mặt tích cực của nó như thế thì mới là con người có hiểu biết và có khả năng nhận thức vấn đề. lên mạng nhưng chỉ biết chửi bới, mạt sát thì chỉ là lòi cái thất học, dốt nát của mình ra mà thôi.

bởi: Phan Bảo Lâm từ: TpHCM
24.02.2015 17:02
Không có ĐCS thì ....không có 1 quốc gia VN thống nhất. Tức là luôn có 1 ông "thái thú" người Pháp ngồi bệ vệ ở trên đầu người VN. Khi phát biểu trên diễn đàn LHQ, người VN sẽ phải đợi người Pháp phát biểu trước để nắm ý "chủ nhân" mà phụ họa theo. VN có lẽ vẫn sẽ theo chế độ phong kiến, có thể là trung ương tập quyền, có thể là quân chủ lập hiến. VN vẫn bị chia thành 3 miền. 3 miền này trở thành 3 quốc gia khác nhau. Nếu 1 trong 3 quốc gia có xung đột biên giới với quốc gia láng giềng, 2 quốc gia còn lại sẽ xem như là chuyện "chả liên quan gì đến mình". Tiếng Việt sẽ trở thành ngôn ngữ của 1 đám dân "thiểu số" với quốc ngữ là tiếng Pháp. Tổ tiên người Việt không phải là các vị vua Hùng mà là người Gaulois. Tết dân tộc sẽ dần biến mất thay vào bằng Tết Tây. Đường phố VN mang tên danh nhân Pháp, không có tên của các vị anh hùng dân tộc. Có thể kinh tế sẽ giàu không kém gì Hồng Kông nhưng gốc rễ thì mất hoàn toàn. Chùa chiền sẽ được thay bằng nhà thờ với các vị cha xứ kiêm quan phụ mẫu. Tác giả của bài viết này, 1 tín đồ Thiên Chúa hơi bị cuồng tín, chắc sẽ rất tự hào vì địa vị xã hội của mình nhờ lòng trung thành với Chúa và mẫu quốc Pháp. Cũng may, lịch sử không có chữ "nếu".

"Đảng đã cho ta 1 mùa xuân ....". Vâng, nhưng không có nghĩa là cho "nhiều mùa xuân". ĐCS qua các giai đoạn chống Pháp, chống Mỹ, bao cấp và thị trường đã có sự khác biệt lớn về tư tưởng. Napoleon nói "thế thời thời phải thế". Tức là, người ta ở thời nào phải thuận theo thời ấy. Bây giờ đã là đầu thế kỷ 21, cái thời mà thông tin truyền từ nước nọ sang nước kia bằng tốc độ ánh sáng, không còn cái chuyện "bưng bít thông tin" nữa. Cái thông tin mà người ta cố tình bưng bít, đa phần là thông tin cá nhân và thông tin nội bộ. Thông tin cá nhân của người bình thường chả ai quan tâm (trừ người thân và .....hàng xóm), người ta chỉ quan tâm thông tin cá nhân của "người của công chúng". Với thông tin nội bộ của 1 tổ chức nào đấy, người ta thích nghe tin tức xấu hoặc bất lợi để tìm cách lợi dụng. Lúc nào người ta cũng quan tâm đến thông tin "nóng sốt", còn thông tin mang tính lịch sử thì chỉ có các vị học giả hoặc chuyên gia quan tâm mà thôi.

