Wednesday, October 7, 2015

Một giả định thực tế: NẾU VIỆT CỘNG CHẤP NHẬN ĐA NGUYÊN, ĐA ĐANG ĐIỀU GÌ SẼ XẨY RA?



Một giả định thực tế:
NẾU VIỆT CỘNG CHẤP NHẬN ĐA NGUYÊN, ĐA ĐANG ĐIỀU GÌ SẼ XẨY RA?

Thiện Ý.

         Như mọi người đều biết, nỗ lực đấu tranh bao lâu nay của các lực lượng quốc gia dân chủ đóng vai trò lãnh đạo chống cộng (Các chính đảng, các lực lượng và tổ chức đấu tranh…) và quần chúng tham gia chống cộng trong cũng như ngoài nước, đều nhằm đòi buộc đảng và nhà cầm quyền Cộng sản Việt Nam đương thời phải từ bỏ chế độ độc tài toàn trị “nhất nguyên xã hội chủ nghĩa”, để thiết lập một chế độ tư do dân chủ,đa nguyên, đa đảng.
      Hiện tại bề ngoài Việt cộng vẫn chống “Dân chủ đa nguyên” quyết liệt và ngoan cố bám lấy cái vỏ “Nhất nguyên Xã hội chủ nghĩa”; chống đến bao giờ và bám được bao lâu nữa thì thực tế, với thời gian không bao lâu nữa sẽ có câu trả lời.
         Bây giờ chúng tôi xin đưa ra một giả định thực tế:”Nếu ngay bây giờ, Cộng sản Việt Nam chấp nhận dân chủ đa nguyên, điều gì sẽ xẩy ra?” Chấp nhận đa nguyên là Việt cộng phải chấp nhận tự do, dân chủ, phải từ bỏ độc tài, độc tôn và độc quyền thống trị đất nước.Nghĩa là họ phải tuân thủ các nguyên tắc sinh hoạt dân chủ và phương thức dân chủ để nắm quyền và cai trị đất nước theo một bản Hiến Pháp dân chủ đa nguyên.

