Một giả định thực tế:
NẾU VIỆT CỘNG CHẤP NHẬN ĐA
NGUYÊN, ĐA ĐANG ĐIỀU GÌ SẼ XẨY RA?
Thiện Ý.
Như
mọi người đều biết, nỗ lực đấu tranh bao lâu nay của các lực lượng quốc gia dân
chủ đóng vai trò lãnh đạo chống cộng (Các
chính đảng, các lực lượng và tổ chức đấu tranh…) và quần chúng tham gia
chống cộng trong cũng như ngoài nước, đều nhằm đòi buộc đảng và nhà cầm quyền
Cộng sản Việt Nam đương thời phải từ bỏ chế độ độc tài toàn trị “nhất nguyên xã
hội chủ nghĩa”, để thiết lập một chế độ tư do dân chủ,đa nguyên, đa đảng.
Hiện tại bề ngoài Việt cộng vẫn chống “Dân chủ đa
nguyên” quyết liệt và ngoan cố bám lấy cái vỏ “Nhất nguyên Xã hội chủ nghĩa”; chống
đến bao giờ và bám được bao lâu nữa thì thực tế, với thời gian không bao lâu
nữa sẽ có câu trả lời.
Bây giờ chúng tôi xin đưa ra một giả
định thực tế:”Nếu ngay bây giờ, Cộng sản
Việt Nam
chấp nhận dân chủ đa nguyên, điều gì sẽ xẩy ra?” Chấp nhận đa nguyên là
Việt cộng phải chấp nhận tự do, dân chủ, phải từ bỏ độc tài, độc tôn và độc
quyền thống trị đất nước.Nghĩa là họ phải tuân thủ các nguyên tắc sinh hoạt dân
chủ và phương thức dân chủ để nắm quyền và cai trị đất nước theo một bản Hiến
Pháp dân chủ đa nguyên.
Trong giả định chế độ dân chủ đa nguyên
hình thành, các khuynh hướng chính trị sẽ tìm cách nắm quyền thông qua các cuộc
bầu cử tự do. Khuynh hương chính trị nào được đa số cử tri tín nhiệm sẽ chiếm
đa số trong các cơ quan dân cử. Nghĩa là chính lá phiếu của cử tri sẽ quyết
định vị trí, vai trò của các khuynh hướng chính trị trong guồng máy công quyền
quốc gia. Để thích dụng, hai khuynh hướng chính trị quốc gia và cộng sản sẽ
chuyển biến ra sao?
Như chúng tôi đã trình bầy trong cuốn tài
liệu nghiên cứu lý luận “Việt Nam
Trong Thế Chiến Lược Quốc Tế Mới” (ấn hành lần đầu năm 1995 và tái bản năm 2005) thì nội bộ Việt cộng
cũng như Việt quốc sẽ biến chuyển như sau:
1.- Về phía Việt cộng.
Theo nhận định của chúng tôi thì sau khi Liên
Xô và các nước Xã Hội Chủ Nghĩa Đông Âu sụp đổ, nội bộ Cộng đảng Việt Nam tồn
tại 3 khuynh hướng:
- Bảo thủ: bảo vệ chế độ nhất nguyên Xã Hội Chủ Nghĩa đến cùng,
cũng có nghĩa là bảo vệ quyền thống trị độc tôn, độc tài cho đảng Cộng sản Việt
Nam để tiếp tực duy trì các ưu quyền đặc lợi cho giai cấp thồng trị là các cán
bộ đảng viên cộng sản.