Không ai thích chế độ "chuyên chính" của CS. Tuy nhiên, nếu không có sự cố chấp của người CS sẽ không có VN thống nhất. Công và tội của CS, dân tộc ghi nhận. Chỉ có những kẻ "bán nước cầu vinh" mới cố tình lẫn lộn trắng đen. Tổ tiên để lại cho chúng ta 1 quốc gia thống nhất, không phải là 1 quốc gia bị phân chia làm 2, làm 3 để các chú ra vẻ "yêu nước". Đạo Phật tuy là tín ngưỡng ngoại lai nhưng không bị 1 tổ chức tôn giáo nào ở bên ngoài sai khiến như đạo Thiên Chúa với Tòa Thánh Roma. CSVN trước hết đã là người VN. Xung đột giữa người VN không CS và CS chả liên quan gì đến các chú công dân ngoại quốc. Vì là công dân ngoại quốc nên lợi ích chính trị của các chú luôn gắn liền với lợi ích của quốc gia mà các chú định cư, liên quan quái gì đến lợi ích của VN. Các chú muốn chống CS thì về nước mà chống, chẳng may đi tù chắc sẽ có vài người "bất đồng chính kiến" thăm nuôi. Còn đã ở nước ngoài thì nên giữ bổn phận của "khách khứa".

CS dù nắm quyền lực chính trị cũng vẫn phải "thuận theo thời thế". Với cái ý thức "đám đông" của người VN, CS không nắm quyền thì thằng dân cũng chả có cơ hội nắm quyền. Cũng vẫn những kẻ tham nhũng ấy nhưng mang đủ thứ mác khác nhau (đa đảng), đừng mong gì cái chuyện "dân chủ". TG có hơn trăm quốc gia không trải qua chiến tranh chống ngoại xâm, không có CS lãnh đạo mà có văn minh gì hơn VN đâu. Indonesia, Myanma tự uýnh nhau, nội chiến kéo dài mấy chục năm là do CS à ? Các bộ tộc ở châu Phi oánh nhau ác liệt là do CS à ? Nơi nào có người nơi đó có mâu thuẫn, vấn đề là người ta giải quyết mâu thuẫn bằng biện pháp nào mà thôi. Cho nên, các chú hải ngoại đừng kêu gào kích động tuyên truyền nhảm nhí làm gì, vì chúng tôi sẽ không tự oánh lẫn nhau để cho các chú cười chơi đâu. Lo làm ăn kiếm tiền chả hơn à ? Xung đột lẫn nhau vì 1 mục đích hư vô nào đó, dư cơm.
Trả lời
bởi: Không ghi tên
25.02.2015 23:30
Bạn suy đoán theo cái nhìn của bạo lực cách mạng.

Lấy ví dụ nước Ấn bạn sẽ thấy mình không đúng. Phong trào đấu tranh bất bạo động do Ghandi khởi xướng đã hơn 30 năm không thành công. Mẫu quốc Anh dụ dân Ấn tham gia thế chiến 1 sẽ trả tự do cho Ấn. Phong trào này được Ghandi cổ võ, vì ông tin vào lời hứa và những lính Ấn này sẽ là nhân tố cho phong trào độc lập của Ấn sau này khi họ học được lề lối và tác phong quân đội của Âu châu. Anh đã nuốt lời sau đó.

Nhưng thời cơ đã đến vào 1947, khi phong trào cs của Mao đang bắt đầu thắng thế, Anh thấy trước hiểm họa khi hậu phương Trung quốc đỏ quá gần nước Ấn, họ quyết trao độc lập. Những điều khoản trao trả bao gồm thừa nhận tài sản và đồn điền của Anh ở Ấn trong một số năm, nước Ấn vẫn nằm trong liên hiệp Anh ... Những sự nhượng bộ này xem ra quá nhỏ nếu tiến hành chiến tranh vũ lực. Hôm nay ai dám nói Ấn vẫn bị chi phối bởi Anh? Thời chiến tranh lạnh, Ấn ngang nhiên bênh vực Nga và khối cs trong một số quyết định làm Anh Mỹ phật lòng nên họ không nồng nhiệt với Ấn lắm.

Chê người khác hoang tưởng nhưng chính bạn mới là người đó. Không có đảng, vn sẽ được độc lập, dù rằng con đường thoát khỏi Pháp không phải đơn giản. Pháp rồi cũng sẽ noi gương Anh khi Mao toàn thắng trên lục địa. Việc trút bỏ ảnh huởng của Pháp có lẽ phải mất vài thập niên nữa khi mà nền giáo dục mới và một thế hệ mới lớn lên có hiểu biết và quyền lực nhiều hơn trong chính quyền do Pháp ủng hộ trong buổi giao thời. Xem về nước Nhật và Đức sẽ thấy rõ điều này.

