Vấn đề hòa giải và hòa hợp
dân tộc:
PHƯƠNG CÁCH NÀO CÓ THỂ THÀNH TỰU HÒA GIẢI VÀ
HÒA HỢP DÂN TỘC TẠI VIỆT NAM ?
Thiện Ý
Trong bài tham luận trước nhan đề “Người Việt Quốc Gia Chân Chính Có Chống Hòa
Giải Và Hòa Hợp Dân Tộc Không?” chúng đôi đã khẳng định là “không” mà chỉ chống “Hòa giải và hòa
hợp dân tộc kiều Việt cộng” và hơn ai hết người Việt Quốc Gia chân
chính (Việt
quốc) luôn mong muốn có được sự hòa giải và hòa giải dân tộc theo
đúng ý nghĩa chân chính của cụm từ này.
Vậy thì phương cách nào có thể thành tựu
hòa giải và hòa hợp dân tộc tại Việt Nam?
Theo nhận định của chúng tôi có hai phương
cách thực hiện
“Hòa giải và hòa hợp dân tộc” là song phương hòa giải và đơn phương
hóa giải mâu thuẫn căn bản để đi đến hòa hợp dân tộc.
I/- PHƯƠNG CÁCH SONG PHƯƠNG
HÒA GIẢI MÂU THUẪN ĐỂ ĐI ĐẾN HÒA HỢP DÂN TỘC.-
Theo phương cách này, đại diện hai bên Việt cộng và Việt quốc ngồi lại với
nhau để cùng giải quyết mâu thuẫn căn bản.
Trên thực tế trước đây đã có nhiều đề
nghị, song đã không được quan tâm vì cả hai bên Việt cộng cũng như Việt quốc
đều chưa có thực tâm,không tin tưởng vào thiện chí của nhau, nội bộ còn nhiều
bất đồng, hai bên chưa thống nhất về phương cách nên không thể thực hiện hòa giải và hòa hợp dân tộc theo đúng ý nghĩa
chân chính của cụm từ này.(Như chúng tôi
đã trình bầy trong bài tham luận trước).
Đến nay, thực tế cho thấy phương cách
này vẫn không thể thực hiện được, ngay
cả trường hợp phía Việt cộng có chính thức đưa ra chủ trương chính sách hòa
giải và hòa hợp dân tộc, với lịch trình và các bước thực hiện cụ thể. Bởi phía
Việt quốc vẫn khó chấp nhận được vì hai trở lực nội bộ không thể vượt qua: một
là đa số không tin vào thực tâm hòa giải và hòa hợp dân tộc của Việt cộng do
quá khứ có nhiều bất tín mà thất tín sau cùng là việc cưỡng chiếm Miền Nam
(30-4-1975), vi phạm Hiệp Định Paris ngày 27-1- 1973, trong đó có đề cập đến
việc thành lập “chính phủ hòa giải và
hòa hợp dân tộc” gồm ba thành phần .
Hai là trong tình trạng phân tán đa dầu về tổ chức của Việt quốc, sự bất đồng
về tư cách đại diện cho Việt quốc để tham dự hòa giải và hòa hợp dân tốc với
Việt cộng đã là một thực tế khó vượt qua.
Phương cách này cá nhân chúng tôi đã thử đưa ra trong “Giải Pháp Toàn Cuộc Cho Vấn Đề Tương Lai
Dân Tộc Việt Nam” vào Tháng 4-1995,khi mà đa số các nhà lãnh đạo hàng đầu
của cuộc chiến tranh Quốc-Cộng còn sống, tư cách đại diện có thể dễ dàng được
đồng thuận hơn.
Theo giải pháp này, chúng tôi đề nghị các
nhà lãnh đạo Việt Cộng và Việt Quốc cùng nhau thực hiện tiến trình hòa giải qua “Ba bước đến nền
dân chủ nhất nguyên dân tộc”:
-
Bước một: Triệu
tập “Hội Nghị Hóa Giải Mâu Thuẫn Về Lãnh Đạo Dân Tộc”
-
Bước Hai : Triệu
tập “Hội Nghị Thống Nhất Toàn Lực Quốc Gia”
-
Bước Ba: Hình thành “Chế Độ Dân Chủ Nhất Nguyên Dân Tộc”.
Trong giải pháp này chúng tôi có đề nghị cụ
thể về thời gian, không gian, thành phân
tham dự, nghị trình, trách nhiệm tổ chức và chi phi…
Về thành phần tham dự về phía Việt Quốc gồm các nhà lãnh đạo trong
ba ngành hành pháp, lập pháp, tư pháp chế độ Việt Nam Cộng Hòa (VNCH). Về phía
Việt Cộng gồm các nhà lãnh đạo có thẩm quyền trong cơ chế Đảng và Nhà nước Cộng
Hòa Xã Hội Chủ Nghĩa Việt Nam (CHXHCNVN).