- Cấp tiến trung dung: chấp nhận chuyển đổi qua dân chủ đa nguyên một cách
chủ động theo nhịp độ và tốc độ phù hợp
với diễn biến tình hình quốc nội và quốc tế (mềm nắn, rằn buông) để kéo dài tuổi thọ thêm ngày nào tôt ngày ấy,
bảo đảm được quyền lợi và an toàn pháp lý, chính trị và thực tiễn cho Đảng cầm
quyền và cho các đảng viên cộng sản.Nói đơn giản bình dân là “chuyển đổi câu giờ” và tìm cách “hạ cánh an toàn” vào thời điểm thích
hợp chẳng đặng đừng không còn níu kéo được nữa. Khuynh hướng cấp tiến trung dung
này luôn biểu tỏ cho người ta ngầm hiểu rằng họ cũng biết “chiều hướng mới không thể đảo ngược”(thị trường tự do và dân chủ hóa toàn cầu), phải chuyển đổi, nhưng cần có thời gian đễ sự chuyển đổi diễn ra
một cách hòa bình, tránh xáo trộn, xung đột gây bất ổn chính trị, xã hội có hại
cho Đất nước (thực ra là có hại cho tập
đoàn thống trị Cộng đảng Việt Nam…)
- Cấp tiến triệt để: Cần hủy bỏ ngay chế độ nhất nguyên xã hội chủ nghĩa
chuyển đổi ngay qua chế độ dân chủ đa nguyên đa đảng theo gương Liên Xô và các
nước XHCN Đông Âu.
Trong
ba khuynh hướng chính trị trên đây, vào thời điểm này, khuynh hướng bảo
thủ đã tiêu vong, vì biết rằng nhất nguyên XHCN không thể và không bao giờ còn thực
hiện được; và chiều hướng mới không thể đảo ngược nên đành chấp nhận sát nhập
vào khynh hướng cấp tiến trung dung, mặc dầu bề ngoài vẫn “nhất trí” treo bảng
hiệu “Cộng Hòa Xã Hội Chủ Nghĩa Việt Nam” (theo
kiểu gian thương treo đầu dê bán thịt chó),vẫn thể hiện quyết tâm xây dựng
chế độ xã hội chủ nghĩa bằng con đường làm ăn “Kinh tế thị trường theo định hướng xã hội chủ nghĩa” (dù biết rằng con đường này thực tế tất yếu dẫn đến tư
bản chủ nghĩa với chê độ dân chủ đa nguyên là tất nhiên). Còn
khuynh hướng “Cấp tiến triệt để” thì đã bị hai khuynh hướng kia loại ra khỏi
quyền lực từ lâu, ngay sau khi Liên Xô sụp đổ, với một Trần Xuân Bách, Ủy Viên
Bộ Chính Trị, dự bị Tổng Bí Thư Cộng
Đảng Việt Nam thay Nguyễn Văn Linh, song đã bị triệt hạ vì đã muốn trở thành
một Mikhail Gorbachev của Việt Nam, khi đưa ra quá sớm chủ trương “Đổi mới kinh tế
song song với đổi mới chính trị” trái ngược với chủ trương “Chỉ đổi mới kinh
tế không đổi mới chính trị” của hai
khuynh hướng bảo thủ và cấp tiến trung dung trong Cộng Đảng Việt Nam. Tuy không
nắm được quyền lực, là thiểu số nhưng khuynh hướng cấp tiến triệt để hiện nay
vẫn còn tồn tại dấu mặt trong Cộng Đảng Việt Nam để chờ thời cơ đến.
Nêu trong giả định ngay bây giờ Việt cộng
chấp nhận đa nguyên đa đảng, khuynh hướng cấp tiến trung dung sẽ đóng vai trò
trung tâm có thể thu hút trở lại khuynh hướng cấp tiến triệt để, tạo thành một
khuynh hướng mạnh. Để phù hớp với khung cảnh chính trị đa nguyên, đa đảng, khuynh
hướng này bề ngoài có thể vẫn giữ nguyên tên “Đảng Cộng Sản Việt Nam” hay đổi
thành “Tân
Đảng Cộng Sản Việt Nam” hay phù hợp thực tế (khung cảnh chế độ dân chủ đa nguyên) và thực chất một đảng nặng
tính xã hội, song biết tôn trọng dân chủ (không
còn độc tài, độc tôn như trong chế độ nhất nguyên XHCN trước đây) thì có
thể đổi tên “Đảng
Cộng Sản Việt Nam” thành “Đảng Xã Hội Dân Chủ Việt Nam” hay một tên nào
khác thích hợp hơn, để đưa người ra tranh
cử vào các chức vụ dân cử các cấp từ trung ương đến địa phương.
2.- Về phía Việt Quốc.