Con đường này xem ra ít tốn kém hơn con đường đảng đã vạch ra trong những năm qua. Đông Tây đức đâu có đánh nhau, họ vẫn kết hợp hòa bình, đó có thể là viễn ảnh của Nam bắc hàn trong tương lai khi các ông lớn có thể thuơng thảo được với nhau. Chỉ có vn mình là ngu dốt dâng cỗ cho thiên hạ với giá quá lớn. Trong xung đột hôm nay, người ta giải quyết hòa hoãn. Đây là bài học rút ra từ quá khứ đẫm máu. Việc ám sát một ông hoàng Áo đã dẫn đến chiến tranh thế giới lần 1 với hàng chục triệu người chết, mềm dẽo đối đầu đã làm sụp đổ chiến tranh lạnh. Còn húc đầu vào đá thì bể đầu đám dân đen mà thôi.

Mỗi nước có hoàn cảnh lịch sử và vị trí địa lý khác nhau. Nhiều nước còn loạn lạc là do nhiều yếu tố, đặc biệt là khi xu huớng dân chủ lan đến các vùng đó. Thay một chiếc áo cũ không thể ngay bằng chiếc áo mới, nhưng là từng mảng mới. Xu huớng dân chủ là toàn cầu, vn sẽ không tránh khỏi sớm hay muộn mà thôi. Lội ngược dòng lịch sử sẽ chịu nhiều tổn thất. Bó đuốc tự do người Mỹ đưa cao, trước sau gì cũng sẽ đến mọi ngõ ngách toàn cầu. Hôm nay bắt đầu ở những địa điểm chiến lược trước và có thể thay đổi dễ hơn, sau đó là những nơi khác. Lý luận lịch sử, bạn phải nhìn trên một bối cảnh rộng và mục tiêu của các cường quốc lớn. Tiếc rằng môi trường bạn sống thiếu vắng những thông tin đó để cho bạn thấy tốt hơn.
Trả lời
bởi: Không ghi tên
25.02.2015 06:58
Không có DCSVN thì không mất Thác Bản Dốc, Hoàng Trường Sa, Ải Nam Quan, Lãnh hải VN, không nợ World Bank tiền ức (trillions dollars), không có hàng chục ngàn người bỏ thây trên biển, không có Hội- Nghị-Thành- Đô, và...dĩ nhiên không có bằng PHD, medical doctor dõm!!!!
Trả lời
bởi: history
25.02.2015 04:38
From History channel. read it
Để tìm biết tại sao VN ngày nay rơi vào tình trạng thê thảm? Ta thử nhìn một cách trung thực những gì xãy ra trong quá khứ của lịch sử cận đại. Hôm nay là ngày 2 tháng 9 trong nước cọng sản hân hoan tổ chức ngày bác tuyên bố " độc lập " đây là một bóp méo trắng trợn của csvn. Thật sự ra ngày độc lập của VN là ngày 9 tháng 3 năm 1945. Đây là ngày có tính cách lịch sử cho nên không chỉ riêng VN mà cả thế giới đều ghi rỏ ràng. Nhật bị đồng minh đánh te tua, biết không thể nào giữ nổi thuộc địa cho nên đả trao trả độc lập lại cho VN. Mặc dầu thế giới gán cho vua Bảo Đại và Trần Trọng Kim là chính phủ búp bê. Cái quan trọng ở đây không phải là sự hổ thẹn của bù nhìn mà là sự hãnh diện cho VN đả thể hiện được độc lập đầu tiên sau gần 100 năm đô hộ của Pháp. Sau Khi vua Bảo Đại tuyên bố độc lập toàn dân hứng khởi và mọi người tham gia xây dựng nước. Chính phủ TTK là chính phủ qui tụ những người tài giỏi vào thời đó ( gu gồ chính phủ TTK ). Ngày 2 tháng 9 năm 1945 Nhật đầu hàng. HCM lợi dụng cơ hội chiếm chính quyền. Vào