     Trong giả định chế độ dân chủ đa nguyên hình thành, các khuynh hướng chính trị sẽ tìm cách nắm quyền thông qua các cuộc bầu cử tự do. Khuynh hương chính trị nào được đa số cử tri tín nhiệm sẽ chiếm đa số trong các cơ quan dân cử. Nghĩa là chính lá phiếu của cử tri sẽ quyết định vị trí, vai trò của các khuynh hướng chính trị trong guồng máy công quyền quốc gia. Để thích dụng, hai khuynh hướng chính trị quốc gia và cộng sản sẽ chuyển biến ra sao?
     Như chúng tôi đã trình bầy trong cuốn tài liệu nghiên cứu lý luận “Việt Nam Trong Thế Chiến Lược Quốc Tế Mới” (ấn hành lần đầu năm 1995 và tái bản năm 2005) thì nội bộ Việt cộng cũng như Việt quốc sẽ biến chuyển như sau:
1.- Về phía Việt cộng.
      Theo nhận định của chúng tôi thì sau khi Liên Xô và các nước Xã Hội Chủ Nghĩa Đông Âu sụp đổ, nội bộ Cộng đảng Việt Nam tồn tại 3 khuynh hướng:
- Bảo thủ: bảo vệ chế độ nhất nguyên Xã Hội Chủ Nghĩa đến cùng, cũng có nghĩa là bảo vệ quyền thống trị độc tôn, độc tài cho đảng Cộng sản Việt Nam để tiếp tực duy trì các ưu quyền đặc lợi cho giai cấp thồng trị là các cán bộ đảng viên cộng sản.
- Cấp tiến trung dung: chấp nhận chuyển đổi qua dân chủ đa nguyên một cách chủ động theo nhịp độ  và tốc độ phù hợp với diễn biến tình hình quốc nội và quốc tế (mềm nắn, rằn buông) để kéo dài tuổi thọ thêm ngày nào tôt ngày ấy, bảo đảm được quyền lợi và an toàn pháp lý, chính trị và thực tiễn cho Đảng cầm quyền và cho các đảng viên cộng sản.Nói đơn giản bình dân là “chuyển đổi câu giờ” và tìm cách “hạ cánh an toàn” vào thời điểm thích hợp chẳng đặng đừng không còn níu kéo được nữa. Khuynh hướng cấp tiến trung dung này luôn biểu tỏ cho người ta ngầm hiểu rằng họ cũng biết “chiều hướng mới không thể đảo ngược”(thị trường tự do và dân chủ hóa toàn cầu), phải chuyển đổi, nhưng cần có thời gian đễ sự chuyển đổi diễn ra một cách hòa bình, tránh xáo trộn, xung đột gây bất ổn chính trị, xã hội có hại cho Đất nước (thực ra là có hại cho tập đoàn thống trị Cộng đảng Việt Nam…)
- Cấp tiến triệt để: Cần hủy bỏ ngay chế độ nhất nguyên xã hội chủ nghĩa chuyển đổi ngay qua chế độ dân chủ đa nguyên đa đảng theo gương Liên Xô và các nước XHCN Đông Âu.
        Trong  ba khuynh hướng chính trị trên đây, vào thời điểm này, khuynh hướng bảo thủ đã tiêu vong, vì biết rằng nhất nguyên XHCN không thể và không bao giờ còn thực hiện được; và chiều hướng mới không thể đảo ngược nên đành chấp nhận sát nhập vào khynh hướng cấp tiến trung dung, mặc dầu bề ngoài vẫn “nhất trí” treo bảng hiệu “Cộng Hòa Xã Hội Chủ Nghĩa Việt Nam” (theo kiểu gian thương treo đầu dê bán thịt chó),vẫn thể hiện quyết tâm xây dựng chế độ xã hội chủ nghĩa bằng con đường làm ăn “Kinh tế thị trường theo định hướng xã hội chủ nghĩa(dù biết rằng con đường này thực tế tất yếu dẫn đến tư bản chủ nghĩa với chê độ dân chủ đa nguyên là tất nhiên). Còn khuynh hướng  “Cấp tiến triệt để” thì đã bị hai khuynh hướng kia loại ra khỏi quyền lực từ lâu, ngay sau khi Liên Xô sụp đổ, với một Trần Xuân Bách, Ủy Viên Bộ Chính Trị, dự bị Tổng Bí Thư  Cộng Đảng Việt Nam thay Nguyễn Văn Linh, song đã bị triệt hạ vì đã muốn trở thành một Mikhail Gorbachev của Việt Nam, khi đưa ra quá sớm chủ trương “Đổi mới kinh tế song song với đổi mới chính trị” trái ngược với chủ trương Chỉ đổi mới kinh tế không đổi mới chính trị của hai khuynh hướng bảo thủ và cấp tiến trung dung trong Cộng Đảng Việt Nam. Tuy không nắm được quyền lực, là thiểu số nhưng khuynh hướng cấp tiến triệt để hiện nay vẫn còn tồn tại dấu mặt trong Cộng Đảng Việt Nam để chờ thời cơ đến.
     Nêu trong giả định ngay bây giờ Việt cộng chấp nhận đa nguyên đa đảng, khuynh hướng cấp tiến trung dung sẽ đóng vai trò trung tâm có thể thu hút trở lại khuynh hướng cấp tiến triệt để, tạo thành một khuynh hướng mạnh. Để phù hớp với khung cảnh chính trị đa nguyên, đa đảng, khuynh hướng này bề ngoài có thể vẫn giữ nguyên tên “Đảng Cộng Sản Việt Nam” hay đổi thành Tân Đảng Cộng Sản Việt Nam hay phù hợp thực tế (khung cảnh chế độ dân chủ đa nguyên) và thực chất một đảng nặng tính xã hội, song biết tôn trọng dân chủ (không còn độc tài, độc tôn như trong chế độ nhất nguyên XHCN trước đây) thì có thể đổi tên “Đảng Cộng Sản Việt Nam” thành “Đảng Xã Hội Dân Chủ Việt Nam” hay một tên nào khác thích hợp hơn, để  đưa người ra tranh cử vào các chức vụ dân cử các cấp từ trung ương đến địa phương.
