Tuesday, October 6, 2015

Vấn đề hòa giải và hòa hợp dân tộc: PHƯƠNG CÁCH NÀO CÓ THỂ THÀNH TỰU HÒA GIẢI VÀ HÒA HỢP DÂN TỘC TẠI VIỆT NAM ?



Vấn đề hòa giải và hòa hợp dân tộc:
 PHƯƠNG CÁCH NÀO CÓ THỂ THÀNH TỰU HÒA GIẢI VÀ HÒA HỢP DÂN TỘC TẠI VIỆT NAM ?
     
Thiện Ý

      Trong bài tham luận trước nhan đề “Người Việt Quốc Gia Chân Chính Có Chống Hòa Giải Và Hòa Hợp Dân Tộc Không?” chúng đôi đã khẳng định là “không” mà chỉ chống “Hòa giải và hòa hợp dân tộc kiều Việt cộng” và hơn ai hết người Việt Quốc Gia chân chính (Việt quốc) luôn mong muốn có được sự hòa giải và hòa giải dân tộc theo đúng ý nghĩa chân chính của cụm từ này.
    Vậy thì phương cách nào có thể thành tựu hòa giải và hòa hợp dân tộc tại Việt Nam?
     Theo nhận định của chúng tôi có hai phương cách thực hiện “Hòa giải và hòa hợp dân tộc” là song phương hòa giải và đơn phương hóa giải mâu thuẫn căn bản để đi đến hòa hợp dân tộc.

I/- PHƯƠNG CÁCH SONG PHƯƠNG HÒA GIẢI MÂU THUẪN ĐỂ ĐI ĐẾN HÒA HỢP DÂN TỘC.-
    Theo phương cách này, đại diện hai bên Việt cộng và Việt quốc ngồi lại với nhau để cùng giải quyết mâu thuẫn căn bản.
     Trên thực tế trước đây đã có nhiều đề nghị, song đã không được quan tâm vì cả hai bên Việt cộng cũng như Việt quốc đều chưa có thực tâm,không tin tưởng vào thiện chí của nhau, nội bộ còn nhiều bất đồng, hai bên chưa thống nhất về phương cách nên không thể thực hiện  hòa giải và hòa hợp dân tộc theo đúng ý nghĩa chân chính của cụm từ này.(Như chúng tôi đã trình bầy trong bài tham luận trước).
   Đến nay, thực tế cho thấy phương cách này  vẫn không thể thực hiện được, ngay cả trường hợp phía Việt cộng có chính thức đưa ra chủ trương chính sách hòa giải và hòa hợp dân tộc, với lịch trình và các bước thực hiện cụ thể. Bởi phía Việt quốc vẫn khó chấp nhận được vì hai trở lực nội bộ không thể vượt qua: một là đa số không tin vào thực tâm hòa giải và hòa hợp dân tộc của Việt cộng do quá khứ có nhiều bất tín mà thất tín sau cùng là việc cưỡng chiếm Miền Nam (30-4-1975), vi phạm Hiệp Định Paris ngày 27-1- 1973, trong đó có đề cập đến việc thành lập “chính phủ hòa giải và hòa hợp dân tộc” gồm ba thành phần  . Hai là trong tình trạng phân tán đa dầu về tổ chức của Việt quốc, sự bất đồng về tư cách đại diện cho Việt quốc để tham dự hòa giải và hòa hợp dân tốc với Việt cộng đã là một thực tế khó vượt qua.
       Phương cách này  cá nhân chúng tôi đã thử đưa ra trong “Giải Pháp Toàn Cuộc Cho Vấn Đề Tương Lai Dân Tộc Việt Nam” vào Tháng 4-1995,khi mà đa số các nhà lãnh đạo hàng đầu của cuộc chiến tranh Quốc-Cộng còn sống, tư cách đại diện có thể dễ dàng được đồng thuận hơn.
    Theo giải pháp này, chúng tôi đề nghị các nhà lãnh đạo Việt Cộng và Việt Quốc cùng nhau thực hiện tiến trình hòa giải qua “Ba bước đến nền dân chủ nhất nguyên dân tộc”:
-        Bước một: Triệu tập “Hội Nghị Hóa Giải Mâu Thuẫn Về Lãnh Đạo Dân Tộc”
-        Bước Hai : Triệu tập “Hội Nghị Thống Nhất Toàn Lực Quốc Gia”
-        Bước Ba:  Hình thành “Chế Độ Dân Chủ Nhất Nguyên Dân Tộc”.
      Trong giải pháp này chúng tôi có đề nghị cụ thể  về thời gian, không gian, thành phân tham dự, nghị trình, trách nhiệm tổ chức và chi phi…
      Về thành phần tham dự  về phía Việt Quốc gồm các nhà lãnh đạo trong ba ngành hành pháp, lập pháp, tư pháp chế độ Việt Nam Cộng Hòa (VNCH). Về phía Việt Cộng gồm các nhà lãnh đạo có thẩm quyền trong cơ chế Đảng và Nhà nước Cộng Hòa Xã Hội Chủ Nghĩa Việt Nam (CHXHCNVN).
     Về trách nhiệm tổ chức giao cho Thủ Tướng chính phủ CHXHCNVN với chi phí do ngân sách quốc gia đài thọ…Tiếc rằng giải pháp đề nghị này đã không được các nhà lãnh đạo Việt cộng cũng như Việt quốc quan tâm.(1)
     Vì vậy, nay nếu có muốn dùng phương cách “Song phương hòa giải” cách nào đó cũng khó khả thi.Chúng tôi nghĩ đến một phương cách thứ hai   
II/- PHƯƠNG CÁCH ĐƠN PHƯƠNG HÓA GIẢI MÂU THUẪN ĐỂ ĐI ĐẾN HOA 2HO75P DÂN TỘC.
     Đây là phương cách khả thi nếu đảng và nhà cầm quyền Việt cộng hiện nay thực tâm, có thiện chí muốn thành tựu “hòa giải và hòa hợp dân tộc”.
     Theo phương cách này, đảng và nhà cầm quyền cộng sản Việt Nam hiện nay chỉ cần đơn phương, chủ động thực hiện tiến trình dân chủ hóa, điều mà thực tế Việt cộng đã và đang làm sau khi thực hiện chính sách “Đổi mới” thất bại (1986-1995) phải “mở cửa” (1995 – nay) thực hiện trên nguyên tắc Kinh tế thị trường theo định hướng xã hội chủ nghĩa”( giả), song thực tế diễn biến “kinh tế thị trường tất yếu định hướng tư bản chủ nghĩa” (là thật). Nay muốn hóa giải mâu thuẫn căn bản để có hòa hợp dân tộc, Việt cộng chỉ cần chủ động, đơn phương kết thúc qua trình dân chủ hóa đất nước vào thời điểm thích hợp, không gây  xáo trộn bất lợi cho đất nước.
    Phương cách này trước đây chúng tôi từng đệ nghị các bước thực hiện như sau:
      1.- Quốc hội đương nhiệm sửa đổi Hiến pháp hiện hành, theo hướng dân chủ pháp trị,đa đảng.
     2.- Quốc hội cơ quan lập pháp đương nhiệm sau đó cần:
      - Làm luật tu chỉnh hoặc luật mới thay thế những luật lệ trái với Hiến pháp dân chủ pháp trị, đa nguyên, đa đảng (Luật Đất Đai, Nhà đất,Luật Hình, Luật Hộ…)
      - Làm “Luật chính đảng” để cho phép các chính đảng được thành lập và tham gia sinh hoạt chính trị hợp pháp trong chế độ dân chủ đa đảng.
    - Làm“Luật ứng cử và bầu cử” vào các chức vụ dân cử để thực thị Hiến pháp dân chủ pháp trị,đa đảng.
      - Làm “Luật Hòa Giải Dân Tộc” nhằm hóa giải hận thù quá khứ, ngăn ngừa mọi hành vi phục thù chính trị trong tương lai do những nguyên nhân từ quá khứ.
         3.- Chính phủ, cơ quan hành pháp đương nhiệm chiếu nhiệm vụ qui định của Hiến pháp sửa đổi, bằng các văn bản lập qui dưới luật,để điều chỉnh theo các luật lệ  đã được Quốc Hội sửa đổi một cách phù hợp với thời gian, không gian và tiến trình  hoạt động bình thường của guồng máy công quyền quốc gia, để tránh mọi sự xáo trộn, bất ổn chính trị và xã hội, bất lợi cho đại cuộc.
       4.-Mọi cơ cấu tổ chức và nhân sự điều hành chính quyền các ngành, các cấp từ trung ương đến địa phương trên cả nước vẫn  duy trì nguyên trạng và hoạt động bình thường.