thời đó HCM và đcs được xem là mạnh nhất trong những đảng. Bảo Đại và TTK thoái vị trước sức mạnh của HCM. Tới giai đoạn này ta đả thấy VN đả mất một cơ hội lớn. Nếu như HCM không cướp chính quyền ngay ngày Nhật đầu hàng 2/9/1945 thì VN ta đả thoát khỏi ảnh hưởng của Nhật và hoàn toàn tự trị. Khi HCM nắm chính quyền thì toàn dân và đảng phái không ủng hộ trừ phần lớn ở Bắc. Lý do dể hiểu vì Nam Kỳ và Trung Kỳ không ai biết đến HCM. Biết bị cô thế trong Nam và Trung và có thể gây nên trở ngại trong việc cai trị. HCM đả mời Pháp trở lại 1946 (đây là nguyên nhân bắt đầu sinh ra nội chiến). HCM đồng ý liên hiệp với Pháp và cho phép quân đội pháp đóng lại VN trong 5 năm sẻ rút ra. Để đổi lại Pháp công nhận chính phủ HCM. Sự thỏa thuận giữa HCM và Pháp đả gây ra bất mãn giữa đảng phái (đây là thời kỳ chống Pháp và Việt Minh gia tăng rất mạnh) Nam kỳ được sự giúp đở của Anh chủ trương tranh dấu không cọng sản (giai đoạn này có thể nói miền Nam bắt đầu hiểu về dân chủ). Để tỏ thân tình Pháp đả giúp HCM tiêu diệt đảng phái (thời kỳ này HCM đả bị lên án đâm sau lưng chiến sỉ). Biết đảng phái trong nước suy yếu HCM đòi pháp trả lại hoàn toàn độc lập. Hoàn toàn độc lập? Tới đây ta đả thấy rỏ ràng ngày HCM tuyên bố độc lập là giả tạo. Người Pháp biết không thể hợp tác với HCM nên đả mưu toan lập lại chế độ đô hộ. FIRST INDOCHINA WAR bắt đầu khi Pháp thả bomb ở Hải Phòng. Sau gần 10 năm chiến tranh, kế tiếp chia đôi và 20 năm nội chiến. Dưa theo tài liệu lịch sử ta có thể quả quyết HCM là kẻ gây ra tội ác cho dân tộc VN. Nếu HCM không mời Pháp trở lại, thì không có first indochina war. HCM ngu xuẩn bị Pháp lừa (sẻ giao quyền tự trị trong 5 năm) nên tức tối mượn dao TQ va Nga để chém thớt. Từ chủ nghĩa dân tộc qua chủ nghĩa cọng sản. HCM đưa dân tộc vào bi thảm ngày hôm nay cũng vì tham quyền và bị lừa.
Trả lời
bởi: vien từ: Viet nam
24.02.2015 21:22
Tất cả ở trên đều là chữ "nếu", các bác tranh luận đừng xúc phạm đến tôn giáo nhé. Ta nhìn vào thực tế đi, sau 40 năm giải phóng đất nước, đất nước ta với " rừng vàng biển bạc" và dưới sự lãnh đạo của đẳng CS thì Việt Nam ta đứng ở đâu trên " bản đồ thế giới", chứ đừng có ca tụng đảng CS quá mà trở thành người thiếu học.
Trả lời
bởi: huy từ: ha noi
26.02.2015 01:12
Việt Kiều làm việc chân chính và cực khổ để kiếm đồng tiền thì làm sao so bì với quan tham cán bộ CSVN tham nhũng hới lộ, ngay cả TT My~ còn thua xa sự xa hoa của TBT Nông Đức Mạnh của VN ta mà. .
Trả lời
bởi: cam ranh từ: saigon
25.02.2015 08:05
Tớ không biết hiện nay Việt Nam đứng đâu trên "bản đồ thế giới" nhưng đời sống ngày nay đã khác xa rất nhiều, nhiều đến nỗi mà các "chú Việt Kiều" khi về nước không còn cơ hội huênh hoang vỗ ngực "người bển" mới về như cách đây mươi năm nữa.