2.- Về phía Việt Quốc.
      Bây giờ nhận định về các khuynh hướng chính trị của các lực lượng Việt quốc trong cũng như ngoài nước bao lâu nay chống chế độ độc tài dộc đảng “nhất nguyên xã hội chủ nghĩa”, để xem trong giả định cộng sản chấp nhận đa nguyên, đa đảng, các khuynh hướng này sẽ chuyển biến ra sao?
      Nếu so sánh với các khuynh hướng trong đảng Cộng Sản Việt Nam đương quyền, người ta cũng thấy dường như cũng có sự tương đồng tính chất với ba khuynh hướng: Bảo thủ, cấp tiến trung dung và cấp tiến triệt để.
-       Bảo thủ: Bảo vệ chính nghĩa quốc gia đến cùng, không nhân nhượng, không hòa giải hòa hợp hay liên hiệp với Việt cộng, đấu tranh một mất, một còn cho đến ngày toàn thắng.
-       Cấp tiến trung dung: Vừa đấu tranh vừa kêu gọi Việt cộng phản tỉnh quay về với cội nguồn dân tộc để cùng nhau thiết lập một chế độ tự do dân chủ, một đất nước phát triển toàn diện đến giầu mạnh. Do đó, chỉ cần người cộng sản Việt Nam “phản tỉnh”, có hành động thiện chí, khả tín, thì sẵn sàng, đối thoại để hóa giải mọi mâu thuẫn về lãnh đạo dân tộc từ qua khứ đến hiện tại, tiến tới hòa giải dân tộc thực sự.
              Đây là nỗ lực chung từ hai phía để thực hiện “Hòa giải và hòa hợp dân tộc chủ động hai chiều”; Nó hoàn toàn khác với chủ trương “Hòa giải và hòa hợp dân tộc” bao lâu nay của Việt cộng “Hòa giải và hòa hợp dân tộc một chiều”. Nghĩa là “Không có sự hòa giải” (là giải quyết những mâu thuẫn một cách hòa bình) mà chỉ có hòa hợp với Việt cộng ( hợp tác với Việt cộng vô điều kiện) để cùng thực hiện mục tiêu riêng của Việt cộng là xây dựng, củng cố chế độ độc tài đảng trị “Nhất nguyên Xã Hội Chủ Nghĩa” tại Việt Nam mà thôi.
   3.- Cấp tiến triệt để: Vì nóng lòng muốn có một chế độ dân chủ đa nguyên cho đất nước, lại mặc cảm trước ưu thế của nhà cầm quyền cộng sản Việt Nam đương quyền, nên đã, đang và lúc nào cũng sẵn sàng đáp ứng chủ trương “Hòa giải và Hòa hợp dân tộc một chiều” của Việt cộng. Trên thực tế, khuynh hướng cấp tiến triệt để này đôi khi đã có những hành động nóng vội đáp ứng những lời kêu gọi mơ hồ của Việt cộng, rằng “hãy xóa bỏ hận thù, quên quá khứ, hòa giải và hòa hợp dân tộc, cùng nhau hướng về tương lai xây dựng  và phát triển đất nước” dù vẫn trong khung cảnh chế độc độc tài, độc đảng tại Việt Nam.
        Trong ba khuynh hướng trên,từ lâu hai khuynh hướng bảo thủ và cấp tiến trung dung tuy bất đồng nhưng vẫn ở thế liên kết đấu tranh. Trong khi khuynh hướng cấp tiến triệt để thì bị cô lập, thúc thủ chờ cơ hội Việt cộng đưa ra những lời mời chào mới để đáp ứng vô điều kiện, có tính chụp giật thời cơ cầu may. Tuy nhiên, khách quan mà nói, cả ba khuynh hướng trên đếu có chung lập trường quốc gia, dân tộc, dân chủ và mục tiêu đấu tranh chung: dân chủ hóa và phát triển toàn diện đất nước, có khác chăng là phương cách thành đạt mục tiêu chung này. Nhưng cũng chính sự khác biệt phương cách, đã dẫn đến sự phân hóa nội bộ các lực lược quốc gia, dân tộc dân chủ, dẫn đến với những xung đột triền miên, làm suy yếu nội lực Việt quốc.
      Bây giờ trong giả định nếu Cộng sản Việt Nam chấp nhận đa nguyên đa đảng, các khuynh hướng Quốc gia Dân tộc Dân chủ sẽ chuyển biến ra sao?