Bây giờ nhận định về các khuynh hướng
chính trị của các lực lượng Việt quốc trong cũng như ngoài nước bao lâu nay
chống chế độ độc tài dộc đảng “nhất nguyên xã hội chủ nghĩa”, để xem trong giả
định cộng sản chấp nhận đa nguyên, đa đảng, các khuynh hướng này sẽ chuyển biến
ra sao?
Nếu so sánh với các khuynh hướng trong
đảng Cộng Sản Việt Nam
đương quyền, người ta cũng thấy dường như cũng có sự tương đồng tính chất với
ba khuynh hướng: Bảo thủ, cấp tiến trung dung và cấp tiến triệt để.
-
Bảo thủ: Bảo
vệ chính nghĩa quốc gia đến cùng, không nhân nhượng, không hòa giải hòa hợp hay
liên hiệp với Việt cộng, đấu tranh một mất, một còn cho đến ngày toàn thắng.
-
Cấp tiến trung dung: Vừa đấu tranh vừa kêu gọi Việt cộng phản tỉnh quay về với cội nguồn
dân tộc để cùng nhau thiết lập một chế độ tự do dân chủ, một đất nước phát
triển toàn diện đến giầu mạnh. Do đó, chỉ cần người cộng sản Việt Nam “phản
tỉnh”, có hành động thiện chí, khả tín, thì sẵn sàng, đối thoại để hóa giải mọi
mâu thuẫn về lãnh đạo dân tộc từ qua khứ đến hiện tại, tiến tới hòa giải dân
tộc thực sự.
Đây là nỗ lực chung từ hai phía
để thực hiện “Hòa
giải và hòa hợp dân tộc chủ động hai chiều”; Nó hoàn toàn khác với
chủ trương “Hòa giải và hòa hợp dân tộc” bao lâu nay của
Việt cộng “Hòa
giải và hòa hợp dân tộc một chiều”. Nghĩa là “Không có sự hòa giải” (là
giải quyết những mâu thuẫn một cách hòa bình) mà chỉ có hòa hợp với Việt
cộng (là hợp tác với Việt cộng vô điều kiện) để cùng thực hiện mục tiêu
riêng của Việt cộng là xây dựng, củng cố chế độ độc tài đảng trị “Nhất nguyên Xã Hội
Chủ Nghĩa” tại Việt Nam mà thôi.
3.-
Cấp tiến triệt để: Vì nóng lòng muốn có một chế độ dân chủ đa nguyên cho
đất nước, lại mặc cảm trước ưu thế của nhà cầm quyền cộng sản Việt Nam đương
quyền, nên đã, đang và lúc nào cũng sẵn sàng đáp ứng chủ trương “Hòa giải và Hòa
hợp dân tộc một chiều” của Việt cộng. Trên thực tế, khuynh hướng cấp
tiến triệt để này đôi khi đã có những hành động nóng vội đáp ứng những lời kêu
gọi mơ hồ của Việt cộng, rằng “hãy xóa bỏ hận thù, quên quá khứ, hòa giải
và hòa hợp dân tộc, cùng nhau hướng về tương lai xây dựng và phát triển đất nước” dù vẫn trong
khung cảnh chế độc độc tài, độc đảng tại Việt Nam.
Trong ba khuynh hướng trên,từ lâu hai
khuynh hướng bảo thủ và cấp tiến trung dung tuy bất đồng nhưng vẫn ở thế liên
kết đấu tranh. Trong khi khuynh hướng cấp tiến triệt để thì bị cô lập, thúc thủ
chờ cơ hội Việt cộng đưa ra những lời mời chào mới để đáp ứng vô điều kiện, có
tính chụp giật thời cơ cầu may. Tuy nhiên, khách quan mà nói, cả ba khuynh hướng trên đếu có chung lập
trường quốc gia, dân tộc, dân chủ và mục tiêu đấu tranh chung: dân chủ hóa và
phát triển toàn diện đất nước, có khác chăng là phương cách thành đạt mục tiêu
chung này. Nhưng cũng chính sự khác biệt phương cách, đã dẫn đến sự
phân hóa nội bộ các lực lược quốc gia, dân tộc dân chủ, dẫn đến với những xung
đột triền miên, làm suy yếu nội lực Việt quốc.