bởi: Võ Tài từ: Australia
24.02.2015 12:54
Nếu không có đảng CS thì việt nam sẽ ra sao ? Nếu vậy để bác Thiện Ý hoặc các bác chống cộng bên Mỹ về nắm quyền thử coi đất nước Việt nam sẽ vế đâu ?

bởi: Diệm Thiệu từ: Nghệ An
24.02.2015 11:39
Nếu không có đảng cs,thì chắc chắn dân tộc VN đã hơn hoặc ít ra cũng ngang bằng các dân tộc chung quanh như Hàn quốc ,Singapore,Thái lan....Trước 75 ,miền Nam,mặc dù là bãi chiến trường,đời sống dân chúng cũng đã hơn hẵn mấy nước vừa kể trên.Còn hiện nay,VN sau gần 40 năm hoà bình ,thống nhất đã thua kém hẵn các nước chung quanh! Cứ để lương tâm lắng đọng mà suy xét thì lỗi nầy là do đảng cs mà ra.Không thể đổ lỗi tại vì thế này,tại vì thế kia được !

bởi: Không ghi tên
24.02.2015 09:49
Trai lai,muôn biêt VN ra sao duoi chê dô công san chi nhìn hình anh tôi bai,nhuc nha trong xa hôi ngày nay.

bởi: Phi
24.02.2015 08:24
Câu hỏi của tác giả Thiện Ý có thể so sánh Việt Nam với hai nước Bắc Hàn và Nam Hàn
Nếu không có đảng cộng sản, Nam Hàn sẽ ra sao ?
Câu hỏi của tác giả Thiện Ý có thể so sánh với hai nước Bắc Hàn và Nam Hàn
Nếu không có đảng cộng sản, Nam Hàn sẽ ra sao ?
Dân Bắc Hàn sẽ được "cơm no áo ấm" với cái "mác" Độc Lập Tự Do Hạnh Phúc ?
Bụng đói cồn cào thì lấy đâu ra "Hạnh Phúc"
Quần quật cả ngày chỉ cho ba bữa ăn mà cũng không xong thì làm gì có thời giờ để "Tự Do" tính chuyện gì khác.
Kết luận: Cái "mác" Độc Lập Tự Do Hạnh Phúc chỉ để cho giai cấp "Thống Trị" thì đúng hơn.

bởi: Vo Danh từ: Ha Noi
24.02.2015 04:27
Bài viết của Thiện Ý rất hay và khá chính xác với tất cả tư liệu và thời cuộc, tất cả rồi sẽ được soi sáng.
Người ta ví Chủ nghĩa cộng sản là một cơn bão và VN cũng không thoát được sự thiệt hại của nó gây ra. Bao nhiêu đảng phái, bao nhiêu hội đoàn, bao nhiêu các sĩ phu yêu nước, bao nhiêu nhà cách mạng yêu nước khác đã bị CS tiêu diet.
Số phận nhà nước VN độc lập đầu tiên của Vua Bảo Đại và chính phủ TT Trần Trọng Kim non trẻ cũng như nền đệ nhất và đệ nhị cộng hòa rồi cũng bị diệt vong cùng các chính khách lớn Vua Bảo Đại, Thủ Tướng Trần Trọng Kim, TT Ngô Đình Diệm, TT nguyễn Văn Thiệu .... ra đi.
CSVN đã tận dụng khai thác triệt để những nhân sĩ để bồi bút cho chế độ, tô hồng bôi đen để phụ vụ cho quyền lực thống trị của họ, làm băng hoại cả nhiều thế hệ nhân sĩ đất Việt. Đây là mục tiêu chính trị đối ngoại quan trọng ( với VN ) của Mao Trạch Đông đề ra và Hồ Chí Minh đã 'hoàn thành xuất sắc'. Một dân biểu của Đài Loan từng nhận xét VN nghèo hơn Trung Quốc nhưng người VN văn minh hơn người TQ.