      Vẫn theo nhận định của chúng tôi, khuynh hướng quốc gia dân tộc dân chủ cấp tiên trung dung sẽ là khuynh hướng trung tâm, có sức thu hút không những hai khuynh hướng bảo thủ và cấp tiến triệt để, mà trong chừng mực nào đó còn lôi kéo được những người cộng sản “phản tỉnh” quay về với khuynh hướng dân tộc. Vì thành phần này sau khi “phản tỉnh” đều có chung lợi ích dân tộc với Việt quốc và đều có động lực chung là lòng ái quốc. Nếu các khuynh hướng này kết hợp chặt chẽ được với nhau thì sẽ trở thành một trung tâm quyền lực thứ hai (quốc gia, dân tộc, dân chủ, xã hội) trên chính trường dân chủ đa nguyên Việt Nam, không mạnh hơn thì ít ra cũng nghiêng ngửa với trung tâm quyền lực chính trị thứ nất (Việt cộng biến chất thành xã hội dân chủ). Với thế lực này , trung tâm quyền lực “quốc gia, dân tộc, dân chủ, xã hội” sẽ có cơ hội đánh bại trung tâm quyền lực “Việt cộng xã hội dân chủ. Hay ít ra cũng tạo được thế đối lập mạnh, có thể quân bình được cán cân quyền lực trong nền chính trị dân chủ đa nguyên hậu cộng sản.
     Tuy nhiên, thế liên kết trên đây, trên thực tế vẫn chỉ là một ước muốn của các  lực lượng quốc gia, dân tộc dân chủ.
     Vì thực tế trước 30-4-1975, mặc dầu các khuynh hướng chính trị trong chế độ dân chủ pháp trị Việt Nam Cộng Hòa ở Miền Nam Việt Nam, đều đứng chung trên lập trường quốc gia, dân tốc, dân chủ, cùng có mục tiêu chung là chống cộng vì lý tưởng tự do dân chủ, cùng chiến đấu bào vệ chế độ dân chủ pháp trị Việt Nam Cộng,song thực sự đã không liên kết được với nhau để cuối cùng mất Miền Nam vào tay Cộng sản Bắc Việt. Sau đó, cuộc đấu tranh cho mục tiêu dân chủ hóa Đất nước kéo dài 37 năm qua, liên kết các lực lược Quốc gia Dân tộc Dân chủ trong một tổ chức thống nhất từ trong nước ra hải ngoại để cùng đấu tranh theo một sách lược chung hữu hiệu vẫn còn là một ước muốn của các chính đảng, các tổ chức đấu tranh và quần chúng chống cộng vì tự do dân chủ cho Quê Mẹ Việt Nam.
         Vậy thì, nếu ngay lúc này, Việt cộng chấp nhận dân chủ đa nguyên đa đảng, thực tế chắc chắn vẫn còn khác với ý muốn chung.Các khuynh hướng chính trị quốc gia dân tộc dân chủ sẽ không liên kết kịp hay  nếu liên kết được vẫn còn còn lỏng lẻo, chưa đủ thực lực để chiếm được đa số áp đảo trong các cơ quan dân cử từ đia phương đến trung ương, so với đối thủ Việt cộng (Đảng Cộng sản Việt Nam biến chất).
        Bởi vì, mặc dầu có chung lập trường, mục tiêu và lý tưởng đấu tranh, song  vì những khác biệt, bất đồng về quan điểm và phương thức đấu tranh; nhất là vì lợi ích cá nhân, cục bộ, bè phái, các chính đảng, doàn thể quần chúng đấu tranh có thể sẽ giữ thế độc lập và biệt lập khi đưa người ra tranh cử. Hệ quả ai cũng thấy được là phía các lực lượng quốc gia dân tộc dân chủ sẽ rơi vào tình trạng “lạm phát ứng cử viên”, phiếu cử tri ủng hộ bị phân tán mỏng. Trong khi phía lực lượng xã hội dân chủ (Đảng Cộng sản biến chất hay đảng xã hội dân chủ) vốn có ưu thế đã cầm quyền trong một thời gian lâu dài, lại là một đảng có tính kỷ luật cao, có kinh nghiệm đấu tranh, tuyên truyền lôi kéo quần chúng, nhất là vị lợi ích sống còn của một tập thể đảng viên đông đảo, họ sẽ có chiến lược và chiến thuật tranh cử  thích hợp, hữu hiệu, với số ứng cử viên tương xứng trong các đơn vị bầu cử để có đa số phiếu bầu thắng cử vào các cơ quan dân cử các cấp.
      Như vậy, vì không liên kết hay liên kết lỏng lẻo, cả chiều rộng lẫn chiều sâu, các ứng viên thuộc các lực lượng quốc gia dân tộc dân chủ dễ bị đánh bại trong các đơn vị bầu cử các cấp. Liên kết chiều rộng là qui tụ được hầu hết các lực lượng Quốc gia Dân tộc Dân chủ trong một chiến lược tranh cử chung, vẫn giữ độc lập về tổ chức song không biệt lập trong các hoạt động tranh cử. Liên kết chiều sâu là thống nhất trong một bộ tham mưu chỉ đạo thực hiện chiến thuật tranh cử, phân công, phân nhiệm thực hiện mục tiêu và lý tưởng chung (Đấu tranh chính trị, tranh thủ nhân tâm, đấu tranh nghị trường để bảo vệ quan điểm chính trị, thuyết phục được quần chúng cử tri…).
      Vì thiếu liên kết chiều rộng, nên mạnh đảng phái, tổ chức chính trị, tôn giáo nào cũng đưa người ra tranh cử và cá nhân mạnh ai nấy ra ứng cử, phiếu bầu bị phân tán và ứng viên sẽ thất cử. Nếu thiếu liên kết chiều sâu, sẽ không tạo được sự tin tưởng lẫn nhau,không tranh thủ và tập hợp được quần chúng ủng hộ khuynh hướng chính trị của mình. Các lực lượng Quốc gia Dân tộc Dân chủ sẽ mất cơ hội nắm quyền thông qua lá phiếu cử tri bằng phương thức dân chủ.