Bây giờ trong giả định nếu Cộng sản Việt Nam chấp nhận đa
nguyên đa đảng, các khuynh hướng Quốc gia Dân tộc Dân chủ sẽ chuyển biến ra
sao?
Vẫn theo nhận định của chúng tôi, khuynh
hướng quốc gia dân tộc dân chủ cấp tiên trung dung sẽ là khuynh hướng trung
tâm, có sức thu hút không những hai khuynh hướng bảo thủ và cấp tiến triệt để,
mà trong chừng mực nào đó còn lôi kéo được những người cộng sản “phản tỉnh” quay về với khuynh hướng
dân tộc. Vì thành phần này sau khi “phản
tỉnh” đều có chung lợi ích dân tộc với Việt quốc và đều có động lực chung
là lòng ái quốc. Nếu các khuynh hướng này kết hợp chặt chẽ được với nhau thì sẽ
trở thành một trung tâm quyền lực thứ hai (quốc
gia, dân tộc, dân chủ, xã hội) trên chính trường dân chủ đa nguyên Việt
Nam, không mạnh hơn thì ít ra cũng nghiêng ngửa với trung tâm quyền lực chính
trị thứ nất (Việt cộng biến chất thành xã
hội dân chủ). Với thế lực này , trung tâm quyền lực “quốc gia, dân tộc, dân chủ, xã
hội” sẽ có cơ hội đánh bại trung
tâm quyền lực “Việt cộng xã hội dân
chủ”. Hay ít ra cũng tạo được thế
đối lập mạnh, có thể quân bình được cán cân quyền lực trong nền chính trị dân
chủ đa nguyên hậu cộng sản.
Tuy nhiên, thế liên kết trên đây, trên thực
tế vẫn chỉ là một ước muốn của các lực
lượng quốc gia, dân tộc dân chủ.
Vì thực tế trước 30-4-1975, mặc dầu các
khuynh hướng chính trị trong chế độ dân chủ pháp trị Việt Nam Cộng Hòa ở Miền
Nam Việt Nam, đều đứng chung trên lập trường quốc gia, dân tốc, dân chủ, cùng
có mục tiêu chung là chống cộng vì lý tưởng tự do dân chủ, cùng chiến đấu bào
vệ chế độ dân chủ pháp trị Việt Nam Cộng,song thực sự đã không liên kết được
với nhau để cuối cùng mất Miền Nam vào tay Cộng sản Bắc Việt. Sau đó, cuộc đấu tranh
cho mục tiêu dân chủ hóa Đất nước kéo dài 37 năm qua, liên kết các lực lược
Quốc gia Dân tộc Dân chủ trong một tổ chức thống nhất từ trong nước ra hải
ngoại để cùng đấu tranh theo một sách lược chung hữu hiệu vẫn còn là một ước
muốn của các chính đảng, các tổ chức đấu tranh và quần chúng chống cộng vì tự
do dân chủ cho Quê Mẹ Việt Nam.
Vậy thì, nếu ngay lúc này, Việt cộng
chấp nhận dân chủ đa nguyên đa đảng, thực tế chắc chắn vẫn còn khác với ý muốn
chung.Các khuynh hướng chính trị quốc gia dân tộc dân chủ sẽ không liên kết kịp
hay nếu liên kết được vẫn còn còn lỏng
lẻo, chưa đủ thực lực để chiếm được đa số áp đảo trong các cơ quan dân cử từ
đia phương đến trung ương, so với đối thủ Việt cộng (Đảng Cộng sản Việt Nam biến chất).
Bởi vì, mặc dầu có chung lập trường,
mục tiêu và lý tưởng đấu tranh, song vì
những khác biệt, bất đồng về quan điểm và phương thức đấu tranh; nhất là vì lợi
ích cá nhân, cục bộ, bè phái, các chính đảng, doàn thể quần chúng đấu tranh có
thể sẽ giữ thế độc lập và biệt lập khi đưa người ra tranh cử. Hệ quả ai cũng
thấy được là phía các lực lượng quốc gia dân tộc dân chủ sẽ rơi vào tình trạng “lạm phát ứng cử viên”, phiếu cử tri
ủng hộ bị phân tán mỏng. Trong khi phía lực lượng xã hội dân chủ (Đảng Cộng sản biến chất hay đảng xã hội dân
chủ) vốn có ưu thế đã cầm quyền trong một thời gian lâu dài, lại là một
đảng có tính kỷ luật cao, có kinh nghiệm đấu tranh, tuyên truyền lôi kéo quần
chúng, nhất là vị lợi ích sống còn của một tập thể đảng viên đông đảo, họ sẽ có
chiến lược và chiến thuật tranh cử thích
hợp, hữu hiệu, với số ứng cử viên tương xứng trong các đơn vị bầu cử để có đa
số phiếu bầu thắng cử vào các cơ quan dân cử các cấp.