bởi: Nhô từ: Hoa Kỳ
24.02.2015 03:39
Với chữ nếu người ta có thể bỏ tất cả thành phố Paris trong một cái chai (Avec si on peut mettre toute la Paris dans une bouteille).

Thưa ông Thiên Ý,

Trần Trọng Kim nào mà "Nhật dầu hàng đồng minh, trao trả độc lập cho chính quyền quốc gia Trần Trọng Kim" vậy hả ông?

Nhật đảo chánh chính phủ thực dân Pháp vào tháng 3-1945, Pạm Quỳnh mất ghế thượng thư. Nhật lập ra chính phủ bù nhìn Trần Trọng Kim tháng 4-1945. Tháng 8-1945 Nhật mới đầu hàng Đồng Minh.

Không có một "đảng phái quốc gia" nào có được một gười lính quèn nào cả. Không có quân đội thì làm sao chống Pháp dành độc lập đây hả ông? Mà có người quốc gia nào là quân nhân thì lại là quân nhân đi lính cho Pháp, ăn lương tiền Pháp phát, đeo quân hàm Pháp giắn, nhận trực tiếp mệnh lệnh từ sỹ quan Pháp.

Ngoài đảng Cộng Sản VN ra, lúc đó tất cả đảng phái khác chỉ là một nhúm chính trị salon, khi chạy theo Pháp, khi ngã qua Nhật. Ông Thiên Ý làm ơn chỉ cho thằng Nhô này có đảng nào có quân đội để chống lại Pháp không? Thử hỏi đảng Quốc dân cuả Vũ Hồng Khanh, đảng Đại Việt của Nhất Linh có thằng lính nào không mà đòi đấu tranh giải phóng dân tộc, giành độc lập.

Chính phủ Trần Trọng Kim là chính phủ bù nhìn của phát xít Nhật. Nhật tuyên bố trao nền Độc lập VN cho chính phủ bù nhìn Trần Trọng Kim. Thử hỏi cái chính phủ không có quân đội của Trần Trọng Kim kia có giử được Độc Lập khi Nhật đầu hàng, Pháp quay lại VN không?

Ngày Pháp quay lại VN, có Đảng nào khác Đảng CSVN kháng chiến đánh Pháp không?

Trần Trọng Kim làm gì để chống Pháp khác hơn chạy qua Tàu, sau chạy về Nam Vang ...ở ẩn.

Vũ Hồng Khanh, Nhất Linh làm gì khác hơn là theo chân đội quân ô hợp của quân Tưởng?

Phạm Quỳnh mất chức thượng thư, Quỳnh chạy theo Việt gian Ngô Đình Khôi tay sai cho Nhật hầu kiếm cái ghế. Hai tay này sống tuy không đồng sàn, nhưng khi chết cả hai đồng huyệt.

Pháp tuyên bố trao trả Độc lập cho Bảo Đại 6 lần, mà VN có Độc lập không?

Không có Đảng CSVN, VN vẫn là nước nô lệ. Nếu có ĐỘC LẬP thì đó là cái Độc lập mà Pháp trả cho các quốc gia thuộc địa ở Phi châu. Và độc lập chỉ là cái quả, quyền lợi quốc gia vẫn hoàn toàn trong tay ch́nh phủ của Pháp. Cho đến bây giờ, mỗi khi các quốc gia này có biến, Pháp vẫn ngang nhiên đem quân đội trở lại "bảo vệ kiều dân Pháp".