Về trách nhiệm tổ chức giao cho Thủ Tướng
chính phủ CHXHCNVN với chi phí do ngân sách quốc gia đài thọ…Tiếc rằng giải
pháp đề nghị này đã không được các nhà lãnh đạo Việt cộng cũng như Việt quốc
quan tâm.(1)
Vì vậy, nay nếu có muốn dùng phương cách “Song phương hòa
giải” cách nào đó cũng khó khả thi.Chúng tôi nghĩ đến một phương
cách thứ hai
II/- PHƯƠNG CÁCH ĐƠN PHƯƠNG
HÓA GIẢI MÂU THUẪN ĐỂ ĐI ĐẾN HOA 2HO75P DÂN TỘC.
Đây là phương cách khả thi nếu đảng và nhà
cầm quyền Việt cộng hiện nay thực tâm, có thiện chí muốn thành tựu “hòa giải và hòa
hợp dân tộc”.
Theo phương cách này, đảng và nhà cầm
quyền cộng sản Việt Nam hiện nay chỉ cần đơn phương, chủ động thực hiện tiến
trình dân chủ hóa, điều mà thực tế Việt cộng đã và đang làm sau khi thực hiện
chính sách “Đổi
mới” thất bại (1986-1995)
phải “mở cửa” (1995 – nay) thực hiện trên nguyên tắc “Kinh tế thị
trường theo định hướng xã hội chủ nghĩa”(là giả),
song thực tế diễn biến “kinh tế thị trường tất yếu định hướng tư bản chủ nghĩa” (là thật). Nay muốn hóa giải mâu thuẫn
căn bản để có hòa hợp dân tộc, Việt cộng chỉ cần chủ động, đơn phương kết thúc
qua trình dân chủ hóa đất nước vào thời điểm thích hợp, không gây xáo trộn bất lợi cho đất nước.
Phương cách này trước đây chúng tôi từng đệ
nghị các bước thực hiện như sau:
1.- Quốc
hội đương nhiệm sửa đổi Hiến pháp hiện hành, theo hướng dân chủ pháp trị,đa
đảng.
2.- Quốc hội cơ quan lập pháp đương nhiệm
sau đó cần:
- Làm
luật tu chỉnh hoặc luật mới thay thế những luật lệ trái với Hiến pháp dân
chủ pháp trị, đa nguyên, đa đảng (Luật
Đất Đai, Nhà đất,Luật Hình, Luật Hộ…)
- Làm
“Luật chính đảng” để cho phép các chính đảng được thành lập và tham gia
sinh hoạt chính trị hợp pháp trong chế độ dân chủ đa đảng.
-
Làm“Luật ứng cử và bầu cử” vào các chức vụ dân cử để thực thị Hiến pháp dân
chủ pháp trị,đa đảng.
- Làm
“Luật Hòa Giải Dân Tộc” nhằm hóa giải hận thù quá khứ, ngăn ngừa mọi hành
vi phục thù chính trị trong tương lai do những nguyên nhân từ quá khứ.
3.-
Chính phủ, cơ quan hành pháp đương nhiệm chiếu nhiệm vụ qui định của Hiến
pháp sửa đổi, bằng các văn bản lập qui dưới luật,để điều chỉnh theo các luật
lệ đã được Quốc Hội sửa đổi một cách phù
hợp với thời gian, không gian và tiến trình
hoạt động bình thường của guồng máy công quyền quốc gia, để tránh mọi sự
xáo trộn, bất ổn chính trị và xã hội, bất lợi cho đại cuộc.
4.-Mọi cơ cấu tổ chức và nhân sự điều hành
chính quyền các ngành, các cấp từ trung ương đến địa phương trên cả nước
vẫn duy trì nguyên trạng và hoạt động bình
thường.
Chúng tôi tin rằng nếu phía Việt cộng “Đơn phương, chủ động hóa giải mâu
thuẫn căn bản” theo phương cách này, ước mơ “ hòa giải và hòa hợp dân tộc” bao
lâu nay của bất cứ người Việt Nam
yêu nước nào sẽ thành tựu. Vì phía Việt quốc sẽ không còn lý do tiếp tục chống
cộng hay chống hòa giải (kiểu Việt cộng)
khi mà mục tiêu tối hậu của chống cộng là
vì tự do dân chủ cho đất nước đã thành đạt. Sau đó, việc hợp tác hay không hợp
tác để xây dựng và phát triển đất nước trong khung cảnh chế độ tự do dân chủ là
quyền tự do lựa chọn của cá nhân cũng như các đoàn thể chính trị Việt quốc,
không còn là vấn đề./.
Thiện Ý
Houston, ngày 28-4-2014
Ghi chú: (1) và (2) chi tiết các phương cách này xin
vào:luatkhoavietnam.com, mục “Diễn Đàn”. Tiểu mục”Tác giả tác phẩm” để đọc “ tài liệu nghiên cứu lý luận Việt Nam Trong
Thế chiến Lược Quốc Tế Mớii, Chương II(Luận bàn về một một giải pháp toàn cuộc
cho vấn đề tương lai dân tộc Việt Nam)và Tiểu mục “Đất nước- Cộng Đồng” để đọc
“Đâu là giải pháp khả thi để cứu nước và phát triển toàn diện đất nước?”.
No comments:
Post a Comment
Note: Only a member of this blog may post a comment.