Như vậy, vì không liên kết hay liên kết
lỏng lẻo, cả chiều rộng lẫn chiều sâu, các ứng viên thuộc các lực lượng quốc
gia dân tộc dân chủ dễ bị đánh bại trong các đơn vị bầu cử các cấp. Liên kết
chiều rộng là qui tụ được hầu hết các lực lượng Quốc gia Dân tộc Dân chủ trong
một chiến lược tranh cử chung, vẫn giữ độc lập về tổ chức song không biệt lập
trong các hoạt động tranh cử. Liên kết chiều sâu là thống nhất trong một bộ
tham mưu chỉ đạo thực hiện chiến thuật tranh cử, phân công, phân nhiệm thực
hiện mục tiêu và lý tưởng chung (Đấu
tranh chính trị, tranh thủ nhân tâm, đấu tranh nghị trường để bảo vệ quan điểm
chính trị, thuyết phục được quần chúng cử tri…).
Vì thiếu liên kết chiều rộng, nên mạnh
đảng phái, tổ chức chính trị, tôn giáo nào cũng đưa người ra tranh cử và cá
nhân mạnh ai nấy ra ứng cử, phiếu bầu bị phân tán và ứng viên sẽ thất cử. Nếu
thiếu liên kết chiều sâu, sẽ không tạo được sự tin tưởng lẫn nhau,không tranh
thủ và tập hợp được quần chúng ủng hộ khuynh hướng chính trị của mình. Các lực
lượng Quốc gia Dân tộc Dân chủ sẽ mất cơ hội nắm quyền thông qua lá phiếu cử
tri bằng phương thức dân chủ.
IV/- KẾT LUẬN:
Dầu muốn dầu không nền dân chủ
đa nguyên đa đảng sớm muộn cũng sẽ phải hình thành tại Việt Nam. Bây giờ là một giả định, tương
lai sẽ là một thực tại.
Với hiện trạng các lực lượng Quốc gia
Dân tộc Dân chủ trong và ngoài nước hiện nay, nếu giả định ngay bây giờ Việt
cộng chấp nhận đa nguyên đa đảng, khuynh hướng xã hội dân chủ (cộng sản phản tỉnh) vẫn có nhiều cơ hội
chiếm đa số trong các cơ quan dân cử từ trung ương đến các địa phương. Và vẫn
sẽ là lực lượng lãnh đạo guồng máy công quyền quốc gia trong chế độ dân chủ đa
nguyên.
Hơn ai hết, thiết tưởng những người
lãnh đạo các chính đảng, các tổ chức chính trị cũng như cá nhân có khuynh hướng
Quốc gia Dân tộc Dân chủ, là những người từ lâu đã nhìn thấy vấn đề: Liên kết
là điều kiện tiên quyết để bảo đảm cho mọi thắng lợi trong sự nghiệp đấu tranh
chung. Hiển nhiên Quý vị đã biết phải làm gì và cần làm gì để giành thắng lợi
trên chính trường và nghị trường, một khi giả định “Nếu Việt cộng chấp nhận dân chủ đa nguyên đa
đảng” trở thành sự thật. Một sự thật sớm muộn sẽ xẩy ra, chỉ còn là
vấn đề thời gian. Vì đó đã là một tất yếu, một chiều hướng mới không thể đảo
ngược “kinh tế thị trường tự do và chính trị dân chủ hóa toàn cầu”.
Thiện Ý
Viết lần đầu năm 1997 đã đăng
tải trên Việt Báo ở Houston.
Viết lại tháng 11- 2012.
No comments:
Post a Comment
Note: Only a member of this blog may post a comment.