Ngày 2 tháng 9 năm1945 nước VN Độc Lập, thật tế là một quốc gia có Độc Lập. Vậy thì hà cớ gì Pháp còn quay lại chiếm VN để phải chịu nhục nhã ở Điện Biên Phủ năm 1954?

Độc lập phải đấu tranh mới có. Không phải ngữa cổ chờ sung rụng mà có Độc lập. Các bạn dân chủ thì không những ngữa cổ, mà còn theo Tây đi đàn áp luồng giết những người VN đang đứng lên chiến đấu bảo vệ nền Độc lập của mình. Khố xanh Kỳ, khố đỏ Thiệu là ví dụ. Toàn bộ tướng tá của Miền Nam trước 1975 đều xuất thân từ những tên lính khố xanh khố đỏ theo Pháp, nhận mệnh lệnh chỉ huy trực tiếp của sỹ quan Pháp đi luồng giết người dân đứng lên đấu tranh chống Pháp. Sau hiệp định Geneva, những tên này chạy theoPháp vào nam, chuyển đổi quân hàm. Đại Tá Vũ Huấn của VNCH vừa có cáo phó trrên báo Người Việt cũng là loại dạng này. Trong thành tích làm lính, nhân vật này khoe khoang đã từng được con của tướng De Lattre trực tiếp chỉ huy đi lùng Việt cộng.
Trả lời
bởi: Không ghi tên
26.02.2015 00:35
Có nhiều cách đánh, nhiều cách dành độc lập lắm Nhô à. Trọng Kim khi nhận mình chỉ là bù nhìn liền từ chức, còn Bác nhà mình khi thấy Tàu lấn lướt vẫn cúi đầu lạy để có vũ khí thực hiện tham vọng riêng mình, làm tay sai cho đệ tam quốc tế. Ai liêm sĩ hơn ai? cs có chống nổi Tây đâu. Lấy cả giang sơn với đầy đủ vũ khí từ Nhật, nhưng chỉ trong thời gian ngắn là bị thua trận tan tành. Họ Hồ hầu như sắp tuyệt chủng, may mà Mao thắng thế ở lục địa tạo nên luồng sinh khí mới thay đổi cục diện. Thắng được là do Nga Tàu viện trợ vũ khí và cố vấn cho mà thôi. Đổi lại phải nghe lời đánh thuê quấy rối ở Đông nam á cho họ.
Trả lời
bởi: Không ghi tên
25.02.2015 22:49
"bác Hồ" vĩ đại của Nhô hô chỉ có một công lớn là giết dân VN theo chỉ thị của CS Tầu, giét những nhà cách mạng dân chủ chống Pháp, giết cả triệu dân trong "chiến dịch cải cách ruộng đất", "nhân văn giai phẩm", "tết Mậu thân", "mùa hè 72", giật mìn xe đò, đốt chợ, trường học, đấu tố, v.v & v.v), bán nước VN cho Tầu (nghị quyet thanh đô, Hoàng Liên Sa, Trường Sa) vv&v.v, bán dân ra nước ngoài làm gái, làm thuê, làm linh đánh thuê. Dưới chế độ VNCH dân ra nước ngoài chỉ với mục đích duy nhất "du học". Chửi Mỹ, chửi VNCH nhưng sau 1975, cán bộ và gia đình ở miền Bắc lại nhào cả vào miền Nam để ăn cướp, nay lại nhào qua Mỹ "du học" và mua bất động sản, di tản của cải, tài sản! Không lâu đâu Nhô hô. "đường nào cũng về La Mã"
Đừng đem ba cái bài học trong textbook ra lòe thiên hạ. "xấu thì hay làm tốt, dốt hay khoe chữ" Các bạn dân chủ ở thế giới tự do nầy đã 40 năm hơn rồi. Những cái mà Nhô đang học, họ đã tiêu hóa từ lâu và thanh "phân" rồi, bây giờ Nhô mới lượm lên nhai lại!
Trả lời
bởi: Nguyễn từ: Sài gòn
25.02.2015 13:52
"Mà có người quốc gia nào là quân nhân thì lại là quân nhân đi lính cho Pháp, ăn lương tiền Pháp phát, đeo quân hàm Pháp giắn, nhận trực tiếp mệnh lệnh từ sỹ quan Pháp."
Thế ông có biết cái thằng tên là Hồ quang, thiếu tá lính khố đỏ của Mao trạch Đông, nhận lệnh trực tiếp từ mao trạch đông, là cái thằng nào ở miền bắc hả vậy ông ?
Trả lời
bởi: Hỏi Nhô tiếp. từ: VN.
27.02.2015 18:28
Và NHô có biết cái thằng nào đã viết thư gởi cho tên Stalin trùm khát máu để trình bày về phương cách "cải cách ruộng đất và xin tiền ,súng đạn để giết dân VN không hả Nhô ? Làm chi cái nghề ăn gian nói dối để lãnh lương vậy hả Nhô ?
Trả lời
bởi: Không ghi tên
25.02.2015 07:04
Kháng chiến chống Pháp không cần quân đội vì nó là chiến tranh du kích. HCM đã thủ tiêu các chiến sỹ cách mạng và cỏng rắn Tầu vào cắn gà nhà. Nhìn xem cục diện chính trị VN hôm nay? một nồi cám heo không hơn không kém!
Trả lời
bởi: Nhơ nhếch từ: Hoa kỳ
25.02.2015 01:23
Bác nhô nhìn và học lại lịch sử đi . Có đãng phái và tổ chức chính trị nào tồn tại khi cộng sản có mặt ở Việt Nam hay không ? Tất cả đã bị thủ tiêu và tàn sát một cách mang rợ kể cả người dân nào không chấp nhận chúng . Chúng cướp mọi cộng lao của các tổ chức chính trị ,đãng phái ,tôn giáo . Hàng trăm triệu người trên thế giới đã chết bỡi chế độ cộng sản
Trả lời
bởi: Lich từ: Saigon
25.02.2015 23:32
Bác Nhô nói hay !
Trả lời
bởi: Nhô từ: Hoa Kỳ
25.02.2015 19:42
Nói ra điều này các bạn dân chủ có buồn Nhô cũng phải nói ra. Các bạn sống dưới chế độ vong nô VNCH, các bạn từ ông Thiên Ý trở xuống chẳng có ai được và chẳng bao giờ có cơ hội để được đọc và học lịch sử cho đàng hoàng tử tế.