         Chúng tôi tin rằng nếu phía Việt cộng “Đơn phương, chủ động hóa giải mâu thuẫn căn bản” theo phương cách này, ước mơ “ hòa giải và hòa hợp dân tộc” bao lâu nay của bất cứ người Việt Nam yêu nước nào sẽ thành tựu. Vì phía Việt quốc sẽ không còn lý do tiếp tục chống cộng hay chống hòa giải (kiểu Việt cộng) khi mà mục tiêu  tối hậu của chống cộng là vì tự do dân chủ cho đất nước đã thành đạt. Sau đó, việc hợp tác hay không hợp tác để xây dựng và phát triển đất nước trong khung cảnh chế độ tự do dân chủ là quyền tự do lựa chọn của cá nhân cũng như các đoàn thể chính trị Việt quốc, không còn là vấn đề./.
Thiện Ý
Houston, ngày 28-4-2014
Ghi chú: (1) và (2) chi tiết các phương cách này xin vào:luatkhoavietnam.com, mục “Diễn Đàn”. Tiểu mục”Tác giả tác phẩm” để đọc  “ tài liệu nghiên cứu lý luận Việt Nam Trong Thế chiến Lược Quốc Tế Mớii, Chương II(Luận bàn về một một giải pháp toàn cuộc cho vấn đề tương lai dân tộc Việt Nam)và Tiểu mục “Đất nước- Cộng Đồng” để đọc “Đâu là giải pháp khả thi để cứu nước và phát triển toàn diện đất nước?”.

No comments:

Post a Comment

Note: Only a member of this blog may post a comment.