IV/- KẾT LUẬN:
        Dầu muốn dầu không nền dân chủ đa nguyên đa đảng sớm muộn cũng sẽ phải hình thành tại Việt Nam. Bây giờ là một giả định, tương lai sẽ là một thực tại.
       Với hiện trạng các lực lượng Quốc gia Dân tộc Dân chủ trong và ngoài nước hiện nay, nếu giả định ngay bây giờ Việt cộng chấp nhận đa nguyên đa đảng, khuynh hướng xã hội dân chủ (cộng sản phản tỉnh) vẫn có nhiều cơ hội chiếm đa số trong các cơ quan dân cử từ trung ương đến các địa phương. Và vẫn sẽ là lực lượng lãnh đạo guồng máy công quyền quốc gia trong chế độ dân chủ đa nguyên.
        Hơn ai hết, thiết tưởng những người lãnh đạo các chính đảng, các tổ chức chính trị cũng như cá nhân có khuynh hướng Quốc gia Dân tộc Dân chủ, là những người từ lâu đã nhìn thấy vấn đề: Liên kết là điều kiện tiên quyết để bảo đảm cho mọi thắng lợi trong sự nghiệp đấu tranh chung. Hiển nhiên Quý vị đã biết phải làm gì và cần làm gì để giành thắng lợi trên chính trường và nghị trường, một khi giả định “Nếu Việt cộng chấp nhận dân chủ đa nguyên đa đảng” trở thành sự thật. Một sự thật sớm muộn sẽ xẩy ra, chỉ còn là vấn đề thời gian. Vì đó đã là một tất yếu, một chiều hướng mới không thể đảo ngược “kinh tế thị trường tự do và chính trị dân chủ hóa toàn cầu”.
Thiện Ý
Viết lần đầu năm 1997 đã đăng tải trên Việt Báo ở Houston.
Viết lại tháng 11- 2012.

No comments:

Post a Comment

Note: Only a member of this blog may post a comment.