Ở chế độ vong nô VNCH, môn học lịch sử VN không có trong chương trình học thi tốt nghiệp phổ thông. Lịch sử VN mà chế độ vong nô cho các bạn học là lấy từ giáo trình lịch sử của cuốn Việt Nam Sử Lược của ông Trần Trọng Kim viết và in năm 1916.

Ông Thiên Ý và các bạn biết gì, học được gì ở giai đoạn lịch sử mà Đảng CSVN lãnh đạo nhân dân làm cách mạng chống nước mẹ (mẩu quốc) Pháp của các bạn dân chủ? Các bạn không được học gì cả. Cấm chỉ. Chế độ vong nô VNCH cấm chỉ các bạn được biết về giai đoạn lịch sử này. Và chế độ vong nô VNCH cấm các bàn và nói về giai đoạn lịch sử này. Nói ra để mật vụ Cần Lao bắt thủ tiêu hay bỏ tù Côn Đảo à?

Chính vì lẻ đó, các bạn chỉ còn biết nói bậy nói bạ giai đoạn lịch sử này mà thôi.

Nhô thách các bạn dân chủ tìm được một sách giáo khoa Lịch sử dưới chế độ vong nô nào nói về giai đoạn lịch sử mà Đảng CSVN lãnh đạo nhân dân đấu tranh giành Độc lập.

No comments:

Post a Comment

Note: Only a member of this blog may post a comment.